Tags:
Node Thumbnail

ประวัติศาสตร์ของวงการไอทีที่ผ่านมาแสดงให้เห็นชัดเจนว่าโลกไอทีหมุนตาม startup เสมอ เราเห็นบริษัทอย่างเอชพี แอปเปิล ไมโครซอฟท์ กูเกิล ทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ก โผล่ขึ้นมาจากโรงรถหรือห้องใต้ดินแล้วเปลี่ยนโลกในไม่กี่อึดใจ บริษัทหน้าใหม่เหล่านี้สร้างนวัตกรรมให้โลก ในขณะเดียวกันก็สร้างความมั่งคั่งให้กับผู้ก่อตั้ง พนักงาน และนักลงทุน

นี่จึงไม่น่าแปลกใจนักว่าทำไมกระแส startup ถึงมาแรงทั้งในตลาดโลกและตลาดบ้านเรา เพราะมันเป็นการลงทุนที่สร้างคน สร้างเทคโนโลยี และสร้างธุรกิจไปพร้อมๆ กัน

ช่วงหลังๆ ในประเทศไทยเองก็มีโครงการสนับสนุน startup เกิดขึ้นมากมาย ซึ่งยักษ์ใหญ่รายล่าสุดที่เข้ามาร่วมวงการคือโอเปอเรเตอร์หมายเลขหนึ่งของไทยอย่าง AIS กับโครงการ AIS The Startup

No Description

AIS The Startup

โครงการสนับสนุน startup ของ AIS เน้นไปที่การพัฒนาแอพมือถือหรือ mobile application ซึ่งถือเป็นการต่อยอดธุรกิจโทรคมนาคมของ AIS โดยตรง โดยเป้าหมายของ AIS คือการผลักดันให้คนรุ่นใหม่รวมทีมกันมาสร้างแอพมือถือที่น่าสนใจ ผ่านกระบวนการคัดเลือก ฝึกฝน และอบรมบ่มเพาะ ก่อนผลักดันขึ้นเป็นธุรกิจจริงสู่ตลาดโลก

กิจกรรมของ AIS The Startup แบ่งเป็น 2 ช่วงใหญ่ๆ ได้แก่

  • AIS The StartUp Weekends 2013 โครงการประกวดขั้นแรกเพื่อคัดเลือกทีมที่มีศักยภาพ โดยแบ่งเป็น 2 รอบ คัดเลือก 25 ทีมและ 5 ทีมตามลำดับ
  • AIS The StartUp Boot Camp 2013 นำ 5 ทีมที่เข้ารอบสุดท้ายมาอบรมบ่มเพาะโดยผู้เชี่ยวชาญหลากหลายสาขาเป็นเวลานาน 3 เดือน เพื่อเสริมกำลังให้กับทีมเหล่านี้มากที่สุด ก่อนจะพาไปนำเสนอต่อนักลงทุนมืออาชีพต่ออีกขั้นหนึ่ง
No Description

รายละเอียดของแต่ละกิจกรรมมีดังนี้

รอบคัดเลือก AIS The StartUp Weekends 2013

เงื่อนไขการสมัคร

ยื่นใบสมัครผ่านหน้าเว็บโดยระบุสาขาที่ตัวเองสังกัด (แบ่งเป็น 3 แขนงคือด้านการพัฒนา, ด้านออกแบบ, ด้านธุรกิจ) ไม่จำกัดอายุและประสบการณ์ จะเป็นนักศึกษาอยู่หรือทำงานแล้วก็ได้ สมัครภายในวันที่ 17 มีนาคมนี้

งานคัดเลือกรอบแรก

จัดวันเสาร์ที่ 23 มีนาคม 2556 ตลอดทั้งวัน งานวันนี้ให้ผู้สมัครเข้าร่วมจับกลุ่มรวมทีมกัน (จะรวมทีมมาก่อนแล้วก็ได้) โดยหนึ่งทีมต้องมีอย่างน้อย 3 คนให้ครบทั้ง 3 สาขาข้างต้น (แต่สมาชิกจะมากกว่า 3 คนก็ได้ ขอเพียงว่าต้องครบทั้ง 3 สาขา)

แต่ละทีมที่เข้าร่วมต้องเสนอไอเดียการพัฒนาแอพมือถือ โดยเน้นความเป็นไปได้ทางธุรกิจเป็นหลัก (ยังไม่ต้องทำแอพจริงๆ) จากนั้นคณะกรรมการจะคัดเลือก 25 ทีมที่ได้คะแนนสูงสุดเพื่อเข้ารอบ

งานคัดเลือกรอบที่สอง

จัดสองวันคือวันเสาร์ที่ 30 และวันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม โดยทีมที่เข้ารอบจะต้องใช้เวลา 1.5 วันแรกพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบ แล้วนำเสนอให้คณะกรรมการตัดสินช่วงบ่ายวันอาทิตย์

5 ทีมที่ได้คะแนนสูงสุดจะผ่านเข้ารอบ Boot Camp และได้ของรางวัลด้วย

รายละเอียดของกติกาและเงื่อนไขการประกวดรอบ StartUp Weekends, กำหนดการของงานประกวดรอบ StartUp Weekends

รางวัลสำหรับ 5 ทีมที่ผ่านเข้ารอบ Boot Camp

สำหรับ 5 ทีมที่เข้ารอบ

  • เงินรางวัล 200,000 บาท/ทีม (แยกเป็นจาก AIS 100,000 บาท และจาก SIPA 100,000 บาท)
  • ได้รับสิทธิ์เข้าร่วม AIS The StartUp Boot Camp เป็นเวลา 3 เดือน (มูลค่า 500,000 บาท/ทีม)
  • ได้รับ Microsoft Bizspark พร้อมทั้ง Azure Cloud ฟรี เป็นเวลา 1 ปี (มูลค่า 4,000,000 บาท/ทีม)
  • ได้รับ Windows Phone workshop (มูลค่า 20,000 บาท/ทีม)
  • ออฟฟิศ Hubba coworking space เป็นเวลา 3 เดือน (มูลค่า 60,500 บาท/ทีม)
  • บริการที่ปรึกษาทางธุรกิจจาก EggIdea เป็นเวลา 3 เดือน ระหว่างตุลาคม–ธันวาคม (มูลค่า 120,000 บาท/ทีม)

สำหรับทีมที่ชนะเลิศ 1 ทีม

  • เงินรางวัล 600,000 บาท (จาก AIS, InVent, K-Bank รายละ 200,000 บาท)
  • พื้นที่สื่อการตลาดจาก AIS มูลค่า 3,000,000 บาท

รอบอบรม AIS The StartUp Boot Camp

5 ทีมที่เข้ารอบจะใช้เวลาระหว่างวันที่ 22 เมษายน ถึง 31 กรกฎาคม 2556 พัฒนาผลิตภัณฑ์ ผนวกกับอบรมบ่มเพาะจากทีมงาน mentor ของโครงการ

ตัวอย่างกิจกรรมในช่วง Boot Camp ได้แก่

  • workshop กับ mentor ผู้มีประสบการณ์ ช่วยปรับวิธีคิด วิธีทำงานให้เป็นไปได้ในทางธุรกิจมากที่สุด
  • experience sharing โดย mentor จะมาแบ่งปันประสบการณ์ในด้านต่างๆ ซึ่งเป็นประสบการณ์อันมีค่าที่ช่วยลดระยะเวลาเรียนรู้ด้วยตัวเองลงไปได้มาก
  • commentator session ฝึกการนำเสนอและรับฟังความเห็นจาก mentor ทุกสัปดาห์ รวมถึงมีกลุ่มบุคคลเพื่อเป็นตัวอย่างทดสอบ (test user) ให้กับแอพอีกด้วย
  • founder dinner ช่วงกลางสัปดาห์ Boot Camp จะเชิญเจ้าของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จหรือคนดังในวงการมาร่วมรับประทานอาหารเย็น แลกเปลี่ยนข้อมูลและสร้างเครือข่าย

กระบวนการลักษณะนี้เป็นวิธีปฏิบัติแบบเดียวกับโครงการ startup ในต่างประเทศ โดยเฉพาะในซิลิคอนวัลเลย์ เช่น Y-Combinator หรือ Techstar แต่เปลี่ยนเป็นบริบทของประเทศไทย

รายชื่อ mentor สามารถดูได้จากหน้า Mentors in AIS The Startup ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญจากทั้งวงการนักลงทุนใน startup ระดับนานาชาติ, ผู้ก่อตั้ง startup หรือนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ, ผู้บริหารจากวงการเอเยนซี่และโฆษณารายใหญ่ของไทย

No Description

ทำไมถึงควรสมัครเข้าร่วมโครงการกับ AIS

โครงการสนับสนุน startup ส่วนใหญ่มีกระบวนการคล้ายๆ กันคือ การคัดเลือกทีม และช่วงอบรมบ่มเพาะ รับฟังความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ ก่อนจะออกไปสู่ตลาดนักลงทุน

ความแตกต่างของโครงการ startup แต่ละรายจึงขึ้นอยู่กับ "เครือข่าย" ของผู้เชี่ยวชาญ นักลงทุน และ mentor ต่างๆ ว่าโครงการไหนกว้างขวางกว่า

กรณีของ AIS ทุกคนก็ทราบดีว่าเป็นโอเปอเรเตอร์อันดับหนึ่งของไทยมายาวนาน มีกำลังเงินมหาศาล การทำแคมเปญการตลาดกับ AIS เข้าถึงช่องทางทุกระดับชั้น ตัวอย่างง่ายๆ คือ OOKBEE ผู้ให้บริการอีบุ๊กที่ร่วมทุนกับ AIS ไปแล้ว ถ้าทำการตลาดเองก็คงได้ผลในระดับหนึ่ง แต่เมื่อพ่วงไปกับการตลาดของ AIS ก็สามารถกระจายไปยังกลุ่มลูกค้าได้เยอะและเร็วกว่ากันมาก

ถ้าดูรายชื่อ mentor ของโครงการ จะเห็นว่าเต็มไปด้วยบิ๊กเนมหรือผู้บริหารของบริษัทใหญ่ที่ยากจะเข้าถึงตัวได้ด้วยตัวเอง แต่เครือข่ายเหล่านี้เป็นของเครือข่าย AIS ที่ยินดีจะให้ผู้เข้าร่วมแข่งขันสามารถเข้าไปพูดคุย ทำความรู้จัก เรียนรู้ และสร้างคอนเนคชั่นด้วย ถือเป็นโอกาสดีที่หาได้ยากยิ่ง

นอกจากนี้ AIS ยังไม่ได้เป็นแค่บริษัทไทย แต่เป็นบริษัทระดับภูมิภาคที่มีความเชื่อมโยงกับโอเปอเรเตอร์ในเอเชีย โดยเฉพาะกลุ่มบริษัทของ SingTel ที่ไม่ได้อยู่เฉพาะในสิงคโปร์ ยังมีธุรกิจในมาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ออสเตรเลีย ปากีสถาน บังกลาเทศ ศรีลังกา ฯลฯ ทำให้โอกาสขยายธุรกิจแอพไปยังประเทศเหล่านี้กว้างไกลมาก แอพที่พัฒนาจะได้ทำตลาดจริงๆ กับฐานผู้ใช้ที่ใหญ่ขนาดนี้

สุดท้ายเป็นเรื่องของเงินรางวัลที่ถือว่าเยอะพอตัว ถ้านับเฉพาะตัวเงินจริงๆ ทีมที่เข้ารอบได้ทีมละ 200,000 บาท บวกกับทีมชนะเลิศอีก 600,000 บาท และสิทธิพิเศษอื่นๆ แต่ถ้าพิจารณาแล้วเงินอาจไม่สำคัญเท่ากับ "โอกาส" และ "เครือข่าย" ขนาดใหญ่ที่หาได้ยาก

สนใจเข้าไปดูรายละเอียดที่เว็บไซต์ AIS The Startup หรือ Facebook AIS The Startup

Get latest news from Blognone

Comments

By: Tlecoco
iPhoneAndroid
on 11 March 2013 - 10:59 #551158
Tlecoco's picture

รางวัลใหญ่กว่ารัฐบาลเยอะเลย!

By: HeavenDrive
Windows PhoneAndroidWindowsIn Love
on 11 March 2013 - 12:13 #551195

สนใจมากๆ แต่ทำงานแล้วนี่สิ ช่วงอบรม 3 เดือนนั่นจะทำยังไง?

By: BALLBALLBALL
iPhone
on 11 March 2013 - 16:32 #551274

ถ้าถึงขนาดว่า ส่งผลงานไป แล้วผ่าน เข้ารอบ แล้วได้โอกาสในการไป อบรม

เป็นผมคงตัดสินใจลาออกแล้วครับ

By: HeavenDrive
Windows PhoneAndroidWindowsIn Love
on 11 March 2013 - 18:48 #551317 Reply to:551274

ถ้าเงินเดือนเกือบครึ่งแสนจะลาออกไหมอะครับ?

ถ้าไม่กี่ตังก็คงตัดสินใจง่ายแหละ

By: tamujin
AndroidSymbianUbuntu
on 12 March 2013 - 16:56 #551658 Reply to:551317
tamujin's picture

+1 อ่านแล้วขำเลยคับ พอเจอข้อนี้แล้วชะงักไปเลย

By: dangsystem
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 12 March 2013 - 11:14 #551554
dangsystem's picture

อบรม 3 เดือน - -a

By: awachai
Android
on 12 March 2013 - 18:22 #551693
awachai's picture

บริษัทผม เขายอมส่งผมไปสมัครนะครับ