Tags:
Node Thumbnail

ใกล้ถึงเวลาเปิดตัวเครื่อง Wii U แล้ว นินเทนโดก็เริ่มปฏิบัติการแก้ไขปัญหาเดิมสมัย Wii หนึ่งในนั้นคือเกมจากนักพัฒนาภายนอกที่ไม่ค่อยเป็นจุดเด่นมากนัก เมื่อเทียบกับคู่แข่ง

ปัญหาที่ทำให้นักพัฒนาภายนอกไม่เลือก Wii เป็นแพลตฟอร์มแรกๆ ที่จะทำเกมลงก็คือฮาร์ดแวร์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร และสเปคที่ต่ำกว่าคู่แข่งในขณะนั้น ซึ่งในเรื่องหลังได้ถูกแก้ไปแล้วใน Wii U

ส่วนเรื่องแรก Shigeru Miyamoto นักพัฒนาเกมของนินเทนโดให้สัมภาษณ์กับ IGN ว่าตัวเขาเองเดินทางไปพบกับนักพัฒนาภายนอก เพื่อชักชวนให้มาทำเกมลงบนแพลตฟอร์มของ Wii U โดยแนะนำฮาร์ดแวร์ และช่วยเหลือนักพัฒนาที่สนใจแพลตฟอร์มว่าสามารถทำอะไรได้บ้างอีกด้วย

คงต้องรอดูว่าเกมนอกเครือนินเทนโดหลัง Wii U เปิดตัวแล้วจะมีเจ๋งๆ ออกมาบ้างไหม

ที่มา - IGN

Get latest news from Blognone

Comments

By: gooGof
ContributorAndroidIn Love
on 11 November 2012 - 23:30 #504747

นักพัฒนาภายนอกไหนหรอครับ

By: xnone
AndroidWindows
on 11 November 2012 - 23:37 #504755 Reply to:504747

น่าจะหมายถึงทุกบริษัทที่ไม่ใช่บริษัท ปู่นินและในเครือครับ

By: hellods on 11 November 2012 - 23:41 #504760 Reply to:504755

ถ้าตามความเข้าใจคือเกมที่นอกเหนือจาก Mario กับ Zelda หรือเปล่าหว่า ???

By: gooGof
ContributorAndroidIn Love
on 11 November 2012 - 23:47 #504764 Reply to:504755

จากแต่ละแพลตฟอร์มที่ออกมาก่อนหน้า ก็มีหลากค่ายหลายบริษัทมาร่วมทำอยู่นะ

ผมเลยนึกไม่ออกว่า ภายนอก ไหนอีกน่ะครับ

คิดว่าเป็นแนวนักพัฒนาแบบอินดี้ซะอีก

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 12 November 2012 - 02:23 #504839 Reply to:504747
Perl's picture

นึกภาพพวก Indie Game บน Xbox Live ครับ

By: pjgunner on 11 November 2012 - 23:41 #504759

ถ้าไม่ออกมาริโอ้ กับเกมเทพนิน มากินส่วนแบ่งตลาด ก็คงจะมีเยอะกว่านี้คับ ^^
นักพัฒนาคิดว่า ทำไมต้อง WiiU ทำไมไม่ชื่อ Wii2
ปล. มั่วไปงั้นแหละ อนาคต อาจเหลือแค่ wii vs xbox ก็ได้

By: zigheart
iPhoneAndroid
on 12 November 2012 - 00:02 #504783
zigheart's picture

ผมรู้สึกว่า wiiU จะแป๊กนะ ตั้งแต่เห็นครั้งแรกละ มันขาดๆเกินๆอะ

หรือผมคิดไปเอง ?

By: pjgunner on 12 November 2012 - 00:29 #504799 Reply to:504783

ผมคิดว่า wiiU จะเป็นอย่างไรอยู่ที่ ps ที่จะออกต่อไปคือ ถ้ามันล้ำมากๆ ps ก็ชนะ ถ้ามีแต่ hardware แรง แต่มีแต่เกมที่ใช้ฮาร์ดแวร์ไม่ถึง หรือ เกมสมัยนี้ไม่ได้กินเสปคเยอะเพราะต้องการทำ multi ก็คิดว่า wiiU อาจจะทิ้ง ps ขาดลอย จน ps หมดยุค เหมือน vita ผมคิดว่าฮาร์ดแวร์ระดับปัจจุบัน เพียงพอเหลือเฟือ สำหรับเกมแทบทุกเกมที่สามารถขายได้ เกมบางเกมแทบไม่ได้ใช้ฮาร์ดแวร์แรงๆ แต่สนุกกว่าเกมที่กินเสป็คเยอะๆ ตัวอย่างก็จากเกมจากนินเทนโดเอง

By: gandtha on 12 November 2012 - 00:41 #504812 Reply to:504799
gandtha's picture

ผมว่าทำไมเกมต้องภาพสวยมันก็มีเหตุผลนะ กราฟิกเป็นสิ่งเดียวที่ดึงดูดลูกค้าในครั้งแรกได้ง่ายกว่าเกมที่มีภาพที่ธรรมดาไม่แตกต่างไปจากเกมดาษตามท้องตลาดทั่วไป ในขณะที่เกมเพลย์จำเป็นต้องเล่นเองหรือดูรีวิวแล้วจะรู้ ยกตัวอย่างเช่นเกมอย่าง Final Fantasy ภาคหลังๆที่กราฟิกสวยมาก แต่เมือได้ลองเล่นแล้ว มันก็มีหลายเหตุผลที่ทำให้เกมเมอร์เกลียด บางคนอาจชอบเกมแบบยิงๆกันสะใจ บางคนอาจชอบเกมที่ต้องใช้สมอง บางคนอาจชอบคัทซีนเร้าอารมณ์ ในขณะที่บางคนขอให้ข้ามๆไปเพื่อให้ได้เล่นเกมก็พอ

สุดท้ายผมว่ากราฟิกเป็นสิ่งไม่กี่อย่างที่คอเกมส่วนใหญ่เห็นพ้องว่าควรจะทำให้มันสมยุค ให้พวกเขาได้ใช้ฮาร์ดแวร์ของตัวเองได้เต็มประสิทธิภาพ

By: Jaddngow
AndroidUbuntuWindows
on 12 November 2012 - 01:03 #504817 Reply to:504812
Jaddngow's picture

เห็นด้วยกันสองรีบน

By: juliusds
AndroidUbuntuWindows
on 12 November 2012 - 10:58 #504940 Reply to:504812
juliusds's picture

ผมว่ามันอยู่ที่กลุ่มคนเล่นเกมส์มากกว่า เราอยากเราตัวเราเป็นตัวกำหนดครับ นินเทนโดกลุ่มเกมส์เมอร์เค้าก็กลุ่มนึ่ง ps ก็อีกกลุ่ม ผมว่ามันเทียบกันม่ได้ เพียงแต่ว่า ค่ายแต่ละอย่างเนี้ยจะหาจุดได้เปรียบมาสู่ในตลาดได้หรือเปล่า อย่างตอน wii ออกเนี้ย จำได้เลยนะ เครื่องราคา 9000 แต่ในไทยราคา 30000 พอๆกับ ps 3 เลยนะเพราะจำได้ว่า ps ก็เกือบ2หมื่นแต่ขาย 30000

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 12 November 2012 - 02:26 #504840 Reply to:504804
Perl's picture

Vita เล่น PlayStation Mobile ได้ครับ ซึ่ง PlayStation Mobile มีบน Android

คิดใช้ Android นี่ฆ่าตัวตายเรื่อง Piracy ชัดๆ ครับ ไม่แปลกที่จะพัฒนาระบบปิดของตัวเอง แต่มันก็เป็น Unix ตัวหนึ่งซึ่ง Dev มาจาก FreeBSD

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 12 November 2012 - 02:45 #504844 Reply to:504840
mr_tawan's picture

+1 อาจจะด้วยเพราะ Android เป็น Linux ซึ่งจะถูกบังคับเปิดซอร์สในส่วนระบบปฎิบัติการณ์ ดังนั้นการถูกแฮคมันจะง่ายกว่าระบบอื่นประมาณนึง และไม่มีจุดแข็งแบบ Linux เพราะว่าคงไม่เปิดรับ patch จากภายนอก

ส่วน BSD ไม่มีข้อบังคับตรงนี้ ดังนั้นก็เลยไม่มีปัญหาตรงนี้ OS X เองก็ไม่ได้เปิดซอร์สครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 12 November 2012 - 07:35 #504861 Reply to:504804

+1 ผมกลับเห็นด้วย และเห็นแบบนี้มานานแล้ว ว่าควรใช้ android เป็นฐาน เพื่อใช้ประโยชน์จาก ecosystem ของ android ดันยอดขาย ตัว Sony เองก็ทำเฉพาะ Market ไป (การกลัว Piracy เกินไป ไม่ใช่ทางออก เพราะคนซื้อเขาก็จะซื้อ คนไม่ซื้อเขาก็จะเถื่อน ถึงเป็นตัว PS Vista เองเดี๋ยวก็โดน ระบบปิดไม่ได้ช่วย) ผมจะรอดูว่า ปู่นิน กับ Sony ใครจะไป android ก่อนกัน (แนวโน้ม Sony มีสูงกว่า) เรื่องชวนนักพัฒนาภายนอกของปู่นินคงชวนยาก ตอนนี้เขาแค่ทำเกมลง ios android win8 ก็งงเป็นไก่ตาแตกแล้วครับ ยังจะต้องมาทำลง WiiU กับ PS Vista อีกนี่ 5 platform นรกชัด ๆ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 12 November 2012 - 07:55 #504865 Reply to:504861
Perl's picture

ปกตินักพัฒนาเกมส์เขาไม่ได้ใช้ทีมเดียวพัฒนา Multi Platform ครับ ส่วนใหญ่แพลตฟอร์มอื่นที่ไม่ได้อยู่ในความชำนาญของตน จะจ้าง Outsource มาทำ ซึ่งบางครั้งก็เปลี่ยน Engine หรือเนื้อหาใหม่ไปเลย ไม่ได้เป็นการพอร์ตมาจากเกมส์เวอร์ชันหลัก (ซึ่งหลายครั้งเราจะพบว่าเวอร์ชันที่ทำออกมาโดย Outsource นั้น ห่วย เพราะไม่ได้มอบ Experience ที่เป็นแบบเดียวกับภาคหลัก)

มีแต่ User นะหล่ะครับที่คิดว่าอยากได้ แต่ Dev ถ้าต้องทำเกมส์ที่อยู่บนแพลตฟอร์มที่ Hack ได้ง่ายๆ ก็คงส่ายหัวไม่ทุ่มเงินมหาศาลทำ Project เกมส์ใหญ่เป็นอภิมหากาฬย์บน Console หรอกครับ (ขนาดความยาวของ Mobile Platform บนมือถือและ Vita ยังคนละเรื่องเลยครับ) อีกอย่าง รายได้มันไม่ได้แน่ขนาดนั้นครับ เกมส์ Console มี DLC และ Online Multiplayer ครับ ขายกินได้เป็นปี เพราะท่านก็บอกเอง คนที่เขาซื้อ เขาก็จะซื้อ ฉันท์ใดฉันนั้น

ถ้าผู้พัฒนาเห็นว่าทำแล้วดีจริง เขาทำไปนานแล้วครับ โดยเฉพาะ Nintendo ที่พึ่งออก แต่เขาจะไปพึ่ง Ecosystem ของ Android ทำไม ในเมื่อก็มี Ecosystem ของตัวเอง มี Store ของตัวเอง มี Developer และ Partner ของตัวเอง (บาง Studio ได้รับเงินสนับสนุนจากบริษัทเกมส์ด้วยซ้ำ) และที่สำคัญ มีลูกค้าของตัวเอง เช่น PLayStation Network มี Register User ทั่วโลกอยู่ที่ 90 ล้านคน พร้อมที่จะจ่ายเงินค่า DLC, Plus Subscription และบริการเสริมอีกเพียบ, ฝั่ง M$ เองก็อย่างน้อยก็กินเหนาะๆ กับค่าบริการรายเดือนของ Xbox Live

ฝั่ง Console หน่ะ ส่วนใหญ่ซื้อแท้พร้อมจ่ายเงินอยู่แล้วครับ ไม่จำเป็นต้องพึ่ง Mobile Game ราคาถูกหรอก

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 12 November 2012 - 07:57 #504868 Reply to:504865

ผมว่าตลาดช่วงนี้มันเปลี่ยน และข้อมูลคุณเก่าครับ (ผมยังมองไม่ออกว่ามันจะไปจบที่ตรงไหน แต่ถ้า Sony กับ ปู่นิน มองเกมไม่ออกคงจบครับ)

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 12 November 2012 - 08:00 #504869 Reply to:504868
Perl's picture

เก่ายังไงเอ่ย ผมมองในมุมมองคนเล่นเกมส์ซึ่งเคยเล่นทั้งหมด รวมถึง Mobile และ Console หน่ะครับ และผมเองก็ติดตามข่าววงการ Console อยู่เป็นประจำ รวมถึงใช้บริการ Online บน PSN ด้วย เกมส์ใหม่เปิดตัวแต่ละที แย่งกันซื้อแทบจะหัวแตก

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 12 November 2012 - 08:19 #504874 Reply to:504869

เรื่องแรกเลย ประสิทธิภาพเครื่อง เรียกได้ว่าเกือบเท่ากันครับ (มือถือ กับ ps vista) มันสะท้อนถึง คุณภาพของเกมกราฟฟิค และความยาวของเกม ที่จะออกมาหลังจากนี้ว่า พอพอกัน อีกเรื่องคือ ecosystem ถ้าอยู่บน android มันจะได้ประโยชน์จาก app อื่น ๆ นอกจากเกม สุดท้ายคือเรื่องราคา Mobile เกมราคาถูกแต่ขายปริมาณมากกว่า (เกมเดียวกัน ทำกำไรได้เท่ากัน ถ้าขายในราคาที่เหมาะสม แต่ได้ปริมาณมาก ๆ) จากทั้ง 3 ข้อไม่แปลกที่ dev หลังจากนี้จะให้ความสำคัญกับ mobile เท่ากัน หรือมากกว่า เครื่องอย่าง ps vista (มันจะสะท้อนออกมาจากจำนวนเกม ของนักพัฒนาภายนอก ที่น้อย จน ปู่นิน ต้องไปชวนมาทำ ตามข่าวนี้ไงครับ) เมื่อเกมน้อย คนซื้อก็จะเลือก ถึงจุดหนึ่งก็จบครับ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 12 November 2012 - 09:17 #504887 Reply to:504874
Perl's picture

จุดต่างอยู่ที่ Developer ครับ ฝั่ง Console ก็อีก Dev ฝั่ง Mobile ก็อีก Dev สเปกใกล้กันไม่ใช่ว่าเกมส์จะต้องเหมือนกัน เกมส์บน Console เน้นขายยาว ถึงมี DLC และ Online ด้วย ไม่ได้เน้นขายระยะสั้นแต่เน้นปริมาณ ซึ่งจำนวนคนซื้อมากน้อยเขาเขาเอารายได้มาจากกลุ่ม Hardcore Gamer ซึ่งเป็นลูกค้าประจำของเขา ไม่ได้มาจากกลุ่มบุคคลทั่วไปที่เล่นเกมส์แค่พอขำๆ ดังนั้น มันเป็นคนละกลุ่มเป้าหมายครับ และกลุ่ม Hardcore Gamer การที่จะโยน Joystick ทิ้งมาจับแต่จอ Touch Screen เปล่าๆ นี่เป็นอะไรที่ยากเข้าไปใหญ่ครับ มีใครอยากกระทืบปุ่มเกมส์ Tekken tag tournament บน Touchscreen ไหมครับ มีใครไม่อยากใช้ปุ่ม Analog บ้างไหมครับ

วกกลับเขามา Hardware อีกนิด PS Vita ใช้ SGX543MP4+ ซึ่งปรับแต่งมาเฉพาะ นั่นหมายถึงว่า มันเข้าถึง Hardware ในระดับ Native ไม่ถูก Limit โดย API หรือ Process อะไรต่อมิอะไรบน OS (รันเกมส์จะใช้ 3 Core ส่วนอีก 1 Core จะรัน OS เพื่อให้บริการต่างๆ เบื้องหลัง อาทิ Network, Online Chat, Messenger ซึ่งแน่นอนอยู่แล้วว่าสิ่งที่แตกต่างก็คือความสามารถในการให้บริการของแพลตฟอร์ม (รวมไปถึง SDK ที่เป็นของตน) อีกทั้ง PSV มีอายุ Support อยู่ที่ 10 ปีครับ ถึงขายไม่ค่อยดีเหมือน PSP แต่ PSP ก็ยัง Support เรื่อยมาจนถึงทุกวันนี้ครับ กลายเป็นว่า PSP ปลาย Gen ตอนนี้ที่ญึ่ปุ่นขายดีเป็นเทน้ำเทท่า มีเกมส์ใหม่ออกมาเรื่อยๆ สิ่งที่ดูดีกว่า Mobile Platform อย่างน้อยนั่นก็คือ ความสม่ำเสมอครับ ระบบเขาไม่ได้ลอยแพเหมือนฝั่ง Smartphone ถ้าไม่มีเกมส์ ทางเจ้าของแพลตฟอร์มก็ยังจะอัดฉีดเงินสนับสนุนให้แก่ Studio ที่ต้องการเงินลงทุน รวมไปถึงการพัฒนาเกมส์จากทางฝั่ง Studio ที่เป็นบริษัทลูกของตัวเอง

ส่วนเรื่องของชวนนักพัฒนาภายนอก ผมว่าเขาหมายถึงชวนพวกนักพัฒนาอิสระเหมือนกับเกมส์ที่ขายบน Xbox Live Arcade หรือ PSN (นึกไม่ออกนึกถึงเกมส์ Indie บน Steam ซึ่งส่วนใหญ่ขายบน XBLA, PSN เช่นกัน) ไม่ได้หมายความว่าชวน Main Studio เพราะเหลือน้อยลงจนไม่สามารถขายเกมส์ได้ WiiU ตอนนี้ยังไม่วางขาย แต่มีเกมส์ที่เปิดตัวมาแล้ว 85 เกมส์ เป็น Exclusive อยู่ 33 ส่วนจะแป๊กหรือไม่นั้น ผมเคยได้ยินคำพูดมาแนวๆ นี้ตั้งแต่ Gamecube แล้วหล่ะ ผมเองยังนึกว่าจะล้มละลายด้วยซ้ำ เพราะกระแส PlayStation ตอนนั้นแรงเหลือเกิน แต่วันนี้ก็ยังอยู่ได้ แถมยังออกออกเครื่องรุ่นใหม่ด้วย 3DS ขายไม่ดีก็หั่นราคาเหลือครึ่ง หากำไรกับ Content แทน ถึงแม้ไม่มีแผ่นก๊อบแต่ตอนนี้ติดลมบนไปแล้ว

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 12 November 2012 - 09:20 #504890 Reply to:504874

ถ้ายอมให้ Platform ของตัวเอง ใช้ Android ก็ไม่ต่างอะไรกับปล่อยให้ใช้ HomeBrew

คงยอมให้มีบนคอนโซลได้ยากครับเพราะถ้ามีก็เท่า่กับฆ่าตัวตา่ย

การที่จะให้ Console โดยเฉพาะเครื่องพกพา ใช้ประโยชน์จาก App อื่น ๆ นอกจากเกมเป็นสิ่งที่คิดกันมานาน

เพราะส่วนหนึ่งจะได้แค่ยอดขายเครื่อง แต่ยอดเกมขายไม่ได้ บางคนอาจไม่รู้ว่า เครื่องคอนโซลทุกเครื่องนั้นขายราคาต่ำกว่าทุน แล้วไปเอากำไรจากยอดเกมแท้ สมมติว่า PSVita ต้นทุน 10,000 แต่ Sony จะขายราคาแค่ 7500 แล้วมาเอากำไรจากส่วนแบ่งค่าเกม เช่น เกมราคา 2000 ต้องจ่ายให้ Sony 200 ซึ่งจะเห็นว่า ลูกค้าต้องซื้อเกมอย่างน้อย สิบกว่าเกม Sony จึงทำกำไรได้จาก Vita เครื่องนั้น

ถ้ายอมปล่อยให้ใช้ Android ได้อาจเห็นคนซื้อ Vita แล้วเอาแต่เล่น เกมบนแอนดรอยหรืออินสตาแกรม Sony คงไม่ Happy ที่ตัวเองลงทุนแต่กูเกิลเป็นคนได้กำไร หรือถ้าปล่อยให้ Vita หรือ 3ds โทรศัพท์ได้หรือเ้ปิด Excel ได้ก็คงหายนะไม่ต่างกันหรืออาจหนักกว่า

ปัญหาของ Vita ตอนนี้ซ้อนทับกันหลายเรื่องมาก ถ้าเย็นนี้กระทู้ไม่ตกไปเสียก่อนจะเล่าให้ฟัง ปัญบางเรื่องก็เกิดขึ้นกับ WiiU ด้วย คงบอกได้ว่า WiiU ค่อนข้างล"ำบาก" แต่ Vita นั้นเข้าขั้น "รอดยาก" เลยทีเดียว
มองในฝั่งนักพัฒนาภายนอก ต้นทุนทำเกมบนด๋อยก็ต่ำมาก DevKit ป็น Software ล้วน ๆ โหลดฟรี จ่ายแค่ค่าสมาชิก สองสามพันในขณะที่ของ Vita เป็น Hardware ราคาแปดหมื่น ถ้ายอมให้มีAndroid บ.เกมจะยอมจ่ายแปดหมื่นต่อชุดทำไมให้เมื่อยตุ้ม ในเมื่อด๋อย จ่ายถูกกว่าแต่ได้มากกว่า

By: WattZ
AndroidRed HatSymbianWindows
on 12 November 2012 - 10:24 #504927 Reply to:504890
WattZ's picture

จะรอฟังครับ

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 12 November 2012 - 18:44 #505096 Reply to:504927

ต้องขอโทษจริง ๆ ครับวันนี้คงไม่ทันแล้ว ที่จริงตอนรอหมอตรวจ พิมพ์ไว้บ้างแล้ว แต่ถ้าไม่ขยายความจนจบ เกรงว่าจะเข้าใจผิดว่าผมตั้งใจโจมตี Sony ที่จริง แม้แต่แฟนพันธุ์แท้ Sony ก็ยังรู้สึกได้นะครับ ว่า Vita นั้นอาการหนักจริง ๆ ทั้งจากความผิดพลาดของ Sonyเอง ทั้งจากความผิดพลาดของคู่แข่ง แต่กลับกลายเป็นว่า Sony ดันรับเคราะหนักกว่าซะงั้นก็มี

By: WattZ
AndroidRed HatSymbianWindows
on 12 November 2012 - 21:14 #505146 Reply to:505096
WattZ's picture

แบบนี้ยิ่งน่าสนใจ ถ้าไม่รบกวนมากว่าง ๆ โพสลง forum ก็ได้ครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 12 November 2012 - 14:00 #505016 Reply to:504874
mr_tawan's picture

มือถือกับ vita ประสิทธิภาพเครื่องเกือบเท่า แต่จำนวนพิกเซลต่างกันฟ้ากับเหวครับ ดังนั้น vita น่าจะทำเฟรมเรทได้สูงกว่ามือถือในตลาดได้ประมาณนึงเลยล่ะ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 12 November 2012 - 10:37 #504932 Reply to:504868

ผมก็เห็นปัญหาทุกอย่างตามนั่นละครับ และที่ให้ไปทำ android ก็คิดว่าเครื่องคงขายดีขึ้นและเผื่อจะรอด (แต่เท่าที่ดู อาจจะถึงจุดที่ ทำก็ไม่รอด ไม่ทำก็ไม่รอด แล้วก็ได้) โดยส่วนตัว ถ้า PS Vista ลง android ผมว่าขายดีขึ้นแน่นอน

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 12 November 2012 - 12:29 #504979 Reply to:504932
hisoft's picture

ผมถามแค่ว่า แล้วค่ายเกมที่ไหนจะอยากทำเกมจริงจังให้ครับ???

PS Vista -> PS 7 เอ้ย -> PS Vita

By: boatboat001
iPhoneWindows
on 12 November 2012 - 13:54 #505014 Reply to:504868
boatboat001's picture

สำหรับตลาดเกมผมว่าค่อนข้างขาย content ที่มีความเป็น exclusive นะครับ กลุ่มลูกค้ากลุ่มนี้เค้าพร้อมจ่ายอยู่แล้วครับถ้า content ดีจริงๆ
ทำ ecosystem เอง โปรโมทเอง กำหนดทิศทางเองได้สะดวกกว่าด้วยครับ แบ่งรายได้ให้ง่าย studio game ก็เบาใจพร้อมจะทุ่มทรัพยากรให้ ทำ content ใหม่ๆ ออกมาให้เรื่อยๆครับ

By: errin on 12 November 2012 - 10:18 #504925 Reply to:504861

ยิ่งใช้ Androids ยิ่งดีครับ (สำหรับฝั่งตรงข้าม)

By: nottoscale
Windows Phone
on 12 November 2012 - 10:44 #504935 Reply to:504925

+1 ฆ่าตัวตายชัด ๆ

By: warit01
Android
on 13 November 2012 - 08:59 #505388 Reply to:504804
warit01's picture

xperia play เปิดตัว 2011 ตอนนี้เงียบไปแล้ว
แต่ psp เปิดตัว 2004 ตอนนี้ยังมีเกมใหม่ออกมาทำเงินอยู่เรื่อยๆนะครับ

By: HMage
AndroidWindows
on 12 November 2012 - 00:48 #504814

ถ้าเปิด Homebrew Channel อย่างเป็นทางการอาจจะรุ่งกว่าก็ได้ เป็นจุดที่ไม่เคยมีค่ายไหนกล้าทำมาก่อน

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 12 November 2012 - 02:46 #504843 Reply to:504814
mr_tawan's picture

Microsoft มี XBLA, XBLC

Sony มี NetYaroze (แต่ว่าซื้อไปทำเล่นเองได้อย่างเดียวมั้ง?), PSM

ปู่นินยังไม่ได้ลงมาในจุดนี้ครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: HMage
AndroidWindows
on 12 November 2012 - 12:21 #504976 Reply to:504843

ผมหมายถึงแบบที่ผู้ใช้สามารถหา app จากที่ไหนก็ได้ใส่ USB แล้วเล่นได้เลยนะครับ ไม่ต้องผ่านส่วนกลาง
เหมือน Android หา .APK เถื่อนนั่นแหละ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 12 November 2012 - 14:00 #505017 Reply to:504976
mr_tawan's picture

แล้วทำไมถึงควรทำแบบนั้นล่ะครับ ?


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: HMage
AndroidWindows
on 12 November 2012 - 20:07 #505112 Reply to:505017

เพราะถ้าทำแบบ XLBA ก็คงสู้ไม่ทันแล้ว ตลาด game mobile/casual ก็โดนโทรศัพท์แย่งไปเยอะ ถ้าอยากกลับมาเป็นจ้าวโลกอีกครั้งก็มี 2 ทาง:

  1. ทำอะไรใหม่ๆ ให้ได้ก่อน (แต่ดูจาก WiiU ที่แค่อัด performance เพิ่ม กับเพิ่มจอใส่ใน controller คงไม่ใช่เร็วๆ นี้แน่)
  2. รวบตลาดทั้งหมดเข้ามาให้ได้ ซึ่งตลาดเถื่อนๆ ยังไม่มีคนเข้าไปเต็มๆ ซักที (แต่ผมก็ยังมองไม่ออกว่าจะทำกำไรได้เต็มที่ยังไง)
By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 12 November 2012 - 01:09 #504825

ส่วนใหญ่น่าจะใช้คำว่า Third Party

First Party = เกมของบริษัทเจ้าของ Platform

Secound Party = เกมของบริษัทในเครือ หรือพันธมิตรร่วมทุน

นอกเหนือจากนั้นถือเป็น Third Party จะเรียกว่าภายนอก ก็พอได้ครับ

By: JomMarn
iPhoneAndroid
on 12 November 2012 - 01:24 #504829 Reply to:504825
JomMarn's picture

Second Party หมายถึงผู้ใช้เองครับ

By: woohoo
ContributoriPhoneIn Love
on 12 November 2012 - 01:32 #504830 Reply to:504829

http://en.wikipedia.org/wiki/Video_game_developer#Second-party_developer

By: JomMarn
iPhoneAndroid
on 12 November 2012 - 02:47 #504845 Reply to:504830
JomMarn's picture

โอมีแบบนี้ด้วยรึครับ /me ทำความเข้าใจใหม่

By: HMage
AndroidWindows
on 12 November 2012 - 01:33 #504831 Reply to:504829

แบบนี้ใช่มั้ยครับ

  • First Party (บุคคลที่ 1) = ตัวเอง
  • Second Party (บุคคลที่ 2) = คนที่กำลังสื่อสารด้วย
  • Third Party (บุคคลที่ 3) = คนอื่นหรือคนที่ถูกพูดถึง
By: plawanja
Android
on 12 November 2012 - 07:55 #504867
plawanja's picture

เห็นขนาดของจอยแล้วต้องไปยกดัมเบลรอ..

By: mk-
Symbian
on 12 November 2012 - 11:04 #504943 Reply to:504867
mk-'s picture

ดูแล้วมันไม่น่าหนักนะ แต่เทอะทะนี่แน่ๆ

By: chatupons
iPhoneAndroidWindows
on 12 November 2012 - 11:21 #504949
chatupons's picture

อยากเล่น Super robot wars ใน wii U มั่งอ่ะ

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 12 November 2012 - 13:26 #504999
Be1con's picture

อย่างกะ RIM ขอร้องให้ทำแอพเถอะนะ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 12 November 2012 - 14:01 #505018
mr_tawan's picture

ก็ลองลดค่าการตลาดลงเหลือสัก 5-10% สิ ...

ปู่นินเก็บสี่สิบ พับบลิชเชอร์อีกสามสิบ เหลืออีกสามสิบ .. แล้วเดฟจะเอาอะไรกิน ??


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: 9rockky
AndroidIn Love
on 12 November 2012 - 18:16 #505091

ผมว่าเเนวคิดจอยมันเหมือนดรีมเเคสต์เลย เเต่เป็นเเบบไฮโซกว่า
เครื่องก็ใกล้จะออกเต็มที เเต่ยังไม่มีความรู้สึกอยากได้เหมือนตอนวีออกเลย

By: WarHammeR_TH
iPhone
on 15 November 2012 - 13:28 #506611
WarHammeR_TH's picture

WiiU คงไม่น่าห่วงมาก เพราะมีเกม Exclusive ลงเยอะตั้งแต่เปิดตัว อย่างน้อย Mario, Zelda, Fire Emblem ก็ลงแน่นอน ซึ่งสำหรับคนซื้อเกมแท้เล่น แค่มี 3 เกมนี้ ก็พอที่จะตัดสินใจซื้อเครื่องได้แล้ว

นี่ยังไม่รวมเกม Cross Platform อย่าง Monster Hunter ภาค 3 กับ 4 อีก แถมระบบของ WiiU ยังเอื้อต่อการพอร์ตเกมบน 3DS มาทำเป็นเวอร์ชั่น HD (แต่คงไม่ได้ระบบจอสามมิติ)

ถ้าจะมีปัญหาก็มีแค่เรื่องล็อคโซนเท่านั้นแหละ ที่จะทำให้ยอดขายเครื่องที่ไม่ใช่ JP มันต่ำ

ส่วน Vita นี่ Sony เดินเกมผิดพลาดอย่างมาก ที่มัวแต่ลงเกม Multi Platform (PSP/PSVita, PS3/PSVita) แล้วคนที่มีเครื่องเดิมอยู่แล้ว เค้าจะซื้อทำไม

ปล. ผมขอพูดถึงแค่เรื่องเกมของเครื่องนะครับ ส่วน Hardware มันไร้สาระ จะสเปคเทพแค่ไหน ถ้าไม่มีเกมให้เล่น ใครมันจะไปซื้อเครื่อง