Tags:

สงสัยนิดนึงแบบโง่ๆอ่ะครับ ว่าทำไมคนถึงพูดว่า "HTML5 กำลังจะฆ่า Flash"?

คือถ้าให้เขียน HTML5 อย่างเดียวเลย มันจะสู้ Flash ได้เหรอ... ?

คือถ้าให้ผมเขียนเวปหรือโฆษณาแบนเนอร์ไรสักอย่าง ผมยังต้องใช้ JS(jQuery..) และ CSS3 เพื่อให้มันสู้ Flash ได้...

หรือ HTML5 ที่หมายถึง เขารวมถึง Java Script ต่างๆ และ CSS3 ด้วย ?

ตัวอย่างที่ผมเขียน : http://jsfiddle.net/r7GHn/

Get latest news from Blognone
By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 10 November 2011 - 19:50 #352650
mr_tawan's picture

รวมครับ

แต่เอาจริง ๆ มันก็ยังสู้ Flash ไม่ได้หรอก


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Poet_guy on 10 November 2011 - 19:55 #352655
Poet_guy's picture

คำว่า HTML5 เป็นคำที่บอกถึงมาตรฐานการแสดงผลของเว็บอ่ะครับ
ซึ่งรวมพวก CSS3 กับ Javascript ไปแล้ว
ไม่ได้หมายถึงภาษา HTML อย่างเดียวครับ ตามความเข้าใจผมนะ

By: heart
ContributoriPhone
on 10 November 2011 - 23:46 #352745
heart's picture

สมมุติ flash ทำได้ 10 อย่าง

HTML5 นั้นก็ทำได้สัก 7 อย่าง

แต่เป็น 7 อย่างที่เพียงพอแล้วสำหรับความต้องการพื้นฐาน

แต่ถ้า 8,9,10 ยังไงก็ต้องใช้แฟลชอยู่ดี

By: Connextion
Android
on 11 November 2011 - 00:23 #352762
Connextion's picture
  • รวม css และ js หรืออะไรก็ตามที่ทำงานได้บนพื้นฐานของ Html5 เข้าไปด้วยครับไม่ได้หมายถึง Html อย่างเดียว
  • ส่วนฆ่า Flash ได้เลยมั้ย ? ผมว่ายังไม่ได้ซะทีเดียวครับ แต่จะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะเอามาใช้งานแทน Flash ซะมากกว่าครับ
By: polawing on 11 November 2011 - 10:21 #352855

อยากจะรู้ว่า คนที่พูดๆกันว่า HTML5 ฆ่า flash ได้เนี่ย เขียน HTML5 กับ Flash เป็นในระดับสูงไม่ใช่ งูๆ ปลาๆ ได้สักกี่คนกันเชียว ส่วนใหญ่พูดๆกันก็เขียนกันไม่เป็น มองๆแล้วก็พูดๆกันไปเรื่อย ทั้งนั้นล่ะ

By: heart
ContributoriPhone
on 11 November 2011 - 13:41 #352933 Reply to:352855
heart's picture

แรง แต่แอบเห็นด้วย ^^

By: l2aelba
iPhoneAndroid
on 11 November 2011 - 16:36 #353006 Reply to:352855
l2aelba's picture

ถูกต้องเลยครับ ผมยังแอบสงสัยเลยว่า ทำไมต้อง HTML5 :P ส่วนใหญ่ผมจะใช้แค่ Tags ใหม่ๆ เอาไว้ให้พวกบอท Search Engines ต่างๆ รู้ว่าอะไรเป็นไรละมั่ง :P

ส่วน Video หรือ เพลง ก็ยังต้อง Fallback อยู่ดี...

By: totiz
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 11 November 2011 - 16:30 #353005
totiz's picture

Adobe มันครบเซตทุกอย่างที่เราต้องการเลยนะ เริ่มตั้งแต่งาน art work ก็ใช้ Photoshop ทำ animation ก็ใช้ Flash เขียนเกมส์ก็ใช้ ActionScript ทุกอย่างมันเข้ากันได้ไปหมด... เทียบกับ HTML5 ที่ระบบจะเปิดกว่า จะใช้เครื่องมือตัวไหนก็ได้ จะใช้ภาษาอะไรก็ได้(back end) ส่วนเสริมก็เยอะ

สุดท้ายใครถูกจริตแบบไหนก็เลือกแบบนั้นแหละ

By: gudome
ContributoriPhoneWindows
on 11 November 2011 - 17:06 #353017

HTML5 ไม่ได้จะฆ่าแฟลชหรอกครับ

มันกำลังจะมาแทนที่ ที่ Flash เคยเป็นเมื่อในอดีต พวก on-web animations หรือ video พื้นฐาน อะไรพวกนี้น่ะครับ

ผมรู้สึกว่าตอนนี้ Flash ตัดสินใจเดินไปอีกทางหนึ่งแล้วครับ ไปมุ่ง AIR แทน

By: Thaina
Windows
on 11 November 2011 - 18:19 #353036

ผมตอบง่ายๆนะครับ

มันยังทำไม่ได้ แต่ มันกำลังจะทำได้ครับ

เขาถึงพูดว่า HTML5 "กำลังจะฆ่า" Flash ไม่ใช่ HTML5 "ฆ่าไปแล้ว"

Future Tense นะครับ

และ

ถ้าดูตามแนวโน้มก็เห็นได้ชัดครับว่า Adobe ก็จะทิ้งแล้ว เพราะมันชัดอยู่แล้วว่า HTML5 คืออนาคต แค่รอให้มันเสร็จสมบูรณ์ ก็ไม่ต้องทำไอ้ของที่ชื่อว่า Flash นี่แล้ว

ขอถามย้ำอีกเรื่องละกัน ว่า "คุณว่ามีอะไรมั่งที่ Flash ทำได้ แล้ว HTML5 ทำไม่ได้ แล้วมันจำเป็นต้องใช้?"

ผมว่าถามคำถามนี้มาหลายรอบแล้ว ไม่เคยได้คำตอบชัดๆซะที (แม้แต่คนที่มาส่อเสียดคนอื่นว่า รู้แค่งูๆปลาๆ ข้างบนนั่น) HTML5 มี WebGL ที่แฟลชไม่มีซะด้วยซ้ำ และโดยมาตรฐานแล้วมันก็แทบจะ Cover ตัวสำคัญๆ ครบหมด ขาดแต่ว่าแต่ละ Browser ยังอิดออดไม่ซัพพอร์ทให้ครบๆ เท่านั้นเอง

และ

มันอยู่ที่ว่าคุณมองว่า ไอ้คำว่า Flash หมายถึงอะไร
หมายถึง Flash RunTime หมายถึง .swf หรือหมายถึง Adobe Flash ที่ใช้สร้าง content

ตัว Adobe Flash คงไม่ตายหรอกครับ ก็แค่ Port ออกให้ไปเป็น HTML5

แต่ในเมื่อมี HTML5 แล้วจะมี Flash RunTime ไปทำไม? แล้วในเมื่อมันไม่ได้ทำออกมาเป็น swf แล้วมันจะยังอยู่ในชื่อ Adobe Flash อยู่อีกเหรอ?

ป.ล. ที่พูดนี่ผมก็ไม่ได้อวย HTML5 ผมโคตรเกลียด HTML และ JavaScript เลย และ SilverLight ตัวโปรดผมก็โดนกดซะเละเพราะ HTML5 นี่ แต่ความจริงก็คือความจริง

ป.ล.2 ถ้าถามจริงๆ ตามหลักมันก็ไม่ได้เกี่ยวกับ JavaScript หรือ CSS โดยตรง แต่มันเป็นการทำให้ HTML มีของที่ใช้ JavaScript ควบคุมได้มากขึ้นครับ ตัวคำสั่งฟังค์ชันจริงๆมันก็อยู่ในฝั่งของ HTML ส่วน JavaScript เป็นแค่ส่วนควบคุมเรียกใช้

By: grenadin
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 11 November 2011 - 18:34 #353039 Reply to:353036
grenadin's picture

+1 Silverlight นี่ก็ของโปรดผมเลยครับ รอลุ้น MS ว่าจะเอายังไงกับมัน

By: heart
ContributoriPhone
on 11 November 2011 - 22:02 #353071 Reply to:353036
heart's picture

ผมมีประเด็นแย้งนิดหน่อย แต่ไม่รู้ว่าจะรับไว้พิจารณารึเปล่านะครับ

ฆ่าไม่ฆ่า ไม่ใช่ประเด็นที่ผมจะบอก เพียงแต่ จะวิเคราะห์จากปัจจัยต่างๆ เพื่อที่จะบอกว่า
ประเด็นที่คุณบอกมา มีบางส่วนที่ยังขาดข้อเท็จจริงบางประการไป
แต่จะฆ่าไม่ฆ่า ผมไม่อยากให้เรามาตัดสินใจกันเอง ผมสงสารเด็กใหม่ ที่กำลังจะเลือกเทคโนโลยี แต่แทนที่จะได้พิจารณา
ข้อมูลในมิติที่หลากหลายขึ้น กลับลังเล ด้วยการมองมุมที่ไม่ครอบคลุม
ผมว่าเด็กใหม่บางคน ถ้าความฝันของเขา สามารถถูกตอบสนองด้วยแฟลชได้ เค้าก็ควรจะศึกษามัน

ขอออกตัวก่อนว่า ผมไม่ได้พูดในนาม คนที่รักแฟลชหลือเกิน ทุกวันนี้ผมเขียน JavaScript ด้วย แต่ผมอยากจะเล่าว่า
ทำไมผมถึงคิดว่า เรายังไม่สามารถตัดสินได้ในปัจจุบันว่า แฟลชจะอยู่หรือจะไป เพราะมีปัจจัยที่เกื้อหนุนให้เห็นได้ว่า แฟลชนั้นยังสามารถไปได้อีกไกล
ข้อดีก็คือ แฟลชมีรากฐานอันยาวนาน ทำให้ถ้าจะโค่นได้ จำเป็นจะต้องใช้ปัจจัยมากมาย และใช้เวลาอย่างมากด้วย

Adobe หยุดพัฒนา FlashPlayer Mobile หลังจากที่ ได้พัฒนา stage3D ลงไปเสร็จเรียบร้อย
นั่นเท่ากับว่า หยุดในจุดที่ไม่ขี้เหร่เท่าไหร่
เป้าหมายต่อไปคือการผลักดัน flash ในฐานะ AIR เพื่อลง Platform แปลกๆเช่น Xbox
ดังนั้นการโยกย้ายทรัพยากรมา ก็ทำให้เราทราบว่า โครงการนี้ น่าจะออกมาให้เราเห็นได้ในเวลาไม่นานนัก

แย้งประเด็น

ถ้าหากถามว่า HTML5 นั้นทำอะไรที่แฟลชทำไม่ได้บ้าง ที่จำเป็นต้องใช้
คำว่าจำเป็นต้องใช้ เป็นคำที่คลุมเครือ แต่ถ้าพูดเป็นคำว่า ตอบสนองในความต้องการขั้นพื้นฐาน น่าจะตรงกว่า
จริงๆยังมีอีกหลายส่วนที่ HTML5 ต้องพัฒนาเช่น Access Localfile เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ HTML5 ยังทำไม่ได้
แต่จำเป็นหรือเปล่า หรือจะมีหรือไม่ก็ต้องมาดูอีกทีครับ

ประเด็นที่แย่ที่สุดก็คือ HTML5 ต้องการมาตรฐานกลาง ที่ต้องถูกประกาศรองรับโดย W3C
แต่แฟลชไม่ต้องรอองกรณ์ใดๆเลย ตรงนี้เลยได้เปรียบหน่อยนึง

แย้งประเด็น

HTML5 มี WebGL ซึ่งแฟลชไม่มี แน่นอนครับ
แฟลชก็มี stage3D ที่ HTML5 ไม่มีเช่นกัน
ผมว่าประเด็นนี้คุณเอามาเปรียบเทียบไม่ได้ ที่สำคัญคือ stage3D ปัจจุบันทำงานเร็วกว่า WebGL อย่างนัยสำคัญ
และ Framework ที่แจกจ่ายให้นักพัฒนา WebGL นั้นก็ยังมีน้อยมาก เนื่องจากเป็นส่งใหม่
แต่แฟลชมีนักพัฒนาอิสระ ได้พัฒนาเกี่ยวกับ 3D มามากกว่า 5 ปี จึงได้เปรียบในเรื่องของ Library Opensource ที่มีให้เลือกหลากหลาย

แย้งประเด็น

Flash จะ port เป็น HTML5 หรือไม่ ผมว่า ได้แน่นอน
แต่ว่า ผมอยากให้ทุกคนมาดูหลังจากตัวที่ใช้พอร์ทเสร็จสมบูรณ์ 100% ว่าทิศทางตลาดจะปรับเปลี่ยนแค่ไหน พูดตอนนี้ยังเร็วไปครับ
แต่ไม่ใช่ว่าจะยึดที่แฟลชอยู่นะครับ เพื่อความอยู่รอด เราก็ต้องปรับทิศทางห้ทันกระแสด้วย

แย้งประเด็น

ที่คุณบอกว่า มันไม่ได้ออกมาเป็น .swf แล้วจะเรียกแฟลชได้อยุ่หรอ
ประเด็นที่ขัดแย้งก็คือ HTML5 ยังมีความสามารถน้อยกว่าแฟลช ดังนั้น คงไม่มีใครแปลงเป็น HTML5 กันพร่ำเพรื่อ
อย่าลืมปัจจัยเรื่องเวลาด้วยนะครับ ว่า ถ้าบอกว่าอีกหน่อย HTML5 ก็ทำได้เท่าแฟลชทั้งหมด แต่ผมคิดว่า บริษัทที่ต้องการกำไรอย่าง Adobe
ก็คิดแบบนั้นเช่นกัน เค้าจะต้องมีการปรับทิศทางใหม่อีกแน่ หากถึงเวลานั้น และการปรับทิศทางแต่ละครั้ง มันคล่องตัวกว่าใคร เพราะคุมอำนาจเบ็ดเสร็จ

สรุปสุดท้าย

ในความเป็นจริงแล้ว ถ้าเราพูดถึง HTML5 และแฟลช เวลาเอามาเปรียบเทียบกัน
เรามักจะลืมไปว่า เราเอา HTML5 เป็นจุดยืน และบอกว่า HTML5 นั้นทำได้เท่าแฟลช

แต่เราลืมไปว่า จุดเด่นของทั้งสองเทคโนโลยีนั้นต่างกัน

โดยที่แฟลชมีจุดเด่นของการพัฒนาเกม พัฒนาได้อย่างรวดเร็ว มีไลบรารี่ให้ใช้มากมาย
แต่ HTML5 จุดเด่นคือ ให้ข้อมูลข่าวสารอย่างรวดเร็ว เรียบง่าย และมีมาตรฐาน มีระเบียบ

ดังนั้น เทคโนโลยีทั้งสอง มีส่วนคาบเกี่ยวกันในบางส่วน
และส่วนที่เป็นข้อดีของตัวเองด้วย

ที่น่าตกใจก็คือ ระยะเวลาอันสั้น HTML5 นั้นกำเนิดและถูกใช้งาน ถูกพูดถึง เทียบกับแฟลชที่อยู่มาก่อนสิบปี

แต่ที่น่าตกใจอีกเรื่องก็ึคือ Adobe นำแฟลชกระโดดออกนอกแพลตฟอร์มหลัก โดยที่เมื่อ 10 ปีที่แล้วก็ไม่มีใครคาดถึงเช่นกัน

คำตอบของผม

คำตอบที่ผมจะตอบทุกคนก็คือ HTML5 ไม่มีความจำเป็นต้องฆ่าแฟลช
เพราะเทคโนโลยีทั้งสอง อยู่คู่กันมานาน และทำหน้าที่ของตัวเองมาตั้งนานแล้ว
เพียงแต่ HTML อัพเดทเวอร์ชั่นเท่านั้นเอง
แฟลชก็มีวันอัพเดทเวอร์ชั่นเช่นกัน

เมื่อก่อนนั้นแฟลชกำเนิดได้ด้วยการทำในสิ่งที่ HTML ทำไม่ได้
ดังนั้น เมื่อมาถึงวันที่ HTML เริ่มแข็งแกร่ง แฟลชก็จะดำเนินการไปเติมเต็มส่วนอื่นที่ HTML ทำไม่ได้เช่นเดิม
จึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมสองเทคโนโลยี จึงยังต้องเดินคู่กันอยู่

By: Ton-Or
ContributorAndroidCyberbeingRed Hat
on 12 November 2011 - 02:08 #353110 Reply to:353071
Ton-Or's picture

เห็นด้วย (เท่าที่อ่านผ่านๆ) เืกือบทุกอัน

เสริม ล่าสุด ทำ Web Video เล่น ให้เอาไว้ อัพ หนังให้เพื่อนดู
เขียน HTML5 Video ที่ Encode ไม่ดี เปิด 1080p เต็มจอแล้ว กระตุก
แต่เอา file เดียวกัน มาเล่นใน Flash player ไม่มีอาการใดๆ

พอดียังอยู่ในช่วงทดลอง ข้อสรุปอาจจะยังไม่ชัดเจน
ว่าเป็นที่ codec ที่เครื่องผม หรือ ว่า Format ของ file
หรือว่า Program encode กำลังมั่วๆ อยู่ ไว้จะหาข้อสรุปชัดๆ อีกที


Ton-Or

By: Thaina
Windows
on 12 November 2011 - 04:28 #353115 Reply to:353071

เรื่องแรกนะครับ

อย่าลืมครับว่า XBox มันถึงจุดอิ่มตัวแล้ว และตอนนี้แผนที่มีคือ XBox รุ่นหน้า ซึ่ง เขาก็วางแผนแล้วว่ามันจะ Seamless กับ Metro คือ ดีไม่ดีก็ใช้ Metro นั่นแหละ แล้วถ้ามองดู Metro ในตอนนี้ล่ะ?

สรุปง่ายๆนะครับ XBox รุ่นหน้า มันก็จะให้ใช้ HTML5 ได้แล้ว แล้ว AIR จะมีไว้ทำไม? แล้วคิดว่า Microsoft จะไม่ดันเทคโนโลยี DirectX ของตัวเองมากกว่าเหรอ? แค่เปิด DirectX ให้ JavaScript ใช้กับ HTML5 มันน่าจะเข้ามือ Microsoft มากกว่าอีก

พูดกันจริงๆ มีคอนโซลอะไรบ้างที่ลง AIR ได้? ผมไมเห็นมีนะ เพราะจริงๆ Console มันก็ไม่ชอบอยู่แล้วที่จะมีอุปกรณ์ Cross Platform และคิดว่า XBox รุ่นต่อไปจะมี AIR เหรอ ถ้าไม่ JailBreak? ผมว่าไม่มีทางหรอก XBox ก็มี .NET อยู่แล้วจะยัด AIR มาอีกทำไม

แต่ .NET มันรัน JavaScript ได้ครับ

เรื่องที่สอง

HTML มีการ Access Local File ขึ้นอยู่กับว่าคุณต้องการ Access แค่ไหน มีทั้งการให้ผู้ใช้เลือกไฟล์ ซึ่งก็เป็น HTML ปกติ แล้วก็ HTML5 ก็มี Local Storage ที่เซฟไฟล์ได้อิสระ คุณจะเอา Access File ถึงระดับไหน? แล้ว Access ในระดับแฟลช มีปัญหา Security รึเปล่าเขาถึงไม่ให้ทำใน HTML?

HTML รอมาตรฐานกลางประกาศ มันถึงได้ช้ากว่า Flash มาตลอด แต่มันก็มีจุดอิ่มตัวแล้วครับที่ Flash มันก็ไม่ได้ใช้อะไรไปมากกว่านี้ ไม่มีอะไรเพิ่มใหม่ ตอนนี้มันไล่ทันแล้ว WebGL ออกก่อน Flash3D อีก แล้ว Adobe มีเหตุผลอะไรที่จะไม่ใช้ HTML5?

เรื่องที่สาม

การที่บอกว่า HTML5 มี WebGL แต่ไม่มี Stage3D นี่ผมว่าเป็นการเล่นคำนะ เพราะ WebGL มันก็เหนือว่า Stage3D ตรงที่มัน Low Level ไปถึงระบบ GL มากกว่า มันพัฒนา Library ให้เหมือน Stage3D เมื่อไหร่ก็ได้
Stage3D มันมี Performance ดีกว่า ก็เพราะ Flash มันเป็นระบบที่ Compile มาแล้ว เหมือนกับเอา Java มาเทียบกับ JavaScript นั่นแหละครับ แต่ถ้าพูดถึงมันก็หลุดไปจากวง HTML5 เพราะเรากำลังพูดถึงฟีเจอร์ ในเรื่อง Performance ก็มีหลายเจ้าพยายามช่วย อย่างเช่น Google ที่ทำ NaCl ออกมาก็เพราะเรื่องนี้ แต่มันก็ Base อยู่บน HTML5 นั่นแหละ

และที่สำคัญคือตัว Stage3D ก็คงใช้ Low Level เป็น OpenGL ซึ่งนั่นมันง่ายจะตายที่ Switch ไปเป็น WebGL แทนแล้ว Export ออก อย่าลืมนะครับว่า WebGL มัน Low Level ที่สุดแล้ว นอกจากจะไปเขียน Access การ์ดจอตรงๆ (ซึ่งไม่มีวันทำได้ในระบบ Web แน่นอน)

HTML โดยตัวของมันเองไม่ได้ยึดกับ JavaScript เพียงแต่ตอนนี้มันมีแค่มาตรฐานเดียวที่ใช้ควบคุม HTML แต่โดยหลักแล้ว HTML มันใช้อะไรมาควบคุมก็ได้ ปัญหาเรื่อง Performance มันไม่เกี่ยวกับ HTML แต่เป็นความไร้สาระของ JavaScript เอง และ W3C ที่ทำ JavaScript ก็จนปัญญาเพราะไม่เคยคิดว่า JavaScript มันจะจำเป็นต้องใช้ Performance ทางแก้เดียวตอนนี้คือต้องทำระบบแบบ NaCl นั่นแหละ

เรื่องที่สี่

ตอนนี้ออกจะชัดนะครับว่า ตลาดจากนี้ไป Mobile จะยังสำคัญมาก น่าจะมากกว่า Tablet แต่ Flash AIR ของ Mobile ไม่มีนะ Adobe หนุนให้ไป HTML5 ถ้าพูดถึงว่าให้เด็กจบใหม่มาทำเกมมือถือเขาจะเลือกอะไรล่ะ? ของแบบนี้มันเห็นแนวโน้มครับ นอกจากจะเกิดอุบัติเหตุว่า Adobe ล่มจม แนวโน้มของอนาคตก็เป็นสิ่งที่ต้องใส่ใจในการเลือกเครื่องมือ ถ้าเป็นพวกมีเวลาว่าง อยากทำงานอดิเรกเล็กๆน้อยๆ ไม่ซีเรียสเพราะมีของถนัดมืออยู่แล้วก็ว่าไปอย่าง จะไปใช้ COBOL ก็ตามสบาย

เรื่องที่ห้า

คุณอย่าเอาอนาคตมาสับสนกับปัจจุบันสิครับ Future Tense นะ พูดอีกที

อีกประเด็นนึงก็คือ Adobe ไม่ได้กำไรจาก Shockwave Flash นะครับ Adobe ได้กำไรจาก Adobe Flash เหมือนที่ได้กำไรจาก Adobe Photoshop แล้วบริษัทที่ต้องการกำไรอย่าง Adobe จะเลี้ยง Flash ไว้ทำไมถ้ามี HTML5 ให้ใช้อยู่แล้ว?

ข่าวก่อนหน้าเห็นรึเปล่าครับ? Adobe ยุบแผนก Flash Mobile ปลดพนักงาน มันก็เพื่อกำไรไง คุณมองตื้นไปว่า Adobe ต้องเลี้ยงแฟลชเพราะกำไร มันกลับกันตะหาก Adobe เป็นบริษัทที่ขาย Tools ถ้ามีแพลทฟอร์มมาตรฐานอยู่แล้ว Adobe จะไปแข่งทำไม มาทำ Tools ให้แพลทฟอร์มนั้นไปเลยดีกว่า ที่ Adobe ทำแฟลชกับแอร์มาตลอดก็เพราะมันไม่มี Platform ด้านมัลติมีเดียที่เป็นมาตรฐานอย่าง HTML5 ก็เท่านั้น

การปรับทิศทางว่าตัดแฟลชทิ้งน่าจะทำให้ Adobe คล่องตัวกว่าเดิมอีก ไปกดดันมาตรฐานให้มันทำให้เสร็จก็พอ

เรื่องที่หก

HTML5 พัฒนาขึ้นมาเพื่อเน้นไปที่การมาแทน Flash นี่แหละครับ ทั้งระบบ Canvas และ Socket ก็เพื่อให้มันใช้ทำอะไรๆ แทนแฟลช คุณเข้าใจผิดแล้วว่า HTML5 มีไว้ Provide ข้อมูล ภาษา Markup Language มันมีไว้แสดง Content ครับ ซึ่งไอ้ Content ที่ว่ามันไม่ได้จำกัดเลยว่าต้องเป็น Text มันก็เป็นทั้งภาพ เสียง Interactive

แท็คติกง่ายๆของ Adobe คือ ไอ้ Library ตัวเดิมที่มีอยู่มากมายก่ายกองนั่น ภาษา ActionScript ตัวเดิม โปรแกรมหน้าตาเหมือนเดิม ใช้ทั้งหมดนั่นแหละ แค่ว่าเวลา Export ออกไป มันกลายร่างเป็น HTML5 แทน swf แบบเดิมๆ โดยที่คนทำก็ไม่ได้ต้องรู้ต้องสนใจอะไร แค่เปลี่ยนวิธีใช้นิดหน่อย

ที่ผ่านมา สิ่งที่ Flash ทำ คือพยายามทำสิ่งที่ HTML มันทำตามไม่ทัน เพราะ HTML มันชักช้าอืดอาดเองมาตลอด
แต่ผมย้ำอีกทีว่าตอนนี้มันอิ่มตัวแล้ว แฟลชมันก็มาถึงจุดที่ไม่ได้ต้องการฟีเจอร์ใหม่ๆมากมาย แค่พัฒนาฟีเจอร์เก่าๆให้สมบูรณ์มากขึ้น HTML มันก็เลยตามทันแล้ว ตอนนี้ก็ไม่มีประโยชน์ที่แฟลชจะต้องไปแข่ง ตอนนี้สิ่งที่ Flash จะไม่ทำ HTML ยังคิดจะทำเลย (รู้จัก HID มั้ยครับ?)

เรื่องสุดท้าย

การเลือกอนาคตเป็นเรื่องที่ต้องตัดสินใจบนพื้นฐานของอนาคตด้วยครับ ไม่ใช่ใช้ของที่กำลังจะตายในปัจจุบัน อย่าลืมว่ายิ่งเด็กจบใหม่ ยิ่งต้องมี Skill ที่จะใช้ติดตัวได้จริงในโลกกว้าง แต่ถ้าผ่านไปไม่ถึงปีสกิลในมือก็กำลังจะตาย มีสกิลใหม่ให้ต้องเรียนรู้ ทั้งที่ถ้าเรียนตัวนี้มันซะแต่แรก เสียเงิน เสียเวลา เสียอนาคตนะ

คนที่ไปผลักเด็กใหม่ให้มีของที่ Obsolete ติดตัว เอาแต่เชียร์ให้ใช้ของที่ตัวเองชอบทั้งที่มันกำลังจะตาย ผมจัดว่าเป็นพวกมักง่ายประสงค์ร้ายมากกว่า ยุคนี้แล้วยังมีใครเชียร์ให้คนใช้ COBOL เขียนโปรแกรมอยู่มั่ง?

ผมเห็นข้อดีของแฟลชว่ามันคง Reuse Skill ได้ เพราะ Adobe คงไม่ทิ้งง่ายๆ คงจะออก Flash ที่พอร์ทออกเป็น HTML/JavaScript Canvas ได้ ให้คนศึกษาไป Flash ก็คงโอเค

แต่ถ้าใครไปเชียร์ให้คนมาใช้ SilverLight ตอนนี้ ผมจะดูถูกคนนั้นเลย เพราะมันกำลังจะตาย และมันมองไม่เห็นอนาคตว่า Microsoft มันจะเอาไงแน่ ทั้งที่ผมรัก SilverLight นี่แหละ

ผมสงสารเด็กใหม่ที่มีคนมักง่ายประสงค์ร้ายที่คิดว่าให้ใช้ได้ก็พอ ไม่มองว่าการที่ต้องหลังขดหลังแข็งศึกษาอะไรบางอย่างแล้วมันเกิดตายขึ้นมาโดยไม่ทันได้ใช้มันเจ็บปวดแค่ไหน

ป.ล. ถามว่าเรื่องพวกนี้ผมรู้ได้ไงมากมายทั้งที่ไม่ใช้ Flash ก็เพราะว่าตอนที่ผมจับ SilverLight แล้วมันกำลังจะตาย ผมก็ Desperate มาก แล้วก็คลั่งไล่หาข้อมูลว่า HTML5 มันมีดีอะไรฟะ Flash มันมีอะไรต่างกับ SilverLight ตรงไหน ถึงได้รู้ว่า ออ SilverLight กากเอง แล้วผมก็เลยนั่งค้นข้อมูลต่อว่าแล้วอนาคตจะเป็นยังไง จะได้ไม่ตัดสินใจผิดอีก

By: heart
ContributoriPhone
on 12 November 2011 - 05:47 #353122 Reply to:353115
heart's picture

ขอโทษนะครับ ที่ผมยังหาเหตุผลมาขัดได้อยู่ ผมขอตอบตามข้อดังนี้

1.เรื่อง xbox เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งของ Platform ที่ Adobe จะนำแฟลชไปอยู่บน Game Console และเริ่มมีผู้สนับสนุนแล้ว เช่น Unreal Engine แนะนำให้หาข้อมูลเพิ่มก่อนออกความเห็นในเรื่องนี้ครับ

2.เรื่อง Local File Access นั้น เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่ง ของหลายๆ API ที่ HTML5 ยังตามแฟลชไม่ทัน
Local File Access คนละเรื่องกับ Local Storage
ผมแนะนำให้ศึกษาก่อนออกความเห็นในเรื่องนี้ครับ

3.เรื่อง WebGL และ Stage3D นั้น คุณแสดงให้เห็นว่าคุณไม่เข้าใจ Stage3D มากพอ ดังนั้นผมแนะนำให้คุณศึกษาเพิ่มเติมก่อนออกความเห็น เพราะ Stage3D คือ LowLevel ครับ

4.HTML5 แสดงบนเบราเซอร์ แต่ AdobeAIR นั้นสามารถนำไปลง Market และสร้างรายได้ ให้กับนักพัฒนาได้
จึงสามารถเป็นตัวเร่งให้ Adobe ขาย IDE ได้ด้วย จึงเป็นเหตุผลให้ Adobe หยุดพัฒนา FlashPlayer Mobile ต่อ แต่อย่างที่บอกก็คือ เค้าพัฒนาถึง Stage3D แล้วหยุดจึงอยู่ในจุดที่ ไม่ขี้เหร่ ในการหยุดพัฒนาต่อ

5.ผมไม่ได้เอาปัจจุบัน กับอนาคตมารวมกัน ผมแค่อธิบายว่า ปัจจุบัน มันมีเหตุและผล ที่ส่งผลต่ออนาคต
ดังนั้น ถ้าไม่เอาเหตุและผลในปัจจุบันมาวอเคราะห์ ให้ถี่ถ้วน คุณจะเป็นคนที่สะเพร่ามาก
ถ้าจะบอกว่า Adobe ไม่ได้ผลกำไรจากแฟลชไม่ถูกต้อง แนะนำให้ดูข้อมูลก่อนออกความเห็นครับ
ไม่เอาข้อมูลคิดไปเอง แต่เอาโครงสร้าง โครงการใหม่ และโครงการปัจจุบันของ Adobe มาวิเคราะห์ด้วย

6.ใช่ครับ แต่ว่าแฟลชยังไม่ถึงจุดอิ่มตัวครับ อย่าลืมว่า แฟลชไม่ใช่คู่แข่งของ HTML5 ครับ HTML5 สู้อยู่บนเบราเซอร์ แต่แฟลชนั้นขยายตลาดออกไปในจุดที่ HTML5 ยังไม่คิดจะเข้าถึง

7.เรื่องสุดท้าย ผมไม่เห็นด้วยว่า ไม่ต้องมองปัจจุบัน ให้มองอนาคต
เพราะผมนับถือศาสนาพุธ สอนว่าทำกรรมสิ่งใด ก็จะได้ผลอย่างที่ทำ
ดังนั้นผมจึงเชื่อว่า เราควรดูปัจจัยในปัจจุบัน เพราะมันส่งผลต่ออนาคตด้วย

ตอบ ปล. คุณผิดตั้งแต่มองแฟลช ผ่าน SilverLight แล้วครับ
คุณควรมองแฟลช ด้วยแฟลช ไม่ใช่มองผ่าน SilverLight กรณีนี้ผมว่าคุณสอบตกที่มองแฟลชผ่าน SilverLight ครับ ข้ออื่นผมยอมรับได้ แต่ ปล นี่ทำเอาผมงงเลยครับ ผมสงสัยถึงวิธีวิเคราะห์ของคุณซะแล้ว
ว่าคุณวิเคราะห์จาก ข้อเท็จจริง หรือใช้อารมณ์ส่วนตัวกันแน่

By: Thaina
Windows
on 12 November 2011 - 08:45 #353127 Reply to:353122

1 ผมหาดูแล้วครับถึงบอกว่าไม่มี คนที่บอกว่ามีก็ช่วยแสดงรายละเอียดเองสิครับว่ามันมี ไม่ใช่ทำเป็นพูดว่ามีจริงๆ แต่ไปหาเองนะ

ผมเคยเจอแต่ที่ Unreal ออกมาบอกว่า ซัพพอร์ทการ Build ให้ไปเปิดด้วย Flash แต่ไม่เคยเห็น Unreal บอกว่าจะใช้ Flash หรือ AIR เป็นตัวหลักไปลงที่ไหน คุณเอาข้อมูลนี้มาจากไหน? มั่วรึเปล่า?

2 ผมก็ย้ำชัดไปแล้วว่ามันไม่ใช่ว่ามันมีเหมือนแฟลช แต่คุณคิดจะทำซักแค่ไหน มันมีให้คุณในระดับนึงแล้ว คุณจะเอาอะไรอีก มีอะไรที่มันต้องทำแล้วทำไม่ได้ แล้วคุณล่ะครับศึกษามาดีพอรึยังว่ามันมีปัญหาอะไร HTML ถึงไม่ทำเหมือนแฟลช

3 คุณช่วยอธิบายมาเลยดีกว่าว่า Stage3D มัน Low Level ตรงไหน คุณเข้าใจคำว่า Low Level จริงๆรึเปล่า? แน่ใจเหรอว่ามันไม่ได้ใช้ OpenGL? คุณไล่คนอื่นไปศึกษา แล้วคุณล่ะศึกษาอะไรมาดีแค่ไหน

4 นี่ก็แสดงให้เห็นถึงความติ้นเขิน รู้จัก OffLine WebApp มั้ยครับ? และไม่รู้เหรอครับว่า Tablet และ Mobile รุ่นใหม่ๆ ไม่ได้ใช้โปรแกรม Browser เปิดเว็บ แต่มันเป็น Browser ในตัวเอง เปิด Web ได้ในตัวเอง ขาย App ที่เขียนขึ้นด้วย HTML ก็ได้ พูดง่ายๆก็คือเขาใช้ HTML/JavaScript แทน AIR ไปเลยใน Tablet และ Mobile ครับ นี่คุณรู้อะไรจริงมั่ง? รู้จักการทำ Native Web App ด้วย HTML มั้ย? ทิศทางการพัฒนาของทั้ง Android Apple และ Microsoft มุ่งไปทางเดียวกันคือ ใช้ HTML5 แทน AIR คุณเคยรู้บ้างรึเปล่า?

5 Adobe ไม่ได้กำไรจาก Flash แต่ได้กำไรจาก Adobe Flash ถ้าตรงนี้คุณไม่เข้าใจ ก็คงไม่ใช่แค่มั่วอดีตรวมกับอนาคต แต่เป็นมั่วเอา Runtime มารวมกับ Development Environment แล้วล่ะครับ แถมสักแต่เถียงโดยไม่อ่านให้ดีด้วย การที่ Adobe ต้องคอยซัพพอร์ท Flash ตาม Browser และ Platform ต่างๆ เป็นการลงทุน Adobe หารายได้จากตรงนี้ไม่ได้ มีแต่รายได้จากการขาย Adobe Flash เท่านั้น หรือคุณไม่รู้? หรือว่าคุณมีข้อมูลต่างไปจากผม?

6 ตอนนี้ HTML5 ไม่ได้อยู่แค่บน Browser ครับ ให้ตายสิ ขนาดผมไม่มีมือถือหรือ Tablet ผมยังรู้เลยว่ามันไม่ใช่ เคยเห็น Metro ของไมโครซอฟท์ มั้ยครับ ว่ามันใช้รัน HTML5

7 ศาสนาพุทธสอนให้มองปัจจุบัน แต่ไม่ได้สอนว่าไม่ต้องคิดถึงอนาคตครับ

ผมสงสัยมากกว่าว่าคุณพูดเรื่องอะไรอยู่ รู้อะไรจริงบ้าง ข้อมูลมั่วไปหมด เป็น Developer จริงๆเหรอเนี่ย?

By: zombie on 12 November 2011 - 12:43 #353182 Reply to:353127

คุณ Thaina ตอบเลี่ยงประเด็นตลอดเลยนะ โดยเฉพาะประเด็นว่า มองแฟลชผ่าน sl ซึ่งก็ไม่ตอบในจุดนี้ให้เคลียร์

แต่ละข้อที่ตอบมา แทนที่จะหักล้างแต่เสียสีกลับตลอดเลย คุณมาอคติกับแฟลชมากไปรึเปล่า
ตามที่ผมอ่านประเด็นที่ยกกันมา ผมก็ว่า flash มันแข็งแกร่งระดับนึงนะ
อย่างว่า html5 มันก็พัฒนาไปเรื่อย flash มันหยุดซะที่ไหน มันก็พัฒนาไปเหมือนกัน

แต่พอมีคนมาอธิบายว่า แฟลชมันก็พัฒนาไม่ใช่เล่นนะเฮ้ย ก็หงุดหงิดขึ้นมาเลยหรอครับคุณ Thaina

เห็นด้วยกับ ปัจจุบัน ส่งผลกระทบต่ออดีต นี่คือกฏแห่งกรรม แต่คุณ Thaina
หลบเลี่ยงประเด็นด้วยการเอาคำว่า ให้มองปัจจุบัน ซึ่งมันคนละเรื่องกับกฏแห่งกรรม
แต่ละข้อเหมือนไม่กล้าเอาเหตุผลมาชนกันต่อหน้า เลยใช้วิธีไปข้างทาง

ไม่ต้องเถียงกันต่อแล้วจริงๆนะ เวลาเถียงว่าแฟลชจะตายทีไร ก็เห็นมันมีอะไรมาใหม่ๆให้เซอร์ไพรส์ทุกที
แค่นี้ก็ได้คำตอบแล้ว ว่าจะตายมั้ย

By: Thaina
Windows
on 12 November 2011 - 14:22 #353201 Reply to:353182

ถ้าคุณเข้าใจว่าทุกอย่างที่ผมพูด ผมพูดถึงอะไร เทคโนโลยีตัวไหนบ้าง คุณจะรู้ว่ามันหักล้างกับที่เขาบอกทั้งหมดนั่นแหละ

และไอ้วาทกรรมที่ว่ามองแฟลชผ่าน SilverLight ผมไม่รู้สึกเลยว่าผมทำแบบนั้น แค่พูดถึง SilverLight ไปหน่อยเดียวเอามาตีปี๊บว่าผมมองแฟลชผ่านซิลเวอร์ไลท์ได้ยังไง ตลก ไร้สาระ ผมเลยไม่ได้พูดถึง

ผมเห็นแต่ออกมาโวยวายว่าแฟลชก็พัฒนา แต่กลับไม่พูดว่าพัฒนาอะไรแบบไหนยังไง เห็นแล้วก็ยิ่งรู้สึกไร้สาระเข้าไปใหญ่

ผมว่าคำถามที่ถามว่า "มีอะไรบ้างที่แฟลชทำได้ แล้ว HTML จะทำไม่ได้" ก็ไม่เคยตอบ ผมว่าคนเลี่ยงประเด็นมันพวกคุณที่ออกมาปกป้องแฟลชมากกว่า

ผมว่าพวกคุณต่างหากที่พอเห็นคนพูดว่า แฟลชตายแล้ว ก็หงุดหงิด ต้องมาออกอาการเถียงข้างๆคูๆแบบที่ทำกันอยู่นี่

คนที่หลบเลี่ยงไปประเด็นเรื่องกฏแห่งกรรมไร้สาระอะไรนั่นมันคนข้างบน เปิดมาก็พูดถึงว่าให้ใช้ของในปัจจุบัน แล้วผมก็เลยตอบโต้ว่ามันต้องมองแนวโน้มอนาคตด้วย พอเถียงไม่ได้ก็ไปเพ้อเจ้อเรื่องกฏแห่งกรรมอะไรไม่รู้

สุดท้าย

คุณเอาสิทธิ์อะไรมาสั่งให้ผมเลิกเถียง? คลั่งอำนาจนะ

By: heart
ContributoriPhone
on 12 November 2011 - 14:33 #353205 Reply to:353201
heart's picture

เอาเป็นว่า ทีละประเด็นก็ได้ครับ ถ้าถามว่า อะไรบ้างที่แฟลชทำได้ แล้ว HTML5 ทำไม่ได้

ผมยินดีตั้งโจทย์ แล้วให้เวลา 3 วัน ผมไปทำแฟลช คุณไปทำ HTML5 มาให้ได้อย่างที่ผมตั้งโจทย์
ดีไหมครับ
จากนั้น อีก 3 วันคุณเป็นฝ่ายตั้งโจทย์บ้าง แล้วเราผลัดกันไปทำมาดูบ้างดีมั้ยครับ

ผมเริ่มตั้งโจทย์ก่อนมั้ย

ผมต้องการ Application ที่สามารถฝากข้อความเสียงจากบุคคลหนึ่ง ไปยังอีกบุคคลหนึ่ง
ในระบบ LAN ได้(เพื่อตัดเทคโนโลยี Server ที่ไม่เกี่ยวข้องออกไป) โดยให้ข้อความเสียงนั้น มีขนาดแพ็กเพจไฟล์เล็กที่สุดเท่าที่จะทำได้ ข้อจำกัดคือ ต้องทำงานได้บนเบราเซอร์เท่านั้น

ยินดีรับคำท้ามั้ยครับ

By: Thaina
Windows
on 12 November 2011 - 16:14 #353234 Reply to:353205

โอ้โห ไม้ตายเบี่ยงประเด็นสุดยอด มีข้อโต้แย้งเป็นกอง เลือกมาประเด็นเดียว แถมบิดประเด็นอีกตะหาก

นี่คุยกันมาเป็นหน้าๆนี่ไม่ได้คิดจะทำความเข้าใจเลยใช่มั้ยครับ? ถ้าพูดแล้วฟังกันมั่งน่าจะเห็นนะว่าผมไม่ใช่คนทำ HTML และผมโคตรเกลียด HTML เลยด้วย

แล้วไอ้ที่ถามนี่แค่บอกกันมาว่ามีอะไรบ้างก็พอแล้ว พวกคุณอิดออดไม่ยอมตอบ เบี่ยงประเด็นมาตลอด แล้วพอสู้ไม่ได้ก็กลับไปหาเรื่องที่ผมแค่ถามเฉยๆมาท้าเนี่ยนะ สุดยอดเลยครับ
ถามย้ำอีกทีเถอะ คุณเข้าใจคำว่า Future Tense รึเปล่า? HTML มันมีฟีเจอร์ทั้งหมดที่คุณบอกให้ทำนั่นแหละ แค่ยังไม่มี Browser ไหนตอนนี้ทำไว้

ขอเถอะครับ กลับไปอ่านดีๆก่อนดีกว่าเถอะครับว่าเราคุยเรื่องอะไรอยู่กันแน่ ไม่ใช่อยู่ๆก็หาเรื่องเบี่ยงประเด็นไปเรื่อยๆ อย่างที่อยู่ๆก็ยกคำพุทธกับกฏแห่งกรรมมาเฉย ตอนนี้อยู่ๆก็ท้าอะไรไม่รู้ ไม่ได้ฟังที่คนอื่นพูดเลยนี่หว่า

อีกเรื่องนึงนะ ผมว่าผมทิ้งประเด็นไว้เยอะมาก ในคอมเมนท์นี้ พึ่งนึกจะเอาทีละประเด็นเอาตอนเนี้ยเหรอครับ? ชิ่งกันง่ายไปรึเปล่า?

ป.ล. ผมขอยอมรับผิดเรื่องนึง ว่า Stage 3D มันก็ Low เท่าๆกับ WebGL (ผมจำผิดว่าไลบรารี่ 3D API ตัวนึงใน Flash มันคือ Stage3D)

แต่มันก็แปลว่า Stage3D มัน Export เป็น WebGL ได้อยู่ดีล่ะครับ

By: heart
ContributoriPhone
on 12 November 2011 - 16:45 #353241 Reply to:353234
heart's picture

ไม่ใช่เบี่ยงประเด็น แต่คำท้าผมเป็นคำตอบว่า แฟลชทำอะไรได้ แต่ HTML5 ทำไม่ได้
ตามโจทย์ HTML5 ทำไม่ได้

ใจเย็นครับ ผมแค่โฟกัสที่ประเด็น ทีละข้อ

ดังนั้นข้อต่อไปได้เลยครับ จะเอาข้อไหนต่อดี

ผมเข้าใจ คำว่า อนาคต แต่ผมไม่เห็นด้วย ที่เอาคำว่าอาคตเป็นข้ออ้าง เพราะมันเหมือน ทำนายทิ้งไว้
แต่คุณลอยตัว เพราะใครก็ตอบไม่ได้ ว่าจริงหรือไม่ มันเป็นเรื่องของอนาคต

แต่ที่ผมกำลังจะบอก ก็คือ ผมคิดว่า อนาคตจะเป็นแบบนี้ เพราะเหตุผล Support ในปัจจุบัน เป็นแบบนี้

แต่คุณกำลังเล่นท่าทีว่า อย่าเอาปัจจุบันมาคุยกัน เพราะเป็น future

งั้ยคุณตอบคำถามผมหนึ่งข้อว่า คุณเป็นบุคคลที่เชื่อว่า ปัจจุบัน จะไม่ส่งผลถึงอนาคตใช่หรือไม่

ปล เรื่องกฏแห่งกรรม ผมยกมาสนับสนุนเรื่องที่ว่า ควรนำข้อมูลในปัจจุบัน มาวิเคราะห์ด้วย ในการทำนายอนาคต
ดังนั้น กฏแห่งกรรม จึงถือว่าอยู่ในประเด็น ที่จะบอกว่า การกระทำในปัจจุบัน จะส่งผลต่อสิ่งที่เกิดขึ้นต่อไป
เช่นการมองโครงการพัฒนา(ในปัจจุบัน)ของ HTML5 และของแฟลช มาเทียบกัน จะเห็นว่า ทั้งสองต่างมีแนวทาง
ในการพัฒนาไปคนละด้าน

By: Thaina
Windows
on 13 November 2011 - 06:21 #353469 Reply to:353241

โอเค ผมเข้าใจละ

คุณเบี่ยงประเด็นแต่แรกเลย เพราะ ผมไม่เคยพูดว่า ต้องไม่มองปัจจุบัน แต่คุณเองต่างหากที่อยู่ๆก็โพล่งขึ้นมาว่า ให้มองแต่ปัจจุบัน ถ้างานไหนตอบโจทย์ได้ ก็ให้ใช้ไปเลย

ซึ่งมันไม่ใช่ ผมพูดว่า ต้องดูแนวโน้มอนาคตด้วย แล้วคุณก็บิดคำพูดผมเป็นครั้งที่สอง ว่าผมพูดว่า ไม่ต้องมองปัจจุบัน ให้มองแต่อนาคตอย่างเดียว ซึ่งมันไม่ใช่ คุณเองต่างหากที่มองแต่ปัจจุบัน แล้วละเลยอนาคต

แล้วผมก็ไม่เคยพูดด้วยว่า ตอนนี้ HTML ทำเหมือนแฟลชได้ทุกอย่าง ผมพูดตลอดว่า "มีอะไรบ้างที่ Flash ทำได้/จะทำได้ แล้ว HTML 'จะ'ทำไม่ได้" แต่คุณก็บิดเอามาท้าว่า งั้นแน่จริงมาทำกันเลยตอนนี้

ไอ้ที่คุณท้ามาทั้งหมด ก็อยู่ใน Spec ใน Draft ของ W3C หมดแล้ว บางตัวยังต้องปรับแก้ ยังไม่เสถียร บางตัวเสร็จแล้ว แต่ Browser ยังรองรับไม่ครบ แต่เมื่อดูแนวโน้มแล้ว มันก็ Cover Flash ไว้หมดแล้ว

นั่นคือประเด็นที่คุยกันในกระทู้นี้แต่แรก ว่า "แฟลชกำลังจะตาย" "HTML กำลังฆ่าแฟลช"

แล้วข้างล่างนั่นคุณก็หลงประเด็นอีกรอบ ที่มาท้าว่า

ความต้องการงาน Flash Programmer ลดลงฮวบฮาบ

เงินเดือน Flash Programmer ตกลง

ไร้สาระ ผมก็บอกแต่แรกแล้วว่า มันต้องแยกระหว่าง Flash Runtime กับ Adobe Flash การใช้โปรแกรม Adobe Flash CS มันก็ยังเหมือนเดิม ต่างกันที่เวลา Export เหมือนที่บริษัท Graphic จะ บังคับ 3DMax หรือ Maya หรือแม้แต่ทำเว็บก็ต้องมีสกิล CMS แต่ผลออกมามันก็ได้ของเหมือนกัน

เพียงแต่จากแนวโน้ม-ใช่ครับ-ผมเชื่อว่า [Adobe ออก Flash CS10 แต่คนดันเอาไป Export เป็น HTML5 กันเกิน 70% แทนที่จะ Export มาเป็น .swf] ส่วนตัวผมคิดว่าคงประมาณ 50-60% ไม่ถึง 70 เพราะถ้าถึง 70 ตอนนั้น Adobe คงเปลี่ยนชื่อโปรแกรมเป็นอย่างอื่นแล้ว

และ อโดบีอาจจะยังพัฒนา Flash Runetime อยู่ แต่ก็คงคล้ายๆ Chrome Frame ไว้ลงเฉพาะใน IE แล้วทำงานกับ HTML5 ไม่ใช่ .swf

ถ้าผมมีเงินเก็บในมือผมยินดีพนันกับคุณเลยเรื่องนี้ ขอซัก 4-5 ปี

By: heart
ContributoriPhone
on 13 November 2011 - 12:50 #353513 Reply to:353469
heart's picture

ช่วยยกข้อความที่ผมบอกว่า "ให้มองแต่ปัจจุบัน" ด้วยครับ กรุณานำข้อความของผมมาทั้งข้อความนะครับ

"ไอ้ที่คุณท้ามาทั้งหมด ก็อยู่ใน Spec ใน Draft ของ W3C หมดแล้ว บางตัวยังต้องปรับแก้ ยังไม่เสถียร บางตัวเสร็จแล้ว แต่ Browser ยังรองรับไม่ครบ แต่เมื่อดูแนวโน้มแล้ว มันก็ Cover Flash ไว้หมดแล้ว"

ผมว่าคุณยังรู้จักแฟลชน้อยไป เพราะมีความสามารถอีกเยอะที่ผมไม่ได้ยกมาให้ดู ตอนนี้คุณกำลังเถียงในส่วนที่คุณรู้เท่านั้นหนิครับ ปล้วผมจะทำยังไงให้คุณรู้ เพราะคุณไม่หยุดฟังสักหน่อย

ที่บอกว่า อยู่ในสเปค W3C เรียบร้อยแล้ว ผมขอหลักฐานครับ ผมจะได้ตอบคุณได้ว่า แล้วสิ่งที่อยู่นอกเหนือสเปคที่ว่า
คืออะไรบ้าง ที่แฟลชสามารถทำได้แล้วในปัจจุบัน
ซึ่งผมคิดว่า ยังมีอีกหลายอย่าง
อย่าเพิ่งเถียงว่า มันไม่จำเป็นต้องใช้นะครับ เอามาดูก่อนเดี๋ยวค่อยมาวิเคราะห์กันอีกที ว่ามันจำเป็นหรือไม่
แต่คำว่าจำเป็น มันเป็นเรืองที่คุยยากนะครับ เมื่อก่อนผมก็ไม่เห็นจำเป็นต้องใช้ SmartPhone

ถ้าใช้แฟลช export เป็น HTML สัก 50% ผมก็ยินดีรับคำท้าแล้วครับ ^^
ขอเวลา 4-5 ปีใช่ไหมครับ สบายครับ เอาเลย
ผมลองคำนวนดูแล้ว แฟลชน่าจะไปได้ไกลว่าจุดนี้อีกนะครับ
อย่างที่บอก การพัฒนาของแฟลชมันคล่องตัว เพราะคุมเบ็ดเสร็จโดย Adobe
ลองนับ API ใหม่ๆ ของปีที่แล้วดู มันออกมาให้ใช้ได้แล้วนะครับ

คุณไม่จำเป็นต้องมีเงินหรอกครับ คุณพนันโดยสัญญาว่า ถ้าคุณผิดคุณจะลองย้อนกลับมามองตัวคุณเองว่า
ทำไมถึงไม่ยอมฟังเหตุผลของคนอื่นดูบ้าง เท่านั้นก็พอ
ทำไมผมถึงเชื่อมั่นใจเหตุผลของผมนักหรอครับ เพราะว่าผมเป็นคนหนึ่ง ที่ศึกษาเกี่ยวกับ
HTML , XHTML , JAVAScript , Flash มาตั้งแต่เรียนอยู่จนปัจจุบันก็ทำงาน นับเวลาก็ 8 ปีขึ้นไปแล้ว
และติดตามข่าวสารมาตลอด ผมคิดว่า ผมสามารถเข้าใจ ได้ดีกว่าคนที่เกลียด JavaScript ทำ HTML+CSS ไม่คล่อง และก็ยังเขียนแฟลชไม่เป็นอีกต่างหาก

อย่าลืมหลักฐานด้วยนะครับ ผมจะรอ

By: Thaina
Windows
on 14 November 2011 - 09:47 #353679 Reply to:353513

หยุดฟัง? คุณเมาอะไรอยู่รึเปล่าครับ กล่องคอมเมนท์นี่มันก็ไม่ได้จำกัดจำนวนความเห็น คุณอยากพูดเรื่องไหนคุณก็พูดได้ เราก็เคยพูดพร้อมๆกันหกเจ็ดเรื่องข้างบนนั่นอยู่

ไอ้สิ่งที่คุณยกมา ทั้งการส่งผ่านวงแลน ก็มี WebSocket ที่ อย่าว่าแต่วงแลนเลยครับ InternetWork ก็ส่งได้เหมือน Socket จริง หรือเรื่องเว็บแคมกับไมค์ก็มี StreamAPI และไอ้การ Encrypt Compress การทำงานกับ RawData ไอ้ StreamAPI มันก็ได้มาเป็น byte[] จะ Convert เป็น Base64 หรือจะใช้ WebGL ก็ได้ ก็เขียน GPGPU Shader เอา

ทั้งหมดนี้คุณไปเซิร์ชกูเกิลหาได้จากใน W3C ผมลองมาแล้วไม่งั้นผมคงไม่พูดหรอก

ประสบการณ์ 8 ปีของคุณมันก็คงไม่ได้บอกคุณสินะว่าตอนนี้มือถือและ Tablet กำลังเอา HTML/JavaScript มาเป็น Appliation แสดงผลจริงๆ ไม่ใช่แค่ให้มันเปิดใน Browser เรื่องนี้คุณหลุดพลาดมาสองสามรอบแล้วก็ทำเงียบๆมึนๆไป ผมรู้ตัวว่าผมไม่ได้รู้ไปหมดทุกอย่าง แต่คุณก็ไม่ได้รู้ทุกอย่างเหมือนกัน สิ่งที่ผมรู้คุณอาจจะไม่รู้ก็ได้ แต่ในขณะที่ผมพูดทุกอย่างที่ผมรู้ คุณกลับพูดครึ่งๆกลางๆ อมภูมิ ลองภูมิ ไม่หยุดหย่อน แล้วก็มาดูถูกคนอื่นแบบเนี้ยนะ

แล้วถ้าคุณผิดล่ะ? คุณจะทำอะไร?

By: heart
ContributoriPhone
on 14 November 2011 - 12:23 #353717 Reply to:353679
heart's picture

งั้นก็พิสูจมันด้วยการทำให้ผมดูสิครับสัก3 วัน
การเชื่อมต่อ socket ไม่ต้องเขียนserver หรอครับ
แฟลชเป็น server ในตัวเองได้ด้วยนะครับ
จริงผมว่าวันเดียวแฟลชก็ทำเสร็จละ

ความเร็วของโปรแกรม ค่าใช้จ่ายในการพัฒนา ระยะเวลาที่ใช้พัฒนา
ประสิทธภาพของโปรแกรม

แฟลชได้เปรียบกว่าเยอะมาก
ถึงแม้คุณจะบอกว่า ในอนาคตมันจะดีกว่าแฟลช

แต่คุตลืมไปว่า คุณเอา html5 อนาคต มาคุยกับแฟลชปัจจุบัน

ถ้าเอา html5 ปัจจุบันมาสู้ก็แพ้(แพ่ในเรื่องการพัฒนาapplicationระดับสูง)

แน่จริงเอาแฟลชในอนาคตมาด้วยสิครับ

.ในเมื่อแฟลชมีจุดยืนที่ได้เปรียบเรื่องการพัฒนาAPPLICATION
และ HTML5 ได้เปรียบเรื่องความนิยมบนมือถือ

เป็นข้อพิสูจว่า แฟลชและ HTML5 จะอยู่คู่กันไป
เพราะทั้งคู่ต่างมีพื้นที่ของตัวเอง

ถ้าผมแพ้จะให้ทำอะไรก็บอกสิครับ
ผมคิดว่า คุณน่าจะมั่นใจมาก งั้นขอเปลี่ยนเป็นคำท้าที่มีมูลค่าสูงขึ้นดีมั้ย
กลัวอะไร คุณชนะอยู่แล้วใช่มั้ย

พิมพ์ในมือถือ ผิดเยอะมาก

By: Ton-Or
ContributorAndroidCyberbeingRed Hat
on 12 November 2011 - 16:42 #353243 Reply to:353205
Ton-Or's picture

ผมเปิด โต๊ะ ครับ รับแทง ดีมะ
ยิ่งหากินยากๆ อยู่ช่วงนี้ ไปไหนก็เจอน้ำ

...


Ton-Or

By: heart
ContributoriPhone
on 12 November 2011 - 16:50 #353246 Reply to:353243
heart's picture

ผมยินดีแทงเลยแหละครับ ^^ เอาโต๊ะจีนชุดใหญ่มั้ย
ผมให้เวลา 3 ปี ถ้ายังจำได้อยู่ และ 3 ปีนั้น แฟลชมีท่าทีร่อแร่ ใกล้ตาย

เช่น ความต้องการงาน Flash Programmer ลดลงฮวบฮาบ

เงินเดือน Flash Programmer ตกลง

Adobe ออก Flash CS10 แต่คนดันเอาแฟลชไป Export เป็น HTML5 กันเกิน 70% แทนที่จะ Export มาเป็น .swf

Adobe หยุดพัฒนา Flash

ผมยินดีเลี้ยงโต๊ะจีนครับ (^^)

By: boykeng on 16 November 2011 - 11:55 #354347 Reply to:353246
boykeng's picture

Adobe ไม่ได้ หยุดพัฒนา Flash นะครับ อันนี้อย่าพึ่งเข้าใจผิด

ที่ export เป็น HTML5 นี้ งานด้านไหนครับ ? ถ้าแค่ banner ก็โอเคนะครับ

By: Thaina
Windows
on 16 November 2011 - 16:46 #354445 Reply to:354347

เท่าที่ผมได้ยินมาคือเกม และวิดีโอ ด้วยครับ เกมใช้ Canvas วิดีโอใช้ แท็ก video ส่วน WebCam ก็รอ StreamAPI

By: zombie on 12 November 2011 - 06:03 #353123 Reply to:353115

โอ๊ะ

By: qute on 12 November 2011 - 21:35 #353348 Reply to:353036

ถามง่ายๆ ครับ HTML5 สามารถ compress/encrypt ไฟล์ video ได้หรือเปล่า? ถ้าทำไม่ได้แล้วมันจะเข้ามาแทน flash ที่ใช้ทำ online streaming ได้ยังไง?

By: heart
ContributoriPhone
on 12 November 2011 - 22:04 #353357 Reply to:353348
heart's picture

HTML5 จะค่อยๆพัฒนาอย่างเรียบง่าย และดูดี
และไปได้สวยในอุปกรณ์พกพา ที่การดูเว็ป คือการดูเว็ป
และปล่อยให้ การเล่นเกมเป็นเรื่องของ Application ที่มีทั้งแจกฟรี และเสียเงิน

แต่ยุคนี้ บน Desktop นั้นการเล่นเกมขนาดเล็กได้เปลี่ยนไป
จากแต่ก่อน เราต้อง Download เกมมาติดตั้ง
หรือถ้าอยากได้ Application ดีๆสักตัวก็ต้องนำมาติดตั้ง
แต่พฤติกรรมแบบนี้ลดลงไปอย่างมาก และมาแทนที่ด้วยการเล่นเกม และใช้งาน Application ผ่านเว็ปแทน
เช่นที่หลายคนปลูกผัก หรือเลี้ยงหมูกันบน Facebook

ดังนั้นตลาดของ Mobile และ Desktop จึงต่างกัน
Adobe คิดถูกแล้ว ที่ไม่ไปขวางทางน้ำไหล
นั่นเลยทำให้ Flash อยู่รอดในตลาดที่ต่างออกไปจาก HTML5
เราจะได้เห็นภาพนักพัฒนา HTML5 และนักพัฒนา Flash ทำงานคู่กันไปอย่างแน่นอน

By: Thaina
Windows
on 13 November 2011 - 06:22 #353470 Reply to:353348

กำลังทำอยู่ครับ

ได้ยินว่าอยู่ในระดับทดลองแล้วด้วย

และก็มันมี Tag Video อยู่แล้วด้วยนะครับ

By: heart
ContributoriPhone
on 13 November 2011 - 12:44 #353514 Reply to:353470
heart's picture

ได้ยินว่า อยู่ในระดับทดลองหรอครับ ผมขอรายละเอียดส่วนนี้ได้หรือเปล่า

TagVideo กับเรื่องนี้ คนละเรื่องนะครับ อย่าเพิ่งปนกัน

By: Thaina
Windows
on 13 November 2011 - 14:40 #353541 Reply to:353514

ผมจำไม่ได้ว่า Encrypt/Decrypt มันอยู่ตรงไหน แต่เคยเห็นประมาณเนี่ยอะครับ

แต่ Stream API ของ HTML5 มันได้ RawData มา ก็มี Library ที่ใช้ Compress กับ Encrypt อยู่แล้ว น่ะครับ

By: heart
ContributoriPhone
on 14 November 2011 - 01:34 #353644 Reply to:353541
heart's picture

แล้ว ไลบรารี่สำหรับ Encrypt มันไม่ต้องการ ByteArray หรอกหรอครับ?
ผมว่า JavaScript มันยังไม่มีนะ ? แล้วการ Encrypt จะมีได้ไง

ในลิงค์เป็นการเปิด API ให้เข้าถึง Webcam ได้
การเข้ารหัส Video น่าจะมาจาก API ที่เปิดเอาไว้ ไม่ใช่เป็นลักษณะของไลบรารี่เข้ารหัสจากภายนอกแน่

By: Thaina
Windows
on 14 November 2011 - 05:22 #353666 Reply to:353644

พวก RawArray ใน JavaScript มักจะมีตัว Convert ไปกลับ Base64 ครับ และพวกคำสั่ง Manipulate RawData พวกนี้ก็เล่นกันด้วย Base64 นี่แหละ (ใช่ครับ ช้ามาก ถ้าจะเอาเร็วก็ต้องโน่น ไปเล่น NaCl)

ในคลิปนั่นผมเห็นเป็นการพัฒนา WebKit ซึ่งเป็นการเอาสิ่งที่จะเอาไปใช้ทำ Browser มาเขียน Implement ฟีเจอร์ต่างๆใน Spec ของ W3C ครับ

ป.ล. ผมโดนจำกัด Comment ต่อวันแค่ 2 และต้องรอพักใหญ่ถึงจะได้อีก 1 ครั้ง ดังนั้นผมจะตอบช้ามากนะ (บางทีผมก็อยากใช้ไปตอบเรื่องอื่น)

By: raindrop
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 12 November 2011 - 12:04 #353167

อะ..อ่านแล้วร้อน judgementล้นทะลักจอ

เย็นไว้จ้ะ พูดกันดีๆเบาๆก็ได้

By: Lightwave
iPhoneAndroidWindows
on 12 November 2011 - 22:45 #353364

เป็นหัวข้อที่สนุกดีครับ ^^

By: grenadin
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 13 November 2011 - 02:31 #353443
grenadin's picture

เข้ามาก่ะจะตอบบ้างไรบ้าง กลายเป็นหัวข้อที่สนุกไปซะแล้ว

By: aimakung
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 13 November 2011 - 14:52 #353545

ต่อให้เลือกผิดสายแล้วมันตาย ประสบการณ์ยังอยู่กับเราครับ ไม่ได้ตายตามไปด้วย จะย้ายไปแพลตฟอร์มที่ดีกว่าปรับตัวไม่นานก็อยู่กับมันได้

อะไรจะตายไม่ตาย อย่ากลัวมันตายครับ ถ้ามัวแต่กลัวจะไม่ได้จับอะไรเลย

By: lunatic on 14 November 2011 - 16:34 #353834
lunatic's picture

นึกถึงข้อดีของเป็ด

ข้อดีของเป็ดคือไม่ต้องมานั่งปวดหัวว่า อันไหนดีกว่า
เพราะเป็ดทำมันทุกอย่าง

By: heart
ContributoriPhone
on 14 November 2011 - 18:01 #353874 Reply to:353834
heart's picture

ผมว่าเป็ดย่าง MK เอาน้ำราดเยอะๆ แล้วราดบนบะหมี่ผัก เป็นอะไรที่สุดยอดมาก

By: l2aelba
iPhoneAndroid
on 16 November 2011 - 04:37 #354298
l2aelba's picture

โอ้ว สะยาว... เดี๋ยวมาไล่อ่านนะครับ

ขอบคุณสำหรับความรู้ ทุกความรู้ครับ

By: l2aelba
iPhoneAndroid
on 16 November 2011 - 05:12 #354300
l2aelba's picture

http://jsfiddle.net/r7GHn/18/

ใครทำเวอร์ชั่นนี้ครับ บอกมาดีๆ 555+

By: incredibles
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 17 November 2011 - 03:17 #354549

เถียงกับแบบนี้ดีครับ ขอบคุณที่มอบความรู้ให้พวกผมนะครับ เป็นการโต้ตอบกันที่ คนอื่นที่เข้ามาอ่านได้ความรู้ด้วย
ไม่ใช่ เอะอ่ะก็ iphone กับ android ตอนหลังเด็กแถวบ้านผมมันเถียงกันจนกระทั่ง เกมในไอโฟนสนุกกว่าน้องดรอย

By: bow_der_kleine
WriterAndroidUbuntu
on 18 November 2011 - 03:17 #354948
bow_der_kleine's picture

ผมเห็นด้วยกับคุณ Thaina ในหลาย ๆ ประเด็นนะ

ผมประเมินว่าโอกาสที่ HTML5 มาแทนที่ Flash มีสูงมาก และ Adobe ก็ยินดีกับเรื่องนี้ด้วย เพราะอย่างที่คุณ Thaina เขียนไป Abobe ต้องการขาย tools ไม่ได้ต้องการขาย platform การตัด Flash ออกจะเป็นการลดต้นทุน แต่ไม่ลดช่องทางทำมาหากิน

หากพูดเรื่อง features มันตามกันทันอยู่แล้วครับ ยิ่งมาทีหลังอย่างนี้ มีคนรวมหัวกันมากมายขนาดนี้ ไม่ต้องห่วง ไม่ต้องถกกันให้เหนื่อย วันนี้ตามไม่ทัน วันหน้าก็ตามทัน (เผลอ ๆ เร็ว ๆ นี้ด้วย)

ประเด็นสำคัญไม่ใช่อยู่ที่ features แต่อยู่ที่มาตราฐาน ประวัติศาสตร์พิสูจน์แล้วว่า ของแบบนี้ต้องใช้มาตรฐานกลางเท่านั้น ไม่เช่นนั้นเละ (case study : IE6) เพราะคนที่มาร่วมวงคือคนทั้งโลก การกำหนดทิศทางจะทำโดยใครคนใดคนหนึ่งไม่ได้ และ Flash ไม่มีวันจะเป็นมาตรฐานกลาง หรือหากมันจะเป็น ขั้นตอนต่าง ๆ ช้ากว่าการพัฒนา HTML5 ด้วยซ้ำ ดูอย่าง Java สิครับ จนถึงทุกวันนี้ยังเป็น open source โดยสมบูรณ์ไม่ได้เลย

ผมทำงานด้านเว็บโดยตรง และปฏิเสธการทำ Flash มาโดยตลอด ด้วยเหตุผลเรื่องมาตรฐานกลางนี่แหละครับ ให้ผมแลกความเป็นอิสระของบริษัท กับ features ที่ผมไม่แน่ใจว่าจำเป็นหรือเปล่า ผมไม่เสี่ยง

By: bow_der_kleine
WriterAndroidUbuntu
on 18 November 2011 - 11:42 #355031
bow_der_kleine's picture

เถียงกันมาเสียยกใหญ่ คนที่สนับสนุน Flash นี่ซื้อของ Adobe แบบถูก กม. มาใช้บ้างหรือเปล่า เพราะนี่ก็เป็นต้นทุนที่ผู้พัฒนาลดได้ หากใช้ HTML5

By: bombman on 16 March 2012 - 18:21 #396148

ขุดครับ เคยลอง เล่น 2 เกมส์นี้ยังครับ
http://itunes.apple.com/us/app/machinarium/id459189186?mt=8
http://itunes.apple.com/us/app/lume-hd/id502008751?mt=8
ทําจาก Adobe Air นะครับ มันส์มากๆ