Tags:
Node Thumbnail

จากมติ กสท. เรื่องการกำหนดช่องของทีวีดิจิทัล ซึ่งนำเข้าสู่ที่ประชุมของคณะกรรมการของ กสทช. เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม ที่ผ่านมา ล่าสุด กสทช. มีมติเห็นชอบตามข้อกำหนดของ กสท. เตรียมนำสู่กระบวนการรับฟังความเห็นจากประชาชนต่อไป

พร้อมกันนี้ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบร่างประกาศ กสทช. ที่เกี่ยวข้องกับทีวีดิจิทัลอีก 4 ฉบับ เตรียมนำไปประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป ซึ่งประกอบไปด้วย

  • แผนการเปลี่ยนระบบการรับส่งสัญญาณทีวีดิจิทัล
  • มาตรฐานทางเทคนิคสำหรับการให้บริการทีวีดิจิทัล
  • มาตรฐานทางเทคนิคสำหรับเครื่องรับสัญญาณทีวีดิจิทัล
  • แผนความถี่วิทยุสำหรับทีวีดิจิทัล

ที่มา - แนวหน้า

Get latest news from Blognone

Comments

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 15 October 2012 - 01:17 #490195

อยากให้เจรจาหา set top box ราคาถูกเพื่อผลักดันทีวีดิจิตัลให้ได้ทั้งประเทศ (เอามาแจกฟรี) คุณสมบัติเอาแค่ พอดูได้ก็พอ พวกรวยๆ อยากได้แบบหรูๆ มี hidef ภาพสุดคม ออกตังซื้อเอง

วางแผนระยะยาว เพื่อยกเลิก อนาล็อคไปเลย ภายใน 5 หรือ 10 ปีก็ว่าไป

เอาคลื่นอนาล็อคคืนมาได้ มันเอาไปซอยเป็นคลื่นดิจิตัลได้มาก

By: NiNeMarK
AndroidWindows
on 15 October 2012 - 09:19 #490281 Reply to:490195

เอาข้าวไปแลกก็ได้

By: xxxooo
Windows PhoneWindowsIn Love
on 15 October 2012 - 01:23 #490198

สิ่งที่อยากเขียน

ช่องไม่ต้องเยอะ ขนาด 60 ช่อง ลดจำนวนช่อง แล้วจัด HD ทุกช่องเถอะ

By: bahamutkung
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 15 October 2012 - 04:39 #490234 Reply to:490198
bahamutkung's picture

ผมกลับมองว่าเน้นจำนวนช่องเพื่อให้ content หลากหลาย ดีกว่าเป็น HD ที่ไม่ค่อยมีช่องให้เลือกครับ เพราะ HD ก็มีประโยชน์กับแค่คนที่มีปัญญาซื้อทีวีจอยักษ์ซึ่งมีศักยภาพติดเคเบิ้ลทีวีอยู่แล้ว

ขอให้คนในพื้นที่ห่างไกลได้ content ที่หลากหลายเถอะครับ


"With the first link, the chain is forged. The first speech censured, the first thought forbidden, the first freedom denied, chains us all irrevocably."

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 15 October 2012 - 07:41 #490249 Reply to:490234
mr_tawan's picture

ก็คงต้องไปทั้งสองทางแหละครับ ผมว่านะ คือ ในระยะหลังมานี่ทีวี HD เองก็ราคาถูกมากแล้ว (ถ้าไม่จำเป็นต้องใข้ Full HD นะ อันนั้นเองก็ยังเกินหมื่นอยู่) หรือถ้ากะว่าจะใช้กับ Digital Tuner ซึ่งทีวีที่มีเจ้านี่มาด้วยอาจจะแพงหรือมีขนาดใหญเกินไป ก็ใช้ tuner ต่อกับ LCD Monitor ก็ยังได้ (ผมใช้วิธีนี้อยู่แหละ 55) ลดราคาไปเยอะเพราะว่าไม่มี Analog Tuner ไง

แต่จำนวนช่องก็สำคัญ ... แต่ที่สำคัญกว่าก็คือก็ต้องมีคนลงมาทำ content ที่หลากหลายด้วย ถ้ามีแต่ reality หรือมีแต่ละครน้ำเน่าหกสิบช่องก็ไร้ประโยชน์

ที่จริง 60 ช่องนี่โคตรเยอะแล้วนะ 55


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Onewings
Windows
on 15 October 2012 - 10:36 #490314 Reply to:490249

+384
มาขำตรง

"แต่ที่สำคัญกว่าก็คือก็ต้องมีคนลงมาทำ content ที่หลากหลายด้วย ถ้ามีแต่ reality หรือมีแต่ละครน้ำเน่าหกสิบช่องก็ไร้ประโยชน์"

โดนมากๆครับทุกวันนี้รู็สึกเหมือนมีทีวีก็แทบจะไม่มีประโยชน์ =w= ข่าวก็ด้านเดียว ละครกะเกมโชว์ก็ซ้ำซาก

By: montlunla
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 15 October 2012 - 12:22 #490374 Reply to:490249
montlunla's picture

รีโมททีวีมีครับ เลือกเอาว่าจะดูช่องไหน

ส่วนละครน้ำเน่าที่กำลังมันส์คืนนี้คือ แรงเงา อยากดูฉากตบแย่งสามีแบบ HD จัง

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 15 October 2012 - 12:57 #490390 Reply to:490249
lew's picture

ถ้ามี 60 ช่อง แล้วไม่สามารถมีช่องไหนหลุดไปจากละคร (ที่เราเรียกกันเองว่าน้ำเน่า) ได้เลย แสดงว่าสังคมมันเป็นแบบนั้นครับ ไม่มีตลาดสำหรับทีวีคุณภาพ (แบบที่เราคิดกันเองว่าคุณภาพ) อยู่จริง

ถ้าช่องจำนวนมากพอ และต้นทุนการทำช่องสักช่องถูกพอ ในทางทฤษฎี แค่ช่องมีฐานลูกค้าแค่ 1/60 ของตลาดรวมก็สามารถมีที่ในช่องทีวีได้แล้ว

การเอาทรัพยากรจำนวนมหาศาล ไปทุ่มใส่รายการประเภทที่เราจะพยายามจัดว่าเป็นคุณภาพแล้วเอาเข้าจริงไม่มีใครดูเป็นเรื่องที่ไร้สาระมากในสังคมไทย เราทุ่มไปกับช่องที่ถูกใจคนจำนวนหนึ่งของ ThaiPBS แต่จนทุกวันนี้ยอดคนดูฟ้องอะไรหลายอย่างว่ารายการแบบนี้มันอาจจะไม่มียืน หรืออาจจะมีหากทรัพยากรเรามีเหลือเฟือพอ


lewcpe.com, @wasonliw

By: Jaddngow
AndroidUbuntuWindows
on 15 October 2012 - 15:05 #490436 Reply to:490390
Jaddngow's picture

ThaiPBS คนดูน้อยเหรอครับ?

ผมแทบไม่ได้ดูโทรทัศน์มาหลายปีแล้วเพิ่งมีโอกาสดูช่อง ThaiPBSเมื่อไม่นานมานี้รู้สึกชอบการนำเสนอแนวนี้นะ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 15 October 2012 - 17:22 #490510 Reply to:490436
hisoft's picture

ผมก็ชอบ ลุงผมก็ชอบ ที่บ้านผมก็ชอบครับ แต่ยอดคนดูคงสักเสี้ยวนึงของละครช่องนึง แล้วไม่ได้เสี้ยวของละครทุกช่องรวมกัน

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 15 October 2012 - 17:52 #490535 Reply to:490390
mr_tawan's picture

ผมคิดว่า ทุกวันนี้เราไม่ได้มีแต่ mainstream ในเมืองไทยก็ยังมี niche market อยู่ เราอาจจะมีหนึ่งช่องสำหรับการวิเคราะห์หุ้น (ซึ่งชนชั้นกลางโดยเฉพาะพวกพนักงานบริษัทให้ความสนใจเยอะมาก) หรือช่องสำหรับผู้บริหาร รายการพวกนี้ไม่จำเป็นต้องมี timeslot 24 ชม.ก็ได้ (พวกช่องน้ำเน่าก็ไม่มีได้รันเยอะขนาดนั้น)

คือ ผมเห็นด้วยที่มีช่องอย่าง ThaiPBS สักช่องหนึ่ง ถึงแม้ว่ามันอาจจะไม่สามารถสร้างรายได้อะไรเข้ารัฐได้มากมาย แต่ก็เป็นอีกช่องทางนึงเพื่อให้ผู้ผลิตหน้าใหม่ ๆ กับเนื้อหาที่ไม่มีในรายการทั่วไป ถ้ารายการไหนที่ผู้ชมน้อยเขาก็ถูกถอดออกไปเอง (อย่างรายการดนตรีของ อ.ปราชญ์ก็ถูกถอดออกไป อาจจะเพราะเนื้อหาลึกเกินไปมั้ง ?) ผมไม่รู้ว่าถ้าเทียบกับสื่อหลักอย่างยักษ์สี่ช่องแล้วยอดผู้ชมมันต่ำกว่ามากแค่ไหน แต่ถ้าทำกำไรได้มันก็ยังถือว่าโอเคไม่ใช่หรือ (niche market มันก็เป็นเรื่องการทำกำไรลักษณะนี้อยู่แล้ว เน้นตลาดเล็กแต่คู่แข่งน้อย)

หรือจริง ๆ มันอาจจะเกิดจากทีวีรุ่นเก่า ๆ รับสัญญาณ UHF ไม่ได้ก็ได้มั้ง (ไม่น่าเป็นไปได้ เพราะว่าตอนนี้ช่องอื่น ๆ ก็เริ่มขยับมา UHF กันบ้างแล้ว)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 15 October 2012 - 19:16 #490567 Reply to:490535
lew's picture

ถ้าเชื่อแบบนั้นจริง ต้องสนับสนุนให้มีช่องความละเอียดต่ำเลยครับ

ซอยไปเลย 5 ช่อง HD 10 ช่อง SD 100 ช่อง LD ให้ต้นทุนน้อยๆ

ThaiPBS ไม่เพียงแต่ไม่กำไรครับ ต้องใช้เงินภาษีเลี้่ยงปีละ 2000 ล้านทุกปี


lewcpe.com, @wasonliw

By: ch1wat on 15 October 2012 - 14:13 #490422 Reply to:490249

ลูกคนเล็กชอบดูการ์ตูนพ่อแม่ก็ว่าไร้สาระ ลูกคนกลางชอบดูเกาหลีพ่อแม่ก็ว่าไร้สาระ ลูกคนโตเล่นคอมพิวเตอร์พ่อแม่ก็ว่าไร้สาระ ภรรยาชอบดูละครน้ำเน่าสามีก็ว่าไร้สาระ สามีที่ชอบดูบอลภรรยาก็ว่าไรสาระ อะไรคือสาระของแต่ละคนล่ะครับ เพราะทุกคนก็อ้างว่าของตัวเองสอดแทรกสาระอยู่ทั้งนั้น

By: xnone
AndroidWindows
on 15 October 2012 - 14:26 #490428 Reply to:490422

+1 บันเทิงก็คือบันเทิงครับ ข่าวก็ข่าว

จริงๆ บางทีผมว่าบางคนนั่งดูรายการข่าวทั้งวันก็ไร้สาระเหมือนกันครับ
บางทีข่าวมันก็ซ้ำไปซ้ำมา หรือก็แค่รายการเล่าข่าว

By: Jaddngow
AndroidUbuntuWindows
on 15 October 2012 - 15:19 #490445 Reply to:490422
Jaddngow's picture

น่าคิดนะครับ ประเด็นว่าอะไรคือสาระ เพราะบันเทิงมันก็มีสาระแทรกอยู่ไม่มากก็น้อย
สาระคือข้อมูลที่เปิดหูเปิดตาทางความคิดหรือเปล่าครับ

By: adamy
iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
on 15 October 2012 - 21:56 #490622 Reply to:490249

ในฐานะคนทำ Content ทั้งทีวี ทั้งหนัง ทั้งรายการ ทั้งแบบสาระและไม่สาระครับ

  • วงการสื่อนั้นมีคนที่ได้เงินเยอะ และคนที่ได้เงินน้อยครับ คนที่ได้เงินเยอะจะพยายามทำให้ตัวเองได้เงินเยอะกว่า ... เช่น "ช่างกล้องทีวีที่มีฝีมือจะได้เต็มที่ก็ 5000 บาทต่อวัน ทำงานอย่างหนักจะได้เดือนละ 150,000 (เป็นตัวเลขที่ไม่เป็นความจริงหรอกครับเพราะช่างภาพจริงๆไม่ได้ทำงานถึง 30 วันต่อสัปดาห์เพราะ 1 วันจะทำงาน 6 โมงเช้าถึง 4 ทุ่ม ไม่นับเวลาเดินทางไปกลับและตื่นครับ ... อันนี้เป็นเวลาทำงานของละครนะครับ) ระหว่างที่ เอ ศุภชัย หรือนักแสดงหลายท่านจะได้เฉลี่ยเืดือนละ 100,000 ถึง 500,000 บาท ดังนั้น Gap ความแตกต่างจะมีกว้างมากครับ แล้วความกว้างตรงนี้จะกดให้คนทำงานระดับล่างใช้กำลังมากกว่าสมอง ส่วนระัดับบน (เช่นผู้บริหารช่อง ผู้จัดละคร ผู้จัดรายการ) หาช่องทางใช้กำลังราคาถูกในการได้มากซึ่งเรตติ้งที่ดีกว่า (นำมาซึ่งเม็ดเงินมากกว่า และก็นำมาซึ่งความนิยมมากกว่า) ดังนั้นตัวคุณภาพมาตรฐานจะไม่ถูกยกขึ้นครับ

  • ถ้าจะยกมาตรฐานขึ้น ก็จะต้องเป็นเงินภาษีของประชาชนแทน ซึ่งตรงนี้ภาครัฐก็ไม่ได้ว่าอะไร ... แต่ก็ไม่ทำให้คนดูดูได้ (เพราะคนดูไม่ดูสาระ คนดูอยากดูความบันเทิงฟรีๆ มากกว่าสาระฟรีๆ แต่ถ้าความบันเทิงจ่าย กับสาระจ่าย ... คนคงเลือกไม่ดูทั้งคู่แทน) แต่แน่นอนว่ากระบวนการคัดสรรของรัฐก็จะมีคนที่รู้ช่องโหว่และหากินกับมันได้ไม่สิ้น (คนที่อยู่ในข่ายของ TPBS จริงมีไม่มากครับ ถ้ารู้ตื้นลึกหนาบางก็จะเข้าใจอะไรแบบนี้ครับ) ซึ่งบางครั้งก็เป็นคนเดียวกับที่อยู่ในข่ายบันเทิงนั่นแหล่ะครับ

  • ถ้าต้องมีช่อง 60 ช่อง ... ช่องที่จะเกิดส่วนใหญ่จะเป็นละครกับรายการทีวีครับ สารคดีขายได้น้อย สัดส่วนทางการตลาดเล็กมาก ละครเองก็ต้องมีดาราใหญ่มาชูโรงครับ จะน้ำเน่าไม่น้ำเน่าไม่ใช่ประเด็นครับ แต่หนังหน้าจะต้องขายได้ก่อนครับ ส่วนรายการนั้นส่วนใหญ่จะมีแค่ Talk Show คนดัง รายการอาหาร รายการท่องเที่ยว เพราะมีสปอนเซอร์ต่อเนื่องได้ดี Tied-In สินค้าได้ง่ายครับ Reality เองก็จะเป็น Reality ร้องเพลง แข่งร้อง แข่งแสดง ไม่ต้องเสียค่าผลิตมาก ใช้พื้นที่น้อย ไม่ต้องเสียค่าแขกรับเชิญ ได้เด็กมาไว้ในสังกัดเพิ่ม ... ได้มูลค่าแทบทุกทาง ถ้าหากทำสารคดีจะไม่ได้อะไรมาต่อยอดแบบนี้ได้เลยครับ ทำเสร็จก็จบ ลุ้นว่าจะขายได้ไม่ได้เท่านั้นครับ

  • HD หรือ SD ไม่ใช่ประเด็นของทางฝั่งผลิตนักหรอกครับ .... จะอยู่ว่าผู้บริโภคทั้งประเทศต้องแบกรับภาระการเปลี่ยนระบบของบ้านตัวเองมากน้อยแค่ไหนครับ ถ้าคนพร้อมเปลี่ยน ... Hardware ทั้งหมดผลิตมาเพื่อ HD Broadcast แล้ว .... มันคงจะง่ายขึ้นเยอะครับ (เหมือนมือถือที่สมัยก่อนราคาเป็นแสน เดี๋ยวนี้ 690 ก็ซื้อใช้ได้แบบนั้นน่ะครับ)

  • ตอนนี้รายการในประเทศไทยหลากหลายมากๆครับ แต่ว่าคุณภาพในการผลิตต่ำติดดินเลย (รายการผี รายการหุ้น รายการเกมโชว์ รายการเด็ก รายการเซ็กส์ รายการบอล รายการหวย รายการขายตรง รายการข่าว รายการเรียลลิตี้ รายการอาหาร แต่ส่วนใหญ่รายการที่ยิ่งเน้นออกนอกกระแสความนิยมยิ่งลดต้นทุนมากขึ้น บางรายการ Variable Cost ต่ำขนาด 200-500 บาทต่อเทปหนึ่งชั่วโมงด้วยซ้ำครับ (Fixed Cost ประมาณ 100-300 บาทต่อชั่วโมงก็มีนะครับ) แบบว่ารายการเทปนึงอาจจะใช้แบงค์ห้าร้อยใบเดียวลงทุนผลิต 1 ชั่วโมงได้ แต่เราจะเห็นรายการที่ลงทุนหลัก 1 ชั่วโมง 500,000 - 1,000,000 บาทแทบจะนับได้ไม่เกิน 1 มือเลยครับ (ละคร 1 ชั่วโมง 1-2 ล้านบาทครับ รายการทีวีต่ำกว่านั้นมากครับ)

  • วงการนี้มี Barrier เยอะมากครับ การเข้ามาเป็นผู้เล่นตัวเล็กนั้นง่ายครับ แต่จะไต่ขึ้นมาเป็นผู้เล่นระดับกลางหรือใหญ่นั้นมีกำแพงเยอะครับ เช่นช่อง 3 มีผู้จัดละครอยู่จำนวนมากอยู่แล้วครับ ผู้จัดรายการก็เป็นทาง BEC ทำเองเสียส่วนใหญ่ ไม่ก็ผู้จัดละครขอเวลาทำ ช่อง 5 ก็ผูกขาดอยู่เพียงไม่กี่ที่ ช่องเจ็ดก็ผูกขาดอยู่ไม่กี่ที่ ช่อง 9 ก็จะมีสายตามเส้นใครเส้นมัน TPBS ก็จะเป็นเสือกระดาษ/NGO หรือกลุ่มที่มี Connection ที่ดีในทางการเข้าถึง (แบบที่จะได้ทุนจาก สสส. ด้วยน่ะครับ) ดังนั้น Barrier จะสูงมาก ... การสร้างอะไรให้เปลี่ยนโลกได้ต้องทลาย Oligopoly นี้ลงก่อนถึงจะสร้างทางเลือกได้ครับ แต่การจะทุบตรงนี้ลงต้องใช้เงินมหาศาล (มหาศาลคือหลักเกือบๆหมื่นล้านต่อปี) + กำลังและสมองที่ดีมากๆครับ .... ซึ่งถ้าทำแล้วเราก็จะไม่ได้อะไรที่คุ้มค่าจริงๆกลับมาครับ ... คนถึงเลือกที่จะยังเสพสิ่งเดิมๆ อยู่กับรายการแบบเดิมๆ ข่าวตีหัวแบบเดิมๆ เพราะมันเป็นวิถีของมันครับ

  • ถ้ามี 60 ช่องนี่น่าจะสนุกครับ แต่ผมเชื่อว่าโลกเราควรจะมี Infrastructure ที่เราจะเข้าถึง Content ทั้งโลกผ่านอินเตอร์เน็ตได้แล้วครับ การ Broadcast แบบนี้เป็นเรื่องเก่าครับ คนดูควรจะดูแบบ On Demand มากกว่า Stream เรื่องราว 24 ชั่วโมง .... ต้องจำกัดช่อง จำกัดสิทธิ์ สร้างกำแพงให้มีแค่นั้นแค่นี้ ต้องมีการควบคุมบริเวณออกอากาศ ... แทนที่จะมีช่องไม่จำกัด คุณภาพอะไรก็ได้ ... อยู่ที่คนดู/ผู้ผลิตที่จะดันตัวเองแบบที่ Free Market จริงๆควรจะทำกัน แบบนั้นน่าจะให้ประโยชน์แก่ทุกคนมากกว่าครับ

ปล.ผมเองทำทั้งช่อง 3 ช่อง 9 ช่อง Sat TV ไม่รู้เท่าไหร่ แล้ว .... ยังไงก็ยังคิดว่าอยู่บน Internet หรืออยู่บน Service ในเน็ตที่ไหนซักที่ดูเป็นช่องทางที่ดีกว่าอยู่เลยครับ

ขอบคุณครับ สวัสดีครับ

By: loptar on 16 October 2012 - 22:50 #491350 Reply to:490622
loptar's picture

ข้อมูลน่าสนใจครับ

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 16 October 2012 - 23:08 #491367 Reply to:490622

สุดยอด อ่านแล้วรู้สึกว่ารู้จักวงการนี้มากขึ้นอีกเยอะเลย


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: Jaddngow
AndroidUbuntuWindows
on 17 October 2012 - 09:48 #491620 Reply to:490622
Jaddngow's picture

ขอบคุณครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 15 October 2012 - 12:15 #490363 Reply to:490198
hisoft's picture

ผมก็ว่า 60 ช่องมันเยอะเกินไป เอาเป็น HD กับ SD อย่างละครึ่งก็ยังดี

By: iPlugz
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 15 October 2012 - 20:49 #490595 Reply to:490363
iPlugz's picture

เห็นด้วยครับ อยากให้มีช่อง HD เยอะๆหน่อย มาแบบ HD 4 ช่อง SD เพียบ ผมว่าไม่โอเท่าไร - -

By: oooki
ContributoriPhoneRed HatSymbian
on 15 October 2012 - 13:08 #490397 Reply to:490198

คลื่นไม่พอครับ ต้องรอให้เจ้าของคลื่นเดิมเมตตาคืนคลื่นมาก่อน คาดว่าคงต้องตบตีกันอีกนานทีเดียว

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 15 October 2012 - 01:53 #490204

โอ้ว นึกว่าจะได้ดู low-def ไปอีกแสนนานซะอีก น้ำตาจะไหล (เรื่องทีวีจะมีองค์กรไหนมาเตะถ่วงอีกไหม?)


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: xxxooo
Windows PhoneWindowsIn Love
on 15 October 2012 - 02:25 #490211 Reply to:490204

ต้องช่วยกันเขียน น่ะครับ ไม่งั้นเจอ HD 4 ช่อง

By: etorys
Android
on 15 October 2012 - 10:40 #490316

ใครที่จ้องจะฟ้องช่วยมาตอนเค้ารับฟังความคิดเห็นจะดีมาก เวลาเค้าให้มาก็ไม่ค่อยอยากจะมากัน

By: LuvStry
ContributorAndroid
on 15 October 2012 - 10:51 #490321 Reply to:490316
LuvStry's picture

ช่วยออกมาตอนนี้เถอะ อย่ามาเนียนฟ้องแล้วอ้างชาติบ้านเมือง


Blognone = 138.1 news/w เยอะมากๆ

By: jane
AndroidUbuntu
on 15 October 2012 - 11:13 #490331
jane's picture

พอเป็น Digital แล้วก็แชร์เสากันเลยครับ แล้วก็แบ่งช่องย่อยให้ท้องถิ่นด้วย แต่ไม่เอาท้องถิ่นแบบน้ำหมักป้าเชงนะ
เอาแบบท้องถิ่นข่าวจากราชการ หรือข่าวในจังหวัด

และอีกอย่าง คลื่นเดิม ให้ทำแบบเมกา ประชาชนใช้ได้เลยโดยอุปกรณ์ของประชาชนต้องหลบหลีกคลื่นที่ใช้อยู่ได้

By: oooki
ContributoriPhoneRed HatSymbian
on 15 October 2012 - 13:09 #490398 Reply to:490331

คาดว่าจะเจอท้องถิ่นแบบจานบินแทน 55

By: DrRider
WriterAndroid
on 15 October 2012 - 11:27 #490338
DrRider's picture

จะมี DVB-T แล้ว (อีกกี่ปีฟะ) ดีใจ T_T

\me ว่าแต่ชาวบ้านเค้าไป 4K กันแล้วนี่


We need to learn to forgive but not forget...

By: xnone
AndroidWindows
on 15 October 2012 - 14:28 #490429 Reply to:490338

ในความคิดผม จริงๆ ตอนนี้เราเริ่มไปกันได้ดีแล้วนะครับ
มีขั้นตอนไปช้าหน่อย ผิดๆ ถูกๆ ฮั้วๆ บ้างก็ยังดี

แต่ไอ้ที่ออกมาฟ้องล้มแย่งพื้นที่สื่อกันตลอดนี่มัน......

By: pit
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 15 October 2012 - 15:04 #490435 Reply to:490338

ใครไป 4K ครับ?

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 15 October 2012 - 15:50 #490461
btoy's picture

ยังไงดีล่ะ คือกสทช. ต้องเป็นฝ่ายควบคุม content ในระดับบน

ถ้าเราปล่อยให้แค่กลไกลการตลาดเข้ามาควบคุมทิศทางตลาด ก็คงไม่ต่างจากปัจุบันนี้เท่าไหร่หรอก


..: เรื่อยไป