Tags:
Node Thumbnail

ยุคเอาใจนักพัฒนาทำให้บริษัทผลิตชิปจำนวนมากเริ่มหันมาสร้างแพลตฟอร์มสำหรับนักพัฒนารายย่อยกลุ่ม BeagleBoard ก็เป็นการสนับสนุนจากฝั่ง Texas Instrument ตอนนี้โครงการย่อยในบอร์ดรุ่นเล็กคือ BeagleBone ก็มีบอร์ดเสริมที่เรียกว่า "cape" เปิดตัวออกมาแล้วถึง 20 รุ่น

BeagleBone เป็นบอร์ด ARM Cortex-A8 ที่มีราคา 89 ดอลลาร์ โดยตัวมันเองต่อสาย I/O ของชิปแทบทั้งหมดเป็นพอร์ตอยู่สองข้าง บอร์ด cape ที่เป็นส่วนเสริมจะต่อลงไปยังพอร์ตเหล่านี้ในรูปแบบเดียวกับบอร์ด Arduino ทำให้สามารถออกแบบคอมพิวเตอร์เฉพาะทางกันได้ง่าย

บอร์ดเสริมมีหลายฟีเจอร์ ตั้งแต่บอร์ด VGA, แบตเตอรี่, จอสัมผัส, กล้อง, หรือพอร์ต RS232 ทั้งหมดสามารถติดตั้งได้โดยไม่ต้องบัดกรี

บอร์ดเหล่านี้มาจากผู้ผลิตหลายเจ้า โดยก่อนหน้านี้มีผู้ผลิตจำนวนหนึ่งผลิตบอร์ดเสริมแบบนี้มาวางขายก่อนแล้ว แต่ความร่วมมือครั้งนี้จะทำให้ BeagleBone โครงการหลักซัพพอร์ตซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์เหล่านี้ ทางโครงการ BeagleBone ยังเชิญชวนให้ผู้ผลิตรายย่อยอื่นๆ ช่วยกันลงทะเบียนบอร์ดเสริมของตัวเองเข้ามาในโครงการด้วย ดูรายชื่อของบอร์ดย่อยได้ใน CircuitCo

แถมข่าวเล็กๆ อีกข่าวสำหรับนักพัฒนาคอมพิวเตอร์ฝังตัวที่ชอบชิปฝั่งจีนเช่น AllWinner มากกว่า ตอนนี้อีกโครงการคือ cubieboard เตรียมจะวางตลาดบอร์ด AllWinner A10 พร้อมแรม 1GB ที่มีหัวต่อพอร์ต I/O ทั้งหมดในราคาเพียง 49 ดอลลาร์เท่านั้น โดยบอร์ดตัวอย่าง 100 บอร์ดแรกจะเริ่มส่งสินค้าสิ้นเดือนนี้ และการผลิตจริงจะเริ่มเดือนหน้า

ที่มา - BeagleBoard

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 22 August 2012 - 15:52 #461841
panurat2000's picture

ทำให้สมารถออกแบบคอมพิวเตอร์เฉพาะทางกันได้ง่าย

สมารถ => สามารถ

By: buzdesign on 22 August 2012 - 18:00 #461978

แจ่มเลยๆ ผมอยากทำมือถือขอตัวเอง

By: deaware
iPhoneAndroidRed HatUbuntu
on 22 August 2012 - 22:00 #462131
deaware's picture

ตัว CPU มาจากเบอร์ AM3359 ตระกูล SITARA ของ TI มีความเร็ว 720Mhz และมี PRU(programmable real time unit) ครับในรุ่นปัจจุบันซึ่งเหมาะกับงานทางด้านอุตสาหกรรมหรือการทำงานที่เป็น Realtime มากไม่ได้ถูกสร้างมาเพื่อเจอกับตลาดจำพวกสมาร์ทโฟนทำให้ความสามารถด้านมัลติมีเดียแพ้ไปครับ แต่ชดเชยที่มีโพรโตคอลในการสื่อสารทางอุตสากรรมในตัวมากกว่าเช่น profibus, ethercat

ข่้อแตกต่างระหว่างบอร์ดอื่นคือทาง TI ค่อนข้างซัพพอร์ตซอฟแวร์สำหรับงานทางด้านอุตสาหกรรมมากกว่าและถ้าเล่นไปในระดับที่เรียกว่าลึกจริงๆ เมื่อเทียบกับ raspberry pi ที่ไม่มีดาต้าชีทของ Broadcom สำหรับนักพัฒนาทั่วไป , การเล่น Beaglebone ค่อนข้างคุ้มกว่าในระยะยาวครับ
แต่ Allwinner ถือว่าน่าสนใจสำหรับราคาและความเร็ว

ข้อดีของ Embedded Board พวกนี้เมื่อเทียบกับพวกสมา์ทโฟนคือมี I/O ครับทำให้เราสามารถสร้างอุปกรณ์เล็กๆ ได้และค่อนข้างเปิดกว้างกว่าสมาร์ทโฟนที่ส่วนใหญ่จะพัฒนาแอพพลิเคชั่นอย่างเดียว