Tags:
Node Thumbnail

ข้อมูลศูนย์ข้อมูลของกูเกิลนั้นเป็นความลับกันมานาน ตัวกูเกิลเองก็ปล่อยข้อมูลออกมาเรียกกระแสกันเป็นระยะๆ แต่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีข้อมูลใหม่เพิ่มเข้ามาอีกสองอย่างนั่นคือกูเกิลใช้น้ำเสียระบายความร้อน และกูเกิลปิดไฟศูนย์ข้อมูลของตัวเองจนมืด

เรื่องการใช้น้ำเสียระบายความร้อนนั้นกูเกิลเป็นคนให้ข่าวกับทาง Wired เองว่ากำลังก่อสร้างศูนย์ข้อมูลแห่งใหม่ในรัฐจอร์เจียโดยทำงานร่วมกับโรงงานบำบัดน้ำเสียท้องถิ่นให้ส่งน้ำมายังกูเกิลแทนที่จะปล่อยกลับสู่แหล่งน้ำธรรมชาติเหมือนปรกติ กูเกิลระบุว่าเหตุผลสำคัญของการใช้น้ำเสียคือกูเกิลไม่อยากเบียดเบียนน้ำจืดสำหรับการบริโภคเพิ่มเติม แต่การใช้น้ำเสียก็น่าจะลดค่าใช้จ่ายให้กับกูเกิลในระยะยาวได้ด้วย

อีกเรื่องหนึ่งที่แปลกสักหน่อย คือผู้ให้บริการเช่าศูนย์ข้อมูลที่ชื่อว่า Equinix ให้ข่าวว่ากูเกิลเป็นลูกค้ารายหนึ่งของบริษัทด้วย และเมื่อสองปีก่อนกูเกิลถอดหลอดไฟในตู้เซิร์ฟเวอร์ทั้งหมดออก พร้อมกับบอกให้ทาง Equinix ปิดไฟทางเดิน ทำให้พื้นที่ที่กูเกิลเช่านั้นมืดจนกระทั่งคนที่เข้าไปจะต้องสวมไฟฉายแบบคาดหัวเพื่อเดินเข้าไปทำงาน คาดว่าเหตุผลหลักของการปิดไฟคือกูเกิลไม่ต้องการให้ใครมาเห็นฮาร์ดแวร์พิเศษที่กูเกิลสร้างขึ้นเฉพาะ

ที่มา - Wired, ArsTechnica

Get latest news from Blognone

Comments

By: HiRochiKung
ContributoriPhoneUbuntuWindows
on 17 March 2012 - 03:13 #396328

อยากเห็นฮาร์ดแวร์นั่นจังคับ น่าตามันจะเป็นแบบไหนหว่าาา

By: oAOEo
iPhoneAndroidSymbian
on 17 March 2012 - 03:57 #396339 Reply to:396328

เคยได้มีโอกาสเห็นครั้งหนึ่งตอนที่มีอาจารย์จาก university of washington มาบรรยายเรื่อง Cloud Computing ที่ไทยเมื่อเทอมที่แล้วฮะฮะ แล้วเค้าเปิดวีดีโอที่ถ่ายศูนย์ข้อมูลของกูเกิล ซึ่งเป็นอันที่กูเกิลใช้แนะนำพวกอาจารย์หรือแขกที่ได้เข้าไปเยี่ยมชมศูนย์ข้อมูลให้ดูฮะ แต่เค้าไม่แชร์ไฟล์มาให้นะฮะเพราะเป็นสัญญากับทางกูเกิล ที่เห็นนี่จำรายละเอียดไม่ได้แล้วว่าตั้งอยู่ที่ไหน แต่หลังๆคือเป็นตู้ Container เยอะๆฮะซึ่งแตต่ละตู้เป็นเก็บ Cluster เป็นตู้ๆไป ซึ้งตัวคอมพ์ที่ใช้นี่ตอบเค้าบรรยายเค้าบอกว่าเป็นคอมพ์ธรรมดาเสปคมาตราฐานเน้นถูกเพราะเวลาเปลี่ยนจะได้คุ้มราคา แล้วก็จะมีตู้ Container แบบนี้เยอะๆอ่ะในนั้นแต่ละตู้จะมีระบบระบายความร้อนรวมกันอีกที แล้วก็พนักงานที่ทำงาน monitor จะมีจอใหญ่ๆที่จะแสดง Alert ให้ว่าตู้ไหนเครื่องในแถวกับหลักไหนที่มีปัญหา แล้วก็จะเอาฮาร์ดแวร์ใหม่ไปเปลี่ยนฮะ

ผมจำรายละเอียดได้แค่นี้อ่ะฮะ แต่คนที่ฟังบรรยายชอบวีดีโอนั้นทุกคนฮะ ^w^

By: illusion
ContributorAndroid
on 17 March 2012 - 04:04 #396340 Reply to:396339
illusion's picture

เท่าที่อ่าน แสดงว่าฮาร์ดแวร์คงธรรมดามากจริงๆ แต่สำคัญที่ระบบการจัดการที่กูเกิลอยากเก็บไว้เป็นความลับมากกว่าใช่ไหมครับ เพราะความได้เปรียบอย่างนึงของกูเกิลต่อคู่แข่งก็มาจากศูนย์ข้อมูลที่มีประสิทธิภาพในการจัดการด้วย

By: oAOEo
iPhoneAndroidSymbian
on 17 March 2012 - 04:05 #396342 Reply to:396340

ถูกต้องเลยฮะ ซึ่งส่วนนี้มีคนถามอาจารย์เยอะมาก แต่เค้าบอกว่าเค้าเองก็ไม่รู้เพราะเค้าได้เข้าไปในฐานะแค่ผู้เยี่ยมชมเท่านั้นเอง

ปล. งานหลักที่เค้าเคยทำด้วยกับ Google คือทำพวก Computational Linguistic ของ Google translate ฮะ

By: music7up
iPhoneAndroid
on 17 March 2012 - 13:02 #396409 Reply to:396339
music7up's picture

ที่ว่ามานี่น่าจะเป็น Video ตัวนี้นะฮะ ก็ไม่ได้เป็นความลับอะไรนะฮะ :) เป็น Video ตั้งแต่ปี 2009 ฮะ
http://www.youtube.com/watch?v=zRwPSFpLX8I

ในข่าวนี้น่าจะหมายถึง Data Center ที่ใหม่มากกว่าฮะ

By: vanilapink
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 17 March 2012 - 03:23 #396333
vanilapink's picture

ถ้าเป็นในหนัง อาจจะมีสัตว์ประหลาดบุกซักวัน :P

By: kookai
AndroidWindows
on 17 March 2012 - 03:25 #396334

ไม่ใช่ใช้น้ำเสียในการระบายความร้อนนะครับ เดี๋ยวคนอื่นจะเข้าใจผิดว่าเอาน้ำที่ไม่ได้ผ่านการบำบัดมาใช้

น้ำที่นำมาใช้ระบายความร้อนนี้ เป็นน้ำทีผ่านการบำบัดแล้วจากระบบบำบัดน้ำเสียของเมือง จากนั้นแทนที่จะทิ้ง 100% กลับสู่แหล่งน้ำธรรมชาติเหมือนที่ทำกันปกติ ก็ส่ง 30% มาให้ที่ศูนย์ข้อมูล ซึ่งก็มีจะมีการบำบัดเพิ่มเติมเพื่อให้ได้คุณภาพตามที่ต้องการที่จะเข้า cooling tower

By: errin on 17 March 2012 - 09:46 #396350 Reply to:396334

เห็นด้วยครับ

By: zipper
ContributorAndroid
on 17 March 2012 - 10:34 #396368 Reply to:396334

เห็นด้วยครับ

By: Ton-Or
ContributorAndroidCyberbeingRed Hat
on 17 March 2012 - 03:39 #396336
Ton-Or's picture

server จริงๆ คงไม่ลับอะไรหลอกมั๊ง คงเป็น atom ซ้อนกันเป็นตับ หึหึ


Ton-Or

By: deeplite
Android
on 17 March 2012 - 09:59 #396356
deeplite's picture

น้ำที่ผ่านกระบวนการบำบัดแล้วใช่มั้ยครับ

By: นักเรียน on 17 March 2012 - 10:35 #396369

ยี้ น้ำเสีย

By: sian
Windows PhoneAndroidWindows
on 17 March 2012 - 11:32 #396386 Reply to:396369
sian's picture

น้ำเสียในที่นี้คือน้ำที่บำบัดแล้วครับ - -"

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 18 March 2012 - 12:10 #396620 Reply to:396369
EThaiZone's picture

แสดงว่าไม่เคยรู้เรื่องระบบหล่อเย็นด้วยซ้ำ ถ้าน้ำเสียแบบเน่าๆ เข้าไปจริงๆ ปั๊มน้ำได้พังก่อนตัวแรก ระยะยาวคือคราบไขมันเกาะท่อ... กูเกิลไม่โง่หรอกครับ - -*


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: adamy
iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
on 18 March 2012 - 21:19 #396744

ผมคิดว่าในแง่นี้ Google อาจจะเป็นผู้ลงทุนในระบบบำบัดน้ำเสียก็เป็นได้นะครับ ... บำบัดน้ำเสียแบบปกติเพื่อลงสู่พื้นที่รับน้ำทั่วไป ... อีกส่วนก็บำบัดพิเศษเพื่อเข้าระบบรับน้ำครับ

ปล.ผมเคยเห็นของ Weta Digital ที่นิวซีแลนด์ ระบบบำบัดน้ำเค้าดีมากครับ ... กลั่นน้ำก่อนเข้าสู่ระบบแล้วก็เอาน้ำกลับมารันใหม่วนเวียนไปเรื่อยๆครับ ทำได้ดีทีเดียวเลยครับ

ขอบคุณครับ สวัสดีครับ