Tags:
Node Thumbnail

RIM ได้เปิดตัวระบบปฏิบัติการ BBX ซึ่งเป็นการรวมร่างกันระหว่างฟีเจอร์บนระบบปฏิบัติการของ BlackBerry ที่มีอยู่เดิมกับระบบปฏิบัติการ QNX ที่ถูกใช้อยู่บนแท็บเล็ต PlayBook

ที่งาน DevCon คุณ Dan Dodge อดีตซีอีโอของ QNX กล่าวว่า BBX จะเป็นแพลตฟอร์มที่เป็นหนึ่งเดียวของทั้งสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต โดยจะรองรับการใช้งานลักษณะลูกค้าองค์กรแบบเดียวกับแพลตฟอร์มเวอร์ชันก่อนหน้านี้ และรองรับ cloud services มาตั้งแต่แรก

ในส่วนของการพัฒนาแอพพลิเคชันบน BBX นั้น แพลตฟอร์มใหม่นี้จะสนับสนุนการพัฒนาแอพพลิเคชันบน HTML5 (ซึ่ง RIM กล่าวว่าจะเป็นสะพานเชื่อมระหว่าง BBX กับระบบปฏิบัติการเก่า) ผ่าน WebWorks และการพัฒนาแอพพลิเคชันแบบ native ผ่าน Native SDK และ Adobe AIR นอกจากนั้น BBX ยังได้รับการรับรองเป็น POSIX (Portable Operating System Interface for Unix) ซึ่งจะทำให้แพลตฟอร์มนี้เปิดกว้างสำหรับนักพัฒนามากขึ้น

ในส่วนกราฟิกนั้น BBX จะมาพร้อมกับเฟรมเวิร์กที่มีชื่อเรียกว่า Cascades ซึ่งจะรองรับการประมวลผลกราฟิก 3 มิติและประสานกับ BBM และบริการ Push ข้อมูล

นอกจากการเปิดตัว BBX แล้ว RIM ยังเปิดตัว

  • Native SDK for PlayBook เวอร์ชันสมบูรณ์ สำหรับ SDK นี้จะรองรับการพัฒนาแอพพลิเคชันโดยใช้ภาษา C หรือ C++ แบบมัลติเธรดและรองรับการพัฒนางานด้านกราฟิกโดยการเรียกใช้ OpenGL ES 2.0 และ Open AL และหากนักพัฒนาสนใจที่จะพัฒนาแอพพลิเคชันที่เชื่อมต่อกับสังคมออนไลน์ก็สามารถเข้าไปดาวน์โหลด Scoreloop SDK จาก BlackBerry Beta Zone ได้
  • การสนับสนุน Adobe AIR 3.0 บน PlayBook ซึ่งรวมถึงฟีเจอร์ Encrypted Local Store ที่ช่วยให้นักพัฒนาสามารถใช้ Advanced Encryption Standard (AES) ในการเข้ารหัสข้อมูลสำคัญในแอพพลิเคชันที่พัฒนาขึ้นมาได้
  • PlayBook OS 2.0 Developer Beta มาพรัอมกับ runtime สำหรับแอพพลิเคชันบนแพลตฟอร์ม Android, ปลั๊กอินสำหรับ Android Development Tools (ADT) บน Eclipse เพื่อให้นักพัฒนาสามารถพอร์ตแอพพลิเคชันมารันบน PlayBook ได้ง่ายยิ่งขึ้น รวมถึงซิมูเลเตอร์ที่ให้นักพัฒนาสามารถทดสอบแอพพลิเคชันก่อนนำขึ้น App World รายละเอียดดูเพิ่มเติมได้ที่หน้าเว็บของ BlackBerry
  • BlackBerry Packager for Android Apps สำหรับนักพัฒนาที่ต้องพอร์ตแอพพลิเคชันมารันบน PlayBook ก็สามารถใช้เครื่องมือแบบออนไลน์ในการ repackage และ sign แอพพลิเคชันเพื่อให้สามารถนำขึ้น App World ได้ทันที
  • โครงการ Open Source Initiative หรือโครงการที่ RIM จะสนับสนุนการพอร์ตโอเพนซอร์สไลบารีให้มารันบนแพลตฟอร์ม PlayBook รายละเอียดเพิ่มเติมดูได้ที่หน้าเว็บบน github

ที่มา: C|Net, Engadget

Get latest news from Blognone

Comments

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 19 October 2011 - 07:33 #346275
zerocool's picture

มีแต่ feature แต่ไม่มี strength


That is the way things are.

By: bahamutkung
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 19 October 2011 - 08:48 #346281
bahamutkung's picture

BlackBerry Packager for Android Apps

อ่านชื่อตอนแรกนึกว่าเปิด package bb ให้ android เล่นได้แล้วซะอีก


"With the first link, the chain is forged. The first speech censured, the first thought forbidden, the first freedom denied, chains us all irrevocably."

By: arjin
WriteriPhoneWindows
on 19 October 2011 - 14:45 #346402
arjin's picture

ในที่สุด RIM ก็หาทางเดินต่อไปให้มันชัดๆ ได้สักที ... อย่างน้อยนะ

By: RobGThai
Android
on 19 October 2011 - 15:02 #346407

"C++ แลลมัลติเธรด" และ หรือเปล่า?

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 19 October 2011 - 15:56 #346419 Reply to:346407
nuntawat's picture

แก้แล้วครับ

By: lagus
iPhone
on 19 October 2011 - 21:50 #346454
lagus's picture

เอาไปพัฒนาเป็น playbook 3G ไวๆนะรออยู่ชอบ design