Tags:
Node Thumbnail

รายงานจาก China Times ระบุว่าแอปเปิลเริ่มทดสอบผลิตชิป A6X ด้วยเทคโนโลยี 28 นาโนเมตรจากโรงงานของ TSMC แล้ว แม้ทุกวันนี้ชิปที่ใช้งานจริงจะผลิตด้วยเทคโนโลยี 32 นาโนเมตรของซัมซุงก็ตาม หลังจากเริ่มโครงการทดสอบนี้มาตั้งแต่กลางปี 2011 อย่างไรก็ดีทาง TSMC ไม่แสดงความเห็นใดๆ ต่อข่าวนี้

แม้ซีพียู A6X จะใช้สถาปัตยกรรม ARM Cortex-A15 แต่ในกระบวนการผลิตชิปก็มักใช้ชิ้นส่วนที่ออกแบบเฉพาะสำหรับโรงงานผลิตนั้นๆ มาเพื่อให้ชิปทำงานได้มีประสิทธิภาพดีเหมาะสมกับเงื่อนไขของโรงงาน แต่ก็ทำให้ผู้ว่าจ้างเช่นแอปเปิลไม่สามารถนำพิมพ์เขียวออกไปจ้างโรงงานอื่นผลิตเฉยๆ ได้ การทดสอบการผลิตจึงเป็นสัญญาณว่าแอปเปิลได้สร้างพิมพ์เขียวชุดใหม่ที่ถอดส่วนประกอบที่เป็นทรัพย์สินทางปัญญาของซัมซุงออกไปเสร็จแล้ว หากการทดสอบเป็นไปได้ด้วยดีแอปเปิลก็จะมีทางเลือกจ้าง TSMC ผลิตแทนได้ถ้าต้องการ

ปัญหาของ TSMC คือ กำลังผลิตยังต่ำอยู่ ถ้าแอปเปิลจะหันไปใช้งานจริงอาจจะมีปัญหาว่าไม่สามารถรองรับความต้องการของแอปเปิลได้ อีกอย่างหนึ่งคือแอปเปิลน่าจะถึงรอบอัพเกรดชิปภายในครึ่งปีข้างหน้า การทดสอบชิปที่ออกมาทำตลาดแล้วถึงสามเดือนไม่ได้รับประกันว่า TSMC จะได้ผลิตชิปรุ่นต่อไปของแอปเปิล

ที่มา - China Times (ภาษาจีน)

Get latest news from Blognone

Comments

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 3 January 2013 - 03:20 #524364
McKay's picture

A6X เป็น ARMv7 ที่ใกล้เคียง A15 มากกว่า A9 นะครับ (Swift)

3-wide decoder, VFPv4, 128-bit wide NEON(?)


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: menu_dot on 3 January 2013 - 14:48 #524648

ห่วงเรื่องคุณภาพครับ