Tags:
Node Thumbnail

ที่การประชุม WCIT มาถึงช่วงสุดท้าย แต่ประเด็นหลักของงานคือการสร้างข้อตกลง ITU-R ฉบับใหม่ก็ยังไม่สามารถตกลงกันได้ โดยผู้แทนที่เปิดเผยตัวว่าจะไม่ยอมลงนามแล้วได้แก่ สหรัฐฯ, สหราชอาณาจักร, ออสเตรเลีย, และประเทศอื่นๆ อีกจำนวนหนึ่ง ประกาศว่าจะไม่ยอมลงนามหากไม่มีการแก้ไขร่างสนธิสัญญากันใหม่

นอกจากประเทศที่ระบุว่าจะไม่ยอมลงนามแล้ว ยังมีประเทศจำนวนหนึ่งสงวนสิทธิ์ไว้โดยจะนำร่างไปปรึกษารัฐบาลของตนเสียก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะลงนามหรือไม่ในวันสุดท้าย เช่น ญี่ปุ่น, ลัตเวีย, และเอสโตเนีย โดยการประชุม WCIT มีกำหนดการว่าจะลงนามกันตอนสองทุ่มครึ่งวันนี้ตามเวลาไทย

ด้วยท่าทีเช่นนี้ในวันเกือบสุดท้ายก็แทบจะเป็นไปไม่ได้ที่จะมีข้อตกลงอะไรออกมาจากการประชุมครั้งนี้อย่างจริงจัง ยกเว้นว่าจะมีการถอดเนื้อหาส่วนที่มีความขัดแย้งกันอยู่จำนวนมากออกไปก่อน

ฝั่งที่สนับสนุนร่างฉบับปัจจุบันนำโดยจีนและรัสเซีย แสดงความไม่พอใจต่อท่าทีของประเทศกลุ่มที่ระบุว่าจะไม่ยอมลงนาม รัสเซียนั้นถึงกับระบุว่าท่าที่เช่นนี้อาจจะทำให้อนาคตมีอินเทอร์เน็ตที่แตกเป็นส่วนๆ (fragmented) และจะไม่มีผลดีต่อใครเลย ส่วนผู้แทนสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ระบุว่าเหมือนถูกทรยศเพราะยอมกลุ่มสหรัฐฯ ที่จะยกเนื้อหาในส่วนของอินเทอร์เน็ตเป็นส่วนไม่บังคับ (non-binding) แยกจากสนธิสัญญาหลักแล้ว

ปัญหาของ ITU ที่ถูกต่อต้านเพราะการทำงานที่เป็นรูปแบบการตัดสินใจจากรัฐ และสร้างข้อตกลงกันภายในมากกว่าการตกลงกันอย่างเปิดเผยเหมือนหน่วยงานควบคุมอินเทอร์เน็ต เช่น IETF หรือ ICANN ที่ผ่านมามาตรฐานต่างๆ การตัดสินใจโดยรัฐนั้นทำให้กระบวนการออกแบบโปรโตคอลต่างๆ มีความต้องการแปลกๆ เช่น UMTS หรือโปรโตคอล 3G นั้นมีความต้องการให้รัฐสามารถดักฟังการสื่อสารได้ด้วยในตัวโปรโตคอล ขณะที่ระบบการออกแบบโปรโตคอลต่างๆ ของอินเทอร์เน็ตถูกออกแบบโดยคำนึงถึงความต้องการทางวิศวกรรมเป็นหลัก ทำให้โปรโตคอลใหม่ๆ เช่น DNSSEC, HSTS ยิ่งทำให้การสื่อสารถูกดักฟังและควบคุมโดยรัฐได้ยากขึ้นเรื่อยๆ

ที่มา - ArsTechnica, C|net, Reuters

Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 14 December 2012 - 08:48 #518646
hisoft's picture

ถ้าล่มนี่ดีหรือไม่ดีกับเราครับ?

By: sMaliHug on 14 December 2012 - 10:02 #518674 Reply to:518646

สรุปประเด็นแบบสั้นๆ

•ประเทศไทยจะต้องเสนอจุดยืนผ่าน APT (Asia Pacific Telecomminity องค์กรลูกของ ITU โซนเอเชียแปซิฟิก)

ที่เป็นข่าวดัง pay-per-click

ความเห็นส่วนตัว สำหรับไทยเรา
ผมว่า ถ้าว่าตามฝั่งทางพันธ์มิตร เราต้องเลือกอยู่ฝั่งอเมริกา ยุโรปอยู่แล้ว
แต่ว่าถ้าดูตามนโยบายการควบคุมอินเตอร์เน็ตของไทยเราแล้ว เราน่าจะอยากเห็นด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเข้าไปควบคุมอินเตอร์เน็ต ดังนั้นเราน่าจะอยากจะอยู่ฝั่งจีน รัสเซีย

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 14 December 2012 - 12:52 #518760 Reply to:518674
hisoft's picture

ขอบคุณครับ

By: illusion
ContributorAndroid
on 14 December 2012 - 09:03 #518650
illusion's picture

"รัสเซียนั้นถึงกับระบุว่าท่าที่เช่นนี้อาจจะทำให้อนาคตมีอินเทอร์เน็ตที่แตกเป็นส่วนๆ (fragmented) และจะไม่มีผลดีต่อใครเลย"

ข้อความนี้อ่านแล้วรู้สึกออกแนวเห็นแก่ตัวเล็กๆ แปลว่าการลงนามข้อตกลงทุกชาติต้องเห็นด้วยตรงกันหมด? ถ้าจะไม่เป็นผลดีก็คงจะมาจากประเทศที่แตกตัวออกไป มากกว่าเหตุผลที่ว่าประเทศส่วนใหญ่ไม่ยอมลงนามร่างสนธิสัญญาที่ขัดแย้ง

By: HOCKER
Red HatSUSEUbuntuWindows
on 14 December 2012 - 13:18 #518770 Reply to:518650

เหรียญมีสองด้านครับ ถ้าคิดกลับกันก็จะได้แบบเดียวกัน มันไม่เหมือนคนในประเทศเดียวกัน แต่เป็นเรื่องของระหว่างประเทศ ที่มีสิทธิ์เท่าเทียมกันไม่ได้เอาส่วนใหญ่ ถ้าประเทศไหนไม่ยอมรับก็แยกออกแค่นั้น ที่เขาบอกว่า "ไม่มีผลดีต่อใครเลย" ก็เป็นคำพูดที่ถูกต้องและก็แค่พูดออกมาแค่นั้น นอกจากนั้นต่างฝ่ายต่างก็ย่อมอยากได้ในสิ่งที่ตนต้องการ อย่างที่บอกเหรียญมีสองด้านครับไม่มีใครถูกผิดทุกคนต่างย่อมต้องเอาประโยชน์ของประเทศหรือของตนเป็นที่ตั้งฉะนั้นทุกคนล้วนเห็นแก่ตัว มันก็เหมือนธุรกิจถ้าข้อตกลงไม่สามารถทำให้ทั้ง 2 ฝ่ายพอใจได้ก็ยกเลิกต่างฝ่ายต่างไปจบข่าวครับ เหรียญมีสองด้าน

By: figgaro
ContributorAndroidWindows
on 14 December 2012 - 09:46 #518666
figgaro's picture

อนาคต Internet คงไม่เสรี เหมือนปัจจุบัน ทำอะไรรัฐบาล ของประเทศใหญ่ๆ ก็ล้วงลูกได้หมด


Texion Business Solutions

By: tontpong
Contributor
on 15 December 2012 - 15:42 #519185 Reply to:518666

"เสรี" ของ Internet ในปัจจุบันกับอนาคต จะต่างกันอย่างไร ?

แม้ ITR จะไม่มีเรื่องเกี่ยวกับการดักฟัง รัฐบาลของหลายๆ ประเทศก็ล้วงลูกได้อยู่แล้ว (แล้วเหมือน ITR ก้อไม่มีเรื่องเกี่ยวกับการดักฟังอยู่ด้วย เพียงแต่ยกเอาเรื่องจากที่อื่นมาพูดไว้ด้วยกันเฉยๆ .. ซึ่งนโยบายและกฎหมายรวมถึงแนวทางการบังคับใช้ของบางชาติที่คัดค้าน ITR นั้น เผลอๆ เมื่อเทียบแล้วอาจหนักข้อกว่าแนวทางของ ITU ซะอีก เพียงแต่ไม่ได้ยกเอาเรื่องเหล่านั้นมาพูดไว้ด้วยกัน)

ไม่ได้คัดค้านเรื่องเนตเสรีนะ สนับสนุนเรื่องเสรีภาพในการติดต่อสื่อสารและเข้าถึงข้อมูลอย่างเสมอภาคเช่นกัน.. แต่ก้อต้องหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องให้รอบด้านด้วย จะได้ไม่เผลอถูกใครชักนำให้เข้าใจคลาดเคลื่อน

By: benwrk
Windows PhoneWindows
on 16 December 2012 - 02:30 #519320 Reply to:519185
benwrk's picture

คือผมว่ามันก็เป็นเหมือนจุดยืนเพื่อต่อต้านอ่ะครับ

เพราะถ้าคิดว่าทุกวันนี้มันไม่เสรีนั้น ถ้า ITR ผ่านไปมันก็เหมือนยิ่งจะทำให้ล้วงลูกกันอย่างภาคภูมิมากขึ้น(รึเปล่า)

By: Longman
Windows
on 14 December 2012 - 10:10 #518679
Longman's picture

ความต้องการของรัฐ - สามารถดักฟังการสื่อสารได้ด้วยในตัวโปรโตคอล

ฝั่งที่สนับสนุนร่างฉบับปัจจุบันนำโดยจีนและรัสเซีย - อยากดักฟังคนอื่น

อเมริกา สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย และอื่นๆ ไม่ยอมลงนาม - ความลับเยอะ UFO Area51 บลาๆๆ ต้องปกปิด

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 14 December 2012 - 10:20 #518681

ผมว่า ต่อให้ลงนาม การปิดกั้นก้ ยังเกิดนะ

By: Onewings
Windows
on 14 December 2012 - 10:36 #518689 Reply to:518681

ผมว่ามันจะหนักข้อขึ้นถ้าลงนามนะ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 14 December 2012 - 10:45 #518700 Reply to:518681
lew's picture

อย่างที่บอกครับ ว่ามันจะไปอยู่ในระดับ 'protocol' อย่างพวกระบบรักษาความปลอดภัย SSL, DNSSEC ที่ต้องมาคำนึงถึงความต้องการของรัฐ อะไรแบบนั้น


lewcpe.com, @wasonliw

By: zotix
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 14 December 2012 - 10:40 #518695

ถ้าทำให้ระบบมันดักฟังกันได้ รัฐบาลคงได้ดักฟังกันเองด้วยขัดแย้งกันหนักกว่าเดิมอีก

By: Polwath
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 14 December 2012 - 11:28 #518718
Polwath's picture

ความคิดของผมนะ อินเตอร์เน็ตเนี่ย ตอนที่สร้างขึ้นมามันก็มีจุดประสงค์ให้คนทั้งโลกใช้อยู่แล้วหนิครับ แล้วก็ไม่ควรให้ใครกำหนด หรือบังคับอยู่แล้ว เพราะเป็นของสาธารณะสำหรับทุกๆ คนที่ใช้มัน แต่รัฐบาล หรือไม่ก็กลุ่มคนก็เอาแต่จะพยายามจำกัดไปซะทั้งหมด ไม่อยากให้เราใช้หรือไง กลัวเราถล่มประเทศคนอื่นหรือไง กลัวคนในครอบครัวตายหรือไง รำคาญครับ สงสัยว่ารัฐบาลอยากจะสอดรู้สอดเห็น หรือไม่ก็หาเรื่องกันระดับชาติเป็นแน่แท้

เพราะแบบนี้แหละ ถึงว่าโลกของเราก็ไม่สงบสักที มีแต่ดราม่า ทะเลากันเอง แบ่งฝ่ายกันไป พูดกันเข้าไปก็ไม่มีวันพัฒนา เบื่อจริงๆ นานๆวัน โลกเราชักจะเริ่มเหมือนเผด็จการมากขึ้นไปอีกทีละนิดแล้วแฮะ......

ปล. ผมแค่อยากระบาย อย่าได้ซีเรียสครับ และไม่ต้องดราม่าครับ เดี๋ยวมันจะยาว.....


Get ready to work from now on.

By: sunback
Contributor
on 14 December 2012 - 12:26 #518749 Reply to:518718
sunback's picture

คุณอยากระบาย เลยระบาย แต่ไม่ให้คนอื่นระบาย กลัวดราม่า?

By: Polwath
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 14 December 2012 - 12:28 #518750 Reply to:518749
Polwath's picture

ผมก็แค่ออกความเห็น ระบายออกมาเท่านั้นเองครับ แต่ผมก็เปิดให้ออกความเห็นได้ครับ ต้องขอโทษด้วยที่ผมพิมพ์ไม่เคลียร์เองครับ


Get ready to work from now on.

By: nant
ContributorWindows PhoneRed HatUbuntu
on 14 December 2012 - 15:40 #518843 Reply to:518750

ดีแล้วครับที่ระบาย เพราะเดิมทีอินเตอร์เน็ตเป็นเทคโนของทหารเค้า

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 14 December 2012 - 17:58 #518959 Reply to:518843
lew's picture

ไม่เชิงซะทีเดียวครับ DARPA ให้เงินแต่หน่วยงานส่วนมากเป็นหน่วยงานวิจัยพลเรือน

แบบเดียวกับการแข่งรถที่ขับด้วยตัวเองทุกวันนี้ (คันที่กูเกิลทำอยู่) การแข่งขันและเงินสนับสนุนก็มาจาก DARPA แต่ในความเป็นจริงการแข่งมันเปิดพอสมควร อาจารย์มหาวิทยาลัยจับกลุ่มแข่งกันได้ เอกชนเข้าไปเป็นสปอนเซอร์บางกลุ่มก็ได้ แต่ในเวลาเดียวกันบริษัทขายอาวุธก็มาโชว์เทคโนโลยีด้วย (บางครั้งก็แพ้พลเรือน)


lewcpe.com, @wasonliw

By: melsk125
iPhoneUbuntu
on 14 December 2012 - 11:50 #518731
melsk125's picture

ขอแก้คำนิดนึงครับ

ย่อหน้าที่ 4
"สหรัฐฯ อาหรับเอมิเรตส์" ไม่มี "ฯ" ครับ

By: LuvStry
ContributorAndroid
on 14 December 2012 - 12:50 #518756
LuvStry's picture

ประเทศที่อยากคุมก็นะ ขึ้นชื่ออยู่แล้ว


Blognone = 138.1 news/w เยอะมากๆ

By: PowerBerry
Android
on 14 December 2012 - 12:56 #518765

ถ้าต้องแตกจริงของอยู่ฝั่งที่มันมีเสรีหน่อยแล้วกัน

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 14 December 2012 - 15:02 #518834
mr_tawan's picture

รัสเซียก็อยากกลับไปเป็นโซเวียตนะ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: benwrk
Windows PhoneWindows
on 16 December 2012 - 02:33 #519322
benwrk's picture

มันฟังดูจะออกแนว 'ระบอบเผด็จการ'