Tags:
Node Thumbnail

Yves Guillemot ซีอีโอสตูดิโอเกมชื่อดังอย่าง Ubisoft ให้สัมภาษณ์ในระหว่างงาน Gamescom เกี่ยวกับประเด็นละเมิดลิขสิทธิในอุตสาหกรรมเกม

Guillemot บอกว่าบริการเกมแบบ Free-to-Play (F2P) ไม่ได้มีสภาพต่างจากเกมพีซีจากกล่องแบบดั้งเดิม เพราะมีผู้จ่ายเงินเพื่อซื้อของพิเศษราว 5-7% จากทั้งหมดเท่านั้น ในขณะที่ผู้ซื้อเกมพีซีแบบเดิมก็มีตัวเลขอยู่ที่ราว 5-7% เช่นกัน นั่นหมายความว่ามีผู้ละเมิดลิขสิทธิ์สูงถึง 93-95%

อย่างไรก็ตาม Ubisoft จะยังมีเกม F2P ต่อไป เนื่องด้วยต้นทุนที่ถูกกว่าจากการที่ไม่ต้องทำแพคเกจ และไม่ต้องวางตามร้านค้า รวมถึงยังสามารถทำเงินได้จากบางประเทศที่ไม่เคยวางขายตามร้านได้อีกด้วย แต่ก็ต้องพัฒนาระบบ กราฟิกให้ดีขึ้น และตอบรับกับผู้เล่นเช่นกัน

ที่มา - Joystiq

Get latest news from Blognone

Comments

By: pizzicato
ContributoriPhoneUbuntu
on 24 August 2012 - 17:08 #463230
pizzicato's picture

อยากรู้ขอมูลของ Starcraft 2 และ Diablo 3 แฮะว่าละเมิดถึง 10% รึเปล่า


positivity

By: xnone
AndroidWindows
on 24 August 2012 - 17:36 #463244 Reply to:463230

สองเกมนี้จริงๆมันเป็นเกม Online ที่ขายกล่องนะจะละเมิดอีท่าไหน
Sv เถื่อน?

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 24 August 2012 - 17:51 #463254 Reply to:463244
nessuchan's picture

SC 2 มันมี Campaign Mode เหมือนกันนะครับ น่าจะเล่นได้ ส่วน DB 3 คงละเมิดไม่ได้จริง ๆ

เพราะอย่างนั้นคอมเม้นบนถึงบอกว่าไม่น่าจะละเมิดได้เกิน 10% มั้งครับ

By: paween_a
Android
on 24 August 2012 - 20:27 #463313 Reply to:463230
paween_a's picture

SC2 ผมว่ามีเยอะ แต่ Diablo3 ผมว่าต่ำกว่า 0.1% เพราะ copy มันก็เล่นไม่ได้ เพราะต้องใช้ key ในการเข้าระบบ

By: xnone
AndroidWindows
on 24 August 2012 - 22:02 #463367 Reply to:463313

ผมลืมไปครับ เรื่อง SC2 เพื่อนผมก็เล่น Copyผมมี

แต่เรื่อง Diablo3 นี่ถึอว่า Bliz ทำสำเร็จเพราะ เคยมีข่าวว่ามีคนทำ Sv ปลอมออกมาแล้ว

แต่ไม่มีใครสนเลยเพราะว่า จะไปเล่นทำไม ขายเงินจริงก็ไม่ได้ !!?!?!?

By: HudchewMan
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 August 2012 - 17:14 #463232
HudchewMan's picture

Ubisoft ให้สัมภาาณ์

สัมภาษณ์


~ HudchewMan's Station & @HudchewMan~

By: Arvinman
AndroidWindows
on 24 August 2012 - 17:19 #463233

ก็ตั้งแต่สมัยซื้อเกมแล้วได้ starforce แถม จนมาถึงระบบ uplay ที่เข้มยิ่งกว่า steam, origin

แล้วใครจะอยากซื้อเกมของคุณบน PC ละครับ...

By: errin on 24 August 2012 - 17:31 #463239 Reply to:463233

ผมเป็นคนนึงที่ซื้อเกมส์ของ Ubisoft ผ่าน Steam (Splinter Cell, Assassin Series) รู้สึกเหมือนกันว่าน่ารำคาญมากถึงมากๆ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 24 August 2012 - 17:19 #463234
Perl's picture

รีบๆ ขาย Splinter Cell: Blacklist ได้แล้ว อย่าบ่น

By: wklk
ContributorAndroid
on 24 August 2012 - 17:42 #463250 Reply to:463234

+1

แล้วก็ rainbow six: patriot ด้วยนะ

By: frameonthai
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 25 August 2012 - 01:06 #463435 Reply to:463234
frameonthai's picture

+1 เอาซะให้รอตั้งนาน แต่ขออย่าพอร์ตมาเหมือน Future Soldier ในช่วงแรกๆนะ อย่างงั้นก็ไม่ไหว

By: Slimy
AndroidUbuntu
on 24 August 2012 - 17:20 #463235

เอ นับยังไงหว่า? คนเล่นเกมส์ 100 คน ซื้อแท้ 5-7 คน ที่เหลือเถื่อน? แล้ว 5-7 คนนั้นไม่เล่นเถื่อน? คนที่เหลือเล่นเถื่อนอย่างเดียว?

ผมว่าตัวเลขคนเล่นจริง ไม่น่าจะต่ำขนาดนั้นนะ

By: natt_han
ContributoriPhoneAndroid
on 24 August 2012 - 20:45 #463319 Reply to:463235

น่าจะดูที่เกมนะครับไม่ได้ดูเป็นคน เกมนึงมีคนเล่น 100 คน แต่ซื้อมาเล่นแค่ 5-7 คน

By: Fasndee
ContributorAndroidWindows
on 24 August 2012 - 22:02 #463366 Reply to:463235
Fasndee's picture

ผมคิดว่าเขาน่าจะพูดความจริงไม่ครบหมด ตัวเลขพวกนี้ น่าจะเป็นตัวเลขช่วงต่ำสุดที่เกิดขึ้นแค่บางประเทศ ส่วนบางประเทศน่าจะมีตัวเลขต่างจากนี้

ประเด็นที่ Free-to-play เริ่มมา ผมคิดว่าน่าจะเกี่ยวกับว่า เกมนั้น ๆ ต้องเล่นกับผู้เล่นอื่น ช่วยกันเล่น หรือสู้กันผ่านระบบออนไลน์มากกว่า ยิ่งถ้ากรณีที่อ้างว่า ขายได้แค่ 5 - 7% นั้นเป็นแบบนั้นกับทุกประเทศ หมายความว่าถ้าต้องออนไลน์เล่นกับคนอื่น จะเหลือคนเล่นซักกี่คนที่เล่นออนไลน์ การเปิด Free-to-play จะช่วยให้มีคนเล่นด้วยมากขึ้น


เพจตัวอย่างผลงานถ่ายภาพ / วีดีโอ

By: toneferis
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 24 August 2012 - 17:29 #463236

free to play or pay to win :p

By: errin on 24 August 2012 - 17:32 #463240 Reply to:463236

It's "Fee to pay"

By: sachikogear
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 24 August 2012 - 17:29 #463237
sachikogear's picture

อย่าทิ้ง5%ที่เหลือก็พอ

By: pvtvittawat
iPhoneWindows
on 24 August 2012 - 17:32 #463241
pvtvittawat's picture

แต่สุดท้าย I Am Alive ก็ลง PC ฮ่า ๆ ๆ

ก็เห็นใจอยู่เหมือนกันเกมเมอร์เล่น pirate กันอย่างเดียว

By: PowerBerry
Android
on 24 August 2012 - 18:55 #463278

ปรับราคาให้ถูกลง ซื้อให้ง่ายขึ้น เข้าใจนะว่าต้นทุนสูงแต่น่าจะลองขายราคาถูกดูสักหน่อย เกมส์ใหม่ $59.99 เวลาซื้อคิดแล้วคิดอีกไล่อ่านรีวิวเชคคะแนน ถ้าปรับลงมาสัก $14.99 - 25 ผมว่าน่าจะมีคนอุดหนุนเพิ่มอีกเยอะนะ

By: Lightwave
iPhoneAndroidWindows
on 24 August 2012 - 18:56 #463279

อีกหน่อยการ์ดจอแรงๆ คงไม่มีไว้ให้เล่นเกม เกมพีซีไม่ค่อยออก เพราะคนซื้อมีแค่ 5%

By: giogio
Android
on 24 August 2012 - 19:18 #463283
giogio's picture

อนาคต free2play น่าจะให้ผลตอบแทนและรายได้ได้มากกว่าแบบบขายขาดอย่างดั้งเดิมนะครับ เพราะคนเราชอบของฟรีเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ดังนั้นถ้าคนยอมจ่ายเงิน 7% เหมือนกัน แต่ฐานผู้เล่นของ F2P น่าจะมากกว่าแบบเดิมก็ย่อมทำให้ได้รายรับมากขึ้นอยู่ดี แถมประหยัดต้นทุนหลายอย่างๆที่เค้าบอกมาด้วย

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 24 August 2012 - 20:06 #463303 Reply to:463283
Perl's picture

ผมเป็นคนที่เล่นเกมส์ F2P เกมส์นอกเกมส์หนึ่งครับ

แต่ขอบอกว่าเลยว่าถ้าไม่ Pay โอกาส Win น้อยมากครับ เพราะจะโดนเก็บจากผู้เล่นที่ Pay เสียเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากความแตกต่างของ Item ที่ให้ความสามารถแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด เช่น ความแรงในการโจมตี ความเร็วความคล่องแคล่ว ความอึด ทีนี้ผู้เล่นที่ไม่ Pay แถมยังสกิล Noob จะกลายเป็นไก่ให้คนอื่นเก็บกินเล่นครับ

ส่วนผมเองนั้นไม่เคย Pay แต่ทว่าโชคดีจาก Event ในเกมส์ ได้การ์ดเติมเงินฟรี 25$ เลยเอามาใส่ Capsule เสี่ยงโชค ปรากฏว่าได้ไอเท็ม Rare Unlimited อีกก็เลยไม่จำเป็นต้อง Pay บ่อยๆ เหมือนชาวบ้านเขา (ไอเท็มส่วนใหญ่จะจำกัดระยะเวลาในการใช้งานทำให้ต้องซื้ออยู่ตลอด ซึ่งอันที่จริงผู้เล่นสามารถชนะโดยไม่ต้อง Pay ก็ได้แต่มันก็ลำบาก(มาก) ถ้าไม่มีตัวช่วยเหมือนชาวบ้านเขาครับ เพราะไอเท็มจะสามารถทำให้ Noob กลายเป็น Pro ได้ครับ)

ดังนั้นนี่จึงเป็นที่มาของคำว่า Free 2 Play = Pay to win นะหล่ะ ซึ่งโมเดลนี้ผมคิดว่ามันสร้างกำไรได้สูงมากเพราะมันชักชวนให้คนเสพติดเกมส์ก่อน หลังจากนั้นก็ชักชวนให้ยอมจ่ายเพื่อชัยชนะ

By: PATalentino
iPhone
on 24 August 2012 - 21:50 #463358 Reply to:463303

เห็นด้วยอย่างมากๆครับ
ยิ่งเพิ่ม "นิสัยกระหายความชนะ" ของเกมเมอร์แล้ว... ก็ยิ่งมีแววสร้างกำไรให้ผู้พัฒนาได้ส่วนหนึ่ง

นิสัยจับเสือมือเปล่าอย่างผมก็เลยโดน wallet warrior เหยียบจมดินบ่อยเอาเรื่อง

By: errin on 24 August 2012 - 23:52 #463407 Reply to:463303

แนะนำ Team Fortress 2 เลยครับ ไม่จ่ายสักแดงก็ Win ได้ เพราะ item มันไม่โกงกันเกินไป หลายๆคนที่เทพๆเล่น Free Account ด้วยครับ

By: Sabrekun on 24 August 2012 - 20:16 #463309
Sabrekun's picture

อยากได้เกมที่เล่นสนุก มากกว่าเกมที่มีดีแค่กราฟิก :/

By: frozenology
ContributoriPhoneAndroid
on 24 August 2012 - 21:23 #463338

ไม่แปลกที่ Ubisoft มองว่า PC เป็นกลุ่มที่ละเมิดสิขสิทธิเยอะ เลยทำระบบที่ล็อกให้เล่นออนไลน์ตลอดเวลา (ถ้าไม่ต่อเน็ตก็เล่นไม่ได้ แม้ว่าเกมจะเล่นคนเดียวก็ตาม)
ทำ DRM ที่โหดกว่าชาวบ้าน (แต่ก็ Crack กันง่ายๆ)
มองลูกค้าเป็นโจร
ระบบ DRM uplay ยังไม่สมประกอบ

ให้ Ubisoft ไปมองดู EA, Valve สิ เขาทำเงินได้สูงพอๆกับ Console เลย แล้วสมัยนี้เกม เน้น PC / Tablet แล้ว ไม่ใช่ Console


@fb.me/frozenology@

By: FeiZio
ContributorAndroidWindows
on 25 August 2012 - 03:30 #463469 Reply to:463338
FeiZio's picture

ไอต่อออนไลน์ตลอดน่ะ เขายกเลิกไปนานละ เหลือแต่ต่อตอน Activate เกม

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 24 August 2012 - 21:58 #463363
Be1con's picture

จริงตามที่พูดเลย


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: xnone
AndroidWindows
on 24 August 2012 - 22:05 #463370

โดยส่วนตัวผมเกลียดมากเลย เกมที่ Pay to win เนี่ยครับ

ขอจ่ายรายเดือนอย่าง Wow ดีกว่า

ช่วงที่ผมยังอยู่ในวงการเกมเต็มตัว
มีแต่เกมจ่ายรายเดือนซะเยอะครับ
ถ้ามีเกมฟรี ก็จ่ายแค่ของนิดๆหน่อยๆแต่งตัว หรือไอเท็มอำนวยความสะดวกเล็กๆ น้อยๆ

หลังจากผมออกจากวงการมี
ก็มีโอกาสได้กลับไปทำงานในบริษัทเกมจีนอีกครั้ง
บอกตรงๆ ครับส่วนตัวรับไมได้ โหยอะไรฟะ อยากได้ของอย่างนึง ต้องจ่ายเกินพัน
มีคนจ่ายเป็นหมื่นๆ กันด้วย

แล้วโปรโมชั่นอ่านแล้วก็คือสำหรับคนที่จ่ายเป็นหมื่นก็มี
เฮ้อ เงินได้เยอะ แต่ทำใจไม่ไหว
ทำได้ไม่นานผมก็ต้องขอตัวออกมาครับ บอกเขาไปตรงๆ ว่าผมรับหลักการไม่ไหว

รู้น่ะว่ามันเป็นแบบนั้นทุกเกมสมัยนี้ แต่ทำใจไม่ไหวจริงๆ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 24 August 2012 - 23:56 #463409 Reply to:463370
hisoft's picture

F2P => P2W นี่ผมก็ไม่ชอบครับ ชอบแบบจ่ายรวดเดียวมากกว่า

By: kikugamos
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 24 August 2012 - 22:19 #463377

แอบไม่เห็นด้วยเรื่องผู้เล่นแบบ F2P ไม่ซื้อ item แล้วเหมาว่าละเมิดลิขสิทธ์
ผมว่ามันไม่ได้แปลว่าคนพวกนี้ชอบละเมิดลิขสิทธ์ครับ
มันมีความหมายโดยรวมว่าคนพวกนี้ชอบเล่นเกมแต่ไม่ยินดีจะจ่ายกับเรื่องพันธ์นี้มากกว่า
เพราะผมก็เป็น :)

By: Remma
AndroidWindows
on 24 August 2012 - 23:00 #463393
Remma's picture

ก็คิดหรอกนะว่าเกมส์ PC เกือบทุกเกมส์ที่ไม่ใช่ออนไลน์มีตัวแครก แต่คนที่ซื้อมาเล่นก็น่าจะมีเยอะกว่า 5% นะ มันต้องเยอะมากพอที่จะพยุงให้ค่ายเกมส์อยู่ต่อไปได้นั่นแหละ (หรือว่าจริงๆแล้วแค่ 5% ก็กำไรแล้วกันหว่า)

By: TheOne
iPhoneWindows Phone
on 25 August 2012 - 00:58 #463430
TheOne's picture

นึกถึงข่าวนี้เลย http://www.blognone.com/news/27620 เกมเดียวกัน ทำลงเครื่องคอนโซลขายได้ 4 ล้าน, 5 ล้านชุด แต่เวอร์ชัน PC กลับขายได้เพียง 3 แสนกว่าชุด

By: chinnajod
iPhoneAndroidWindows
on 25 August 2012 - 00:59 #463431
chinnajod's picture

หันมาซื้อแท้เถอะครับ PC อะ Ubi เกมส่วนใหญ่ PC ยังไม่เกิน 1000 นะ = =" เห็นบางคนสเปคคอมโหดเสียยิ่งกว่าคอลโซลแต่ดันไม่เคยเล่นเกมแท้เลยมีเงินซื้อ PC เฉียดแสนซะเปล่า และที่ผมเกรียดสุด F2P นี้คือ P2W นี้แหละถ้าจะเทพเพราะของ Cash นะ ผมว่าไม่ต้อง F2P หรอกเก็บ ชม. เล่นเถอะแต่ของเมพๆ หาได้เองในเกม

By: canoe
Android
on 25 August 2012 - 02:16 #463460

อยากสอบถามผู้ที่เล่นฟรีอย่างเดียวไม่คิด pay เลยหน่อยครับ ว่าเล่นไปนาน ๆ แล้วรู้สึกฮึกเหิมขยันเล่นเพื่อให้เก่งเท่าคนอื่นหรือว่าเบื่อจนไม่อยากเล่น เพราะว่าเล่นยังไงก็สู้คนอื่นไม่ได้

ผมเลิกเล่นพวกเกมส์ออนไลน์มานานแล้ว เลยไม่รู้ว่าฟีลมันเป็นยังไง (แต่ยังเล่น DotA อยู่ :D)

By: mementototem
ContributorJusci's WriterAndroidWindows
on 25 August 2012 - 10:14 #463552 Reply to:463460
mementototem's picture

ต้องดูความเป็นไปได้ก่อนว่า จะทัดเทียมกลุ่มที่จ่ายได้ยากง่ายแค่ไหน ถ้าแทบเป็นไปไม่ได้ก็จะเลิก แต่ถ้ายังพอเป็นไปได้ และตัวเกมไม่ซ้ำไปซ้ำมาจนเกินไปก็จะเล่นครับ

ผมไม่คิดจะจ่ายเงินสำหรับ F2P นะ ยกเว้นว่าสิ่งนั้นอยากได้ หรือใช้เพื่ออำนวยความสะดวกในราคาที่สมเหตุสมผลก็ยินดีจ่าย แต่ถ้าไอเท็มสามารถเปลี่ยนมือได้ก็จะประกาศรับซื้อด้วยเงินในเกม นั่งหาเงินเอาหน่อยไม่ได้รีบร้อน เล่นกับเพื่อนสนุก ๆ (เป็นที่แชตที่ทำกิจกรรมไปพร้อม ๆ กันได้อะไรประมาณนั้น)


Jusci - Google Plus - Twitter

By: canoe
Android
on 25 August 2012 - 13:32 #463643 Reply to:463552

ขอบคุณครับ :)

By: Thaitop_BN
Windows PhoneUbuntuWindows
on 25 August 2012 - 02:44 #463464
Thaitop_BN's picture

พูดเรื่องเกมแท้แล้วนึกถึงตอนเด็กที่พ่อไปเมืองหลวงแล้วซื้อเกมมาฝาก 3 เกม(แรกที่เป็นของแท้) แต่เล่นแท้เฉพาะ 2 เกม

เกมหนึ่งเป็นไวกิ้งสร้างหมูบ้าน ไม่รู้ชื่อเกมอะไร

เกมสองน่าจะชื่อ "7 years war" ละมั้ง เป็นเกมสงครามระหว่างจีน-เกาหลี-ญี่ปุ่น(มีใช้เวทมนต์ด้วยนิดหน่อย) เกมนี้สนุกมากแถมพากย์ไทยอีกต่างหาก แต่ให้เพื่อนยืมไปแล้วมันทำหาย(คงยืมต่อๆ กันเลยหายสาบสูญ - -") อันนี้เสียดายมาก อยากได้มาเล่นอีกแต่ไม่รู้จะไปหาซื้อที่ไหน ค้นหาข้อมูลในเน็ตก็มีนิดเดียว แถมเป็นภาษาเกาหลีซะส่วนใหญ่อีกต่างหาก(อ่านไม่ออก)

ส่วนเกมสามคือ Red Alert 2 อันนี้รู้สึกว่าเล่นลำบาก เพราะต้องคอยใส่แผ่นทุกครั้ง ตอนเอาคอมไปซ่อมเลยให้ร้านเขาลงแบบเถื่อนให้ซะเลย //me เพ้อไปเรื่อย

By: DashoIISO
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 25 August 2012 - 12:50 #463630
DashoIISO's picture

ถ้าหาซื้อง่ายกับราคาที่คนจนอย่างผมซื้อได้ มันก็น่าสนนะ

By: madz_leng
Android
on 25 August 2012 - 16:34 #463703

ไม่ซื้อราคาแพงอ่ะครับ

รอ steam sale อย่างเดียว

ราคาปกติไม่ได้กินเงินผมหรอก

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 25 August 2012 - 21:22 #463796 Reply to:463703
hisoft's picture

แค่นี้ก็ดีแล้วครับ ขอแค่ซื้ออย่างถูกต้องจริง ๆ ก็พอ

By: Arugi
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 28 August 2012 - 17:44 #464978

dota อย่างเดียวครับผม ถ้าจะซื้ออะไรก็เพราะมันสวยจริงๆ ไม่มีการจ่ายเงินแล้วเก่งกว่าคนอื่น