Tags:
Node Thumbnail

มีรายงานออกมาว่า Unity Technologies ประกาศหยุดการสนับสนุน Adobe Flash ใน Unity Engine (หรือ Unity3D) แล้ว หลังจากที่จับมือร่วมกันพัฒนามากว่า 18 เดือนแล้วไม่เห็นความคืบหน้าแต่อย่างใด ซ้ำร้ายทุกอย่างกลับตารปัดอีกด้วย

ทั้งนี้ทาง Unity ก็ระบุเหตุผลที่ยกเลิกการสนับสนุน Flash มาเป็นข้อๆ ก็ตามนี้ครับ

  • Adobe ไม่มีแผนการพัฒนา Flash ที่ชัดเจนเลย และซ้ำร้ายยังยกเลิกโปรเจค Flash Player "Next" อีก นั่นหมายความว่าเวอร์ชันของ Flash Player จะไม่มีการปรับปรุงอีกแล้ว
  • พวกเขา (Unity) ไม่เห็นว่า Adobe จะเอาเงินทุนที่มีมาพัฒนา Flash ต่อเลย แต่ยังไงนักพัฒนาหลายๆ คน (รวมถึง Unity) ยังคงมองว่า Flash เป็นแพลตฟอร์มที่ยืดหยุ่น และน่าจะได้รับการพัฒนาต่อไป
  • นักพัฒนาหลายๆ คน ตัดสินใจยกเลิกการทำเกมแฟลช ยกเลิกการพัฒนาแอพพลิเคชันบน Flash และย้ายหนีออกจาก Flash กันเยอะแล้ว อย่างไรก็ตาม Unity Web Player กลับเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในขณะนี้แทน (Unity ระบุว่าเกมบนเฟสบุ๊กกว่า 200 เกม เปลี่ยนมาใช้ Unity Web Player แล้ว)

การประกาศยกเลิกการสนับสนุนในครั้งนี้ จะยังรวมไปถึงการขายใบอนุญาตของนักพัฒนา Flash อีกด้วย แต่จะยังคงให้การสนับสนุน Flash กับผู้ที่ซื้อใบอนุญาตไปจนกว่าจะหมดช่วงอายุขัยของ Unity 4.x และใน Unity SDK จะยังคงมีตัวเลือกในการรองรับ Flash Development อยู่ นอกจากนี้ Unity จะออกการแก้ไขบั๊กและความปลอดภัยให้ตามปกติ แต่ยังไม่มีแผนว่า Unity เวอร์ชันถัดไป จะยังคงมี Flash Development อยู่อีกหรือเปล่าครับ

ที่มา - Unity Technologies Blog

Get latest news from Blognone

Comments

By: PiKO
ContributorAndroid
on 25 April 2013 - 08:17 #565655

Flash เองก็เงียบจริงๆ 555+


:: DigiKin8 ::

By: Amorn
WriterAndroid
on 25 April 2013 - 08:37 #565658
Amorn's picture

ตารปัด -> ตาลปัตร

By: terap
Windows PhoneAndroidRed HatUbuntu
on 25 April 2013 - 22:37 #566049
terap's picture

อยากเห็น Flash OS