Tags:
Node Thumbnail

หลังงานเปิดตัว Samsung Galaxy S4 ผู้สืบทอดของสมาร์ทโฟนระดับเรือธงตระกูล Galaxy S ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมาเป็นอย่างมากทั้งในแง่บวกและแง่ลบ

ในฐานะที่ผมมีโอกาสมาร่วมงานเปิดตัว Galaxy S4 ได้ลองจับของจริง และพูดคุยกับผู้บริหารของซัมซุงอยู่บ้าง ก็อยากวิเคราะห์-วิจารณ์ทิศทางและท่าทีของซัมซุงต่อการเปิดตัว S4 ครั้งนี้ด้วยครับ

alt="Galaxy S4"

ก่อนอื่นต้องแยกแยะว่า Galaxy S4 ไม่ได้เป็นเพียงแค่ฮาร์ดแวร์โทรศัพท์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ แต่มันกินความหมายครอบคลุม "แพลตฟอร์มซอฟต์แวร์และบริการ" ที่ซัมซุงกำลังสร้างขึ้น รวมไปถึงยุทธศาสตร์ทางธุรกิจ-การตลาด-การแข่งขันของทั้งซัมซุง และอุตสาหกรรมไฮเทคในภาพรวมด้วย

ดังนั้นการวิเคราะห์-วิจารณ์ คงต้องแยกเป็นประเด็นๆ ไป ซึ่งมีทั้งประเด็นที่เชื่อมโยงและไม่เชื่อมโยงกับประเด็นอื่นนะครับ

หน้าตาและการออกแบบ

สิ่งที่ซัมซุงถูกวิจารณ์มากที่สุดคงเป็น "หน้าตา" ของ Galaxy S4 ที่เหมือนกับ Galaxy S III มากจนแยกลำบาก ซึ่งทางผู้บริหารของซัมซุงก็ตอบโจทย์ว่าเป็นความจงใจที่อยากใช้ "แพลตฟอร์มการออกแบบ" ของ S III ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก

จากที่ผมลองไปสัมผัสเครื่องจริงมา หน้าตาเหมือนเดิม วัสดุดีขึ้น แต่ก็ยังไม่ถึงขั้น "หรูหรา" แบบเดียวกับ iPhone 5 หรือ HTC One อยู่ดี และนี่จะเป็นจุดอ่อนให้ซัมซุงถูกวิจารณ์ว่าเป็น "พลาสติกก๊อบแก๊บ" อยู่ต่อไป

ในแง่การตลาด คนที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคงเป็นผู้ซื้อ S4 บางกลุ่มที่รู้สึกว่า "ไม่ต่างอะไรกับ S III เลย" เวลาถือโชว์ไปมา (ซึ่งเราปฏิเสธไม่ได้ว่ามีผู้ใช้จำนวนหนึ่งที่เลือกโทรศัพท์ด้วยปัจจัยนี้) ทั้งๆ ที่ซื้อมือถือระดับเรือธงราคาแพง ประเด็นนี้แอปเปิลเข้าใจเป็นอย่างดี และเลี่ยงปัญหาเรื่อง "ความคาดหวัง" ว่ามือถือจะหน้าตาเปลี่ยนไปจากเดิมโดยตั้งชื่อรุ่นให้รู้สึกเสมือนเป็น minor change แทน

ถามว่าโดยส่วนตัวผิดหวังไหม ก็ตอบตามตรงว่าผิดหวังครับ แต่ถ้าถามว่าการออกแบบนี้มีผลอะไรกับยอดขายของ S4 หรือไม่ ผมประเมินว่าคงมีแหละ แต่ไม่น่าจะเยอะอย่างที่คาดกัน สุดท้ายแล้ว S4 น่าจะขายดีมากๆ ด้วยปัจจัยที่จะกล่าวถึงต่อไป

alt="Galaxy S4"

ฮาร์ดแวร์

ถ้าดูตามสเปก ฮาร์ดแวร์ของ S4 พัฒนาขึ้นจาก S III เกือบทุกด้าน ซีพียูใหม่และเร็วขึ้น หน้าจอละเอียดและใหญ่ขึ้น (ภายใต้ขนาดเครื่องที่เล็กลงจากเดิมนิดหน่อย) แบตเตอรี่เยอะขึ้น กล้องความละเอียดขึ้น

แต่ทั้งหมดที่ว่ามา มันเป็น "วิวัฒนาการ" ที่เพิ่มขึ้นตามระยะเวลา และเป็นสิ่งที่ทุกคนคาดเดาได้ ในแง่ความน่าตื่นเต้นคงมีไม่เยอะนัก (ที่ผมว่าใหม่จริงๆ คือเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิและความชื้น ซึ่งก็คงไม่ใช่ประเด็นสำคัญอยู่ดี)

อย่างไรก็ตาม ถ้าดูพัฒนาการของวงการสมาร์ทโฟนในภาพรวม เราจะเห็นว่าฝั่งฮาร์ดแวร์เองก็ไม่มีอะไรใหม่แบบก้าวกระโดดเหมือนกับ 3-4 ปีก่อนหน้านี้แล้ว ถ้าเราย้อนไปดูสมาร์ทโฟนตลอด 5-6 ปีที่ผ่านมา อัตราของนวัตกรรมฝั่งฮาร์ดแวร์เติบโตเร็วมากอย่างน่าอัศจรรย์ จนไม่น่าจะเหลือที่ว่างให้กับนวัตกรรมด้านฮาร์ดแวร์อีกสักเท่าไรนัก

เมื่อเกือบหนึ่งปีก่อน ผมเขียนบทวิเคราะห์ Samsung Galaxy S III โดยใช้พาดหัวว่า เมื่อนวัตกรรมย้ายไปอยู่บนซอฟต์แวร์ ทิศทางนี้ยิ่งแจ่มชัดขึ้นใน Galaxy S4 ซึ่งประเด็นนี้จะกล่าวถึงต่อไปในหัวข้อเรื่องซอฟต์แวร์

ฟีเจอร์ด้านฮาร์ดแวร์อย่างเดียวที่ผมยังเห็นว่าพัฒนาต่อไปได้อีกพอสมควรคือ "กล้อง" ซึ่งในรอบ 1-2 ปีที่ผ่านมา เราเห็นตัวอย่างจาก Nokia 808 PureView และ Lumia 920 ว่าถ้าตั้งใจทำจริงๆ มันก็มีของเจ๋งๆ ออกมาให้ใช้กัน (ทั้ง iPhone 5 และ HTC One ก็พยายามบุกไปในทางนี้ด้วย เพียงแต่โนเกียทำได้เด่นกว่า) ในขณะที่ S4 แทบไม่มีนวัตกรรมเรื่องฮาร์ดแวร์กล้องเลย ถือเป็นประเด็นย่อยๆ ที่น่าผิดหวังอยู่บ้าง

ซอฟต์แวร์และบริการ

งานเปิดตัว S4 เต็มไปด้วยการโชว์ฟีเจอร์ด้านซอฟต์แวร์ที่หลากหลาย ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ว่าบางอย่างไม่ใช่ของใหม่ (เช่น S Voice Drive หรือ S Translate) และบางอย่างอาจใช้ประโยชน์จริงไม่ได้ (เช่น Smart Scroll)

ถ้าลองวิเคราะห์กันดู แรงจูงใจของซัมซุงกับเรื่องซอฟต์แวร์มีหลายประการ ดังนี้

1) สร้างระบบของตัวเองที่ไม่พึ่งพากูเกิล

สำหรับบริษัทใหญ่ขนาดซัมซุงที่ขายมือถือหลักร้อยล้านเครื่องต่อปี การที่ไม่สามารถควบคุมระบบปฏิบัติการได้เองถือเป็นจุดอ่อนสำคัญ (ดูตัวอย่าง Lumia สิครับว่าผลเป็นอย่างไร) ซัมซุงใช้ยุทธศาสตร์สองขาแก้ปัญหานี้ โดยทางหนึ่งไปซุ่มทำระบบปฏิบัติการเองเผื่อไว้ (Bada/Tizen) และอีกทางหนึ่งก็พยายามลดอิทธิพลหรือการพึ่งพากูเกิลลง

ยุทธศาสตร์ขาที่สองของซัมซุงเหมือนกับที่อเมซอนทำกับ Kindle Fire นั่นคือ "ขอยืม" เพียงแค่ระบบปฏิบัติการและแพลตฟอร์มแอพจากกูเกิล แต่สร้างบริการต่อยอดที่เหลือทั้งหมดด้วยตัวเอง การที่ซัมซุงหรืออเมซอนทำร้านขายเนื้อหาหรือแอพนำทางเอง แทนที่จะต้องผูกตัวกับ Play Store หรือ Google Maps จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจนัก และ S4 ก็แสดงให้เห็นทิศทางนี้ที่ชัดเจนมากๆ

alt="Galaxy S4"

2) สร้างประสบการณ์การใช้งานสำเร็จรูป

แอพหลายตัวที่ซัมซุงโชว์ในงานแถลงข่าว คนอื่นทำกันมาเยอะแล้ว หาดาวน์โหลดได้ทั่วไปตามช่องทางดาวน์โหลดแอพบนแพลตฟอร์มต่างๆ

แต่ผู้อ่าน Blognone น่าจะทราบกันดีว่า ผู้ใช้สมาร์ทโฟนอีกจำนวนมาก "ไม่สนใจโหลดแอพ" ต่อให้เป็นแอพฟรีก็ตาม เนื่องจากเวลาในการศึกษาและเรียนรู้แอพถือเป็นต้นทุนที่ต้องจ่าย

ซัมซุงจึงใช้แนวทางเดียวกับแอปเปิลนั่นคือ "ผนวก" แอพที่คิดว่าจำเป็นมาให้เลยเสร็จสรรพ เพื่อหวังว่าจะสร้างประสบการณ์ใช้งานแบบสำเร็จรูป ชนิดว่าซื้อเครื่องมาเปิดครั้งแรกแล้วใช้ได้ทันที (ซึ่งจะใช้ดีจริงหรือไม่ก็เป็นเรื่องที่ต้องถกกันต่อไป)

3) ซอฟต์แวร์มีส่วนช่วยต่อการตลาด

ฟีเจอร์หวือหวาบางตัวอย่าง Sound and Shot, Smart Scroll/Pause, Air View, Group Play อาจใช้งานไม่ได้จริง (ซึ่งต้องดูกันที่รีวิวละเอียดนะครับ) แต่ในแง่การตลาด การประชาสัมพันธ์ การนำไปโปรโมท มันมีพลังและช่วยสร้างความแตกต่างตอนโฆษณาได้มาก

อย่าลืมว่าซัมซุงเป็นบริษัทมือถือที่ใช้เม็ดเงินโฆษณามหาศาล (จน HTC ต้องออกมาบลัฟ ดังนั้นเมื่อซัมซุงพัฒนาซอฟต์แวร์หรือฟีเจอร์ต้องคำนึงถึง "ตอนขาย" นอกเหนือจาก "ตอนใช้" ด้วย (ยุทธศาสตร์นี้ดีหรือไม่ขึ้นกับว่า "ตอนใช้" มันเวิร์คจริงหรือเปล่า เพียงแต่มันอธิบายว่าซัมซุงคิดถึง "ตอนขาย" ควบคู่ไปด้วย)

การตลาดและตำแหน่งของผลิตภัณฑ์

นับถึงวันนี้ปี 2013 แบรนด์ของ "ซัมซุง" ในโลกสมาร์ทโฟนติดลมบนไปเรียบร้อยแล้ว ถึงแม้ใครจะไม่ชอบเป็นการส่วนตัว แต่ซัมซุงก็มียอดขายที่เป็นเบอร์หนึ่งของโลกติดต่อกันมาหลายไตรมาสเป็นหลักฐานพิสูจน์ตัวเอง

ยุทธศาสตร์การออกสินค้าของซัมซุงเน้นตลาดทุกระดับชั้น ตั้งแต่บนสุดยันล่างสุด โดยมีเป้าหมายเพียงหนึ่งเดียวคือ "ยอดขาย" เป็นสำคัญ

ซัมซุงต้องการทำยอดขายให้เยอะที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ คำว่า "ยอดขายเยอะ" แปลว่าต้องขายตลาดแมส

การเปิดตัว Galaxy S4 ตอกย้ำทิศทางของซัมซุงว่าจะเน้นตลาดแมสต่อไป โดยวางตำแหน่งของผลิตภัณฑ์ให้เน้นฟีเจอร์ด้านไลฟ์สไตล์เป็นหลัก มาถึงวันนี้เราต้องยอมรับว่า Galaxy S4 (และซีรีส์ Galaxy S ในภายรวม) หลุดพ้นความเป็นมือถือ geek อย่างสมบูรณ์ กลายเป็นมือถือตลาดแมส (ที่ระดับราคาพรีเมียม) อย่างสมบูรณ์

กลุ่มผู้ใช้ระดับสูงที่เน้นนวัตกรรมไฮเทค อาจไม่สนใจฟีเจอร์ฝั่งซอฟต์แวร์ที่ S4 นำเสนอ แต่ด้วยแบรนด์และกลุ่มเป้าหมายทางการตลาด ผมยังคิดว่ากลุ่มผู้ใช้ที่ไม่สนใจเรื่องเทคนิคมากนัก ครอบครัว ผู้หญิง คนทำงาน (ตามที่นำเสนอในงานเปิดตัว) จะรู้สึกโดนใจกับฟีเจอร์ของ S4 เข้าสักอย่างจนได้

ในทางกลับกัน กลุ่มเป้าหมายที่ว่านี้ก็ไม่ได้สนใจกับความเร็วสัญญาณนาฬิกา จำนวนแรม หรือพิกเซลของกล้องเท่าไรนัก (แต่ถ้าสนใจบ้าง ซัมซุงก็ตอบโจทย์ได้ว่า "นี่ไง สเปกดีขึ้นกว่าเดิมทุกด้าน")

เมื่อซัมซุงให้ความสำคัญกับตลาดแมส (ที่มีจำนวนเยอะกว่าอย่างมีนัยสำคัญ) เป็นหลัก ผู้ใช้กลุ่ม geek หรือ power user อาจต้องมองหาตัวเลือกเป็นแบรนด์อื่นๆ แทน ฝั่งแอนดรอยด์ก็อาจเป็นโซนี่ แอลจี หรือไม่ก็ต้องมองไปถึง X Phone หรือ Nexus รุ่นถัดไปกันเลย

อย่างที่เขียนไปแล้วว่า S4 ไม่ใช่แค่ผลิตภัณฑ์ตัวเดียว แต่ต้องมองให้ครบทั้งวัฏจักร ถ้ายังจำกันได้ ซัมซุงเคยอธิบายว่าเหตุผลหนึ่งที่ใช้พลาสติกเพราะผลิตง่าย การประกาศวางขาย S4 ใน 155 ประเทศภายในเวลาไม่นานนัก ถือเป็นความสำเร็จด้านการผลิต-การขายที่หาคนมาต่อกรได้ยาก (แอปเปิลยังมีปัญหาเรื่องสินค้า iPhone 5 ในช่วงแรกๆ และตัวเปรียบเทียบที่ดีที่สุดคือ Nexus 4 ที่เต็มไปด้วยปัญหาเรื่องการผลิตมากมาย)

โดยส่วนตัวผมก็ค่อนข้างผิดหวังกับ S4 ที่ไม่ว้าวเท่าที่คาด แต่ก็เชื่อว่ามันน่าจะขายดีมากๆ ด้วยเหตุผลเรื่องสเปกที่ดูดี แบรนด์อันทรงพลัง ฟีเจอร์ที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย การตลาดขั้นเทพ ปริมาณสินค้าเหลือเฟือ และช่องทางการจัดจำหน่ายที่ครอบคลุม ประสานและเชื่อมกันอย่างเต็มที่ ส่วนยอดขายจะ "เพิ่มเท่าตัว" จาก S III หรือไม่ (และถ้าไม่ถึงจะมองว่าเป็นความล้มเหลวหรือไม่) ก็เป็นเรื่องที่ต้องติดตามกันต่อไปยาวๆ

alt="Galaxy S4"

บุกอเมริกา

ประเด็นสุดท้ายที่ผมคิดว่าควรกล่าวถึงคือ การเลือกเปิดตัว S4 ที่อเมริกาเป็นครั้งแรก ซึ่งมีความสำคัญเชิงสัญลักษณ์ต่อสงครามมือถือระหว่างแอปเปิลกับซัมซุงเป็นอย่างมาก

ปัจจุบันนี้แอปเปิลเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนสัญชาติอเมริกันรายเดียวที่ยังแข็งแกร่ง (ส่วนโมโตโรลาต้องรอดูการกลับมากับ X Phone ต่อไป) ปัจจัยด้านอารยธรรมและความเป็นชาตินิยม ทำให้อเมริกายังเป็นฐานที่มั่นอันเข้มแข็งของแอปเปิลเสมอมา

ถึงแม้ซัมซุงจะชนะเบ็ดเสร็จในหลายๆ ประเทศ แต่ในอเมริกาก็ยังสู้แอปเปิลไม่ได้

ความสำคัญของอเมริกาคือเป็นตลาดอันดับหนึ่งในเชิงสัญลักษณ์ จุดกำเนิดสินค้าไฮเทคทั้งหมดเริ่มต้นที่นี่ ทิศทางของตลาดสมาร์ทโฟนถูกกำหนดโดยอเมริกา (ผู้ผลิตระบบปฏิบัติการสมาร์ทโฟน 3 รายใหญ่อยู่ในอเมริกาทั้งหมด)

ดังนั้นซัมซุงจึงต้องทำทุกทางที่จะโค่นแอปเปิลแล้วยึดอเมริกาให้จงได้ ที่ผ่านมาเราจึงเห็นโฆษณาของซัมซุงแซวคนต่อคิวหน้าร้านแอปเปิล ซึ่งเป็น "ภาพตัวแทนคนอเมริกัน" แบบหนึ่ง สิ่งที่ซัมซุงพยายามเสนอคือบอกคนอเมริกาว่า "ใช้ซัมซุงเจ๋งกว่า ใช้ซัมซุงเท่กว่า" ซึ่งก็ประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง

ผมคุยกับเพื่อนคนไทยที่อยู่ในอเมริกาก็ได้ข้อมูลว่า คนเริ่มมองว่า "แอปเปิลน่าเบื่อ/ซัมซุงน่าสนใจ" มากขึ้นเรื่อยๆ ส่วนคนขับรถตู้รับส่งระหว่างที่ผมมางานที่นิวยอร์ก (เป็นคนรัสเซียที่ย้ายมาอยู่อเมริกา) ก็เล่าว่าเขาใช้ iPhone มานาน 5 ปี เพิ่งเปลี่ยนมาเป็น S III และใช้ Google Maps ดูทางเวลาไปไหนมาไหน (แต่เขาก็ยอมรับว่าซัมซุงยังมีปัญหาบางจุดที่สู้แอปเปิลไม่ได้ในเรื่องประสบการณ์ใช้งาน)

การเลือกจัดงานเปิดตัว S4 ที่สหรัฐจึงไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่เป็นส่วนหนึ่งของความตั้งใจที่จะบุกยึดอเมริกาให้ได้ ซึ่งผลจะเป็นอย่างไรก็ต้องรอดูต่อไปอีกสักระยะหนึ่งเช่นกัน

alt="Galaxy S4"

บทสรุป Galaxy S4

  • ฮาร์ดแวร์เริ่มเดินช้าลง เน้นที่ซอฟต์แวร์กับบริการแทน
  • มันเป็นมือถือตลาดแมสระดับพรีเมียม ดังนั้นกลุ่ม geek อาจต้องรอดู X Phone หรือ Nexus ตัวหน้า
  • เช่นเดียวกับที่สรุปไว้ใน บทวิเคราะห์ iPhone 5 ถ้าคิดจะอยู่ค่ายซัมซุง การซื้อ Galaxy S4 ถือเป็นตัวเลือกเดียวระดับตลาดบน เลขรุ่นเริ่มไม่สำคัญแบบเดียวกับฝั่งแอปเปิล มันเป็นการอัพเกรดตามรอบปีของค่ายเดิม
  • ซัมซุงต่างจากแอปเปิลที่ชูเรื่องนวัตกรรมเป็นหลัก เพราะซัมซุงยังมีเรื่องรุ่นของสินค้า ช่องทางจำหน่าย การตลาด ราคา ฯลฯ ให้พิจารณาร่วมอีกมาก
Get latest news from Blognone

Comments

By: gitza05455
iPhoneAndroid
on 17 March 2013 - 13:18 #553693
gitza05455's picture

"พลาสติกก๊อบแก๊บ" ฮาหัวข่าวครับ :D

By: kajokman
ContributorAndroidIn Love
on 17 March 2013 - 18:42 #553802 Reply to:553693
kajokman's picture

ยังกะถุงก๊อบแก๊บ

By: jack8855
iPhoneAndroidRed HatSymbian
on 18 March 2013 - 00:56 #553923 Reply to:553802
jack8855's picture

note2 ฝาหลังใกล้ปุ่มปรับเสียงไม่เข้าล๊อกสักที -*- ดังก๊อบแก๊บจริงนะ

By: mk
FounderAndroid
on 17 March 2013 - 19:10 #553806 Reply to:553693
mk's picture

ยืมมาจากคนแถวๆ นี้ละครับ มันเป็นคำที่พูดแล้วเห็นภาพดี

By: shinobi
iPhone
on 17 March 2013 - 23:38 #553869 Reply to:553806

น่าจะใช้คำ 'พลาสติกขันน้ำ' เห็นภาพกว่า ยืมมาจาก Pantip

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 18 March 2013 - 00:32 #553895 Reply to:553869
PaPaSEK's picture

เว็บนี้ฮิต "ปะติกก๊อบแก๊บ" ครับ ฟังดูกิ๊กก๊อกดี

By: siyanaka on 18 March 2013 - 00:39 #553904 Reply to:553869

'พลาสติกขันน้ำ' ทำจาก PE หรือ PP เป็นหลักครับ :p

By: jack8855
iPhoneAndroidRed HatSymbian
on 18 March 2013 - 00:53 #553920 Reply to:553806
jack8855's picture

ฮา อิอิ

By: darkfaty
AndroidWindows
on 18 March 2013 - 20:53 #554248 Reply to:553806
darkfaty's picture

น่าใช้พลาสติกขวดน้ำน่ะครับ จะได้เข้าคู่กับกระป๋องเบียร์ (ปล่อยว่างไม่ได้ :P)

By: Hilcrhyme
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 17 March 2013 - 13:23 #553694

ผมสงสัยทำไมSamsung ใช้Polycarbonate ทำไมทำให้ดูดีแบบhTC Nokiaไม่ได้หว่า--*

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 17 March 2013 - 15:52 #553746 Reply to:553734
hisoft's picture

คือ Nokia มันก็พลาสติกนะครับ แต่ทำไมพลาสติกของโนเกียมันดูดีกว่า

By: sunback
Contributor
on 17 March 2013 - 16:03 #553751 Reply to:553746
sunback's picture

ตอบแบบกำปั้นทุบดินก็คงเพราะโนเกียหรือเอชทีซี (หรือโซนี่) ตั้งใจทำมากกว่าครับ

แต่ซัมซุงผมว่าเขาคงมีสถิติของเขาเองแล้วว่า ถ้าทำเอาสวยเป๊ะแต่ผลิตได้น้อยหรือช้าลง กับลดความสวยไฮโซลงมาแต่ผลิตได้เร็วขึ้น อย่างไหนให้ประสิทธิผลมากกว่า

แน่นอนว่าคงมีคนที่ติดว่าเป็นพลาสติกก๊อบแก๊บ แต่มันไม่ใช่ทุกคน และมันไม่ใช่คนส่วนใหญ่ (ดูจากยอดขาย) ซัมซุงถึงเลือกทางก๊อบแก๊บมากกว่าครับ

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 19 March 2013 - 14:30 #554663 Reply to:553751
iammeng's picture

ฟังดูเหมือนสักแต่จะปั้มออกมาขายนะ =_="

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 17 March 2013 - 16:07 #553755 Reply to:553746
Be1con's picture

เอาง่าย ๆ ครับ

ตอนสมัยโนเกียยังเป็นตัวเต็งในตลาด วัสดุโนเกียก็พลาสติกก๊อบแก๊บเช่นกันครับ (อย่างเช่น 5220 XpressMusic ของผมก็พลาสติกก๊อบแก๊บครับ หรือไม่ก็ 5800 XpressMusic ก็เช่นกัน แต่ในระยะหลัง ๆ ก็ไม่ค่อยเห็นพลาสติกก๊อบแก๊บจากโนเกียแล้ว (ยกเว้นรุ่นถูก แต่ยังไงก็ดูพรีเมียมกว่าอยู่ดี)

ส่วนเคสซัมซุง คงไม่ต่างกันมาก แต่ว่าในอนาคตเนี่ยสิ ยังไม่รู้เลยว่าจะออกมาเป็นอย่างไร


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: Maxpig3839
AndroidWindows
on 17 March 2013 - 13:25 #553695

ขอบคุณมากครับ แต่ geek อยากใช้ s4 ก็ไม่ผิดนะครับ 555

By: mk
FounderAndroid
on 17 March 2013 - 19:11 #553807 Reply to:553695
mk's picture

ปัจจัยที่ยังไม่นำมาพิจารณาคือราคาครับ ไม่แน่ว่าเปิดราคามาแล้ว ทุกคนอาจบอกว่าก๊อบแก๊บก็ช่างมันเถอะ ฮา

By: alcanfane
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 17 March 2013 - 13:29 #553698
alcanfane's picture

iPhone 5 ไม่ว้าว S4 ไม่ว้าว ตามมาด้วยเช่น สมาร์ทโฟนเริ่มกลายเป็นของธรรมดาสำหรับชาวโลกไปแล้ว ผิดกับเมื่อ 4-5 ปีก่อนจริง ๆ

By: Little big jay
iPhoneWindows PhoneAndroidIn Love
on 17 March 2013 - 13:29 #553699

ผมว่าตัวนี้หน้าตาดีมากขึ้นเยอะเลย ฟังชั่นก็มีหลายอย่างน่าได้ใช้จริง ทำเอาผมลังเลกับ one ไม่รู้จะเลือกไรดี -*-

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 17 March 2013 - 13:48 #553704
Be1con's picture

กล้องนี่ลอกโนเกียชัดเจนครับ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: FevAn
Windows PhoneAndroidWindows
on 17 March 2013 - 14:09 #553707 Reply to:553704

ถึงก็อบเกรด AAA ก็สู้ของแท้ไม่ได้ครับ ฮี่ๆๆๆ

สาวกLumia

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 17 March 2013 - 14:10 #553708 Reply to:553707
Be1con's picture

ฮา ๆ ๆ Cinema Photo กับ Erase อันนี้ชัดเจนครับ ฮ่า ๆ ๆ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: suotirips
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 17 March 2013 - 13:54 #553705
suotirips's picture

Samsung ในยุคที่เริ่มแยกตัวออกจาก Google

By: zigheart
iPhoneAndroid
on 17 March 2013 - 14:25 #553715
zigheart's picture

ss เห็น ออกไอโฟน 5 คล้าย 4s แล้วขายดี เลยทำตามมั่ง

หารู้มั้ยว่า ..

By: expextoz
In Love
on 17 March 2013 - 14:56 #553726

ถ้าบทความนี้ไปอยู่ใน พันดริฟ คงโดนสาวงซัมซุงสวดกระจาย

เดี๋ยวนี้สาวกซัมซุงเยอะกว่าแอปเปิ้ลมากๆ

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 17 March 2013 - 15:12 #553735 Reply to:553726
Be1con's picture

+1 แต่ตอนนี้ผมลาขาดบอร์ดพันดริฟแล้ว


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: expextoz
In Love
on 18 March 2013 - 03:42 #553970 Reply to:553735

ไปโผล่แล้วครับ 5555

http://pantip.com/topic/30260598

By: redgene
iPhoneAndroid
on 17 March 2013 - 22:40 #553848 Reply to:553726

จริงแฮะ ขนาดผมเป็นสาวก sony (+แอปเปิ้ลเล็กน้อย) ขนาดพูดแต่ android กับ sony ยังโดนแขวะเลย(โดยเฉพาะของเข้าไทยกับบริการหลังการขาย) จนเดี๋ยวนี้รู้สึกว่าสาวก ss นี่ออกจะจัดจ้านกว่า apple ไปแล้ว

By: thanesk on 17 March 2013 - 15:17 #553737

Tizen มันจะต้องกลายเป็น os เปิดรึเปล่าครับ คงไม่เป็นของซัมซุงเองหมด แต่ช่วงแรกๆ คงมีบทบาทควบคุมได้เยอะหน่อย

By: sam10102539
AndroidUbuntuWindows
on 17 March 2013 - 15:48 #553742 Reply to:553737

มันก็คล้ายๆ กับ Baido OS หรือFirefox OS นั่นแหละ

By: nottoscale
Windows Phone
on 17 March 2013 - 15:30 #553738

รอดูตัวท๊อปไทเซ็น

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 17 March 2013 - 15:52 #553747
hisoft's picture

กล้องความละเอียดขึ้น

...ขึ้น?

By: Charin Tapang
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 17 March 2013 - 16:06 #553754
By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 17 March 2013 - 16:08 #553759 Reply to:553754
Be1con's picture

Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 17 March 2013 - 16:08 #553757
Be1con's picture

ลบ ๆ กดผิด


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: suphacheepza
Windows
on 17 March 2013 - 17:40 #553789
suphacheepza's picture

เจ๋ง ใช้พลาสติก ลดโลกร้อนได้เยอะเลย ยิ่งตัวเรือธง คนใช้เยอะ ครึ่งโลก (โม้) จะได้ลดขยะลงไป ไวๆ อิอิ (ไม่ได้อ่านเนื้อข่าว)

By: Jack Phim
Android
on 17 March 2013 - 18:23 #553795

หัวข้อข่าวนี้ฮามากกก

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 17 March 2013 - 18:39 #553800
khajochi's picture

อ่านบทวิเคราะห์จากคนที่จับของจริงนี่สิน่าสนใจ


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: anusorn20
Android
on 17 March 2013 - 20:09 #553814

สวยมากๆ เพอร์เฟค สุดยอดนวัตกรรม ฟีเจอร์น่าใช้ ลูกเล่นแพรวพราว โอ้ยเค้าจะว่างขายเมื่องไหร่ครับ

By: Negator
AndroidWindows
on 17 March 2013 - 20:55 #553823

เห็นด้วยทั้งหมดกับบทวิเคราะห์นี้ครับ

By: PathSNW
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 17 March 2013 - 21:03 #553826
PathSNW's picture

ผมว่าเป็นพลาสติกแหละดีแล้ว ใครเคยทำ iPad กระแทกบ้าง เป็นไง บุบ

ผมเคยเห็น S4 แล้ว (แต่ยังไม่มีโอกาสได้จับ) ผิวมันมีเกล็ดสะท้อนแสงด้วย ดูดีอยู่นะ แต่ช่างเถอะใครเขาอยากให้หรูเขาไปใส่เคสเงินเคสทองฝังเพชรเองแหละ

ผมว่า S4 นี่มี อะไรให้ wow อยู่พอสมควรเลยนะ อย่าง CPU 4+4 Core นี่ผมว่ามันเป็นอะไรที่น่าแปลกใจอยู่พอสมควรเลยนะ เพราะคะแนน 2D 3D Benchmark มันไม่ต่างกับกับ Nexus4 CPU 4 Core เท่าไหร่เลยนะ (ประมาณ 300)

Me.// เผ่น

ผมมีอคติกับ Apple กับ Samsung มาก ต่อให้เขาทำอะไรออกมาดีแค่ไหน ผมก็ไม่ WoW หรอก ชิส์~

By: redgene
iPhoneAndroid
on 17 March 2013 - 22:47 #553850 Reply to:553826

ถ้าดูตาม ARM spec ตัว task migration มันคงไม่ได้ช่วยเรื่องประมวลผลมากนัก แต่เข้าใจว่าอย่างน้อยน่าจะช่วยเรื่องบริโภคพลังงานโดยรวมน่ะครับ เอ่อ แต่ขอ link ผลการเทสหน่อยได้มั้ยครับว่าเค้าเทสเรื่อง 2D กับ 3D กับ cpu ในเรื่องอะไร

By: rainhawk
AndroidWindows
on 17 March 2013 - 21:20 #553829
rainhawk's picture

ค่อนข้างเห็นด้วยกับบทความมาก

ต้องรอจับตัวจริง กับ ดูราคาขายอีกที(ดูความน่าจะเป็นแล้วไม่น่าจะถูก)

By: mekpro
ContributorAndroidUbuntu
on 18 March 2013 - 00:36 #553843
mekpro's picture

ผมมองว่า S4 ก็มีความกี้คอยู่มากนะครับ สเป้คที่ท้อปทุกอย่างก็ชัดเจนอยู่ แถมด้วยเสป้ค CPU ที่น่าจะแรงที่สุด มิเตอร์ต่างๆ นา แล้วก็ช่อง micro SD เหล่านี้ก็ใส่มาเอาใจกี้คทั้งนั้นเลยครับ

ที่ไม่กี้คในที่นี้เข้าใจว่าหมายถึงภาพลักษณ์ คือซัมซุงเลือกที่จะจะไม่ทำตลาดให้เป็นกี้คแล้ววางตลาดแมสแทน ซึ่งก็ไม่ง่ายเลยกว่าจะทำแบบนี้ได้นะครับ ขนาด Google ยังทำไม่ได้เลย และทำแบบนี้ก็ดีแน่ครับเพราะขายดี แถมใส้ในก็ยังกี้คอีก น่าจะเป็นแผนที่ถูกแล้วหล่ะครับ

By: ex_act
Android
on 18 March 2013 - 01:01 #553931 Reply to:553843
ex_act's picture

+10

By: cartier
iPhoneAndroid
on 17 March 2013 - 22:55 #553853
cartier's picture

ไม่เห็นด้วยเรื่อง geek เท่าไหร่ เรื่องรอมเรื่องโมดูลไร ลงตระกูล s แรกๆเสมอ ยิ่งคนใช้เยอะคนยิ่งทำไรแปลกๆมาลง ยังไงผมก็ยกให้เป็น mass+geek เสมอสำหรับตระกูล s

By: secure on 18 March 2013 - 08:48 #553993 Reply to:553853

+1 ผมเลยงงๆ ว่าตกลงมือถือสำหรับ geek คือยังไง? หรือมี nexus รุ่นเดียว?

By: koalaz
ContributorAndroid
on 18 March 2013 - 13:07 #554081 Reply to:553993
koalaz's picture

... ถ้าตอบว่าใช่จะโดนถีบมะเอ่ย - -"

โดยส่วนตัวมือถือ geek นี่ nexus ล้วนๆ จริงๆ


Shut up and ヽ༼ຈل͜ຈ༽ノ raise your dongers ヽ༼ຈل͜ຈ༽ノ

By: redgene
iPhoneAndroid
on 18 March 2013 - 16:29 #554160 Reply to:554081

+1 นั้นเครื่องสำหรับพัฒนาผมเลยนะ เครื่อง ss ส่วนมากไว้ที่เทสเท่านั้นน่ะส่วนมากยืมเค้าเอา แต่สำหรับ s4 ผมชอบพวก sensor ครับยิ่ง sensor เยอะ ยิ่งเล่นได้เยอะ สำหรับ cpu,gpu รุ่นก่อนก็เพียงพอแล้ว

By: mk
FounderAndroid
on 18 March 2013 - 17:30 #554185 Reply to:553853
mk's picture

อันนั้นเป็นผลพลอยได้จากความ mass ครับ นอกจากนี้มีประเด็นด้วยว่าตระกูล S ตัวก่อนๆ สเปกแรงกว่าตลาดอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งตอนนี้ดีกรีความต่างก็เริ่มลดลง-เริ่มไม่สำคัญแล้ว

By: Remma
AndroidWindows
on 18 March 2013 - 00:59 #553929
Remma's picture

อืม ถอดแบตเปลี่ยนได้ ใส่ Micro-SD ได้ สองข้อนี้มันจุดขายที่ต้องมีสำหรับขายพวก Geek ชัดๆเลยไม่ใช่เหรอ?
ยังตามมาด้วย CPU 4+4 แบบ big.LITTLE กับ GPU 544MP3 แล้วก็ Sensor แบบจัดเต็ม ถ้ายังไม่ Geek อีก สงสัยต้องเปลี่ยน SoC ได้ เพิ่มแรมได้ เปลียนจอได้ ถึงจะเรียกว่าสำหรับ Geek?

By: deargerous
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 18 March 2013 - 02:31 #553962 Reply to:553929
deargerous's picture

+10 ตรงเปลี่ยนแบตได้ เพิ่ม microSD ได้

By: nottoscale
Windows Phone
on 18 March 2013 - 03:31 #553969 Reply to:553929

กีคจริงต้องสั่งซื้อออนไลน์เท่านั้น บูทโหลดเดอร์ต้องอันล็อคอิอิ

By: thedesp
WriterAndroidWindows
on 18 March 2013 - 09:47 #554010 Reply to:553969
thedesp's picture

Samsung ยังไม่เห็นว่ามีรุ่นไหนล็อคนะ

By: lancaster
Contributor
on 18 March 2013 - 03:55 #553971 Reply to:553929

geek ไม่ geek ราคาจะเป็นตัวตัดสินครับ 555555

By: doodeewa
Android
on 18 March 2013 - 14:53 #554117 Reply to:553929

เห็นด้วย เพราะผมก็โอเคกับ S4 นะ ในแง่แม้จะเป็นทั้งพลาสติก

แต่เป็นหนึ่งในไม่กี่ตัวที่เพิ่ม Micro-SD เปลี่ยนแบตได้

By: mk
FounderAndroid
on 18 March 2013 - 17:31 #554186 Reply to:553929
mk's picture

มันเพิ่งกลายเป็นฟีเจอร์ geek หลังยุคแอปเปิลนั่นล่ะครับ (ฮา)

By: HoLY CoMM@nDo on 18 March 2013 - 10:16 #554018
HoLY CoMM@nDo's picture

สิ่งหนึ่งที่ S III ไม่มีในไทยก็คือเครื่องสีดำ -.-"a

ถ้าใครซื้อสีดำมาใช้ก็คงมองได้ไม่ยากว่าเป็น S4 ล่ะน่ะ

แต่สิ่งที่ผมชอบในตัวมือถือ Samsung ก็คือมันถอดแบตได้ และใส่ microSD เพิ่มได้นี่แหละ ส่วนสิ่งที่ผมไม่ค่อยชอบก็คือหน้าจอที่เป็น Pentile และการไล่เฉดสีที่มันไล่เฉดได้ไม่ตรงกับความจริง เพราะเวลาที่ผมไปดูหน้าแอพ หรืออะไรบางอย่างที่มันมีการไล่เฉด มันจะมีลักษณะสีที่ไม่สมูธเอาซะเลย ถ้า Samsung แก้ไขตรงนี้ได้ มันจะดีมากๆ ต่อประสบการณ์การใช้งานกับ AMOLED ที่ทั้งสีสดและการไล่เฉดสีที่ถูกต้อง และรวมถึงการปรับสีสดให้เป็นสีแบบธรรมชาติเหมือนกับยี่ห้ออื่น (เป็นไปได้ถ้ามี LED สีขาวในตัวด้วยจะดีมาก เพราะหน้าจอสีขาวนี่ล่ะ กดแบตมากๆ)

แต่ระดับราคานี่ ถ้าขายที่ต่ำกว่า 20,000 หรืออยู่ที่ 18,900 หรือ 19,900 มันจะดีมาก แต่ Samsung เล่นทลายกำแพงราคาจากที่ Android ไม่เคยเกิน 20,000 ก็กลายเป็นมีจนได้ และยี่ห้ออื่นก็ตามมาเป็นพวง เหอะๆ

By: PowerBerry
Android
on 18 March 2013 - 11:16 #554040

ถ้าเปลี่ยนจากซัมซุงเป็นแอปเปิ้ลคงไม่มีใครว่าซินะ น่าจะมีคนชมว่าใช้วัสดุลดโลกร้อน นี่แหละสุดยอดนวัตกรรมช่วยโลก เนยเห็นด้วย ชาบูๆ

By: myungz
In Love
on 18 March 2013 - 11:53 #554059
myungz's picture

ฮาบางความเห็นใน pantip ที่บอกว่า ROM Samsung เดิมๆห่วย

สงสัยจะติดใจมาจาก S1

By: FevAn
Windows PhoneAndroidWindows
on 18 March 2013 - 13:41 #554090 Reply to:554059

+738060 อ่านเจอมาเหมือนกันครับ ส่วนตัวผมว่า ROM ระยะหลังๆ มานี่ซัมซุงทำได้ดีเลยหล่ะ ใช้งานได้ครบถ้วน

By: lungkao
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 18 March 2013 - 13:51 #554089

อ่านหัวข้อแล้วฮา แต่ก็อย่างว่า ไม่ว่าจะพลาสติกขันน้ำ หรือ เซรามิกสุดหรู และ โลหะสุดเท่ สุดท้ายก็ถูก ปิดบังและครอบด้วย พลาสติก ห่วยๆจากจีน เกือบหมด ก็เอาเคสมาใส่กันอยู่ดี อิอิ

By: calot2000
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 18 March 2013 - 15:30 #554134
calot2000's picture

มาถึงวันนี้เราต้องยอมรับว่า Galaxy S4 (และซีรีส์ Galaxy S ในภายรวม)

งง ว่า หมายถึงอะไร

By: expextoz
In Love
on 18 March 2013 - 23:22 #554287 Reply to:554134

Galaxy S1, S2, S3, S4

By: songsook
iPhoneAndroidUbuntu
on 18 March 2013 - 16:16 #554157
songsook's picture

อยากรู้ว่า เวลา root S 3 ให้เมือน S 4 จะเหมือนกับ
root note 1 ไป note 2 หรือเปล่า เพราะ note 1 root ไป note 2 ดันทำงานได้ดี

By: HoLY CoMM@nDo on 18 March 2013 - 16:51 #554173
HoLY CoMM@nDo's picture

ทิ้งอีกนิด ไหนๆ ก็ไหนๆ ROM 4.1.2 Galaxy S2 ยังไม่ออกเลย ก็เอาฟีเจอร์ใน S4 ที่ฮาร์ดแวร์ S2 รองรับมาด้วยสิ Samsung

By: Tlecoco
iPhoneAndroid
on 19 March 2013 - 10:19 #554458
Tlecoco's picture

พลาสติก'ก๊อบแก๊บ' ฮาา (แต่ก็จริงๆนะครับ)

By: north4loor
iPhone
on 19 March 2013 - 12:55 #554586

เปิดตาเรื่องที่ว่าฟีเจอร์มีผลต่อการขาย เห็นด้วยจริงๆครับทีแรกก็นึกไม่ถึง แต่เรื่องที่ว่าสร้างประสบการณ์สำเร็จรูป เพราะผู้ใช้บางส่วนไม่โหลดแอพ แต่อยากจะเสนอความเห็นว่าแอพไม่ค่อยน่าดึงดูดใจให้โหลดด้วยหรือเปล่า เหมือนแฟนผมพยายามโหลดแล้วแต่โหลดมาก็ไม่น่าประทับใจ หลังๆเลยไม่โหลดละ พอถามก็บอกว่าไม่จำเป็นต้องมีแอพให้โหลดมาเล่นก็ได้ซะงั้นไป ตอนใช้ไอโฟนโหลดกระหน่ำเลยนะ ..
คหสต.ที่เหลือคิดว่า เรื่องฮาร์ดแวร์ทั้งหมดขึ้นกับความพอใจใครจะชอบเลย จอใหญ่ สเป็คแรง พลาสติก ใส่ SD Card ตรงนี้คงชนกับไอโฟนที่ยึดมั่นหลักการห้ามแงะ และไม่ใหญ่กว่านี้ (มั้ง) ได้ แต่ด้านในซอฟแวร์ที่สร้างประสบการณ์ให้ผู้ใช้ รวมถึงบริการต่างๆที่จะทำเองไม่ง้อ Google เพื่อสร้างระบบนิเวศน์ของตัวเองเหมือนไอโฟน (หรือเปล่า) จะทำแค่ไหน และทำได้ดีหรือเปล่าผมรอลุ้นมากๆ ... *แก้ไข แล้วตกลงว่า SS + GS 4 จะชนกับ Apple + iPhone เต็มตัวมากกว่าฮาร์ดแวร์หรือเปล่า หรือ Google + X Phone จะกำเนิดมาบี้กันอีกรายก่อนกัน

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 19 March 2013 - 14:22 #554659
iammeng's picture

เน้นยอดขาย แต่ไม่เน้นบริการหลังการขาย ซื้อ 2 สัปดาห์พัง?

By: yotanutmaliwan
iPhone
on 8 April 2013 - 22:57 #560863 Reply to:554659

ผมเจอกับตัวเองเข็ดเลยครับ จากที่เฉยๆกลายเป็นเกลียด ซัมซุงไปเลย พังไม่ว่าแต่บริการหลังการขายนี่…ไม่เจอเองไม่รู้ครับ=*=

By: BALLBALLBALL
iPhone
on 19 March 2013 - 14:45 #554672

Drama กันยับ ที่ บอร์ด พานทิบ อิอิ

By: maspirecreation on 19 March 2013 - 18:07 #554835
maspirecreation's picture

ถ้าจะใช้ Galaxy S4 มือเดียว คุณจะต้องมีนิ้วยาวเป็นพิเศษ เพราะหน้าจอมันใหญ๋มาก

By: Little big jay
iPhoneWindows PhoneAndroidIn Love
on 23 March 2013 - 02:34 #556348 Reply to:554835

ขนาดเท่าs3ครับ ผมใช้อยู่มือเดียวเป็นประจำสบายมาก
นอกจากว่าเป็นผู้หญิงหรือเด็กถึงจะใช้ลำบากหน่อย

By: F16
iPhoneWindows PhoneAndroidIn Love
on 20 March 2013 - 00:23 #555023

อยากให้กันน้ำกันฝุ่น จะเพอเฟคมากๆ

By: Virusfowl
ContributorAndroidSymbianWindows
on 23 March 2013 - 18:54 #556551

มาถึงวันนี้เราต้องยอมรับว่า Galaxy S4 (และซีรีส์ Galaxy S ในภายรวม)

ภายรวม > ภาพรวม


@ Virusfowl

I'm not a dev. not yet a user.

By: ROVERS
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 14 April 2013 - 03:47 #562410
ROVERS's picture

อีกเสียงที่สนับสนุนคนเอเซีย ด้วยกัน ^__^