Tags:
Node Thumbnail

เว็บเกม Kotaku มีโอกาสได้สัมภาษณ์ Satoru Iwata ประธานของนินเทนโด ซึ่งก็พูดคุยกันหลายเรื่องรวมไปถึงประเด็นร้อนอย่าง "3DS vs เกมมือถือ" ด้วย

  • Iwata บอกว่าจุดแข็งของนินเทนโดคือ "การสร้างประสบการณ์การเล่นเกมแบบพกพา" ที่ไม่สามารถหาได้บนฮาร์ดแวร์รายอื่น ดังนั้นถ้านินเทนโดยังสามารถทำสิ่งนี้ได้อยู่ นินเทนโดก็ควรจะเดินหน้าต่อไปบนแนวทางนี้
  • Kotaku ตั้งข้อสังเกตว่า Iwata ไม่ได้มองว่าแอปเปิลเป็นคู่แข่งในวงการเกมพกพาเลยสักนิด เพราะตามธรรมเนียมแล้ว นินเทนโดหรือไมโครซอฟท์จะไม่สาธิตเครื่องเกมของตัวเองด้วยทีวีโซนี่ให้เห็น แต่ในการสัมภาษณ์ครั้งนี้ Iwata ใช้ MacBook Air และ iPhone อย่างไม่ปิดบัง
  • เขาบอกว่าเสียงวิจารณ์ "ยุคสมัยของเครื่องเกมพกพาสิ้นสุดลงแล้ว" มีมาตั้งแต่สมัย Game Boy Advance และตอนนี้นินเทนโดก็ยังมีความสุขดี
  • สิ่งที่นินเทนโดเหนือกว่าแอปเปิลและกูเกิลคือนินเทนโดผลิตเองทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ ทำให้ประสบการณ์การเล่นที่ต้องใช้ทั้งสองด้านผสมกันเหนือกว่า
  • เขาบอกว่าคนมักเข้าใจผิดว่า เกมมือถือมากินตลาดเครื่องเกมพกพา แต่ในความเป็นจริงตลาดโตขึ้นเรื่อยๆ และ 3DS ก็ขายดีกว่า DS (ทั้งในแง่ซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์) ในช่วงเวลาเท่าๆ กัน
  • Iwata ยอมรับว่าเกมบนมือถือก็มีเกมดีๆ อยู่มาก นินเทนโดทราบเรื่องนี้ดี แต่จุดแข็งของนินเทนโดก็ยังมีอยู่เยอะ และมีความต่างจากเกมมือถืออย่างชัดเจน
Get latest news from Blognone

Comments

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 22 August 2012 - 22:50 #462193

เห็นด้วย

ผมว่า ถ้าจะให้ตลาดเกมบนมือถือ รุกมาหาตลาดเกมเครื่องพกพาล่ะก็

ทำให้เครื่องเกมพกพา โทรศัพท์ได้ ง่ายกว่าเยอะ

By: eiken
iPhoneWindows
on 23 August 2012 - 00:36 #462290 Reply to:462193

+1

By: specimen
Windows PhoneAndroid
on 23 August 2012 - 01:03 #462305 Reply to:462193
specimen's picture

Nokia N-Gage ไงครับ

ใครรู้จัก ก็บอกอายุพอสมควรละ

By: BoBoBo
iPhoneAndroid
on 23 August 2012 - 03:53 #462340 Reply to:462305

ผมเคยใช้ด้วย ตอนโทรเหมือนเอามีดสับหัว

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 23 August 2012 - 04:37 #462349 Reply to:462340

ผมใช้ครับ

ใช้สันโทรเนี่ย ชอบมากเลยแหละ
เหตุผลง่ายๆ "จอไม่เลอะ"

(ผมว่าเหมือนหูช้างมากกว่านะ (ฮา))

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 23 August 2012 - 11:13 #462470 Reply to:462349
hisoft's picture

+1 เบื่อเช็ดจอมาก

By: OHOMAFIAHD
iPhoneRed HatSUSEWindows
on 23 August 2012 - 13:58 #462551 Reply to:462470
OHOMAFIAHD's picture

หน้ามัน หน้ามัน หน้ามัน

By: visualization
SymbianUbuntu
on 22 August 2012 - 22:51 #462195

ผมซื้อ GB Advance เพราะซอฟท์เกมส์ให้ประสบการ์ณที่น่าตื่นเต้นกว่า อย่าง ซี่รีย์ Pokemon

By: kajokman
ContributorAndroidIn Love
on 23 August 2012 - 00:31 #462285 Reply to:462195
kajokman's picture

T^T ได้สัมผัสแค่ GB Color ก็อยากได้ GB Advance นะ แต่รอให้ตัวเก่าพังก่อน รอไปรอมา รู้ตัวอีกทีตอนนั้นก็เตรียมสอบเข้า ม ปลายซะแล้ว - -"

By: TAXZe
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 23 August 2012 - 02:13 #462319 Reply to:462285

ยังมี gb color + pokemon crystal อยู่เลย

รุ่นเครื่อง+ภาคสุดท้ายที่เล่นอยู่ T_T

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 23 August 2012 - 05:25 #462360 Reply to:462285

GB รุ่นแรกผมยังไม่พังเลย ยังใส่ถ่านเล่นได้อยู่เลย

By: 9neo on 23 August 2012 - 00:35 #462288 Reply to:462195
9neo's picture

ส่วนผมซื้อเพราะ golden sun

By: BoBoBo
iPhoneAndroid
on 23 August 2012 - 04:55 #462351 Reply to:462195

ยังอยากเล่น Pokemon อยู่เลย เล่นตั้งแต่สมัย Gameboy Color ยังจำได้เล่นไปอ่านบทสรุปไป เพราะเล่นภาคญี่ปุ่น

อีกเกมที่เล่นก็ Yu-Gi-Oh ชอบมาก

By: chalee
iPhoneAndroid
on 22 August 2012 - 22:51 #462196

ลงมาหลายเกมแล้ว บนมือถือเล่นแล้วมันไม่ได้อารมณ์ในการเล่นเท่าไหร่นัก

เพราะมันไม่ได้กดปุ่มจริง ๆ การกดหน้าจอเล่นแล้วมันรู้ขัด ๆ ไม่ค่อยถนัด

By: pvtvittawat
iPhoneWindows
on 22 August 2012 - 22:58 #462199
pvtvittawat's picture

จริงอย่างที่สุด เกมบนสมาร์ทโฟนหรือแท็ปเลต เล่นยังไงมันก็ไม่ได้อารมณ์เท่ากับ เครื่องเกมพกพา

ปล ความเห็นส่วนตัวนะ

By: genociderex
AndroidUbuntu
on 22 August 2012 - 23:00 #462201

ถ้าคนเล่นเกมส์มาตลอดจะรู้ว่า พวก เกมส์มือถือ จะสนุกสู้ Handheld ไม่ได้เลย

เกมส์มือถือ มันเหมาะกับเกมส์เล่นฆ่าเวลามากกว่า พกติดตัวง่าย ตลาดกว้างกว่า

ถ้าไม่สนุกอย่าง kario soft ผมไม่ค่อยอยากเล่นยาวๆ เกมมือถือติดแต่ตระกูล kario soft อะ

By: Volition
Windows
on 22 August 2012 - 23:13 #462216 Reply to:462201

+1 ยกเว้นเกมพวก plants vs. zombies จะไปกดปุ่ม มันคงจะไม่สนุกเท่าไหร่

By: neon02
Contributor
on 23 August 2012 - 03:03 #462332 Reply to:462216
neon02's picture

เกมนี้ผมเคยเล่นทั้งบน DS กับ android ความรู้สึกตอนใช้ stylus ของ DS จิ้มลาก มันส์กว่าเอานิ้วลากบนมือถือครับ ที่สำคัญบนแอนดรอยด์เล่นแล้วทั้งกินแบต ทั้งกินทรัพยากร แล้วก็ force close จนเครื่องเอ๋อประจำ

By: onimaru
SymbianWindows
on 22 August 2012 - 23:43 #462244 Reply to:462201

มือถือ vs handheld เอ๊ะเหมือนจะแปลกลับไปกลับมาได้ แต่ไม่ใช่อันเดียวกันซะงั้น

By: bitworld
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 23 August 2012 - 04:41 #462350 Reply to:462201
bitworld's picture

จริงครับ ประสพการณ์ที่ได้จากเกมมันต่างกันมากจริงๆ ไม่มีทางที่เกมในโทรศัพท์มือถือจะมาทดแทนกันได้เลย

By: Jaddngow
AndroidUbuntuWindows
on 22 August 2012 - 23:01 #462202
Jaddngow's picture

สู้ๆนินเทนโด

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 22 August 2012 - 23:07 #462209
Perl's picture

รอ Comment มาบอกว่า เกมมือถือและแท็ปเล็ตจะกินตลาดเครื่องเกมพกพา :3

By: best
iPhoneAndroid
on 23 August 2012 - 00:40 #462293 Reply to:462209

แล้ว สิ่งที่sony พยายาม ทำ ตอนนี้ คืออะไรครับ
ผมว่า sony เดิน เกม แบบ 2 ทาง ทางได้ ดี ก็ลุยต่อ ไม่ปิด โอกาสตัวเอง

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 23 August 2012 - 00:54 #462298 Reply to:462293
Perl's picture

ผมคิดว่าท่านคงหมายถึงแพลตฟอร์ม PlayStation Mobile ที่พึ่งเปลี่ยนชื่อในงาน Gamescom แน่เลย ซึ่งสามารถนำเกมส์มาเล่นได้ทั้งบน Android และ Vita

ดังนั้น ผมยกโพสต์ของผมบนบอร์ด 3DS มาลงละกัน ขี้เกียจอธิบาย

ใจเย็นครับเสี่ย PlayStation Mobile เป็นแพลตฟอร์มสำหรับเกมส์บนมือถือ Android ที่ได้รับ Playstation Certificate (มีมานานแล้ว และเป็นแพลตฟอร์มหลักบนมือถือ Xperia)
ซึ่ง Sony นั้นกำลังจะรุกคืบฝั่ง Mobile ไปอีกระดับ จึงต้องรวมมันเข้ากับ PS Store ด้วย เพื่อให้สามารถซื้อขายเกมส์ของ Playstation ได้อย่างสะดวก

ส่วน Vita นั้น PlayStation Mobile คือของแถม มันไม่ได้เป็นแพลตฟอร์มหลักของ Vita
(โดยจุดประสงค์ก็เพื่อเพิ่มความหลากหลายให้กับ Vita เหมือนกับที่มี PSone Classic และ Minis)

ส่วนกระบวนการ Accept เกมส์เข้า Store ของ Sony นั้น ไม่ได้จะรับได้ง่ายๆ เหมือน App Store มือถือเกลื่อนๆ ทั่วไปที่แค่มีโค้ดก็สามารถเข้ามาได้แล้ว เพราะนอกจากจะต้องเสีย 99$ เพื่อซื้อ SDK แล้ว ยังมีค่า License ค่าเช่าพื้นที่บน Store อีก ดังนั้น เกมส์กากๆ ไม่หวังกำไรหรือเกมส์ที่คิดหวังกำไรจาก Ads ไม่มีทางได้เกิด เพราะมันจะขาดทุนเละเทะ (หากเล่นบน Vita มันไม่ได้มี In-Apps purchase หรือระบบ Ads เหมือนมือถือ)

สำหรับเสป็กมือถือที่ได้รับ Playstation Certificate จาก Sony ส่วนใหญ่จะเป็นพวกที่ใช้ GPU ตระกูล Tegra จาก Nvidia และผมมองว่าจุดนี้มันจะก่อให้เกิดพวกเกมส์ Indie และตลาดเกมส์ที่เหมือนกับแพลตฟอร์ม Steam ของ Valve ซะมากกว่า (แต่จะจุดติดหรือไม่นั่นอีกเรื่อง เพราะก็เคยมีนักพัฒนา Indie ออกมาบ่นแล้วว่าค่าเช่าพื้นที่รายปีของ Playstation Store นั้นแพงเกิน ไม่คุ้มทุน)

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 23 August 2012 - 03:30 #462336 Reply to:462298

เค้าน่าจะหมายถึง Sony ออกเครื่องเล่นเกมของตัวเองด้วย และก็ออกเกมลงมือถือด้วย เอาทั้งตลาดเกมเมอร์จริงจังอย่างเครื่องเล่นเกมพกพาซึ่งต้องซื้อ vita และตลาด casual game บนมือถือ แต่นินเทนโดจะไม่ออกเกมบนมือถือเลย.ถ้ามือถือเล่นได้หมดเหมือนวีต้าวีต้าจะขายไงละนิ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: mk
FounderAndroid
on 23 August 2012 - 07:56 #462373 Reply to:462336
mk's picture

ก็เพราะโซนี่ทำมือถือด้วยไงครับ

By: genociderex
AndroidUbuntu
on 23 August 2012 - 23:44 #462870 Reply to:462373

ยินดีต้อนรับเข้าสู่ อารยธรรม "Sony"

By: best
iPhoneAndroid
on 23 August 2012 - 13:03 #462536 Reply to:462298

ผมไม่ได้มองว่า ตลาดไหน ก็ชนะตลาดไหน แบบ ปูนินครับ
แต่มองแบบ sony ตลาดไหนทำเงินได้ ก็ลงทุนทำไป ไม่ปิด ตัวเองที่จะทำเงินจาก กลุ่มนั้น
รู้เสียใจแทน ปูนิน ที่อดทำเงินจาก อีกตลาด ทั้งๆที่ ถ้าลงเกมบ้างอย่างไป ขายดีแน่เสียดายแทนจริงๆ

By: nottoscale
Windows Phone
on 23 August 2012 - 16:36 #462628 Reply to:462536

+1

By: pipats
In Love
on 22 August 2012 - 23:10 #462214

"สิ่งที่นินเทนโดเหนือกว่าแอปเปิลและกูเกิลคือนินเทนโดผลิตเองทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ ทำให้ประสบการณ์การเล่นที่ต้องใช้ทั้งสองด้านผสมกันเหนือกว่า"
ประโยคนี้นี้เห็นด้วยครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 22 August 2012 - 23:12 #462215
PaPaSEK's picture

อิวาตาซังครับ ผมไม่ได้อยากให้นินเทนโดทำเกมขายบนสมาร์ทโฟนเป็นล่ำเป็นสันนะ

อยากให้นินเทนโดทำเกมบนมือถือบ้าง ... อย่างน้อยทำ PokeDex ก็ยังดีครับ

By: Volition
Windows
on 22 August 2012 - 23:14 #462219 Reply to:462215

+1 อยากเล่น pokemon บนมือถือ

By: chalee
iPhoneAndroid
on 22 August 2012 - 23:15 #462221 Reply to:462215

สมาร์ทโฟน กับ มือถือ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 22 August 2012 - 23:40 #462240 Reply to:462221
PaPaSEK's picture

อยากแก้เป็นคำว่าสมาร์ทโฟนครับ แต่แก้ไม่ได้แล้ว

ผมติดคำว่ามือถือง่ะ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 23 August 2012 - 01:21 #462312 Reply to:462215
mr_tawan's picture

sweet dream :)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 22 August 2012 - 23:25 #462223

มันไม่ใช่แค่เกมบนมือถือ ที่สนุกสู้ เกมของ nintendo ไม่ได้ เกมบน pc ส่วนใหญ่ เกมของ PS เองหรือเกม online ต่าง ๆ ผมเล่นแล้วก็ยังสนุกสู้เกมของ nintendo ไม่ได้เลย (เพราะเหมือนเกมเน้น กราฟฟิค ไม่ได้เน้นความสนุกเหมือนของ nintendo) แต่ผมก็ไม่เห็นด้วยว่า nintendo จะไปได้สวยอย่างในข่าว (รอดูผลประกอบการดีกว่าครับ) ปล. น่าจะสมการรอคอยนะครับ ^^ สุดท้ายผมก็อยากเห็น nintendo ทำมือถือ อยากได้ประสบการเล่นเกมผ่าน 3G internet จาก nintendo ครับ (และอาจเป็นทางรอดก็ได้นะ เหมือนเม้นท์บนบอก)

By: gandtha on 23 August 2012 - 00:42 #462294 Reply to:462223
gandtha's picture

มันก็แล้วแต่รสนิยมของคนนะครับ เหมารวมเกมทั้งหมดเป็นแบบนั้นก็ไม่ได้ บางคนก็ชอบเกมแนวบู๊เลือดสาด วางแผนการรบ จำลองเหตุการณ์ สมมติบทบาท ฯลฯ ให้มาเล่นเกมอย่างมาริโอ้ ก็คงไม่ชอบหรอกครับ

By: boycatbay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 22 August 2012 - 23:28 #462228
boycatbay's picture

ผมเลิกเล่นเกม บน Handheld ไปได้ปีกว่า แต่ต้องกลับมาเล่น เพราะ Pokemon อยู่ในสายเลือด
ผมว่า มันแตกต่างกันมา ประสบการณ์ที่เคยเล่นบน เครื่องเกม กับบน Smart Gadget ต่างกันมากครับ
บนเครื่องเกม สนุกกว่า ครับ โดย เฉพาะ ค่าย ปู่นิน ครับ

By: earlykind on 23 August 2012 - 09:55 #462413 Reply to:462228

อารมณ์เดียวกันเลยครับ เล่นไปกี่เกมๆ กี่แพลตฟอร์ม สุดท้ายก็กลับมาเล่นโปเกม่อน

By: willwill
ContributorAndroid
on 22 August 2012 - 23:32 #462230
willwill's picture

ผมมองว่า Nintendo ตีคำว่า "พกพา" ไม่ออกแล้วไปออกเครื่องเล่นเกมที่มันหนา แถมออกเสร็จเอาไปอัพสเกลทำใหม่อีก ไอ้พวกนี้ไม่เห็นจะ "พกพา" ตามที่บอกได้เหมือนไอพอดทัช

นินเทนโด้เลือกจุดขายที่ interaction และไม่เน้น power อย่างที่เห็นได้ว่า Wii มันกำลังต่ำกว่า XBox 360 และ PS3 มาก เช่นเดียวกันกับที่ DS พลังต่ำกว่า PSP อยู่พอสมควร โดย Nintendo เลือกเอาความแปลกอย่าง "Motion movement" "Touchscreen" เข้ามาเป็นรายแรกๆ ในตลาด แต่ในปัจจุบันทั้งสองอย่างก็โดนตีด้วยทั้ง PS Move, Kinect และ iPod Touch

(สรุป: จุดขายของ Nintendo ไม่เหลืออะไรที่คนอื่นไม่มีแล้วครับ ถ้าไม่ออกของทรงพลังออกมาแล้วเล่นท่าแบบนี้ต่อไปไม่น่ารอด สำหรับคนที่อยากกดแป้น เครื่องเกมที่แรงกว่าน่าจะทำให้ทำเกมที่รีดสเปคเครื่องมาได้ดีกว่าเครื่องกิ๊กก๊อกของปู่นิน)

สุดท้ายแล้วนินเทนโด้จะเหลือแค่สาวกที่ซื้อเกมตามแบรนด์ดังๆ จะทำดีทำห่วยแต่แบรนด์นี้มันดังก็เล่น

มันเคยมีคนบอกว่า "ใครมันจะไปซื้อมือถือที่ไม่มีคีย์บอร์ด"..

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 22 August 2012 - 23:43 #462245 Reply to:462230
PaPaSEK's picture

แต่ถ้าจะเล่มเกมแบบสนุกๆ ผมก็ยังชอบเล่นบน handheld console อยู่นะครับ คือบางเกมมันต้องสัมผัสปุ่มจริงๆ นะ

เป็นแค่ความรู้สึกน่ะครับ แต่เข้าใจว่าคนที่ชอบเล่นเกมน่าจะคิดเหมือนผมเป็นส่วนมาก

By: willwill
ContributorAndroid
on 23 August 2012 - 07:03 #462369 Reply to:462245
willwill's picture

ผมมองว่าถ้าจะเล่นเกมมีปุ่ม นินเทนโดก็ยังแพ้ครับ เพราะเครื่องนินเทนโด้มันเน้นขายที่จุดอื่นแล้วใช้สเปคต่ำกว่าเครื่อง generation เดียวกันในตลาด ซึ่งปัจจุบันจุดขายทั้ง Wii ทั้ง DS ค่ายอื่นๆ ก็มีของตัวเองออกมาแล้ว

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 23 August 2012 - 11:12 #462469 Reply to:462369
PaPaSEK's picture

อืม ... เรื่องยอดขายด้อยกว่านี่เถียงยากแฮะ ผมเป็นแฟนนินเท็นโดยังเซ็งเลยกับสเปคต่ำๆ

แต่เอาเป็นว่า ... เป้าหมายของนินเทนโดคือ "เราถนัดทำเกมบนคอนโซลมากกว่า" ... สงสัยว่าไปทำบนเครื่องอื่นๆ แล้วกลัวจะทำได้ไม่ดีมั้งครับ

อ้อ ... เป้าหมายของนินเทนโดคือขายเครื่องเกมนะครับ ราคาจึงค่อนข้างถูกกว่าคู่แข่ง ... เมื่อราคาถูกแล้วสเปคก็เลยสูงมากไม่ได้

By: g-man
ContributoriPhone
on 22 August 2012 - 23:50 #462250 Reply to:462230

ช่วยยกตัวอย่างเกมท็อปซี่รี่ย์ดังค่ายนินเทนโดที่ทำห่วยหน่อยครับ ผมนึกไม่ออกเลย

By: willwill
ContributorAndroid
on 23 August 2012 - 07:18 #462368 Reply to:462250
willwill's picture

ผมเล่น New Super Mario Bros แล้วรู้สึกไม่สนุกเท่าภาคเก่าๆบน GBA นะครับ

(สมัย Yoshi Island นี่ติดงอมแงม)

หรือแม้แต่ WarioWare ผมยังเล่นภาค GBA บ่อยกว่า Touched หรือ DIY

แพลทฟอร์มทัชของ DS มันกลายเป็นว่าการใช้ hardware ให้เต็มรูปแบบเป็นสิ่งที่หลายคนคิด เกมหลายเกมก็เป็นนวัตกรรมอย่าง Scribblenauts แต่บางเกมคนคิดเกมเหมือนคิดว่าจะต้องใช้จอทางใดทางหนึ่งแล้วก็ทำให้เกมมันเล่นแปลกไปกว่าที่จำเป็น ทั้งๆ ที่มีจอบนจอเดียวก็เล่นได้ (อย่าง new super mario bros นี่ก็อีกอันหนึ่งที่ผมคิดว่ามีจอเดียวก็พอแล้ว)

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 23 August 2012 - 11:16 #462473 Reply to:462368
hisoft's picture

แพลทฟอร์มทัชของ DS มันกลายเป็นว่าการใช้ hardware ให้เต็มรูปแบบเป็นสิ่งที่หลายคนคิด

แบบที่ Vita เล่นเกมเดียวต้องกดปุ่ม 10 ปุ่ม โยก 2 อนาล็อก แตะจอหน้า สัมผัสจอหลัง โยกเครื่องให้ได้ที่สินะครับ (O_o)

ผมยังนึกภาพไม่ออกว่าผมจะจำการควบคุมทั้งหมดนั่นได้ยังไง LOL แต่ผมสน Vita มากกว่า DS ล่ะครับ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 22 August 2012 - 23:55 #462252 Reply to:462230
Perl's picture

ใจเย็นเสี่ย Nintendo เตรียมจัดงานแถลงข่าว Wii U ในเดือนกันยายนนี้

ส่วนยอดจำหน่าย 3DS ที่ญี่ปุ่นสัปดาห์ก่อน

3DS LL- 66,412 |
3DS – 45,445

ส่วน Vita

PlayStation Vita - 11,298

ยอดเฉพาะเกมส์ New Super Mario Bros 2 สัปดาห์ก่อน : 148,225 ส่วน Vita ไม่ติดชาร์ต

เฉพาะ Handheld ค่ายนี้อนาคตดูดีกว่าค่ายโทรมหนี้ไปหลายปีแสง

By: willwill
ContributorAndroid
on 23 August 2012 - 16:34 #462626 Reply to:462252
willwill's picture

Q4 2011 3DS ขายได้ 2.09 ล้านเครื่องทั่วโลก

Q4 2011 iPod Touch ขายได้ 5.175 ล้านเครื่อง

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 23 August 2012 - 19:47 #462727 Reply to:462626
Perl's picture

เอายอดขายมาเทียบแล้วมันเกี่ยวอะไรด้วยครับ ?

สิ่งที่ผมสื่อคือ มันยังขายได้แบบนี้แล้วมันจะไปไม่รอดได้ยังไง ตามที่คุณจั่วมาตั้งแต่ต้นเรื่อง ????

By: willwill
ContributorAndroid
on 23 August 2012 - 21:01 #462751 Reply to:462727
willwill's picture

ผมก็ไม่เข้าใจครับว่าเอา 3DS กับ Vita มาเทียบกันจะเกี่ยวอะไร

ผมตีความโพสต์ข้างบนที่ reply มาว่าจะสื่อว่าเครื่องที่มันแรงกว่าอย่าง Vita ยังไปไม่รอดเมื่อสู้กับ 3DS ผมเลยยกตัวอย่างของอุปกรณ์ที่แรงกว่าและไปรอดกว่า (โดยเฉพาะเมื่ออ่านคู่กับ #462275 ข้างล่างที่พูดประเด็นใกล้ๆ กัน ขออภัยที่เอามารวมกันด้วยถ้าคุณไม่ได้จะสื่อแบบเดียวกับคห. ข้างล่าง)

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 23 August 2012 - 22:09 #462783 Reply to:462751
PaPaSEK's picture

ผใก็ไม่เข้าใจครับ ว่าเอาเครื่องคู่แข่งมาเทียบกันมันมีอะไรที่เข้าใจยาก

By: willwill
ContributorAndroid
on 23 August 2012 - 23:35 #462864 Reply to:462783
willwill's picture

การยกยอดขายมาเทียบกันไม่ได้เข้าใจยากครับ

แต่การเกริ่นว่า Wii U กำลังจะมามันแสดงว่ากำลังตอบผมเรื่องเทคโนโลยีอยู่ว่าปู่นินกำลังนำเทคโนโลยีมาและถึงจะยังไม่มาตอนนี้ และเขียนจบปิดท้ายว่ามันรอดกว่า Sony มันแสดงว่ากำลังตอบผมว่าคนก็ยังเลือก 3DS มากกว่า platform ล้มเหลวอย่าง Vita ฉะนั้นผมจึงแสดงว่าคนเลือกเทคโนโลยีมันมีจริง

ไม่ว่าจะยังไงก็แล้วแต่ขอโทษไว้ก่อนแล้วกันครับที่หลงประเด็นไปด้วยเนื้อหา #462252

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 August 2012 - 08:51 #463000 Reply to:462864
PaPaSEK's picture

เข้าใจแล้วครับ :D

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 24 August 2012 - 00:58 #462914 Reply to:462626

3DS Vita มันอยู่ segment ตลาดเกมพกพาเหมือนกัน

iPod Touch มันอยู่ตลาด Multimedia Portable ซึ่งมีเกมเป็นส่วนหนึ่ง

ถ้าจะเทียบ ต้องเทียบยอดเครื่องที่ซื้อไปเล่นเกมน่ะครับ(เงื่อนไขก็อาจเป็นยอดการซื้อเกมเฉลี่ยต่อเดือนต้องผ่านระดับนึง) ซึ่งคงยากหน่อย

แต่ถ้ายึดตามหัวข่าว ปู่นินมองว่าคนละตลาดเลยด้วยซ้ำ เหมือนเอาตลาดทีวี LCD เทียบกับจอคอม LCD ประมาณนั้น ก็เลยเทียบไม่ได้ไงครับ

By: darkfaty
AndroidWindows
on 24 August 2012 - 13:42 #463167 Reply to:462626
darkfaty's picture

น่าเอายอดขายเกม 3DS มาเทียบยอดขายเพลงบน iPod Touch ด้วยน่ะครับ ดูตลาดเดียวกันมาก

By: angel13th
Android
on 23 August 2012 - 00:47 #462275 Reply to:462230
angel13th's picture

ของแบบนี้มันต้องวัดกันที่ยอดขายครับ ตราบใดที 3ds ยังขายได้อาทิตย์ละสองแสนเครื่อง แต่ vita ขายได้สามหมื่นกว่าๆ มันก็พูดลำบากครับ ส่วน software ของ 3ds อาทิตย์นี้ก็ขายได้หกแสน copy ส่วน vita ขายได้เก้าหมื่น (อานิสงค์จาก mario ด้วย ออกมาสามอาทิตย์ ขายไปจะล้านแล้ว)

เพิ่มหน่อย
เอาจริงๆแล้ว เจ้าตลาดอย่าง nintendo นี่ก็ยังได้เปรียบเยอะกว่ามากครับ ถ้าเทียบเกมจาก 3rd party แนวเดียวกันที่ใช้เทคโนโลยีคล้ายๆกันแล้ว Just Dance 3 เกมเดียวก็ยอดขายนำ Dance Central ของ xbox แบบไม่เห็นฝุ่น (ทั้งๆที่ออกทีหลังด้วยซ้ำ)

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 23 August 2012 - 00:32 #462286 Reply to:462230

ผมกลับคิดกลับกัน เพราะเดี๋ยวนี้ค่ายเกมหลงทางไปเน้น"ใช้พลังเครื่องให้เต็มประสิทธิภาพ"กับ"เครื่องเกมประสิทธิภาพสูง"นี่แหละ ถึงได้เข้ารกเข้าพงกันไปหมด (ตัวอย่าง : FF XIII)

เหมือนค่ายเกมส่วนใหญ่จะลืมไปแล้วว่าคนเล่นเกมเนี่ย เค้าจะเล่นเกมเป็นหลัก กราฟฟิคมันน้ำจิ้ม พอโดนปู่นินบีบกราฟฟิคห่วยๆเลยต้องแข่งกันสร้างเกมเพลย์ดีๆ

พอเกมมันสนุก คนก็เล่นเยอะเอง ไม่ต้องไปแข่งกราฟฟิคอะไรมากมาย

By: gotobanana
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
on 23 August 2012 - 14:18 #462555 Reply to:462286
gotobanana's picture

+1 เลย ผมก็ว่างั้น

By: willwill
ContributorAndroid
on 23 August 2012 - 14:40 #462568 Reply to:462286
willwill's picture

hardware แรงไม่ได้เอาไปทำเกมสามดีภาพ Crysis อย่างเดียวนะครับ

ผมนึกตัวอย่างบน handheld ไม่ออก แต่ DJMax Technika เป็นตัวอย่างได้ว่า hardware แรงไว้ทำ Background video ขณะเล่นเกมก็ได้ ขณะที่ elite beat agent บน DS ใช้ภาพนิ่งและโมเดลสามดีเป็นฉากหลัง

หรืออย่าง world of goo ที่รันระบบฟิสิกส์กับบอลและโครงสร้างบางตัวในฉาก ผมไม่แน่ใจว่ามีเกมลักษณะนี้บน non-mobile/pc หรือเปล่านะครับ

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 23 August 2012 - 16:09 #462615 Reply to:462568

Background จะเป็นวิดีโอหรือภาพนิ่ง น่าจะเป็นตัวเลือกหลังเกมเพลย์นะครับ คือถ้าเกมเพลย์มันเหมือนกันนี่ภาพสวยกว่าย่อมดีกว่าละ

จริงอยู่ว่าเครื่องแรงย่อมดีกว่า เพิ่มลูกเล่นได้มากกว่า การคำนวนอะไรซับซ้อนย่อมทำได้ดีกว่า แต่เหมือนค่ายเกมสมัยนี้พอทุ่มทรัพยากรเข้าไปที่น้ำจิ้มซะหมดจนไม่เหลือมาคิดถึงอาหารจานหลักเลย

เทียบ Xenoblade บนเครื่อง Wii กับ FF XIII บน PS3 จะเห็นชัดเลยครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 23 August 2012 - 22:10 #462784 Reply to:462568
PaPaSEK's picture

world of goo เป็น PC ก่อนครับ

By: willwill
ContributorAndroid
on 23 August 2012 - 23:16 #462835 Reply to:462784
willwill's picture

ขออภัยที่เขียนไม่เคลียร์​ ผมจะสื่อว่า non-mobile และ non-pc ครับ

(ผมเองก็เล่น WOG เฉพาะบน PC)

By: HMage
AndroidWindows
on 24 August 2012 - 02:13 #462943 Reply to:462835

มีอยู่บ้างครับ แต่ผมว่าไม่ค่อยดังนะ gameplay มันจืดไปหน่อย

Professor Heinz Wolff's Gravity

By: darkfaty
AndroidWindows
on 23 August 2012 - 02:20 #462321 Reply to:462230
darkfaty's picture

ท่าน อันนั้นมันความเห็นส่วนตัวท่านน่ะ แต่ตลาดมันไม่ได้ไปทางนั้นนี้ ดูจากยอดขายก็ได้ ปู่นินเค้ามีแผนธุรกิจในการเปิดตลาดใหม่ตลอดเวลา และก็ประสบความสำเร็จแทบจะทุกครั้ง (ยกเว้น N64 กับ Gamecube เพราะเล่นออกจอยรูปร่างประหลาดไป) เรียกได้ว่าปู่นินเรียกลูกค้าเข้ามาในตลาดเกม ดังนั้นเรื่องราคาเป็นส่วนสำคัญ จะอัดสเปกเทพ ดูหนังฟังเพลงได้ ปู่นินเค้าไม่ทำ เพราะมันไปเพิ่มราคา

คราวนี้มาดูตลาดขอ Sony กับ MS บ้าง ด้วยความที่อัดสเปคมาแรง ราคาเลยแรงตาม ลูกค้าที่ปู่นินชวนมา เริ่มเล่นเกมเก่งก็อยากหาอะไรแรง ๆ ขึ้น ก็จะเข้ามาสู่ตลาดของสองเจ้านี้คือ ตลาด Hardcore ซึ่งมีลักษณะเป็น Niche Market แพงเท่าไหร่ก็จ่ายขอให้ตอบโจทย์ความต้องการได้เป็นพอ ดังนั้นสองเจ้านี้เค้าจะทำเครื่องให้เป็น All in one entertainment machine แต่พอทั้งสองเจ้าเห็นปู่ขายดี ก็ไปสร้างของที่เหมือนของปู่มาใส่อีก โดยลืมไปว่ามันไปเพิ่มราคา ก็เลยยังไม่ตอบโจทย์เรื่องความสามารถในการเรียกลูกค้าใหม่เหมือนปู่นิน ยอดขายก็เลยน้อยกว่ามาก ดูตัวอย่างได้จากยอดขาย PS3 + 360 จึงจะเท่ากับยอด Wii ส่วนเรื่อง 3DS กับ VITA ต้องรอดูอีกสักปีว่าจะเป็นยังไง

By: ComSci-MFU
Windows PhoneAndroidWindows
on 23 August 2012 - 04:01 #462341 Reply to:462230
ComSci-MFU's picture

ยังมีคนเลือกเครื่องเกมที่สเปกแรง กราฟฟิกสวย มากกว่าเครื่องที่มีเกมสนุกๆ เล่น อยู่อีกเหรอ? ดูน้องพรุนสกัดตอนนี้สิ (ตอนนี้คงต้องรอน้องต้นหอมแล้วล่ะ)

"เครื่องแรง แต่แพงชิปหาย เกมสนุกไม่มีขาย แล้วใครจะซื้อ"

By: gotobanana
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
on 23 August 2012 - 14:21 #462558 Reply to:462341
gotobanana's picture

xbox ผมกองอยู่กับพื่นอยู่เลยจะเล่นก็มีแต่ fifa ที่เลยได้อยู่เกมเดียว นอกนั้นออกๆมาเหมือกกันหมด เบื่อจะเล่น

By: earnz
iPhoneAndroidUbuntu
on 23 August 2012 - 10:05 #462424 Reply to:462230

จุดขายยังเหลือครับ Nintendo ยังมีเกมที่เล่นแล้วสนุกกว่า แค่นี้ก็โอเคแล้วสำหรับเครื่องเล่นเกมครับ ดูอย่างเกมค่าย Kairosoft ของมือถือ ภาพระดับนี้มือถือหลายปีก่อนก็เล่นได้สบาย พิกเซลเป็นเม็ดๆเลยด้วยซ้ำ แต่กลับมีคนเล่นแล้วติดมากกว่า infinity blade ที่มีดีแต่ภาพปัดนิ้วไม่กี่ทีก็เบื่อนะครับ

By: kicub2
iPhoneAndroid
on 23 August 2012 - 11:30 #462482 Reply to:462230

จุดขายที่คนอื่นไม่มี คือ mario ครับ สนุกทุกภาค :)

By: juliusds
AndroidUbuntuWindows
on 23 August 2012 - 11:57 #462496 Reply to:462482
juliusds's picture

โปเกมอน ซอลด้า ด็องกี้ค้อง แล้วที่สนุกสุด ทับถมเพื่อนแบบสะใจก็มาริโอ้ คาร์ท นี้แหละครับ แต่ส่วนตัวไม่ชอบ ซิลด้าภาค wii เลยภาพดูดีเกิน มันต้องหน้ารักๆ แบบ DS ถึงจะมัน

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 23 August 2012 - 13:01 #462534 Reply to:462496
Orion's picture

zelda ผมชอบภาพภาค wind waker ที่สุดละ

By: imQube
iPhoneAndroid
on 22 August 2012 - 23:41 #462241

มือถือ กับ เกมมือถือ สร้างมาโดยมีจุดประสงค์ไม่เหมือนกัน

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 22 August 2012 - 23:41 #462242
Be1con's picture

ผมเริ่มหลงเสน่ห์ของปุ่มกดเกมพกพาแล้วล่ะครับ เล่นแล้วได้อารมณ์กว่าเล่นบนสมาร์ทโฟน


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: sialsialsial on 23 August 2012 - 00:05 #462260
sialsialsial's picture

คนที่เอาแต่บอกว่า อยากให่ nintendo ออกเครื่องเสปคแรงๆ เทคโนโลยีล้ำๆ คุณคือกลุ่มเป้าหมายของ sony MS apple ครับ ไม่ต้องไปรอหรอก

เพราะ นินเทนโด้ คือบริษัททำวิดิโอเกม

ไม่ใช่บริษัทสร้าง gadget ไม่ใช่บริษัทสร้างแบรนด์เนมไอที อีกทั้งไม่ใช่บริษัทคอมพิวเตอร์อีกด้วย

เขาไม่ได้ใส่เทคโนโลยีใหม่ๆเลย เป็นเทคโนโลยีเก่าๆบ้านๆมีมานานแล้วด้วยซ้ำ โมชั่นเซนเซอร์ ทัชสกรีน มีมาก่อนทั้งนั้น แต่ไม่มีใครทำให้เอาทำเป็นเกมแล้วเข้าท่า

By: PowerBerry
Android
on 23 August 2012 - 00:10 #462263

ผมมองต่าง ถ้าเป็นผมเองจะออกสโตร์ขายเกมส์ของค่ายตัวเอง ออกฮาดแวร์เสริมเพิ่มประสบการณ์การเล่นให้เหมือนเครื่องเกมส์พกพา สิ่งที่เกมส์มือถือสู้ไม่ได้ทุกวันนี้มีอยู่ไม่กี่อย่างก็ตามคอมเม้นบนๆ จุดเด่นของมือถือก็มีอีกเยอะเพียงแต่ทุกวันนี้ไม่มีค่ายไหนที่ทำเกมส์ดีที่เทียบเท่าเครื่องเกมส์พกพา และออกฮาดแวร์ที่เป็นมาตราฐานกลาง เหมือนกับว่าแต่ละค่ายก็อยากจะขายเครื่องเกมส์และผูกขาดแต่ละเกมส์ให้เล่นกับเครื่องนั้นๆ บางทีมันก็เป็นเรื่องของธุรกิจมากกว่า ทำได้แต่ไม่อยากทำ

By: ComSci-MFU
Windows PhoneAndroidWindows
on 23 August 2012 - 04:09 #462344 Reply to:462263
ComSci-MFU's picture

เกมมือถือจะเจอกับปัญหามีเครื่องมากมายหลายสเปก ทำให้พัฒนายาก และราคาเกมค่อยข้างแพง ดูอย่างFF3 ก็ปาไป600 นี่ถือว่าถูกมากแล้วสำหรับเกมแบบจริงจังคุณภาพแบบเดียวกับเครื่องเกมพกพาที่พอร์ตมาลงมือถือ อีกอย่างคนใช้มือถือห่วงเรื่องแบตมากกว่า เพราะเล่นเกมข้างนอกบ้านแล้ว แบตมันหมดไว สู้ไม่เล่นเก็บแบตไว้เพื่อมีคนโทรมาดีกว่า

ผมมองมาเกมสำหรับโทรศัพท์มือถือเป็น Option/Feature มากกว่าครับ ไม่ใช่วัตถุประสงค์แบบเครื่องเกม

By: HMage
AndroidWindows
on 24 August 2012 - 02:17 #462945 Reply to:462344

FF3 ราคาต่ำเพราะ reๆๆๆๆmake ครับ ต้นทุนมันน้อยอยู่แล้วจะว่าถูกก็ไม่เชิง

By: nottoscale
Windows Phone
on 23 August 2012 - 00:14 #462267

ความสนุกมันคนละแบบ แต่อย่าลืมว่าลูกค้าบางส่วนซึ่งไม่ชอบพกมากกว่าหนึ่งนับวันจะได้เล่นเกมฆ่าเวลาที่มีคุณภาพดีขึ้นทุกวันราคาก็ถูกเนื่องจากการแข่งขันที่สูงขึ้น

By: gandtha on 23 August 2012 - 01:09 #462308
gandtha's picture

ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ตลาดเกมมือถือจะมาแย่งตลาดหรอก แต่อยู่ที่ว่าจะอยู่รอดต่อไปยังไงต่างหาก

By: chinnajod
iPhoneAndroidWindows
on 23 August 2012 - 01:20 #462311
chinnajod's picture

ผมแอบแปลกใจฝั่ง nintendo เวลาออกเครื่องเกมออกมาทุกครั้งส่วนมากก็จะดันเกมของตัวออกมาเพื่อเป็นตัวกระตุ้นให้เครื่องเกมขายดี ต่างกับ Sony ซึ้งผมว่าถ้าเขนเอา Ex ออกมาขายผมว่า PSvita นี้ยอดขายน่าจะดีกว่นี้ ออกตัวแรงมากๆมาแหกโค้งตายเพราะขาดเกมดีๆ โอเคหน่อย ตค. นี้เกมน่าสนมาเต็ม ผมว่าตลาด สมาร์ทโฟนยังไงก็ไม่ได้กิน Handheld แน่นอนเพราะผมยังไว้ใจใน Ex ของ Sony และ nin

By: terap
Windows PhoneAndroidRed HatUbuntu
on 23 August 2012 - 04:18 #462345 Reply to:462311
terap's picture

ยิ่งปลายปีนี้เกม PS vita สนุกๆออกมาพร้อมๆกันอีก น่าจะช่วยให้ยอดขายดีขึ้นอีกครับ

By: buzdesign on 23 August 2012 - 01:34 #462314

เครื่องเกมโทรศัพท์ได้ดีกว่ามือถือเล่นเกมได้เป็นไหนๆ

By: vitnu
iPhone
on 23 August 2012 - 02:28 #462324

ลดราคาเกมใน eshop หน่อยก็ดีนะ แล้วอีกอย่าง 3ds เติมเงินโดยใช้บัตรเครดิตนอกอเมริกา แคนาดาไม่ได้ เงินใน account ไม่ขึ้น แต่มันตัดวงเงินไปดองไว้ได้ ก็แปลกดี หลายวันก่อนเติมไป 50usd จะโหลด Mario ซะหน่อย กลายเป็นถูกหักเงินฟรี ไม่รู้นานแค่ไหนกว่ามันจะคืนวงเงินให้ T_T

By: sakuraba
Windows PhoneWindows
on 23 August 2012 - 08:14 #462376
sakuraba's picture

ชอบเพราะมันกด Combo ง่ายกว่า

By: PH41
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 23 August 2012 - 08:43 #462385
PH41's picture

มือถือแบทหมด เร็วเป็นประสบการณ์ที่แย่มาก

แถมกดมัน ไม่ต้องกลัวเสีย

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 23 August 2012 - 09:32 #462403 Reply to:462385
superballsj2's picture

เล่นเกมบนมือถือ ไม่กี่ชั่วโมงก็หมด ต้องชาร์ตแล้ว

ยิ่งถ้าออกไปนอกบ้านแล้วต้องไปนั่งรอนานๆ นี่มีเซ็ง เพราะเล่นไม่ได้ กลัวแบตหมด

By: kplusz
iPhoneAndroid
on 23 August 2012 - 09:33 #462405
kplusz's picture

ตั้งแต่แอนดรอย บางรุ่นสามารถต่อจอยเพื่อเล่นเกม และ mapปุ่ม เข้ากับจอทัชสกรีนได้ ผมว่าตลาดเกมมือถือนี้เริ่มน่าสนใจขึ้นมาอีกหน่อยนึงแล้วหละ

บวกกับไม่กี่วันมานี้ มีอุปกรณ์ที่ใช้หนีบมือถือเข้ากับจอยps3 เพื่อพกพาได้สะดวกขึ้น(พกจอย)

ที่มาของข้อมูล http://droidsans.com/gamklip-transform-android-to-portable-game-console

ผมคิดว่าตอนนี้ความน่าสนใจของมันเข้าใกล้ handheld เข้ามาทุกทีแล้วหละ ส่วนของแบตเตอรี่คงต้องแก้ไขด้วยการเปลี่ยนแบตสำรอง (มันเป็็นแบบนี้แหละครับ ได้สิ่งหนึ่งมาก็ต้องยอมแลกกับสิ่งหนึ่งไป)

อันนี้ต่อกับ tv กลายเป็นเกม console
http://www.youtube.com/watch?v=_Gq_ZU9p5Nk

By: HMage
AndroidWindows
on 24 August 2012 - 02:22 #462948 Reply to:462405

พูดแล้วนึกถึงเจ้าสิ่งนี้ขึ้นมาทันที

By: figgaro
ContributorAndroidWindows
on 23 August 2012 - 10:23 #462436
figgaro's picture

ที่รู้ๆ ผมอยากเล่นเกม Itadaki Street บนเครื่อง Nintendo 3DS -


Texion Business Solutions

By: plawanja
Android
on 23 August 2012 - 10:24 #462438
plawanja's picture

ทุกวันนี้ผมตอบโจทย์ตัวเองไปแล้วด้วยการซื้อ Xperia Play มาใช้ เครื่องเดียวจบทั้งโทร ทั้งเน็ต ทั้งเกม เสียอย่างเดียวแบตไม่ค่อยพอใช้ แต่พอใจที่พกเครื่องเดียว ถ้าใครชอบเล่นแต่เกม Console เก่าๆ หรือเกมพกพายุคเก่า ตัวนี้เหมาะครับ

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 23 August 2012 - 11:18 #462476 Reply to:462438

สำหรับผม ram มันไม่ค่อยพอเท่าไหร่ เพราะปกติผมต้องลง whatsapp, line, facebook, google+ ดูด ram ไปหมด ตอนนี้เอาไว้เล่นเกมอย่างเดียวเลย ข้อเสียอีกอย่าง จอทัชไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ไม่รู้เป็นที่เครื่องผมเปล่า ถ้าวางกับโต๊ะแล้วใช้นิ้วทัชมันจะไม่ค่อยติด ต้องจับที่ตัวเครื่องด้วยถึงจะทัชติด


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 23 August 2012 - 12:32 #462521 Reply to:462476
hisoft's picture

วางกับโต๊ะแล้วแตะไม่ค่อยติดนี่เป็นที่คนครับ สำหรับผมเป็นทุกเครื่องรวมถึง iPad