Tags:
Node Thumbnail

คำถามสำคัญของ Android ที่ทำงานบนสถาปัตยกรรม x86 คือผู้ผลิตซอฟต์แวร์ที่เป็น native เช่นเกมและเบราเซอร์นั้นจะลงทุนกับการพอร์ตโค้ดมายัง x86 กันมากน้อยแค่ไหน แต่ที่งาน IDF 2011 ปีนี้ Opera ก็แสดงเบราเซอร์ของตัวเองบนแท็บเล็ต x86 แล้ว

ทาง Engadget ได้ลองเล่นเบราเซอร์ดูแล้วให้ความเห็นว่า "มันเร็ว" ทางโอเปร่าเองระบุว่ารุ่นที่นำมาแสดงนี้ยังไม่ให้ใช้ฮาร์ดแวร์เร่งความเร็วเต็มที่ โดยตอนนี้กำลังพัฒนาอยู่พร้อมๆ กับการรองรับ Adobe Flash

ปีหน้าอาจจะเป็นปีที่ x86 กลับมาประกาศความยิ่งใหญ่ในตลาดแท็บเล็ตอีกครั้งก็ได้

ที่มา - Engadget

Get latest news from Blognone

Comments

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 19 September 2011 - 11:35 #334603
PaPaSEK's picture

กำลังคิดอยู่ว่าแท็บเล็ตอะไรจะน่าสนใจกว่ากัน ระหว่าง

Android x86 ที่ซื้อมากะเอาไว้ลงวินโดวส์

หรือ

Windows 8 รุ่น ARM ที่กะจะเอามาลง Android

ปล. เร็วนะ ไม่ใช่เร็วส์!

By: giogio
Android
on 19 September 2011 - 11:43 #334609 Reply to:334603
giogio's picture

เป็นผมขอ 2 นะ (ลงทั้ง android กับ windows) แต่ติดอย่างเดียวตรงจะทำยังไงให้สามารถไปเล่นเกมส์เก่าๆของ windows บน tablet ได้ สงสัยผลลัพท์ออกมาคงไม่พ้น tablet x86 เป็นแน่แท้

By: nunt
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 19 September 2011 - 11:44 #334610 Reply to:334603
nunt's picture

ให้ความเห้นว่า = เห็น


ตรงที่มีแสง

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 19 September 2011 - 12:37 #334628 Reply to:334603

เห็นด้วยกับข้างบน ถ้าเป็นบน x86 มันน่าจะทำ dual boot ได้ 100%
ผมว่าคำถามควรจะเปลี่ยนเป็น จะซื้อ tablet ARM หรือ ATOM หรือ ipad ดีกว่า ???
อันนี้ผมคงต้องรอคนรีวิวครับ แต่ที่รู้ตอนนี้ คือ ทั้ง ARM และ ATOM มี 2 os คือ android กับ windows
ATOM สำหรับ windows จะสามารถรับโปรแกรมเก่าได้ แต่ ARM ทำไม่ได้
ส่วน ARM ดูเหมือนจะประหยัดไฟ กว่า ???

By: hanel
AndroidSymbianWindows
on 19 September 2011 - 12:54 #334631 Reply to:334603
hanel's picture

แบบแรกดีกว่านะ x86 น่าจำอะไรได้มากกว่า arm

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 19 September 2011 - 14:29 #334648 Reply to:334603
PaPaSEK's picture

เมื่อกี้ตอนพิมพ์รอบแรกใช้มือถือพิมพ์เลยพิมพ์อะไรไม่ได้มากนัก จิ้มไปจิ้มมาปวดตาแทบถลน lol

คือจะบอกว่า x86 ก็มีข้อดีอย่างที่รู้ๆ กันอยู่แล้วนะครับ

แต่ด้วยความเป็น ARM ที่ทุกคนน่าจะรู้ดีอยู่ว่ามันประหยัดไฟกว่า x86 แต่ขนาด ARM ยังอยู่ได้แค่วันเดียว (ถ้าเล่นหนักๆ) แล้ว x86 คิดว่าจะอยู่ได้สักกี่มากนานครับ?

ผมว่าแท็บเล็ตที่เป็น x86 + Windows นั้นมาแน่นอน แล้วก็น่าจะเป็นหลักในตลาดเลยด้วย แต่ก็คงต้องรอสถาปัตยกรรมตัวใหม่จากทาง Intel ก่อน

ซึ่งสถาปัตยกรรมที่น่าจะทำให้ x86 + Windows กลับมาเป็นผู้นำในตลาดแท็บเล็ตได้ก็คือ

ผมเองไม่แน่ใจว่าเทคโนโลยี 2 ตัวนี้จะถูกนำมาอยู่บน CPU ตัวเดียวกันหรือไม่ ซึ่งก็น่าจะเป็นไปได้ แต่ก็ไม่รู้ว่าจะใช้เวลาอีกมากน้อยขนาดไหน เพราะยังไงๆ อินเทลก็ยังใช้ tick-tock cycle ซึ่งก็ต้องพัฒนาไปตามแผนงานเรื่อยๆ

ผมว่าหลายคนยังไม่ซื้อแท็บเล็ตเพราะรอ x86 + Windows ที่เทคโนโลยีมัน "ลงตัว" อยู่แหงๆ เพราะตอนนี้มันยังอยู่ในช่วงยุคทองแดงของแท็บเล็ตอยู่เลย

ส่วนตัวผมก็รอเหมือนกัน ... รอมีตังครับ T T

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 19 September 2011 - 15:20 #334653 Reply to:334648

เห็นด้วยครับ แต่กว่าจะมา ARM คงครองตลาดไปแล้ว (เพราะ CPU ARM ถึง 4 คอร์ปีหน้า) มันเป็นเหตุผลที่ windows ทำ ARM คือไม่สามารถรอ intel ได้ แต่พอเป็น ARM แล้ว จุดเด่นที่สุดของ windows ก็จะหายไป กลายเป็น ต้องเปลือยกายสู้กับ android ซึ่งมีอาุวุธครบ (ตลาด tablet เป็นงานหนักของทั้ง windows และ intel) ในระยะสั้นท่าจะแย่ทั้งคู่ครับ และถ้ามองในระยะยาว android กับ arm ก็ไม่ได้อยู่นิ่ง ผมถึงว่างานนี้ เสือลำบากครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 19 September 2011 - 15:31 #334658 Reply to:334653
PaPaSEK's picture

สั้นๆ ครับ

เสือน่ะลำบากมานานแล้ว (ตลาดอุปกรณ์พกพา) ลำบากตั้งแต่ ZUNE แล้ว ... soon จริงๆ

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 19 September 2011 - 11:43 #334608
iammeng's picture

นิดนึงครับ "ให้ความเห้น" => เห็น

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 19 September 2011 - 12:15 #334622

ผมว่ามันเร็ว แค่ช่วงแรกๆ หล่ะมั้ง

ซึ่งเป็นปกติของ โปรแกรม ตอนแรกออกมาจะเร็ว จากนั้น ออบชั่นจะตามมาแล้วก็อืด

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 19 September 2011 - 12:23 #334624 Reply to:334622

เบราเซอร์บนอุปกรณ์พวกนี้ไม่น่าจะอืดเพราะออพชั่นที่ตามมานะครับ เพราะผมว่ามันคงไม่มีออพชั่นประหลาดพิศดารอะไรแบบเบราเซอร์บนเดสก์ท็อป

ถ้ามันจะอืด น่าจะเป็นที่เรื่องของแคช เรื่องของคุ๊กกี้ บลาๆๆ ที่แต่ละเบราเซอร์เก็บไว้มากกว่า


By: xbird007
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 19 September 2011 - 12:50 #334630

อยากให้งานแสดงเทคโนโลยีพวกนี้ที่ไทยมั่ง ปล.เบื่อ commart

By: touk
iPhoneSymbian
on 19 September 2011 - 13:51 #334638 Reply to:334630
touk's picture

Commart ยังเบียดไม่พอ? อิอิ แซวเล่นครับ ^^

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
on 19 September 2011 - 16:24 #334675 Reply to:334630
netfirms's picture

อยากให้แยกส่วนขายโน๊ตบุคและส่วนแสดงเทคโนโลยีออกจากกันหน่อย

By: aga2405
Windows PhoneAndroidSymbian
on 19 September 2011 - 18:15 #334695

^_^ หาก win8 รวม arm กับ x86 ได้ร่วมกันคงต้องแยก อีกละ
app ขอเรียกพวกแอพพริเคชั่นบนโมบาย
โปรแกรม/software เรียกเดิมๆ อยู่ใน pc ตั้งแต่มีวินโดว์(ลีนุก อื่นๆ) หากย้ายมาได้บน win8
เพราะไม่ใช้ น้องอาร์มจะรันได้ทั้งหมด แต่ก็ไม่แน่ขึ้นกับ ไม่โครซอฟท์เองจัดการยังไง

แต่เท่าที่ผ่านมา ถ้าใคร อารมณ์ ชิลๆ รอได้สบายก็คบน้องอาร์มไปได้เลย เพราะ IPC น้องเก่งมาก
หากไปเจอพวก I5 (ulv), fusion apu

techno พวกนี้เลือกใช้แล้วกันแล้วกันครับ ความเห็นไม่ใช่ผมขัดกระแสอะไร ถึงแม้จะยุคนี้ ได้ใช้
procesor ที่ IPC ต่ำประหยัดพลังงานมาก กับ processor IPC สูงใช้พลังงานมาก
พอสรุปผล(โทษที่ผมรวบให้สั้นๆ) ออกมาเท่ากันๆ มันก็ไม่รู้จะพูดอะไร
เหมือนไปนั่งตั้งร้านขายของ ขายได้เท่าทุน ทุกวันๆ ขายไปให้เมื่อย ตบยุง ทำไม -_-"

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 19 September 2011 - 19:09 #334702 Reply to:334695
lew's picture

IPC นี่ย่อจากอะไรครับ Inter-Process Communication , Instruction Per Clock หรือค่าอะไร???


lewcpe.com, @wasonliw

By: aga2405
Windows PhoneAndroidSymbian
on 19 September 2011 - 19:12 #334705

Instruction Per Clock