Tags:
Node Thumbnail

เป็นเวลาสักพักใหญ่ๆ ที่ Opera ประกาศว่าจะเลิกใช้เอ็นจิน Presto ของตัวเอง และหันไปพัฒนาโดยใช้ฐานจาก Chromium แทน และเมื่อไม่นานมานี้ก็เพิ่งจะปล่อย Opera 14 for Android เบราเซอร์รุ่นมือถือที่มีฐานมาจาก Chromium ไป จนถึงวันนี้ ก็ได้ปล่อย Opera Next 15 เบราเซอร์เดสก์ท็อปที่ใช้ฐานจาก Chromium มาให้ลองกันแล้วครับ

Opera Next 15 พัฒนาขึ้นมาโดยใช้ Chromium 28 เป็นฐาน นั่นหมายความว่า Opera Next 15 จะได้เอนจินแสดงผล Blink มาด้วยนั่นเอง โดยใน Opera Next 15 ตัวแรกนี้  ยังพอร์ตเอาฟีเจอร์เก่าๆ กลับมาได้ไม่ครบ  หรือบางอันก็โดนถอดออกไปเสียอย่างนั้น ดังนั้นในฐานะสาวก Opera จึงขอเขียนรีวิวมันสักหน่อยแล้วกัน

สัมผัสแรกของ Opera Next 15

ในทีแรกที่ Opera 14 for Android ถูกปล่อยออกมา ผมค่อนข้างหวั่นใจมากๆ ว่า Opera สำหรับคอมพิวเตอร์จะออกมาเป็นเหมือน Opera 14 for Android คือเปลี่ยนหน้าตาใหม่หมด ฟีเจอร์หายเพียบ และทำงานได้เชื่องช้าอืดอาด แต่พอได้ลองใช้จริงๆ ก็พบว่ามันไม่ได้เปลี่ยนไปมากขนาดนั้น โดยรวมหน้าตายังเหมือนเดิม และการทำงานที่อาจจะเรียกว่าเร็วขึ้นด้วยซ้ำ

No Description No Description

อย่างไรก็ตาม แม้หน้าตาโดยรวมจะไม่เปลี่ยนไปจากเดิมมาก แต่เอาจริงๆ การใช้งานจะต่างไปจากเดิมอย่างบ้างเหมือนกัน

หน้าแท็บเริ่มต้นใหม่: Speed Dial, Stash, และ Discover

หน้าแท็บเริ่มต้นของ Opera ถูกยกเครื่องใหม่ทั้งหมด จากเดิมที่เป็นแค่ Speed Dial อย่างที่เราเห็นกันมาตั้งแต่ Opera 9.2 ก็จะเพิ่มฟีเจอร์เข้ามาอีก 2 อย่าง นั่นคือ Stash และ Discover

Speed Dial ที่ถูกยกเครื่องใหม่

เอาเข้าจริง มันไม่ต่างจากเดิมสักเท่าไหร่ แนวคิดก็คือ "ปักหมุด" เว็บที่เข้าบ่อยเอาไว้ที่หน้าแรกเหมือนเดิม และยังสามารถเขียนส่วนขยายเพื่อแสดงข้อมูลเพิ่มเติมได้เช่นเดิม โดยฟีเจอร์ที่เพิ่มเข้ามา คือมันสามารถสร้างโฟลเดอร์ให้ Speed Dial ได้แล้วครับ (สักที)

No Description

โดยการเพิ่มเว็บลงใน Speed Dial สามารถทำได้ 3 วิธี คือ

  1. กด + ในหน้า Speed Dial
  2. กดที่ปุ่ม Speed Dial ที่อยู่มุมขวาของ Address bar
  3. คลิกขวาในหน้าเว็บแล้วกด Add to Speed Dial

Stash: ปักหมุดเว็บที่เก็บไว้อ่านทีหลัง

ฟีเจอร์นี้อาจจะคุ้นกันสำหรับคนที่ใช้บริการอย่าง Pocket (ชื่อเดิมคือ Read it later) ที่จะให้กดเก็บหน้าเว็บเอาไว้สำหรับอ่านทีหลัง ซึ่งหลายๆ คน เมื่อก่อนจะใช้วิธีเก็บลงบุ๊คมาร์คเอาไว้ และพออ่านเสร็จก็ปล่อยมันไว้ตรงนั้น ไม่ได้ตามลบทิ้ง (บุ๊คมาร์คแบบเดิมๆ นี่มันก็มีข้อเสียตรงนี้แหละครับ มันเหมาะกับคลิกไปอ่านอย่างเดียว ไม่เหมาะกับการจัดการเท่าไหร่ ซึ่งมันจะต้องเปิดตัวจัดการบุ๊คมาร์คมาจัดการอีกต่อนึง) โดยในหน้า Stash มันจะแสดงภาพตัวอย่างของหัวเว็บให้ดูด้วยนิดนึง

No Description

หรือหากไม่ชอบใจ อยากปรับขนาด หรืออยากดูแค่ลิสต์ ก็สามารถเลื่อนแถบทางขวามือเพื่อปรับขนาดได้เช่นกัน

No Description

โดยวิธีการเก็บเว็บลง Stash สามารถทำได้ 2 วิธี คือ

  1. กดที่รูปหัวใจ ที่มุมขวาของ Address bar
  2. คลิกขวาบนหน้าเว็บ แล้วเลือก Add to Stash

เมื่ออ่านเสร็จแล้วก็สามารถเอาออกจาก Stash ได้ด้วยวิธีเดียวกับตอนที่เพิ่มเข้าไป หรือกด x ทิ้งที่หน้า Stash ก็ได้เช่นกัน

Discover สำหรับอ่านข่าวที่น่าสนใจ

ฟีเจอร์นี้เป็นอีกฟีเจอร์ที่พอร์ตมันมาจาก Opera บนมือถือครับ หน้าที่ของมันก็คือจะเป็นหน้าที่รวมข่าวสารที่น่าสนใจ และจัดหน้ามาให้สามารถเลือกดูได้สบายตามากขึ้น

No Description

โดยเราสามารถเลือกหมวดหมู่ของเนื้อหาที่สนใจได้ (อาทิ เทคโนโลยี สุขภาพ บันเทิง กีฬา และอื่นๆ) ได้จากเมนูด้านบนซ้าย และสามารถเลือกโซนของข่าวได้จากเมนูรูปเฟืองที่เมนูด้านบนขวาครับ โดยมันจะไปดึงเอาข่าวท้องถิ่นหรือข่าวที่อยู่ในภาษานั้นๆ มาให้เรา (ยังไม่มีภาษาไทย) และในเมนูเดียวกันนี้ก็สามารถเลือกได้ด้วยว่าจะเอาข่าวหมวดไหนขึ้นใน Top stories บ้าง

No Description No Description No Description

บุ๊คมาร์คและ Opera Link ที่หายไป

แม้ฟีเจอร์อย่างหน้าแท็บเริ่มต้นจะได้รับการยกเครื่องใหม่หมด แต่ฟีเจอร์เดิมอย่างบุ๊คมาร์คและ Opera Link กลับถูกถอดออกไป

สำหรับบุ๊คมาร์คทาง Opera ตั้งใจที่จะถอดมันออกไป เพื่อให้มันเหมือนกับ Opera 14 for Android (ใช้ครับ Opera บนมือถือ มันก็ไม่มีบุ๊คมาร์ค!!) โดยที่ทาง Opera ตั้งใจจะให้เราใช้ Speed Dial และ Stash ในการเก็บเว็บที่เข้าบ่อยหรือเว็บที่จะเก็บไว้อ่านทีหลังแทนการใช้บุ๊คมาร์คแบบเดิมๆ ซึ่งอย่างที่ให้ดูไปแล้วว่า Speed Dial ใหม่สามารถสร้างโฟลเดอร์ได้ ดังนั้นการจัดบุ๊คมาร์คลง Speed Dial ก็อาจจะไม่รกเท่าไหร่นัก ถ้าเทียบกับการที่มันสร้างโฟลเดอร์ไม่ได้

อย่างไรก็ตาม ความคิดส่วนตัวของผม ผมว่ามันยังแทนกันไม่ได้ทั้งหมด ด้วยที่ตัว Speed Dial เองที่สร้างโฟลเดอร์ได้แค่ชั้นเดียว ทำให้บางครั้งเรายังเก็บเว็บได้ไม่เป็นระเบียบเท่าที่ควร และยังมีข้อจำกัดเรื่องพื้นที่แสดงผลด้วย คือเมื่อเราเก็บเว็บลง Speed Dial มากๆ หน้า Speed Dial ก็จะยาวไปเป็นกิโล (และหลายๆ คนก็เก็บบุคมาร์คกันเป็นร้อยเป็นพันด้วยสิ)

สำหรับ Opera Link นี้ ทราบมาว่ายังอยู่ในขั้น "เตรียมการ" เพื่อที่จะใส่มันลงไปใน Opera เวอร์ชันถัดไปครับ ดังนั้นค่อนข้างจะมั่นใจได้ว่า Opera Link จะกลับมาแน่นอน แต่จะทันรุ่นเสถียรหรือไม่นี่ก็อีกเรื่องนึง

Smartbox: เมื่อ Address bar และช่องค้นหา รวมเข้าด้วยกัน

คิดว่ามันคงเป็นของแถมที่มากับ Chromium กับช่อง Address bar แบบใหม่นี้ ซึ่งก็จะเหมือน Address bar เดิมครับ เราสามารถพิมพ์เว็บที่จะเข้า หรือพิมพ์ค้นหาในช่องนี้ได้เลย และสามารถเลือกได้ว่าจะค้นหากับเว็บไหน โดยคลิกที่ไอคอนมุมขวาล่างของรายการครับ

No Description

เมนูตั้งค่าใหม่ ที่ปรับได้น้อยกว่าเดิม

ใช่แล้ว มันปรับได้น้อยกว่าเดิมจริงๆ โดยเมนูตั้งค่าเดิมของ Opera นั้น จะมีลักษณะเป็นหน้าต่างแยกออกมา และยังมี opera:configs ให้เลือกปรับค่าต่างๆ ได้อย่างอิสระดังภาพต่อไปนี้

No Description No Description

แต่ใน Opera Next 15 มันกลายเป็นแท็บแบบเดียวกับ Chrome เป๊ะๆ ตัวเลือกที่สามารถปรับได้เหลืออยู่เพียงแค่หยิบมือ ซ้ำร้ายหน้า opera:configs เดิมก็หายไปเสียอีก (กลายมาเป็นเปิดหน้าตั้งค่าธรรมดาแทน)

No Description

Opera Mail: Opera M2 ที่ถูกแยกออกไปเป็นอีกโปรแกรม

ปกติแล้ว Opera จะมีโปรแกรมรับส่งเมลแถมมาให้ในตัวด้วยตัวหนึ่ง ซึ่งมันมีชื่อเรียกว่า Opera M2 แต่กลายเป็นว่าในปัจจุบันคนกลับนิยมใช้งานผ่านเว็บมากกว่าโปรแกรมรับส่งอีเมล ทำให้เจ้า M2 มีคนใช้งานไม่มากนัก ทาง Opera ก็เลยจัดการตัดมันออกจากตัวเบราว์เซอร์เพื่อลดขนาดของเบราว์เซอร์ และแยกมันออกไปเป็นโปรแกรมใหม่อีกตัวนึงในชื่อว่า Opera Mail

No Description

Opera Mail ไม่มีอะไรเปลี่ยนไปจากของเดิมก่อนหน้านี้เลยสักนิดครับ เอาจริงๆ มันคือ Opera 12 ที่ตัดเอาฟีเจอร์เกี่ยวกับการเปิดเว็บทิ้งออกไปนั่นเอง ดังนั้นผมจะไม่ขอพูดถึงมันก็แล้วกัน

ระบบส่วนขยายที่ถูก "เปลี่ยน" ใหม่

เหมือนจะเป็นไฟลท์บังคับ เมื่อเปลี่ยนมาพัฒนาต่อจาก Chromium ทำให้ระบบส่วนขยายเดิมถูกถอดทิ้ง และเปลี่ยนมาใช้โมเดลส่วนขยายของ Chromium แทน โดยทาง Opera เองก็เพิ่ม API ของตัวเองเข้าไปอีกขั้นหนึ่ง (เช่น Speed Dial API) ทำให้ Opera Next 15 สามารถเอาส่วนขยายของ Chrome มาใช้ได้ทันที (แต่บางอันอาจจะเอ๋อๆ บ้าง อย่างเช่น อันที่ขอสิทธิ์ใช้งานระบบแจ้งเตือนของเบราว์เซอร์ เนื่องจาก Opera ไม่มีในส่วนนี้)

อย่างในภาพตัวอย่างนี้ ผมลองเอาส่วนขยายของ Chrome ที่ชื่อว่า Twitter for Chrome เอามารันบน Opera ก็บนว่าสามารถใช้งานได้ไม่มีปัญหาอะไร

No Description

สำหรับส่วนขยายเก่าของ Opera เอง ผู้ใช้จะต้องทำการพอร์ตให้มันมาเป็นส่วนขยายในรูปแบบของ Chromium เสียก่อน จึงจะเอามาใช้งานบน Opera ได้ อย่างไรก็ตาม ทาง Opera ได้เตรียมเครื่องมือสำหรับแปลงไฟล์ส่วนขยายของ Opera เดิม ให้เป็นส่วนขยายในแบบของ Chromium เอาไว้ให้แล้วครับ (แต่อาจจะไม่ถูกต้อง 100% ยังไงถ้าลองแปลงแล้วก็ควรตรวจสอบอีกรอบก่อนส่งขึ้นคลังส่วนขยายของ Opera ครับ) สนใจสามารถเข้าไปดูได้บน GitHub ได้เลยครับ

Off-road mode

จริงๆ มันก็คือ Opera Turbo ที่ถูกเปลี่ยนชื่อให้ดูดีขึ้นนั่นแหละครับ โดยตอนนี้มันจะหันมาส่งข้อมูลด้วยโพรโตคอล SPDY แทน เพื่อเพิ่มความเร็วในการรับส่งข้อมูล สำหรับการบีบอัดข้อมูลต่างๆ โดยรวมก็ยังเหมือนเดิมครับ (อย่างเช่นการแปลงภาพเป็น webp)

ส่วนติดต่อผู้ใช้ ดูเข้ากับ OS มากขึ้น

เดิมที Opera จะมีระบบสำหรับเขียนส่วนติดต่อผู้ใช้ของตัวเอง อาทิ เมนูคลิกขวา หรือไดอะล็อกต่างๆ ทำให้ในหลายๆ ครั้งที่พวกปุ่มกดหรือเมนูใน Opera ดูจะไม่เข้ากับ OS สักเท่าไหร่ แต่ใน Opera Next 15 ก็ได้เปลี่ยนมาใช้ระบบเขียนส่วนติดต่อผู้ใช้ของ OS เป็นที่เรียบร้อย ทำให้ส่วนติดต่อผู้ใช้ต่างๆ จะดูเข้ากับ OS มากขึ้น ไม่ดูแปลกประหลาดอีกต่อไป

No Description No Description

เครื่องมือสำหรับคนทำเว็บ

เรียกง่ายๆ ว่าเปลี่ยนไปใช้ของ Chromium ทั้งหมด ตั้งแต่ตัวตรวจสอบวัตถุในหน้าเว็บและตัวดูชุดรหัสหน้าเว็บ แต่ตัวตรวจสอบวัตถุในหน้าเว็บนั้นน่าจะเอา Dragonfly กลับเข้ามาในภายหลังครับ ส่วนแผงควบคุมข้อผิดพลาดเดิมของ Opera ก็หายไปเลย ต้องดูเอาในตัวตรวจสอบวัตถุในหน้าเว็บแทน

ที่น่าเสียดายที่สุดคือเครื่องมือดูชุดรหัสหน้าเว็บที่ของเดิมจะสามารถแก้ไขโค้ดและกด ปรับปรุง ลงไปได้เลย แต่ในเวอร์ชันนี้จะไม่สามารถทำได้อีกต่อไป (นั่นแหละ มันเป็นตัวดูชุดรหัสหน้าเว็บของ Chromium) ดังนั้นใครที่ติดใช้เครื่องมือของ Opera (อย่างผมเองเป็นต้น) ก็คงต้องปรับตัวกันขนานใหญ่ ถ้า Opera ไม่เอาเครื่องมือเดิมกลับมา

ทิ้งท้าย

ทาง Opera เองนั้นบอกเอาไว้ว่านี่เป็นแค่พรีวิวแรกเท่านั้น ฟีเจอร์ต่างๆ ที่เคยมีใน Opera ยังพอร์ตมาลงได้ไม่ครบ โดยที่จะทยอยใส่กลับเข้าในมารุ่นถัดๆ ไป (น่าจะหมายถึงพรีวิวถัดไป)

สิ่งหนึ่งที่ผมยังไม่ได้พูดถึงเลย นั่นคือการใช้งาน

การใช้งานโดยรวมอาจจะเรียกได้ว่าเร็วขึ้น ซึ่งจะเห็นชัดเมื่อเปิดเว็บที่มีการประมวลผลหนักๆ อย่างเช่น Facebook แต่กับเว็บธรรมดาทั่วไปที่ไม่มีการประมวลผลหนักๆ จะแทบไม่เห็นความต่างใดๆ ในด้านการแสดงผลนี่ผมยังตอบไม่ได้ว่าดีขึ้นแค่ไหน ส่วนตัวผมหวังลึกๆ ว่าปัญหาที่ผมเจอกับ Chrome ทั้งหลายแหล่ จะไม่ตามมาหลอกหลอนผมใน Opera 15 นี้ (ขอให้ Blink แก้ปัญหาน่าปวดหัวของ WebKit ไปให้หมดเถอะ)

ในด้านความเสถียร ถือว่าทำงานได้นิ่งมากครับ ไม่เจอการแครชอะไรเลยสักนิด และเปิดโปรแกรมได้เร็วกว่า Opera เดิมอย่างเห็นได้ชัด อันนี้ผมไม่แน่ใจว่ามันเร็วขึ้นจริงๆ หรือเพราะผมเพิ่งติดตั้งมันกันแน่ ยังไงก็คงต้องรอดูกันต่อไป

แล้วควรจะเปลี่ยนจาก Opera เดิมมาใช้ Opera Next 15 เลยหรือไม่?

ส่วนตัวแล้ว สำหรับคนที่ใช้ Opera อยู่ก่อน ยังไม่แนะนำให้เปลี่ยนมาใช้เป็นตัวหลักครับ เนื่องด้วยว่ามันยังขาดฟีเจอร์สำคัญอย่างการซิงค์ข้อมูล (ถึงมันจะมี Bookmark Importer ให้ แต่เหมือนมันจะยังใช้ไม่ได้) แต่ถ้าใครไม่แคร์ตรงนี้ จะเอามาใช้ก็ไม่ว่ากัน ส่วน User ใหม่ผมก็ยังไม่ค่อยแนะนำอยู่ดี เพราะมันคือ Opera Next ครับ เป็นรุ่นทดสอบ อาจจะเปิดเหตุที่ไม่คาดคิดอะไรสักอย่างให้หงุดหงิดเล่นตลอดก็ได้ แต่ถ้าใครใช้ Chrome รุ่นทดสอบอยู่เป็นปกติ จะมาใช้ก็ไม่ว่ากัน

ดาวน์โหลด: Opera Next
ดาวน์โหลด: Opera Mail

ข้อมูลเพิ่มเติม: Opera Desktop Team, Opera Developer News

Get latest news from Blognone

Comments

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 29 May 2013 - 00:42 #579313

รีวิวนี้จริงๆ ผมเขียนเอาไว้ในบล็อก และ "ก็อป" มาลงที่นี่ ถ้ามีตรงไหนที่ต้องเปลี่ยนให้เข้ากับเนื้อหาที่นี่ ช่วยบอกด้วยนะครับ :D


By: magnamonkun
WriterAndroidWindows
on 29 May 2013 - 02:22 #579348 Reply to:579313
magnamonkun's picture

รูปเล็กมากครัฟ เห็นใจคนสายตายาวหน่อย :P

/เผ่น

ปอลอ...

  • เอ็นจิน => เอนจิน
  • เบราเซอร์ => เบราว์เซอร์
  • แทรกข่าว Blink เข้าไปด้วย แล้วเอาคำอธิบายออก > http://www.blognone.com/node/42846
  • เว้นวรรค หลายช่วงเป็นเว้นวรรคสองครั้ง "เกินความจำเป็น" :P
  • ปักหมุน => ปักหมุด
  • Smartbox ใน Chrome เรียก Ommibox ... ไม่ใช่ Address Bar
  • โค๊ด => โค้ด
  • ปรกติ => ปกติ
  • ภาษาอังกฤษบางคำ ใช้ภาษาไทยแทนได้เลย

อันนี้อ่านคร่าวๆ เดี๋ยวมีบอทตรวจคำมาตรวจอีกที :P

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 29 May 2013 - 02:40 #579354 Reply to:579348
  • เว้นแบบนี้ปกติอยู่แล้ว เว้นวรรคระหว่างประโยค ปกติผมจะเคาะ 2 ครั้ง เพื่อให้มันดูต่างกับเว้นวรรคในประโยค ที่จะผมเคาะแค่ครั้งเดียว
  • Address bar ในที่นี้หมายถึงช่องที่ใช้แสดง URL ของเว็บ ไม่ได้หมายถึงชื่อเฉพาะของ Address bar บน Chrome
  • ปกติ เป็น บาลี ปรกติ เป็นสันสกฤต ถูกทั้งคู่นะ แต่จะให้เน้นใช้ทางบาลีก็ได้

นอกนั้นแก้หมดแล้ว


By: magnamonkun
WriterAndroidWindows
on 29 May 2013 - 02:46 #579356 Reply to:579354
magnamonkun's picture

มาแนวกรวยส้มอีกละ OTL ....

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 29 May 2013 - 06:39 #579378 Reply to:579354
nuntawat's picture
  • แก้เรื่องเว้นวรรคด้วยครับ หนึ่งเคาะทั้งหมดครับ
  • พอร์ท -> พอร์ต; เช่น -> อาทิ (เว้นวรรคหลัง อาทิ ด้วย)
By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 29 May 2013 - 07:36 #579383 Reply to:579378

แก้วรรคก็ได้ครับ

ส่วนคำว่าเช่น ผมขอเปลี่ยนเป็น "อาทิ " แค่บางจุดนะครับ บางอันเปลี่ยนจากเช่นเป็นอาทิแล้วมันอ่านแปลกๆ ไป


By: 17November
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 29 May 2013 - 23:42 #579846 Reply to:579378
17November's picture

เช่น ต้องเปลี่ยนเป็น อาทิ ด้วยเหรอครับ เพราะอะไรครับ

By: sikkhim
ContributorAndroidBlackberry
on 30 May 2013 - 07:56 #579943 Reply to:579378

ทำไมต้องเปลี่ยนจากเช่น เป็น อาทิด้วยอะครับ อันนี้สงสัยว่าในทางภาษามันผิดยังไง

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 30 May 2013 - 08:51 #579958 Reply to:579943
nuntawat's picture

ผมมองเร็วๆ แล้ว ใช้ อาทิ ดีกว่า เช่น ครับ ใช้คำใดก็ได้ครับ

ที่จริงผมควรบอกว่า ใช้ อาทิ กับ เช่น สลับกัน ไม่ควรใช้คำใดคำหนึ่งตลอด

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 29 May 2013 - 03:26 #579362
mr_tawan's picture

เพิ่งลองใช้เมื่อค่ำ เปิดมาครั้งแตกตกใจ นี่มัน Chrome นี่นา (ฮา)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: omoboy
iPhone
on 29 May 2013 - 03:35 #579364
omoboy's picture

ลองโหลดมาใช้งาน พอใจมากครับ รู้สึกได้เลยว่าเร็วขึ้น เร็วกว่าโครมอีกนะ แล้วก้เป็นมิตรกับทุกเว็บเเล้ว
สงสัยต้องกลับมาใช้อีกรอบละ หลังจากไปซบอกน้องโครมมาสักพักเลย

By: GENiUS
Red HatSymbianWindows
on 29 May 2013 - 09:14 #579398

Link Download ที่ให้มามันเป็นของเวอร์ชั่น 12.15 หรือเปล่าครับ ลองกดดูแล้วมันขึ้นเป็น opera 12.15 ถ้าจะ Download เวอร์ชั่น 15 ต้องเป้น Link นี้หรือเปล่าครับ

http://my.opera.com/desktopteam/blog/opera-next-15-0-released

By: bunyawat
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 29 May 2013 - 09:34 #579404
bunyawat's picture

เอา Bookmark ของผมกลับมา Y Y

By: gampolt
Android
on 29 May 2013 - 11:08 #579448

ข้อดีที่สุดทีผมเห็นคือใช้ extension ทีมีมากมายของ Chrome ได้ครับ
copy extension url ใส่ที่ http://chrome-extension-downloader.com/ เพื่อดาวน์โหลด CRX file มา install ลง opera ได้เลย.
ตอนนี้ทดลองใช้เป็น default browser แทน chrome ได้เลย

By: AdmOd
iPhoneWindows
on 29 May 2013 - 11:39 #579465 Reply to:579448

จ๊าฟเลย!

By: heavenamp
Windows
on 29 May 2013 - 12:29 #579492 Reply to:579448

ขอบคุณครับ กำลังหาวิธีเอา extension ของ chrome มาใส่พอดี

By: AdmOd
iPhoneWindows
on 29 May 2013 - 11:38 #579464

มดเองลองใช้แล้ว มดเองชอบ

By: atheist
AndroidUbuntuWindows
on 29 May 2013 - 12:00 #579476

ผมเป็นคนนึงที่ใช้บุคมาร์คเป็นพัน แล้วได้ใช้จริงเสียด้วย ไม่ได้ดองไว้เฉยๆ (ผมทำโฟลเดอร์ read it later ไว้สำหรับลิงค์ชั่วคราว ที่ไม่ได้ตั้งใจจะเก็บ) ถ้าใช้ Opera คงต้องชะงักรอแน่นอน ดีนะที่ใช้ Firefox โล่ง โดยส่วนตัวทางฝั่งหมาไฟอย่างน้อยคงไม่เผาบ้านตัวเองกับ killer features เกี่ยวกับบุคมาร์ค

By: clozed2u
ContributoriPhoneIn Love
on 30 May 2013 - 01:10 #579882 Reply to:579476

เข้าใจว่าเวอร์ชันนี้ยังทำไม่เสร็จนะครับ

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 30 May 2013 - 20:20 #580323 Reply to:579882

ถ้าแรงต้านไม่มากพอ เกรงว่า Bookmark จะไม่กลับมาครับ เพราะวันก่อนอ่านดูจากไหนสักที่ Opera ก็ไม่ได้พูดถึง bookmark ในรายการฟีเจอร์ที่จะนำกลับมาเลย


By: NuKuNGz
iPhoneWindows PhoneWindows
on 29 May 2013 - 13:22 #579516

ผมลองแล้วชอบเลยนะ :D

By: nextman13
AndroidBlackberryUbuntuWindows
on 29 May 2013 - 13:25 #579518

แจ่มมากครับ แต่ขาด bookmark หายไปไหน

By: nostalgias
ContributoriPhoneAndroid
on 29 May 2013 - 13:39 #579521
nostalgias's picture

รอย้าย bookmark จากโครมได้ก่อนค่อยย้าย

By: mossila
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 29 May 2013 - 15:59 #579587
mossila's picture

ตัวอย่างเป็น Mac แต่ Download ได้แค่ for Windows -.-
http://www.opera.com/developer/next

By: ChWatTh
AndroidUbuntuWindows
on 29 May 2013 - 19:12 #579743

ลองแล้วเร็วดีครับ แต่เซ็งมากไม่มี bookmark หวังว่าตัวเต็มคงใส่มาให้นะ

By: bunyawat
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 18 June 2013 - 22:17 #588188
bunyawat's picture

Opera ฆ่าตัวตายโดยการเอา bookmark bar ออก