Tags:

World Economic Forum ออกรายงาน Global Information Technology Report (GITR) ประจำปี 2013 ซึ่งเป็นรายงานการประเมินเพื่อจัดอันดับความพร้อมของพื้นฐานและความสามารถในการแข่งขันทางด้านไอซีทีของประเทศต่างๆ จำนวน 144 ประเทศ รวมถึงการรายงานสภาพการณ์ที่น่าสนใจของการประยุกต์ใช้ไอซีทีหรือการพัฒนาพื้นฐานทางด้านไอซีที

โดยในปีนี้ประเทศฟินแลนด์ได้รับการจัดอันดับให้เป็นลำดับที่ 1 และมีประเทศสิงคโปร์ตามมาในลำดับที่ 2 ส่วนประเทศสวีเดนซึ่งอยู่ในลำดับที่ 1 ในปีที่แล้วได้ตกมาอยู่ลำดับที่ 3 ของการจัดอันดับในปีนี้

ทั้งนี้ สาเหตุหลักที่ทำให้ประเทศฟินแลนด์ประสบความสำเร็จทางด้านไอซีทีนั้น ทางผู้ประเมินได้สรุปสาเหตุไว้ 2 เรื่องใหญ่ คือ เรื่องที่ประเทศฟินแลนด์สามารถจัดระบบการศึกษาได้อย่างดีและทำให้กลายเป็นศูนย์กลางของความสำเร็จในการพัฒนานวัตกรรมทางด้านดิจิตอล โดยสะท้อนความสำเร็จนี้ผ่านทางยอดการจดสิทธิบัตรทางด้านไอซีทีซึ่งประเทศฟินแลนด์มียอดต่อหัวประชากรสูงที่สุดในโลก

อีกเรื่องคือการมีปัจจัยต่างๆ ที่เอื้อต่อการดำเนินธุรกิจ (อาทิเช่น ประชากรจำนวนมากมีความพร้อมในการทำงานที่ต้องใช้ทักษะสูง, มีการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเอาไว้เป็นอย่างดี เป็นต้น) โดยนอกจากประเทศฟินแลนด์แล้ว ทางผู้ประเมินยังได้ยกย่องเรื่องนี้แก่ประเทศอื่นๆ ในกลุ่ม Nordic และกลุ่ม Asian Tigers อีกด้วย (ประเทศในกลุ่ม Asian Tigers ได้แก่ ประเทศสิงคโปร์, ประเทศไต้หวัน, ประเทศเกาหลีใต้ และเมืองฮ่องกง)

นอกจากรายละเอียดการประเมินและจัดอันดับประเทศต่างๆ แล้ว ในรายงานฉบับนี้ยังมีเนื้อหาเชิงวิเคราะห์และกรณีศึกษาเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ทางด้านไอซีทีอยู่ด้วย อาทิเช่น เรื่อง Digital Gap, เรื่อง e-Doctor, เรื่อง Digital Farmers และเรื่อง e-government

สำหรับประเทศไทยนั้น ผลการประเมินและจัดอันดับคืออยู่ในลำดับที่ 74 จาก 144 ประเทศ โดยถูกจัดให้อยู่ในกลุ่ม Developing Asia และประเมินว่าค่อนข้างแย่ซึ่งมีสาเหตุหลักมาจากการที่ยังไม่สามารถนำศักยภาพด้านไอซีทีที่มีอยู่ภายในประเทศมาใช้ได้อย่างเต็มที่ (ส่วนเมื่อปีก่อนนั้น ประเทศไทยอยู่ในลำดับที่ 77 จาก 142 ประเทศ)

รายละเอียดต่างๆ สามารถดูเพิ่มเติมได้จากรายงานฉบับเต็มซึ่งมีความยาวประมาณ 400 หน้า โดยสามารถดูออนไลน์หรือ download ได้ที่ World Economic Forum

ที่มา : World Economic Forum

Get latest news from Blognone

Comments

By: mk
FounderAndroid
on 11 April 2013 - 11:34 #561612
mk's picture

หัวข่าวอาจจะต้องเน้นประเด็นในข่าวหน่อยครับ เพราะบอกว่าแค่ออกรายงานเฉยๆ มันก็ไม่มีความหมายอะไรมากนัก เช่น อาจเน้นประเด็นว่าประเทศไทยทำอันดับได้ดีหรือแย่แค่ไหน

By: tontpong
Contributor
on 14 April 2013 - 04:37 #562413 Reply to:561612

ทีแรกเกรงหัวข่าวจะยาวไปน่ะครับ ตอนนี้ลองปรับใหม่ดูตามนี้พอได้มั้ยครับ.. แอบคิดว่าชื่อหน่วยงานที่ออกรายงานกับชื่อรายงานมันยาวพอตัวเลย แต่คิดไม่ออกว่าจะย่นย่ออย่างไรดี แล้วการแจ้งอันดับคิดว่าควรมีตัวเทียบมั้ยหรือว่าบอกแค่อันดับของไทยแบบโดดๆ ได้เช่นกัน ช่วยชี้แนะด้วยครับผม ขอบคุณครับ

ผมต้องขออภัยด้วยที่มาแก้ช้า ไม่แน่ใจว่ายังมีประโยชน์มั้ย เพราะตอนนี้คงหลุดหน้าไปละ.. ทว่าไงจะลองแก้ตามดู ถือว่าเพิ่มประสบการณ์ให้ตัวเองไป อย่างไรต้องขอขอบคุณอีกทีนะครับสำหรับคำชี้แนะ ^^