Tags:
Node Thumbnail

ออราเคิลทำระบบปฏิบัติการลินุกซ์ของตัวเองมาตั้งแต่ปี 2006 โดยนำซอร์สโค้ดของ Red Hat Enterprise Linux (RHEL) มาพัฒนาต่อ (ซึ่งไม่ผิดสัญญาอนุญาตตาม GPL) และขายในชื่อ Oracle Enterprise Linux (ภายหลังเปลี่ยนเป็น Oracle Linux เฉยๆ)

สิ่งสำคัญที่เพิ่มเข้ามาคือเคอร์เนลของ Oracle Linux ที่ออราเคิลปรับแต่งให้เหมาะสมกับการรันฐานข้อมูลของตัวเองมากขึ้น ตัวเคอร์เนลนี้มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Unbreakable Enterprise Kernel ซึ่งของเดิมพัฒนาอยู่บนเคอร์เนลเวอร์ชัน 2.6

แต่ตอนนี้โลกของลินุกซ์เข้าสู่ยุคของเคอร์เนล 3.0 ซึ่งล่าสุดออราเคิลก็ปรับแต่งเคอร์เนลของตัวเองตามมา โดยใช้ชื่อรุ่นว่า Unbreakable Enterprise Kernel Release 2 (R2)

Unbreakable Enterprise Kernel R2 จะพัฒนาบนเคอร์เนล 3.0.16 ของใหม่ที่สำคัญคือรองรับระบบไฟล์ Btrfs และปรับปรุงประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นอีกมาก

นอกจากนี้ ออราเคิลยังเพิ่มเทคโนโลยีจากระบบปฏิบัติการ Solaris ของตัวเองอย่าง DTrace เข้ามา และนอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ด้าน virtualization คือ Linux Containers (LXC) โดยทั้งสองอย่างยังถือเป็นเทคโนโลยีรุ่นพรีวิวอยู่

Unbreakable Enterprise Kernel R2 สามารถใช้ได้กับทั้ง Oracle Linux 5 และ 6 (นับเวอร์ชันตาม RHEL)

ที่มา - Oracle

Get latest news from Blognone

Comments

By: giogio
Android
on 20 March 2012 - 11:52 #397340
giogio's picture

ขอถามเป็นความรู้หน่อยครับ ตัว source code ของ Red Hat Enterprise Linux นี่มี license เป็นแบบ GPL หรือ LGPL ครับ เพราะถ้าเป็น GPL ที่ผมเข้าใจคือหากเอาไปใช้หรือพัฒนาต่อ สิ่งที่ทำเพิ่มขึ้นมาต้องแจกจ่ายแบบฟรีด้วย license แบบ GPL ด้วย แต่ทำมัย oracle ขายได้?

By: mk
FounderAndroid
on 26 March 2012 - 11:22 #400252 Reply to:397340
mk's picture

ขาย subcription/service ครับ