Tags:
Node Thumbnail

กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริกาได้เริ่มการสืบสวนกรณีความเป็นกลางของอินเทอร์เน็ต (net neutrality) ที่คราวนี้เกิดขึ้นกับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตอย่าง Comcast และ AT&T ที่เปิดให้บริการเคเบิลทีวีของตัวเองด้วยทำการจำกัดความเร็วการเข้าใช้บริการทีวีออนไลน์อย่าง Hulu และ Netflix ซึ่งพฤติกรรมนี้ถือว่าเป็นการขัดขวางการแข่งขันอย่างเสรี โดยทั้งหมดนี้ทำไปเพื่อบีบให้ผู้ใช้บริการหันมาเลือกใช้บริการของตนมากขึ้น

ทางกระทรวงเองยังสนใจอีกกรณี ที่ผู้ให้บริการเหล่านี้ไม่ยอมให้ผู้ใช้ดูทีวีออนไลน์ฟรีโดยไม่สมัครสมาชิกเคเบิลทีวีของตัวเองก่อน

ก่อนหน้านี้โซนี่ปรับเลื่อนเป้าหมายการให้บริการ IPTV ของตัวเอง หลังจากที่ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตในสหรัฐเริ่มที่จะจำกัดจำนวนแบนด์วิธของผู้ใช้บริการ

ที่มา - Engadget

Get latest news from Blognone

Comments

By: hostingdigg
Windows Phone
on 13 June 2012 - 18:01 #431693

เมื่อไหร่ กสทช จะตรวจสอบเรื่องนี้ในบ้านเราซะที ปล่อยให้โฆษณา 7Mbps 10Mbps โดยไม่รู้ว่าที่ได้นะจริงไม๊ แล้วได้ในไทยหรือต่างประเทศด้วย ฝากกสทช ด้วยครับ (ผมรู้ว่าท่านงานเยอะ ก็ฝากได้ด้วยครับ)

By: shikima
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 13 June 2012 - 18:18 #431702 Reply to:431693

เขามีตัวเล็กๆ เท่ามด ประมาณว่าไม่รับประกันความเร็วเขียนไว้อยู่ครับ

เขาเขียนไปแค่นี้ เราก็ทำอะไรไม่ได้แล้ว พอเราเซ็นก็เท่ากับว่าเรายอมรับเงื่อนไข

กสทช มันก็เสือกระดาษดีๆ นี่เอง

By: lancaster
Contributor
on 13 June 2012 - 18:57 #431718 Reply to:431693

local ก็วิ่งเต็มตลอดนะครับถ้าสายโทรศัพท์คุณไหว (ทั้งๆที่เขียนไว้ด้วยซ้ำว่าแชร์กัน) ส่วน inter ถ้าอยากได้เต็ม ก็ไปเช่า leased line ครับ เม็กละ 2 หมื่นต่อเดือนเอง

จริงๆเรื่องพวกนี้มีเขียนไว้ในเงื่อนไขหมดนะ แล้วก็เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ด้วย จ่ายยี่สิบบาทอยากกินบุฟเฟ่ต์ระดับโรงแรมห้าดาว มันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว

By: btxxxx
AndroidWindows
on 13 June 2012 - 19:33 #431729 Reply to:431718

เงื่อนไขพวกนี้? ผมไม่เห็นนะโดยเฉพาะเรื่อง inter ยกเว้นของ True ที่ค่อนข้างจะเขียนละเอียดกว่าเจ้าอื่น

5.1 บริการ ฯ ตามสัญญานี้เป็นบริการแบบแชร์สปีด ดังนั้น ความเร็วในการรับ-ส่งข้อมูลจึงขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตที่ใช้งานอินเทอร์เน็ตอยู่ในขณะนั้น และขึ้นอยู่กับระยะทางของโครงข่าย Hi-Speed Internet บริษัท ฯ จึงไม่สามารถให้คำรับรองได้ว่า อัตราความเร็วของบริการฯ ที่ผู้ใช้บริการได้รับจะเท่ากับความเร็วที่ได้แสดงความประสงค์ไว้

5.2 การดาวน์โหลดไฟล์ขนาดใหญ่รวมทั้งการดาวน์โหลดจากเว็บไซต์ต่างประเทศในช่วงเวลา 18.00-24.00 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เครือข่ายบรอดแบนด์และเครือข่ายการใช้งาน Wi-Fi หนาแน่น อาจทำให้ความเร็วในการใช้บริการ ฯ ตามสัญญานี้ลดลงมาก

5.3 ความเร็วในการเชื่อมต่อ คือ ความเร็วของคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกับโครงข่าย Hi-Speed Internet (ไม่ใช่ความเร็วในการดาวน์โหลดข้อมูล) ความเร็วในการดาวน์โหลดที่แท้จริงอาจจะต่ำกว่าความเร็วสูงสุดในการเชื่อมต่อที่ขอสมัครใช้บริการ ฯ ไว้ โดยเฉพาะเว็บไซต์ที่ตั้งอยู่ต่างประเทศซึ่งขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น สภาพและระยะทางของสายโทรศัพท์ภายในของผู้ใช้บริการ สภาพเครื่องคอมพิวเตอร์ ความเร็วในการเชื่อมต่อของอินเทอร์เน็ต และการติดขัดของข้อมูลอินเทอร์เน็ต รวมถึงอุปกรณ์เซิร์ฟเวอร์ และ Router ของเว็บไซต์ที่ผู้ใช้บริการเข้าเยี่ยมชม และปัจจัยอื่น ๆ อีกหลายประการ...

แต่ถึงจะละเอียด ก็ไม่ชัดเจน และเป็นสัญญาที่เอาเปรียบผู้บริโภคอยู่ดีครับ และที่เห็นก็คือพฤติกรรมเหมือนในข่าวนี้ด้วย

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 13 June 2012 - 20:29 #431761 Reply to:431729
hisoft's picture
  • และเป็นสัญญาที่เอาเปรียบผู้บริโภคอยู่ดีครับ

ตราบเท่าที่เราลงลายมือชื่อยอมรับไปมันก็เท่านั้นล่ะครับ - -"

By: btxxxx
AndroidWindows
on 13 June 2012 - 22:32 #431816 Reply to:431761

ไม่จริงครับ ลองอ่านดู (ตย.)

http://www.kodmhai.com/m4/m4-17/h25/M1-15.html

By: lancaster
Contributor
on 13 June 2012 - 23:02 #431853 Reply to:431729

แบบไหนถึงจะไม่เอาเปรียบครับ จ่าย 590 ได้เน็ต 8 Mbps วิ่ง inter เต็ม?

ต้องมองความจริงด้วยครับว่ามันเป็นเรื่องเป็นไปได้หรือไม่ เหมือนบอกอยากได้รถเก๋งเครื่อง 1500 cc ในราคา 1800 บาท อะไรแบบนั้น (นี่ผมคูณตัวเลขเทียบกับราคาจริงเลยนะเนี่ย)

By: btxxxx
AndroidWindows
on 14 June 2012 - 05:01 #431983 Reply to:431853

สิ่งที่คุณประกาศ, โฆษณา และ ทำจริง ไงครับ ทำไม่ได้ก็คือบอกทำไม่ได้ ไม่ใช่บอกขายรถยนต์ เครื่อง 1500 cc ในราคา 1800 แต่เครื่องอาจแรงไม่ถึง 1500 cc ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม และปัจจัย xxx ทั้ง ๆ ที่จริง ๆ รู้อยู่เต็มอกว่าทำไม่ได้อย่างที่เอามาโฆษณาแต่แรกไงครับ

หลายครั้งที่มีคนพูดเรื่องนี้ และมักจะมีคนมาอ้างว่า ก็มีเขียนไว้ในใบที่คุณเซ็นกันแต่แรก แต่ไม่อ่านกันเอง ผมก็พยายามไปค้นดูและไม่เห็นข้อความอย่างที่เค้ากล่าวอ้าง และผมก็ไม่เคยเห็นคนที่พูดแบบนี้อธิบายได้ว่าที่เค้าพูดนี่เอามาจากไหน เหมือนที่คุณกำลังพยายามจะบอกว่า อ้าว ไม่เขียนก็ต้องรู้เอาเองว่าจะเป็นไปได้ยังไง นี่แหล่ะที่ผมว่าเป็นการเอาเปรียบไงครับ เขียนให้ชัดไปเลยสิครับ ว่า net inter คุณจะบีบ Bandwidth ไว้แค่ 100 kB/s เที่ยงวันถึงเที่ยงคืน นอกนั้นวิ่งเต็ม (ซึ่ง่เป็นเรื่องที่จะรู้ก็ต่อเมื่อเค้ามาติดตั้งและใช้จริง) ผมจะได้เทียบกับอีกเจ้าได้ว่าเค้าให้ผมได้แค่ไหน เพราะสุดท้ายถ้าลูกค้าสมัครไปแล้ว คุณก็ไปบังคับว่าเค้าต้องใช้กับคุณกี่เดือน ๆ อีก แล้วมันเรียกว่าไม่เอาเปรียบยังไงเหรอครับ?

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 14 June 2012 - 05:23 #431987 Reply to:431983
McKay's picture

shared internet เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการและผู้ใช้เห็นตรงกันนะครับว่าคุ้มค่าน่าลงทุนและน่าใช้มากที่สุด (ส่วน share ratio ว่ากันอีกทีว่ามากไปน้อยไปดีหรือไม่ดี)

ส่วนเรื่องการจำกัดที่นอกเหนือสัญญา หรือตัวสัญญาไม่ละเอียด/ไม่เป็นธรรม กรณีนี้คุณสามารถเรียกร้องสคบ เพื่อขอยกเลิกสัญญาได้ครับ

ยี่ห้อไหนบีบ net inter เที่ยงวันถึงเที่ยงคืนเหรอครับ จะเอาไว้แนะนำคนอื่นบ้าง


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: btxxxx
AndroidWindows
on 14 June 2012 - 05:38 #431993 Reply to:431987

ผมยกตัวอย่างตัวเลขและเวลาครับ ที่แน่ ๆ เท่าที่ผมใช้ปัจจุบันคือ 3BB มีบีบแน่นอน เช่น กรณีเว็บฝากไฟล์ จำกัด Bandwidth, จำกัด connection เป็นบางช่วง ส่วนใหญ่จะวิ่งได้เต็มก็ช่วงหลังเที่ยงคืนถึงเช้า เป็นต้น แบบนี้ครับ ถ้าบอกเพราะคนใช้เยอะ ตัวเลขที่มันวิ่งได้มันเท่าเดิมตลอดไม่เหมือนการ share ทั่วไป

ที่เห็นชัดเจนเพราะเปิดโหลดทิ้งไว้ต่อเนื่องมันเลยเห็นความเปลี่ยนแปลงได้ชัดเจนว่ามีความแตกต่างของแต่ละช่วงเวลา ไม่เหมือนการเปิดเว็บที่อาจเห็นได้ไม่ชัดเจนเท่าไหร่มั๊งครับ

By: eol
Android
on 14 June 2012 - 07:37 #432005 Reply to:431993
eol's picture

คือถ้าไม่บีบไว้ แล้วเปิดเวบอื่นๆ อืดขึ้น ..... ISP ก็ต้องบีบจากพวก Direct download ก่อนล่ะครับ
..... คือมองว่า ลูกค้าส่วนใหญ่ เน้นการเปิดเวบมากกว่าโหลดไฟล์ ....... สมมติว่า การโหลดไฟล์ 700KB/s 1คน แต่ถ้าเอาไปเปิดเวบได้ อาจจะเปิดได้เร็วปกติ 20+ คนครับ

ปล. ถึงผมไม่ชอบแบบนี้ก็เหอะนะ แต่ผมก็เน้นเปิดเวบมากกว่าโหลดไฟล์อยู่ดี -_-! (จะโหลดก็บิทไทยเอา)

By: btxxxx
AndroidWindows
on 14 June 2012 - 12:01 #432103 Reply to:432005

ที่ผมบ่นเพราะความคลุมเคลือตรงการ "เลือก" ที่จะจัดการได้อย่างอิสระแบบนั้น โดยที่ไม่มีใครรู้ว่าอะไรจะโดนจัดการยังไงบ้าง ด้วยข้อความที่คลุมเคลือว่า "ความเร็วอาจไม่ถึง ขึ้นอยู่กับ xxx" แต่จริง ๆ คุณตั้งใจกำหนดให้มันได้แค่นั้นเอง ซึ่งจริง ๆ เค้ามีสิทธิ์เลือกจัดการอย่างนั้นได้ด้วยหรือเปล่า? ในเมื่อตอนผมสมัครก็สมัครเน็ต 6 Mbps เท่าคนอื่น เงินก็จ่ายเท่าคนอื่น ทำไมต้องใช้เน็ตที่ความเร็วไม่เท่าคนอื่น? (ไม่ได้เขียนตรงไหนเลยว่า ราคานี้ยกเว้นเว็บฝากไฟล์ ในช่วงเวลา xxx)

(แต่โดยเหตุผลทั้งหมดที่แต่ละคนบอกด้านบนนั้น ผมเข้าใจ และไม่ได้โต้แย้งถึงประโยชน์ที่คนบางส่วนจะได้รับ สิ่งที่ผมสื่อตั้งแต่แรกคือ การที่มีคนบอกว่า เรื่องพวกนี้ต้องรู้อยู่แล้วตั้งแต่สมัครว่ามันไม่จริงครับ)

อีกส่วนหนึ่งคือ ถ้าคิดว่าคนส่วนใหญ่ใช้เน็ทเพื่อเปิดเว็บเนี่ย คนเรามีความจำเป็นต้องเพิ่มจากเน็ท 6 Mbps เป็น หลักสิบ Mbps อย่างที่เกทับความเร็วกันไปมา เพียงเพื่อเอามาเปิดเว็บจริง ๆ เหรอ?

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 13 June 2012 - 20:55 #431771
Be1con's picture

กีดกันทางการค้า ไม่แฟร์


Coder | Designer | Thinker | Blogger