Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่เป็นข่าวว่าปุ่ม Facebook Like นั้นเข้าข่ายผิดกฎหมายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวในรัฐ Schleswig-Holstein ประเทศเยอรมนี เพราะเป็นการส่งข้อมูลไปยัง server ของ Facebook โดยผู้เข้าชมเว็บไซต์ไม่มีทางเลือก เว็บไซต์ข่าวเทคโนโลยีเยอรมัน heise online (ชื่อเว็บไซต์ตัวพิมพ์เล็ก) ก็หาทางให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ยังสามารถเลือกที่จะกด Like ข่าวต่าง ๆ ได้โดยไม่ผิดกฎหมายจนได้

วิธีการก็คือ สร้าง “ปุ่มก่อน Like” ขึ้นมา (ทางเว็บไซต์เรียกว่า 2 Klicks für mehr Datenschutz หรือ คลิกสองครั้งเพื่อระวังความเป็นส่วนตัว) ให้ผู้ใช้กดเพื่อเลือกเปิดการทำงานของปุ่ม Like จึงไม่ถือว่าเป็นการส่งข้อมูลไปยัง Facebook โดยที่ผู้ใช้ไม่เต็มใจ (ดูหน้าตาของปุ่ม)

แล้วก็เกิดความเข้าใจผิดกันเมื่อ Facebook เยอรมนีส่งฝ่ายสื่อสารองค์กรมาเตือนเว็บไซต์ heise online พร้อมอ้างนโยบายที่ว่า หากจะใช้ปุ่มใด ๆ ของ Facebook บนเว็บไซต์ ต้องไม่ดัดแปลงหน้าตาหรือการทำงานของมัน (ข้อ 8) แถมขู่ว่าถ้าไม่ปฏิบัติตามอาจจะถูกขึ้นบัญชีดำ และผู้ใช้จะไม่สามารถแชร์เนื้อหาจากเว็บไซต์นี้บน Facebook ได้อีก

แต่สุดท้ายปัญหาก็ไม่ได้อยู่ที่การทำให้ต้องคลิกสองครั้งครับ แต่อยู่ที่ปุ่มดังกล่าวหน้าตาเหมือนปุ่มของ Facebook มากเกินไป เว็บไซต์ heise online จึงแค่ต้องแก้ไขหน้าตาของปุ่ม แล้วก็จะสามารถใช้ได้ต่อ

สำหรับคนที่เป็นห่วงความเป็นส่วนตัวของตนเอง (เพราะปุ่มพวกนี้ไม่ได้มีแค่ของ Facebook) ก็สามารถดาวน์โหลดส่วนเสริมของ Firefox ชื่อว่า ShareMeNot ที่พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยวอชิงตันมาใช้ได้ครับ

ที่มา - heise online ผ่าน Jamie Zawinski

Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 4 September 2011 - 09:50 #329810
hisoft's picture

หัวใสจริง ๆ เหมือนมีเซฟตี้กันไว้อีกชั้นเลย

By: neohacker
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 4 September 2011 - 14:29 #329877

Switch เหมือน On-Off ของ iOS 5 เลย

By: BlackForest
AndroidWindowsIn Love
on 4 September 2011 - 16:52 #329936

ทำแบบนี้ก็น่าสนใจอยู่น่ะ ลดเวลาในการโหลด เพจได้เยอะ