Tags:
Node Thumbnail

เทคโนโลยี DirectTouch ของ NVIDIA ที่อยู่ใน Tegra 3 เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยลดโหลดของ touch controller บนระบบจอสัมผัสต่างๆ ที่ต้องประมวลผลการสัมผัสหน้าจอของผู้ใช้อยู่ตลอดเวลา โดยย้ายโหลดเหล่านี้ไปประมวลผลใน Tegra 3 แทน

ข้อดีของมันคืออัตราการวัดการสัมผัสที่แม่นยำกว่าเดิม โดยเฉพาะกรณีที่สัมผัสหลายจุดมากๆ พร้อมกัน (ดูวิดีโอประกอบ)

NVIDIA ได้พาร์ทเนอร์มาก่อนหน้านี้แล้ว 3 รายคือ N-Trig, Raydium, Focaltech ที่จะผลิตฮาร์ดแวร์ระบบสัมผัสที่รองรับฟีเจอร์นี้ ซึ่งล่าสุด NVIDIA ก็ประกาศชื่อพาร์ทเนอร์ "รายใหญ่" แห่งวงการระบบสัมผัสอีก 3 ราย ได้แก่ Atmel, Cypress, Synaptics (รายหลังเราคงคุ้นชื่อกันดีจากการทำทัชแพด)

ข่าวนี้ทำให้ NVIDIA เป็นต่อคู่แข่งในเรื่องนี้มาก เพราะสามารถเจรจาผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ระบบรายใหญ่เกือบทุกค่าย ให้รองรับ DirectTouch ได้สำเร็จ (และแท็บเล็ต Tegra 3 ก็สามารถนำประเด็นนี้ไปโฆษณาต่อได้อีกเยอะ)

ที่มา - NVIDIA via Engadget

Get latest news from Blognone

Comments

By: kimminwoo
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 26 February 2012 - 20:07 #388043

อืม =_= น่าลองแฮะ

By: F16
iPhoneWindows PhoneAndroidIn Love
on 26 February 2012 - 20:31 #388047

ปัจจุบันมันทัชได้สูงสุดกี่จุดอะครับ

By: ThainaYu
Windows
on 26 February 2012 - 20:41 #388050

ชื่อ DirectTouch มันแสลงหูไงไม่รู้ เปลี่ยนเป็น OpenTouch ไม่ได้เหรอครับ

By: akirosskira
iPhoneAndroid
on 26 February 2012 - 21:14 #388057
akirosskira's picture

งั้นต่อไปก็ไม่ต้องมี Touch Controller แล้ว

งั้นต่อไปลดต้นทุนต้องหันมาใช้ Tegra แล้ว

งั้นสุดท้าย DirectTouch ถูกก็อปและกลายร่างไปสะแล้ว

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 26 February 2012 - 21:24 #388066
Be1con's picture

HTC น่าจะเอาไปร่วมนะ


< Code | Design | Life | Blogger | Beyond >

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 26 February 2012 - 22:02 #388080
TeamKiller's picture

ถ้าโหลดบน CPU เองก็กินประสิทธิภาพของเครื่องเพิ่มซิ

ถ้าใช้ชิปแยก แต่ยังทำงานได้ไม่ไวเท่า ก็เพิ่มประสิทธิของชิปเอา จะแก้ปัญหาได้เปล่าหว่า เหมือนย้อนยุคเปล่าหว่าที่แบบประมวลไปที่ CPU แทน H/W เฉพาะทาง

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 26 February 2012 - 23:44 #388114 Reply to:388080
inkirby's picture

ถ้าเอาชิพไปไว้ใน CPU เพื่อลด Latency ล่ะครับ?


Dream high, work hard.

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 27 February 2012 - 01:03 #388145 Reply to:388080
McKay's picture

จริงๆ CPU ของ mobile ทุกตัวมันไม่ใช่ CPU อย่างเดียวหน่ะครับ มันเป็น SoC ซึ่งรวบรวมชิพหลายๆแบบไว้ด้วยกัน ทั้งภาพ เสียง GPU CPU และอื่นๆ

ซึ่งกรณีนี้ผมว่ามันมีชิพแยก(บน SoC)ออกมาทำงานลักษณะนี้โดยเฉพาะหน่ะคับ เรื่องกิน CPU นี่คงไม่เป็นปัญหา


In Soviet Warcraft, Argus comes to you.

By: tirakarn
AndroidUbuntuWindows
on 26 February 2012 - 22:07 #388081

จะทำให้ Android ไหลลื่นขึ้นหรือเปล่าหนอ

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 26 February 2012 - 22:33 #388091 Reply to:388081
TeamKiller's picture

ผมว่าเหมือนเดิมหรือแย่ลง นะ เพราะไปเบียดเบียนการทำงานของ CPU หลักเลยละครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 27 February 2012 - 00:37 #388131 Reply to:388091
hisoft's picture

ผมไม่ได้ดูรายละเอียดลึก ๆ แต่น่าจะเหมือนการจับการ์ดจอยัดลง CPU นะครับ คือไม่เบียดเบียน CPU มากแต่เชื่อมการทำงานกันได้ดีขึ้น

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 27 February 2012 - 01:09 #388146 Reply to:388131
TeamKiller's picture

เมื่อกี้ไปดูใน http://www.nvidia.com/content/PDF/tegra_white_papers/direct-touch-whitepaper.pdf

เห็นเอาวงจร ADC(Analog to Digital Controller) ไปไว้บนเมนบอร์ด แล้วตัว Touch Controller เดิมแทนทีด้วย Tegra 3 ไปเลย ผมว่ามันไม่เหมือนเอา GPU ไปไว้ข้างในอะครับ

By: frozenology
ContributoriPhoneAndroid
on 27 February 2012 - 12:18 #388297

ถ้า Microsoft ออก DirectX ส่วน API ควบคุมการสัมผัสแล้วจะใช้ชื่อ DirectTouch ได้อย่างไรนี่


@fb.me/frozenology@

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 27 February 2012 - 12:31 #388310 Reply to:388297
Be1con's picture

ไม่น่าจะโดนนะชื่อนี้


< Code | Design | Life | Blogger | Beyond >