Node Thumbnail

บริษัทที่ปรึกษาด้านจิตวิทยาของแคนาดา AptiQuant ได้รายงานผลการวิจัยว่าด้วยความสัมพันธ์ของระดับเชาวน์ปัญญา (ไอคิว) กับเว็บเบราเซอร์ที่ใช้ โดยใช้กลุ่มตัวอย่างมากกว่าหนึ่งแสนคนทำแบบทดสอบวัดไอคิว จากนั้นก็เก็บผลคะแนนที่ได้กับเว็บเบราเซอร์ที่บุคคลนั้นใช้ พบผลลัพธ์ที่น่าสนใจดังนี้

ในภาพรวมแล้วผลการสำรวจพบว่าผู้ใช้ Internet Explorer มีระดับไอคิวอยู่ราว 80-90 ขณะที่กลุ่มผู้ใช้ Firefox, Chrome และ Safari มีไอคิวอยู่ในช่วง 100-110 ยิ่งไปกว่านั้นถ้าเป็นผู้ใช้งาน Chrome Frame, Camino หรือ Opera จะมีระดับไอคิวสูงมากกว่า 120 กันเลย

เมื่อเทียบกับผลการวิจัยในปี 2006 เห็นได้ว่าระดับไอคิวของผู้ใช้ IE6, IE7 ในขณะนั้นสูงกว่าค่าที่ได้ในปัจจุบันอย่างมาก รวมถึงเมื่อแยกย่อย IE ลงไปในแต่ละเวอร์ชั่นก็จะเห็นว่าผู้ใช้ IE8, IE9 มีคะแนนสูงกว่า IE6, IE7 ที่เป็นเวอร์ชั่นเก่ากว่า

ข้อสรุปของงานวิจัยนี้ชี้ว่านอกจากจะเห็นความแตกต่างของผู้ใช้งานเบราเซอร์แต่ละชนิดแล้ว ยังใช้อธิบายไอคิวของผู้ใช้งานซอฟท์แวร์เวอร์ชั่นที่เก่าเกินไปและไม่ยอมเปลี่ยนไปใช้เวอร์ชั่นใหม่ๆ ได้ด้วยเช่นกัน

ที่มา: AptiQuant

อัพเดท: ทาง AptiQuant ออกมายอมรับแล้วครับว่าเรื่องทั้งหมดเป็นเรื่องโกหก

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: illusion
ContributorAndroid
on 1 August 2011 - 15:48 #316936
illusion's picture

I use Firefox ;)

By: อุ๊บะอันตะอู้
Windows PhoneAndroidSymbianUbuntu
on 2 August 2011 - 14:57 #317558 Reply to:316936
อุ๊บะอันตะอู้'s picture

ผมใช้โครม

เรามาดราม่า โครม กับ ff บ้างดีไหม

-ff เปิดช้าๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

-ff dev tool ห่วย

อะไรเงี้ยฮะ...

(จริงๆ แอบใช้ DTA อยู่เหมือนกัน -*-)

By: mehn
iPhone
on 1 August 2011 - 15:48 #316937
mehn's picture

ทำไม IQ คนใช้ Opera ก้าวกระโดด

สงสัยต้องไปหา Opera มาใช้บ้างล่ะ

By: LuvStry
ContributorAndroid
on 1 August 2011 - 16:47 #316991 Reply to:316937
LuvStry's picture

ถ้าตามการวิจัยแล้ว browser ไม่ได้เป็นตัวกำหนด IQ คนใช้ครับ IQ คนใช้ต่างหากที่กำหนด browser


Blognone = 138.1 news/w เยอะมากๆ

By: porple on 1 August 2011 - 17:01 #317002 Reply to:316991

+1

By: mehn
iPhone
on 1 August 2011 - 17:29 #317036 Reply to:316991
mehn's picture

IQ คนใช้ต่างหากที่กำหนด browser

^ โอ้... เข้าใจเลย ชัดเจน

By: Fzo
ContributorAndroid
on 1 August 2011 - 20:15 #317141 Reply to:316991
Fzo's picture

+10


WE ARE THE 99%

By: myung
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 1 August 2011 - 20:40 #317151 Reply to:316991
myung's picture

+10

By: lostman on 1 August 2011 - 15:50 #316938

ผมใช้เกือบทุกอันเลย ยกเว้น Camino แล้วผมจะเป็นพวก IQ เท่าไหร่เนี่ย สงสัยจะเป็นพวกสับสนทาง IQ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 1 August 2011 - 15:52 #316941
PaPaSEK's picture

เข้าใจแล้วว่าทำไมหน่วยงานราชการไทยถึงเป็นแบบนี้

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 1 August 2011 - 16:27 #316973 Reply to:316941
joomla's picture

ลึกซึ้ง

By: illusion
ContributorAndroid
on 1 August 2011 - 16:40 #316986 Reply to:316941
illusion's picture

5555+

By: wichate
Android
on 1 August 2011 - 17:05 #317006 Reply to:316941

โอ้ ลึกซึ้ง +100

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 1 August 2011 - 17:11 #317010 Reply to:316941
tekkasit's picture

Best view with IE6 เท่านั้น ไม่พอ ซ้ำยังมีปุ่มที่แลกลิงค์กันเองระหว่างหน่วยงาน แถมยังเป็นปุ่ม animated GIF ที่ต้อง วิ้งๆ แว๊บๆด้วย เท่านั้นด้วย

บอกตรงๆครับ ชาวบ้าน ไม่อยากรู้เลยครับ ว่าคุณท่านไปสัมมนาที่ไหนกันมา ใครขึ้นมาเป็นปลัดหน่วยงานท่าน
ผมอยากได้ ที่อยู่ของหน่วยงานท่าน แผนที่สำหรับรถ แผนที่สำหรับคนเดินเท้า และสายรถเมล์ผ่าน ทำไมมักจะหากันไม่ค่อยเจอ หรือห่วยอย่างที่สุดก็ไม่รู้

By: SilentHeal
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 1 August 2011 - 17:58 #317065 Reply to:317010
SilentHeal's picture

ต้องมีราคาทอง กับราคาน้ำมันด้วยครับ

By: illusion
ContributorAndroid
on 1 August 2011 - 18:32 #317082 Reply to:317065
illusion's picture

ข่าวสารบ้านเมืองประจำวันนี้ และลิงค์เว็บไซต์ที่น่าสนใจด้วย

By: vaLVE
iPhoneWindowsIn Love
on 1 August 2011 - 23:41 #317263 Reply to:317082
vaLVE's picture

+1024
เว็บตัวเองไม่มีอะไรน่าสนใจ

เลยต้องไปเอาเรื่องในเว็บคนอื่นมาช่วยแปะ

By: illusion
ContributorAndroid
on 2 August 2011 - 00:10 #317280 Reply to:317065
illusion's picture

อ่อ ลืมอีกอย่าง ต้องมีพยากรณ์อากาศ กับนาฬิกา analog ตัวโตๆ ด้วย

ยิ่งถ้ามี Javascript pop-up ออกมาทักทายยิ่งแจ่ม!!

By: spicydog
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 1 August 2011 - 17:13 #317017 Reply to:316941
spicydog's picture

เอาไป 10 คะแนน


SPICYDOG's Blog

By: zerntrinos
ContributorAndroidWindows
on 1 August 2011 - 17:34 #317042 Reply to:316941
zerntrinos's picture

ซ้ำาจร้า


เวลาดูสาวชอบดูสาวขาวๆ Sex Sex เวลาดู Notebook ชอบแบบ"ถึกๆดำๆ"

Twitter : @Zerntrino
G+ : Zerntrino Plus

By: zerntrinos
ContributorAndroidWindows
on 1 August 2011 - 17:32 #317043 Reply to:316941
zerntrinos's picture

ให้10กะโหลก

ที่สำนักงานแม่ผม(เกี่ยวกับการศึกษา)

มีหัวหน้า มีนโยบายให้ใช้ notebook

มีPC ไม่ให้ใช้บอกไม่ดี เอาใส่ลังไว้

Monitor ก็ใช้ไม่ได้เอาใส่ลังไว้

ผมเห็นแล้วเสื่อมมาก


เวลาดูสาวชอบดูสาวขาวๆ Sex Sex เวลาดู Notebook ชอบแบบ"ถึกๆดำๆ"

Twitter : @Zerntrino
G+ : Zerntrino Plus

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 1 August 2011 - 15:53 #316942

opera ใช้ยาก คนใช้เลยต้อง iq สูงป่ะครับ :P


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: bahamutkung
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 1 August 2011 - 16:01 #316949 Reply to:316942
bahamutkung's picture

+1

กำลังจะเข้ามาบอกเลย lol


"With the first link, the chain is forged. The first speech censured, the first thought forbidden, the first freedom denied, chains us all irrevocably."

By: chaitenchu
iPhoneAndroidUbuntu
on 1 August 2011 - 15:54 #316944

ฮ่าาา ผมไม่เคยใช้ IE มานานและ
แต่ Opera ก็ไม่ค่อยได้ใช้เหมือนกัน

By: nsasone
Windows PhoneAndroid
on 1 August 2011 - 15:57 #316945
nsasone's picture

ใช้operaเป็นหลักมาสี่ห้าปีแล้ว ไม่รู้สึกว่าไอ้คิวสูงเลยแฮะ

By: nidku53 on 1 August 2011 - 15:59 #316947
nidku53's picture

ผมว่ามันคงไม่เกี่ยวกันหรอก น่าจะแค่บังเอิญ

By: LuvStry
ContributorAndroid
on 1 August 2011 - 16:28 #316975 Reply to:316947
LuvStry's picture

แบบนี้ ผลการวิจัย / โพล / สถิติ

ก็เรียกว่าบังเอิญหมดหนะสิครับ


Blognone = 138.1 news/w เยอะมากๆ

By: wichate
Android
on 1 August 2011 - 17:10 #317011 Reply to:316975

มันไม่ได้บังเอิญ แต่มันไม่ค่อยมีประโยชน์ เอามาวัดอะไรไม่ได้หรอกครับ

คนใช้ IE บางคนก็ IQ สูงกว่าคนใช้ Opera

แต่งานวิจัยออกมาในลักษณะเหมารวม มีไว้ดูแค่สนุกๆเท่านั้นเอง

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 1 August 2011 - 18:42 #317087 Reply to:317011
iStyle's picture

งานสถิติอะไรก็เป็นแบบนั้นแหละครับ ถ้าคิดแบบนี้ไม่ต้องมีมันหรอกวิชาสถิติน่ะ


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: ninja741 on 1 August 2011 - 21:52 #317190 Reply to:317087

+100 เลย

คนเรามันจะไม่เห็นด้วย ขนาดเค้าวัดเป็นสถิติมา มันก็บอกว่าบังเอิญได้วุ้ย

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 1 August 2011 - 22:52 #317221 Reply to:317011
lew's picture

งานวิจัยสำรวจอันไหนไม่เหมารวมบ้างหรือครับ????

xxx โพลเผยผลสำรวจพบว่า ชุดวิจัยที่หนึ่งตอบคำถามดังนี้.... ชุดวิจัยที่สองตอบคำถามดังนี้.... ชุดวิจัยที่สามตอบคำถามดังนี้.... ชุดวิจัยที่สี่ตอบคำถามดังนี้.... ชุดวิจัยที่ห้าตอบคำถามดังนี้....


lewcpe.com, @wasonliw

By: wichate
Android
on 2 August 2011 - 01:11 #317320 Reply to:317221

มันก็เหมารวมแหละครับ

แต่ความจริงแล้ว iq กับ browser ไม่มีความสัมพันธุ์ใดๆต่อกันเลยต่างหาก

ตามความเห็นของท่าน nidku53 ด้านล่างครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 2 August 2011 - 10:36 #317430 Reply to:317320
lew's picture

ความสัมพันธ์มันมีอยู่จริงครับ (อย่างน้่อยก็ถ้าเราเชื่อตามผลวิจัยว่าเขาไม่ได้เก็บข้อมูลมั่ว) แต่สาเหตุที่เกิดความสัมพันธ์นั้นต่างหาก

งานวิจัยไม่ได้นำเสนอเหตุผลที่เกิดความสัมพันธ์ ซึ่งเป็นเรื่องปรกติที่งานวิจัยจะถูกนำเสนอหากมันมีประเด็นน่าสนใจพอ ที่เราคุยกันอยู่ในนี้ก็เป็นเพียงการคาดการณ์ หากอยากรู้จริงๆ ว่าอะไรเป็นเหตุอะไรเป็นผลก็ต้องศึกษาต่อไปครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: HMage
AndroidWindows
on 2 August 2011 - 15:51 #317586 Reply to:317221

ไม่ต้องถึงขนาดเอาข้อมูลดิบมาบอกก็ได้ครับ ขอแค่บอก mean median mode sd มาให้ด้วยก็ไม่บอกกันแล้ว และจะแจ่มมากถ้าแบ่งเป็น quatile เพราะถ้าผู้ตอบแบ่งเป็นหลายประเภทจะได้รู้

By: nidku53 on 1 August 2011 - 23:13 #317242 Reply to:316947
nidku53's picture

ที่ว่าบังเอิญ เพราะผมคิดว่า IE มันผูกมากับ Windows แล้ว Windows มันก็เป็นโอเอสหลักของโลกอยู่แล้ว คนส่วนใหญ่ก็เลยได้ใช้กัน ตั้งแต่ระดับเจ้าของกิจการ ยันระดับลูกจ้าง คนงานรายวันก็ใช้ IE ได้ ไม่เห็นแปลกตรงไหนถ้ามันจะกวาดกลุ่ม IQ ทุกระดับเอาไว้

ทีนี้คนส่วนใหญ่อาจจะไม่ได้มี IQ เมพ แบบ geek ในนี้ ก็เลยกลายเป็นว่าได้ค่าเฉลี่ยออกมาค่อนข้างต่ำก็ได้

พวกไอคิวเมพที่ใช้ Browser ตัวอื่น อาจจะใช้ OS อื่นนอกเหนือจาก Windows ที่มันไม่มี IE ให้ใช้กระมัง

แต่อย่าให้ถึงกับภูมิใจว่าตูข้าใช้ Browser อื่นแล้ว ตูจะไอคิวสูงปรี๊ดอย่างข่าวเลยน่ะ :)

By: nsasone
Windows PhoneAndroid
on 1 August 2011 - 16:00 #316948
nsasone's picture

ใช้operaเป็นหลักมาสี่ห้าปีแล้ว ไม่รู้สึกว่าไอ้คิวสูงเลยแฮะ แค่ชอบสปิดเดียล แอ็คเค้า กับพวกลูกเล่นอื่นๆ ใช้สดวกดี

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 1 August 2011 - 17:13 #317016 Reply to:316948
tekkasit's picture

'ไดอัล' ครับ

By: benTECH
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 1 August 2011 - 16:02 #316950

IE ไปสำรวจจากพวกสำนักงานป่าวเนี่ย เพราะคนทำงานสำนักงานส่วนใหญ่ เค้าจะไม่อนุญาตให้ลง Browser หรือ Install ไฟล์อยู่แล้ว ยกเว้นคนที่มีคอมส่วนตัว ติดตาม Technology

By: thedesp
WriterAndroidWindows
on 1 August 2011 - 16:06 #316952
thedesp's picture

น่าจะลองเปรียบเทียบ "รายได้" ดูบ้างนะ

สมมติว่าเกิดคนใช้ IE ที่อาชีพเป็น Investment Banker

มาเทียบกับโปรแกรมเมอร์ที่ใช้มันทุก Browser ยกเว้น IE คงสนุกน่าดู

ผมว่างานวิจัยชิ้นนี้ทำขึ้นสนองความต้องการของคนทำเองมากกว่า เหมือนพยายามจะชี้นำให้คนใช้ IE ดูแย่แบบเหมารวมเสียด้วยซ้ำ

By: nunt
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 1 August 2011 - 16:36 #316984 Reply to:316952
nunt's picture

เห็นด้วยครับผมว่าลองไปถามพวกผู้บริหารดู ส่วนใหญ่น่าจะใช้ IE จะให้แปลว่าคนกลุ่มนี้ IQ ต่ำกว่าพวกที่ใช้ firefox เหรอ


ตรงที่มีแสง

By: enormityboy
iPhone
on 1 August 2011 - 17:41 #317051 Reply to:316984
enormityboy's picture

ผู้บริหารตอนนี้เห็นถือแค่ไอแผ็ด

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 1 August 2011 - 17:56 #317063 Reply to:316984
lew's picture

การตีความแบบคุณเป็นตัวอย่างการตีความที่ผิดครับ เหมือนกับการดูตัวเลข GDP เปล่าๆ แล้วไปบอกว่าคนไทยรวยหรือจน ทั้งที่ควา่มจริงมันตีความเช่นนั้นไม่ได้ (ใช้่ตัวเลขนี้ตั้งต้นได้ แต่จะสรุปได้ต้องหาตัวเลขอื่นๆ เพิ่มเติม)


lewcpe.com, @wasonliw

By: nunt
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 1 August 2011 - 23:19 #317231 Reply to:317063
nunt's picture

ผมเพิ่งไปอ่านต้นฉบับมาครับก็อย่างที่คุณ lew ว่าครับ

ข้อมูลเพิ่มเติม

คนใช้ IE8 IQ สูงกว่าคนใช้ IE9

การที่ IQ ของคนที่ใช้ IE ลดลงน่าจะเกิดจากคนที่ IQ สูงกว่าหันไปใช้ browser อื่นแทน

รายงานนี้วัดจากประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก

IQ แยกเป็นคนๆ ของทุก browser ก็พอๆ กัน ส่วนผลที่เอามาเป็นแค่ค่าเฉลี่ย


ตรงที่มีแสง

By: ninja741 on 1 August 2011 - 21:58 #317193 Reply to:316952

ถ้าจะวัดแบบนั้นมันก็ต้องกลุ่มอาชีพเดียวกันซิครับ ไม่งั้นตัวแปรอื่นๆมันเยอะจนผลออกมามันจะไม่มีนัยสำคัญ

ต้องไปวัด investment banker ที่ใช้ IE กับใช้ browser อื่นๆ

ลึกๆผมเชื่อว่า investment banker ที่ใช้ browser อื่นๆ น่าจะมีเงินเดือนสูงกว่า กลุ่มที่ใช้ IE

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 2 August 2011 - 15:36 #317581 Reply to:317193
BLiNDiNG's picture

+1 เรื่องให้วัดในกลุ่มอาชีพเดียวกัน

แต่เรื่อง เงินเดือนสูงกว่ามันไม่น่าเกี่ยวกับ IQ
เค้าไม่ได้ใช้แค่ IQ ในการประสบความสำเร็จ
มีทั้ง connection , ทุน , ลูกน้อง , ข้อมูล , ข้อมูลวงใน ฯลฯ

By: winggundamth
ContributorAndroidUbuntuIn Love
on 1 August 2011 - 16:07 #316953
winggundamth's picture

แรงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงง


I will change the world, to the better day.

By: IT-Get
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 1 August 2011 - 16:12 #316957

ในทางกลับกันแสดงว่า IE ออกแบบมาได้ดีนะครับ เพราะทำให้คน IQ ต่ำใช้ได้

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 1 August 2011 - 16:16 #316962 Reply to:316957

ผมว่ามันมองได้หลายแง่นะ

คนที่ใช้ ie อยู่ คือพวกที่ไม่ยอมรับความเปลี่ยนแปลง = ไม่เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ผลคือ สมองไม่มีการพัฒนา ย่ำอยู่กับที่

By: lawender
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 1 August 2011 - 16:22 #316970 Reply to:316962

คนใช้เพราะชอบก็มีครับ อย่าเหมารวม ฮา

By: HMage
AndroidWindows
on 1 August 2011 - 16:30 #316978 Reply to:316970

มีจุดไหนให้ชอบหรอครับ (ผมนึกได้ 1-2 อย่าง แต่ก็ไม่สำคัญถึงขนาดทำให้ใช้ประจำ)

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 1 August 2011 - 19:14 #317108 Reply to:316978
iStyle's picture

May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: HMage
AndroidWindows
on 1 August 2011 - 19:55 #317130 Reply to:317108

เพิ่มความปลอดภัยด้วยการกลบหลุมดักควายให้ ผมว่าไม่สำคัญเท่าไหร่ครับ

By: rulaz07
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 1 August 2011 - 20:43 #317152 Reply to:317130

อคติมันบังการใช้เหตุผลไปแล้วล่ะ

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 1 August 2011 - 19:21 #317114 Reply to:316978
joomla's picture

ง่าย ความปลอดภัยต่ำ (เป็นข้อดีเหมือนกันนะ) มันไม่จุกจิกกับผู้ใช้ เช่น ไปบล๊อคสคริปต์ที่ทำไว้ เด้งข้อความต่างๆ แต่......สำหรับใช้งานภายในองค์กรนะครับ ถ้านอกองค์กรแนะนำอัพเดตหรือไม่ก็เปลี่ยนเวอร์ชั่นหรือค่ายซะ

By: ch1wat on 1 August 2011 - 16:28 #316974 Reply to:316962

ผมใช้ ie อยู่แต่ก็ไม่ได้รู้สึกว่าผมเป็นอย่างที่คุณว่าเลย

By: enormityboy
iPhone
on 1 August 2011 - 17:52 #317059 Reply to:316974
enormityboy's picture

ยังใช้ ie 6 อยู่เหรอครับ ถ้าในงานวิจัยนี่หมายถึง ie รุ่นเก่านะครับ

By: nidlittle
iPhoneWindows
on 1 August 2011 - 17:59 #317066 Reply to:317059

ในงานวิจัยบอกว่าผู้ใช้ IE ทุกรุ่น IQ ต่ำกว่า browser ตัวอื่นครับ

By: HyBRiD
ContributoriPhoneSymbianUbuntu
on 1 August 2011 - 16:21 #316967 Reply to:316957
HyBRiD's picture

น่าคิดครับ

By: xpress
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 1 August 2011 - 16:13 #316958

น่าจะวิจัย IQ คนทำงานชิ้นนี้ด้วย วิจัยทำเกือกอะไรวะ

By: Dio_O
iPhoneUbuntu
on 1 August 2011 - 16:21 #316968 Reply to:316958

ถ้าไม่วิจัยแล้วจะรู้ไหมละครับ

By: obtheair on 1 August 2011 - 17:18 #317023 Reply to:316958

ก็วิจัยทำเกือกไงครับ

By: trufa
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 1 August 2011 - 16:15 #316959
trufa's picture

งานวิจัยสรุปว่า "คนใช้ IE โง่"

ต่อไปคงมีวิจัย

"คนใช้ windows XP มี IQ ต่ำกว่าระบบปฏิบัติการอื่น"

"คนใช้ โทรศัพท์ธรรมดา มี IQ ต่ำกว่าคนใช้สมาร์ทโฟน" (คนใช้ Iphone IQ สูงสุด)

ช่างเป็นงานวิจัยที่สร้างความแตกแยกในสังคมจริง ๆ


Happiness only real when shared.

By: LuvStry
ContributorAndroid
on 1 August 2011 - 16:44 #316989 Reply to:316959
LuvStry's picture

ผมว่าคุณกำลังเบี่ยงเบนประเด็นมากกว่าครับ

ตรรกวิบัติด้วย


Blognone = 138.1 news/w เยอะมากๆ

By: empuppy
AndroidUbuntu
on 1 August 2011 - 17:03 #317005 Reply to:316989
empuppy's picture

วิบัติยังไง หรือครับ งง

By: LuvStry
ContributorAndroid
on 1 August 2011 - 17:12 #317015 Reply to:317005
LuvStry's picture

ผู้พูดนำพาผู้ฟังไปสู่ชุดของเหตุและผลจำนวนมาก และสรุปไปสู่ผลลัพธ์สุดท้ายที่แย่ที่สุด ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบเอาจริงเข้าแล้ว เหตุการณ์สุดท้ายไม่จำเป็นต้องเกิดจากเหตุการณ์แรกสุด

แบบนี้ครับ


Blognone = 138.1 news/w เยอะมากๆ

By: enormityboy
iPhone
on 1 August 2011 - 17:41 #317052 Reply to:317015
enormityboy's picture

เยส +1

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 1 August 2011 - 19:14 #317107 Reply to:317015
joomla's picture

ผมว่าคนอ่านเขาเข้าใจตรงนี้ แต่ไม่เข้าใจถึงวิธีการได้มาของตัวเลขต่างหาก ว่ามีจุดประสงค์ใด และเลือกสถิติจากกลุ่มเป้าหมายตรงไหน ด้วยวิธีอย่างไร คนเป็นล้านๆ ทั่วโลก เลือกมาหยิบมือแล้วสรุปเป็นภาพรวม ผมถือว่าเป็นการทำสถิติเพื่อจุดประสงค์ที่ตั้งใจให้เป็นหรือเพื่อเป้าหมายไม่เป็นมิตรกับอีกฝ่าย

แบบนี้ครับ

อาจจะมีใครโยนลิงค์ภาษาอังกฤษพรึ่บ เอ้าไปอ่านซะ ตอบล่วงหน้า ด้วยปัญญาอันน้อยนิดและไอคิวต่ำข้าพเจ้ามิสามารถทำความเข้าใจอย่างถ่องแท้นั้นได้

ปล.ผมใช้ไฟร์ฟอกซ์ในการตอบข้อความนี้

By: pines
Blackberry
on 1 August 2011 - 19:32 #317118 Reply to:317107

+Like

By: trufa
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 1 August 2011 - 18:35 #317084 Reply to:316989
trufa's picture

ก็ตั้งใจจะใช้ตรรกวิบัตินี่ครับ

เพราะจริง ๆ มันวิบัติ ตั้งแต่หลายความเห็นที่ตีความงานวิจัยนี้ไปไหนต่อ ๆ อย่างสนุกปาก

ถ้าอ่านแล้วมองเจตนาของผมไม่ออก ก็ขออภัยด้วย


Happiness only real when shared.

By: HMage
AndroidWindows
on 1 August 2011 - 20:04 #317135 Reply to:317084

การพูดที่สาธารณะต้องทำใจครับ หลายคนไม่เข้าใจว่าเป็นการประชด แต่คิดว่าผู้พูดจริงจัง

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 2 August 2011 - 09:52 #317399 Reply to:317084
joomla's picture

เห็นใจครับ เข้าใจครับ มองต่างมุม ผมโดนบ่อย ^^

By: pittaya
WriterAndroidUbuntuIn Love
on 1 August 2011 - 16:15 #316961
pittaya's picture

น่าจะมี chrome dev/canary กับ Firefox aurora/nightly ด้วย


pittaya.com

By: TiOnline
Android
on 1 August 2011 - 16:18 #316963
TiOnline's picture

ใช้ Chrome เป็นตัวหลัก
ใช้ Firefox เป็นตัวรอง

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 1 August 2011 - 16:19 #316964

55+

มาม่าเล็กๆ

ต้องบอกว่าเป็นความเมพของ M$ ที่สามารถทำให้คนยังใช้ IE อยู่แบบไม่เปลี่ยน

By: Thaina
Windows
on 1 August 2011 - 16:20 #316965

ส่วนตัวคิดว่า ความสัมพันธ์นี้ อาจเป็นเรื่องการ "ใช้แล้วรำคาญ(ช่างสังเกต)" "ชอบลองของแปลก(ทดลอง)" และ "เรื่องมาก(ละเอียดถี่ถ้วน)" ซึ่งเป็นประเด็นของ Scientific Method

ที่ผมว่าชัดเจนคือ Firefox ต่ำกว่า Chrome ตรงนี้ดูจะตัดสินว่าช่างสังเกตและทนรำคาญไม่ได้ (ครั้งไฟร์ฟอกซ์เคยซดแรมเป็นว่าเล่น) คนที่ทนรำคาญไม่ได้ก็จะหนีไปลิ้มลองโครม

ส่วนคนใช้ Opera อาจจะบรรลุ Enlighten ไปแล้ว สูงสุดคืนสู่สามัญ ประมาณ ใช้มาหมดแระ ขอแบบเรียบๆนี่แหละดีที่สุด

ป.ล. ผมใช้ Firefox

By: MN on 1 August 2011 - 16:20 #316966

มีความสัมพันธ์ไม่ได้หมายความว่าสิ่งหนึ่งเป็นเหตให้เกิดอีกสิ่งหนึ่ง

อ่านคอมเม้นท์แล้วทำให้คิดว่างานวิจัยในประเทศไทยคงไม่ก้าวหน้า

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 1 August 2011 - 16:26 #316972
PaPaSEK's picture

เห็นหลายคนวิเคราะห์ว่านักวิจัยเอาอะไรมาเป็นตัวชี้วัด ว่าผู้ใช้เบราเซอร์ตัวนี้ทำไมจึงน่าจะมี IQ ต่ำ หรือสูง ฯลฯ

จริงๆ แล้วมันไม่มีอะไรมาก นักวิจัยแค่เปิดแบบทดสอบทาง IQ ผ่านเว็บ แล้วก็เก็บ User agent ของผู้ทำแบบทดสอบ คู่กันกับ คะแนน

ซึ่งเมื่อได้ตัวอย่างครบตามจำนวนต้องการแล้วมันต้องสรุปผลจากสถิติที่ได้ จบข่าว

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 1 August 2011 - 16:51 #316994 Reply to:316972
joomla's picture

แบบนี้หรือเปล่า

ผู้ใช้กำลังเปิดด้วย chrome แล้วเข้าหน้าสำรวจ

คำถาม : คุณใช้บราวเซอร์อะไร?

ตอบ : ไออี!!!

เหมือนกับคุณใช้วินโดว์เวอร์ชั่นอะไร ...2010... <--ออฟฟิศ จบ....

จะมีใครทำแบบทดสอบแบบนี้มั่งเนี่ย

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 1 August 2011 - 17:02 #316999 Reply to:316994
PaPaSEK's picture

ที่ออฟฟิซผมเป็นกันเยอะ คำตอบแบบนี้ชินแล้ว

*** User agent คือสิ่งที่เป็นตัวบ่งบอก Browser ที่ใช้เข้าเว็บนั้นเป็นรุ่นอะไร รันบนน Platform ใด ฯลฯ ซึ่ง user agent จะส่งไปกับ Request (เรียกดูเว็บ) ทุกครั้งครับ

รู้สึกว่าครั้งแรกอธิบายได้ไม่ดี อยากแก้ตัวอีกสักครั้ง

เปรียบเทียบว่า Browser เป็นรถยนต์ละกันครับ โดยนักวิจัยจะเก็บข้อมูลทุกครั้ง ว่าคนที่ทำแบบทดสอบใบนี้ คะแนนนี้ ขับรถยี่ห้อนี้ รุ่นนี้

แล้วพอครบกลุ่มตัวอย่างตามที่วางเป้าหมายแล้ว นักวัจัยก็เริ่มเอาข้อมูลมาหาข้อสรุป ซึ่งจะเรียกว่าจับแพะชนแกะก็ไม่ผิดนัก

ก็สรุปได้ว่า คนที่ได้คะแนนในกลุ่ม A ส่วนใหญ่ขับรถยี่ห้อนี้ๆ

คนที่ได้คะแนนในกลุ่ม B ส่วนใหญ่ขับรถยี่ห้อนู้นๆ

ฯลฯ

แต่มันเป็นการจับแพะชนแกะอย่างมีหลักการ และข้อมูลทางสถิติก็สัมพันธ์กันอย่างมีนัยยะ

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 1 August 2011 - 17:17 #317019 Reply to:316999
joomla's picture

ผมเล่นมุขน่ะครับ แต่แป้ก

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 1 August 2011 - 17:20 #317026 Reply to:317019
PaPaSEK's picture

ไม่แป้กหรอกครับ ผมเข้าใจ แต่ผมพยายามอธิบายเพื่อให้คนที่ไม่เข้าใจฟังน่ะครับ

ผมขำอยู่นะ จริงๆ

By: neostep
iPhoneAndroidUbuntu
on 1 August 2011 - 19:51 #317128 Reply to:316999
neostep's picture

ยกตัวอย่าง web ubuntuclub ได้ใช่มั้ยครับ ที่ Webboard เวลาเรา post ข้อความจะมีบอกว่า ผู้ post ใช้ Browser อะไรและ OS อะไร

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 1 August 2011 - 22:49 #317218 Reply to:317128
PaPaSEK's picture

ใช่ครับ

User agent จะแตกต่างกันไปแต่ละเบราเซอร์ ระบบปฏิบัติการ ฯลฯ ครับ และจะถูกส่งไปหา web server ทุกครั้งที่มีการเชื่อมต่อครับ

ตัวอย่างจาก Wikipedia

ตัวอย่าง user agent ที่จะถูกส่งไปหา web server ทุกครั้ง

Mozilla/5.0 (iPad; U; CPU OS 3_2_1 like Mac OS X; en-us) AppleWebKit/531.21.10 (KHTML, like Gecko) Mobile/7B405.

ซึ่งแต่ละส่วนตีความได้ประมาณนี้

Mozilla/5.0: Previously used to indicate compatibility with the Mozilla rendering engine

iPad; U; CPU OS 3_2_1 like Mac OS X; en-us): Details of the system in which the browser is running

AppleWebKit/531.21.10: The platform the browser uses

(KHTML, like Gecko): Browser platform details

Mobile/7B405: This is used by the browser to indicate specific enhancements that are available directly in the browser or through third parties. An example of this is Microsoft Live Meeting which registers an extension so that the Live Meeting service knows if the software is already installed, which means it can provide a streamlined experience to joining meetings.

By: vanilapink
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 2 August 2011 - 01:23 #317325 Reply to:316999
vanilapink's picture

ถ้าเป็นอย่างนี้จริงก็แย่เลย
ทำแบบทดสอบ IQ ครั้งแรกตอนมัธยมต้น อาจารย์แนะแนวให้ใช้คอมโรงเรียนทำในชั่วโมง (แน่นอนว่าเป็น IE) ออกมาได้ประมาณ 80
ครั้งสองตอนมัธยมปลายใช้ FF3 เข้าไปทำเล่นๆได้ประมาณ 90
และเมื่อไม่นานมานี้ใช้ Chorm เข้าไปทำเพราะเกิดข้อกังขาในหมู่เพื่อนๆ ได้ 110

สรุปแล้ว ผลสำรวจคือแบบนี้สินะ :P

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 1 August 2011 - 16:31 #316980

แต่ที่แน่ ๆ
ก่อนนำเสนอข้อมูลนี้
ชำเลืองโต๊ะเจ้านายก่อนนะ

ในกรณีที่นายมีนิสัยคล้ายโจโฉ

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
on 1 August 2011 - 16:35 #316982
neizod's picture

ที่น่าสนใจจริงๆ คือมีข้อมูลย้อนหลังของปี 2006 ด้วย!

By: lexurous on 1 August 2011 - 16:40 #316985
lexurous's picture

กุศโลบายหรือเปล่า ๕๕

By: vodka7
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 2 August 2011 - 10:11 #317411 Reply to:316985
vodka7's picture

น่าคิด :)

By: LuvStry
ContributorAndroid
on 1 August 2011 - 16:43 #316988
LuvStry's picture

อ่านคอมเมนท์แล้วปลง

ผลการวิจัยมันชี้ออกมาในรูปแบบของสถิติ คุณเข้าใจคำว่าเฉลี่ยกันหรือเปล่า คุณเคยทำวิจัยหรือการทดลองตอนเรียนประถมไหม ? ตอนทดลองยังทดลองอย่างน้อย 3 รอบ ถึงเขียนสรุปผลนั่นของเด็กประถม

ครั้งนี้ก็เช่นกัน ทำไมต้องมองในแง่ร้ายกันว่าเป็นการตราหน้า คนใช้ IE ว่า IQ ต่ำ แล้วก็วิจารณ์ไปต่างๆนาๆตามอารมณ์

เพราะความจริงมันก็คือความจริง เค้าวิจัยออกมาเป็นแบบนี้ ส่วนตัวเองเป็นอย่างไรนั้นมันไม่เกี่ยวกับการวิจัยนี้เลยด้วยซ้ำ

รู้จักคำว่า "ค่าเฉลี่ย" กันไหมครับนี่


Blognone = 138.1 news/w เยอะมากๆ

By: nidlittle
iPhoneWindows
on 1 August 2011 - 17:16 #317018 Reply to:316988

คุณเชื่อว่างานวิจัยนี้มีมาตรฐานสูง น่าเชื่อถือ กลุ่มตัวอย่างกว้างและคลอบคลุม ไม่ลำเอียง ไม่มีเจตนาแอบแฝง สินะครับ

ผมว่าคุณกำลังโดนหลอกจากภาพพจน์ของสิ่งที่เรียกว่างานวิจัยนะ ไม่ก็เป็นเพราะงานวิจัยนี้ตรงกับความเชื่อพื้นฐานของคุณ คุณเลยเชื่อได้ทันที

By: LuvStry
ContributorAndroid
on 1 August 2011 - 17:47 #317054 Reply to:317018
LuvStry's picture

ไม่จริงครับ ทั้งข้อความบนและล่าง

เพราะผมบอกแล้วว่ามันเป็นตัวเลขทางสถิติเพราะงั้นความคาดเคลื่อนมันมีแน่นอน จะมากน้อยก็ขึ้นอยู่กับจำนวนตัวอย่าง น่าเชื่อถือแค่ไหนนั้นคุณต้องตัดสินเอาเอง แต่การที่หลายๆคนออกมาเบี่ยงประเด็นการวิจัยให้เข้าทำนองที่ว่าใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงในทางโฆษณา หรือ เพื่อใช้ไปด่าใครนั้น ผมว่ามันไม่ถูกต้องครับ การแสดงความคิดเห็นทำนองแบบนั้นมักจะก่อให้เกิดความขัดแย้งเสียเปล่าๆ

ส่วนว่าผมจะโดนหลอกหรือไม่ หรือ พื้นฐานความเข้าใจผมเป็นอย่างไรนั้นคุณไม่มีทางรู้ครับ คุณไม่สามารถคาดเดาแบบนั้นได้ด้วยหากใช้เหตุผลประกอบเข้าไปจริงๆ เพราะผมกับคุณไม่รู้จักกัน เพราะงั้นคำกล่าวหาเลื่อนลอยแบบนี้ผมไม่ถือสา แต่ผมบอกเลยว่า ไม่จริง ครับ


Blognone = 138.1 news/w เยอะมากๆ

By: nidlittle
iPhoneWindows
on 1 August 2011 - 18:13 #317074 Reply to:317054

ขอโทษที่ด่วนสรุปว่าคุณเชื่อถือผลวิจัยนี้ครับ

คุณบอกให้แต่ละคนตัดสินเอง แล้วพอแต่ละคนตัดสินว่ามันมีนัยแอบแฝง คุณบอกว่าไม่ได้ ตัดสินแบบนั้นมันไม่ถูกต้อง อ้าว

การบอกว่ามีนัยแอบแฝงไม่ใช่การเบี่ยงประเด็นครับ โอเคมันเกินขอบเขตของหลักเหตุผลทางวิชาการ แต่มันไม่เกินขอบเขตของการวิเคราะห์

ถ้าการบอกว่ามีนัยแอบแฝงเป็นเรื่องไม่ควรทำ การบอกว่าผลวิจัยในโฆษณาซุปไก่อวยตัวเองก็ไม่ควรทำ การบอกว่ากรณีสั่งซื้อ GT200 มีผลประโยชน์แอบแฝงก็ไม่ควรทำด้วย

คุณบอกว่าไม่ควร aggressive แต่คุณก็ aggressive ใส่คนที่ aggressive เหมือนกันนะครับ

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 2 August 2011 - 09:55 #317401 Reply to:317074
joomla's picture

อธิบายได้ดีกว่าที่ผมจะสื่ออีกนะ ดีใจที่ยังมีคนคิดเหมือนผม

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 1 August 2011 - 16:45 #316990
joomla's picture

อยากจะบอกว่าผู้ใช้ chrome ไอคิวสุงตายล่ะ

จากที่ผมสังเกตุ ถ้านักไอทีคนไหนบอกว่าใช้อันนี้สิดีกว่าเยอะ ผู้ใช้คนอื่นที่ไม่ประสีประสาก็จะเชื่อและใช้ตามนั้น (ส่วนมากจะมีผลกับคนรู้จัก) เคยถามเขาว่าทำไมใช้อันนี้ เขาตอบว่า ไม่รู้ ก็เขาบอกให้ใช้ตัวนี้

By: LuvStry
ContributorAndroid
on 1 August 2011 - 16:50 #316992 Reply to:316990
LuvStry's picture

ไว้คุณมีผลการวิจัยที่ใช้คนจำนวนมากกว่า + ครอบคลุมมากกว่าเสียก่อนครับว่าทำไมคนอื่นถึงมาใช้ ถึงจะมาเถียงตรงจุดนี้ ได้ เพราะว่าแสนกว่าคนจะว่าน้อยก็น้อยถ้าเทียบกับทั้งโลก แต่มันก็มากกว่าที่คุณพูดครับ


Blognone = 138.1 news/w เยอะมากๆ

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 1 August 2011 - 17:00 #316998 Reply to:316992
joomla's picture

ตลก

มันขึ้นอยู่กับว่าคุณไปวิจัยที่จุดไหน มันก็คล้ายๆ กับการสำรวจ/โพลล์ ผลสำรวจหรือโพลล์ตบหน้าหงายมาหลายสำนักแล้ว ถ้าคุณไปวิจัยในกูเกิ้ล ผลก็จะออกมาเป็นของกูเกิ้ล ไปสำรวจในไมโครซอฟท์ก็เป็นของไมโครซอฟท์

ถึงผมไม่เคยทำผลสำรวจ แต่ก็ไม่เคยเอาความคิดหรือผลของการสำรวจมาเหยียดหยามคนอื่นหรอกครับ นานาจิตตัง ความคิดของคนเราไม่เหมือนกัน

By: LuvStry
ContributorAndroid
on 1 August 2011 - 17:04 #317004 Reply to:316998
LuvStry's picture

ผมพูดจริงๆครับไม่ได้ตลก คือเหมือนคุณพยายามยกอ้างเหตุการณ์ซึ่งผมก็รู้ครับว่ามันเกิดขึ้นจริง แต่ว่าการที่คุณจะเอาสิ่งนี้มายันกับผลการวิจัยมันก็ดูไม่เป็นธรรมกับผลการวิจัยเลยครับ

แล้วตรงไหนหรือครับที่เอาผลสำรวจมาเหยียดหยามคนอื่น ? ผลการวิจัยเองมันเป็นข้อมูลทางตัวเลข คุณเองต่างหากที่คิดไปเองว่าผลการวิจัยนี้ทำมาเพื่อเหยียดหยามคนอื่น มันไม่ได้ใช้อ้างอิงในการด่าคนอื่นนี่ครับ

มองโลกในแง่ลบก็แย่หนะสิครับ


Blognone = 138.1 news/w เยอะมากๆ

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 1 August 2011 - 17:20 #317025 Reply to:317004
joomla's picture

แล้วมันจำเป็นต้องเสือกไสในการคิดของคนอื่นที่เห็นต่างให้ไปทำวิจัยด้วยหรือเปล่าครับ

ผู้ใช้ ie ไอคิวน้อยกว่า (ต่ำ) นี่คิดว่าไม่หยามเขาหรอกหรือครับ

By: enormityboy
iPhone
on 1 August 2011 - 17:49 #317058 Reply to:317025
enormityboy's picture

แล้วการที่คุณไปด่าผู้ใช้โครมโดยไม่มีข้อมูลอะไรเลย มีแค่อะไรที่เล่ามาเห็นมานี่ ก็ไม่เรียกว่าหยามสินะครับ ตลกดี

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 1 August 2011 - 18:52 #317094 Reply to:317058
joomla's picture

ผมค้านตามหัวข้อข่าว

By: trufa
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 1 August 2011 - 19:16 #317109 Reply to:317094
trufa's picture

+1 มันมาม่าตั้งแต่พาดหัวนั่นแหละ


Happiness only real when shared.

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 1 August 2011 - 19:36 #317119 Reply to:317109
iStyle's picture

พาดหัวข่าวไม่เป็น fact ตามงานวิจัยนี้ตรงไหนล่ะครับ?

ผมควรพาดว่าไงดี "คนใช้ไฟร์ฟ็อกฉลาดเป็นอันดับสาม" ตลกน่า


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: HMage
AndroidWindows
on 1 August 2011 - 20:15 #317140 Reply to:317119

"ยาสระผมยี่ห้อไหนดีเป็นอันดับ 2? ...หัวและไหล่!"

By: LuvStry
ContributorAndroid
on 1 August 2011 - 18:07 #317068 Reply to:317025
LuvStry's picture

ไม่เข้าใจที่ถามครับสำหรับข้อความบน #317025 เห็นต่างได้ครับมีคนมาถกเถียงก็เป็นเรื่องปกติ แต่ข้อมูลคุณมันไม่น่าเชื่อถือพอครับ เลยบอกไปแบบนั้น มันเป็นความคิดเห็นส่วนตัวครับ

ส่วนหยามหรือไม่นั้นอยู่ที่ทัศนคติครับผมห้ามใครคิดอะไรไม่ได้และผมไม่ได้คิดแทนใครครับ

การที่คุณไปตราว่าการวิจัยนี้ใช้เหยียดหยามคนใช้ IE ผมก็คิดว่ามันผิด

อ่านที่แรกใจหายแว้บนึกว่าจะมีหลุดคำหยาบมาซะแล้ว


Blognone = 138.1 news/w เยอะมากๆ

By: HMage
AndroidWindows
on 1 August 2011 - 20:19 #317144 Reply to:317068

จาก link ที่มาพาดหัวไว้ว่างี้นะครับ

"Is Internet Explorer For The Dumb? A New Study Suggests Exactly That."

อ่านยังไงก็หยามครับ

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 1 August 2011 - 20:47 #317157 Reply to:317144
lew's picture

งั้นควรไปคอมเมนต์ในเว็บที่มา เพื่อให้เขาปรับปรุงครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 1 August 2011 - 18:48 #317090 Reply to:317025
lew's picture

ถ้ารู้สึกว่าข้อมูลดิบแบบนี้มันเป็นการเหยียดหยาม ผมว่าเลิกเข้าเว็บนี้ดีกว่าครับ เดี๋ยวมันจะมีตัวเลข GDP บอกว่าคนไทยจน, มีตัวเลขดัชนีการพัฒนาประเทศบอกว่าคนไทยล้าหลัง ฯลฯ ผมคงไม่ห้ามใครต่อใครไม่ให้เสนอตัวเลขพวกนี้เพราะเป็นการ "เหยียดหยาม" กัน


lewcpe.com, @wasonliw

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 1 August 2011 - 19:03 #317096 Reply to:317090
joomla's picture

โอ้ววววว มายก๊อด

GDP เขามีตัวเลขที่ชัดเจนกว่านี้นี่ครับ

สรุป คุณเข้าผิดที่ คุณไม่ใช่เป้าหมาย คุณๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 1 August 2011 - 19:23 #317115 Reply to:317096
lew's picture

ตัวเลขชัดแล้วไม่เป็นการดูถูก????

ผมไม่มีปัญหาอะไรกับการวิจารณ์ว่าข้อมูลนี้ไม่น่าเชื่อถือ หรือการพาดหัวไม่ดีชี้นำให้เข้าใจผิดหรือไม่พอใจอย่างไร หรือกระทั่งการตั้งข้อสังเกตว่าผู้วิจัยอาจจะมีอคติ เรื่องพวกนี้มันพูดคุยกันได้ ยันกันได้ เสนอแนะกันได้

แต่จะบอกว่าการนำเสนอข้อมูลอย่างนั้นอย่างนี้แล้วเป็นการดูถูก อย่างนั้นมันต้องแก้ที่ตัวคุณครับ เรียนรู้ที่จะอยู่กับโลกที่เต็มไปด้วยข้อมูล หรือไม่ก็เลิกรับข้อมูล


lewcpe.com, @wasonliw

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 2 August 2011 - 10:04 #317408 Reply to:317115
joomla's picture

กราบ

By: gotobanana
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
on 1 August 2011 - 23:18 #317249 Reply to:317090
gotobanana's picture

ขอข้อมูลอ้างอิงเรื่อง GDP และดัชนีการพัฒนา ด้วยคับ ผมอ่านดูแล้วแปลกๆ คับ เท่าที่ผมศึกษาเรื่อง GDP. ไม่ขนาดนั้นน่ะคับ

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 1 August 2011 - 23:26 #317256 Reply to:317249
lew's picture

ความหมายของผมคือถ้าเราจะอิงความรู้สึกว่าโดนดูถูกจากตัวเลขการสำรวจ ตัวเลขอะไรเราก็รู้สึกได้ครับ ดังนั้นผมจึงยืนยันว่า Blognone สามารถเสนอข้อมูลเหล่านี้ได้ วิเคราะห์ได้ ส่วนถ้าการวิเคราะห์มันแย่ หรือการนำเสนอมันมีจุดบกพร่อง ก็สามารถเสนอให้แก้ไขได้ (เช่นด้านล่าง) หรือถ้ามีข้อมูลว่าผลสำรวจไม่น่าเชื่อถือเลย จะเสนอให้ถอนข่าวออกจากเว็บก็ยังเป็นไปได้

Blognone ไม่มีนโยบายไม่เสนอข้อมูลเพียงเพื่อระวังว่าใครจะรู้สึกโดนดูถูกครับ หลายประเด็นอาจจะต้องนำเสนออย่างระมัดระวัง หรือช่วยกันแก้ไข ผมยกตัวเลขที่เราเห็นๆ กันอยู่ขึ้นมาเพื่อเป็นตัวอย่างว่าถ้าอีกหน่อยเรารู้สึกว่าถูก "ดูถูก" เพราะตัวเลขเหล่านี้แล้วเราจะทำอย่างไร??? เลิกพูดถึงมัน???


lewcpe.com, @wasonliw

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 2 August 2011 - 10:09 #317409 Reply to:317256
joomla's picture

ไม่มีใครบอกว่าให้ถอนข่าวครับ เพียงแต่เขาค้านว่าการได้มาไม่น่าเชื่อถือ วิธีการได้มาไม่ชัดเจน

ลองคิดดูว่าถ้ารู้ว่าคนใช้ ie ไอคิวต่ำแล้วเปลี่ยนไปใช้ chrome ไอคิวจะสูงทันที หรือคนใช้ chrome เปลี่ยนไปใช้ ie แล้วทำให้ต่ำ มันไม่ได้มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงขนาดนั้น

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 2 August 2011 - 10:45 #317438 Reply to:317409
lew's picture
  • ผมไม่เห็นคุณพูดเรื่องวิธีการเก็บข้อมูลก่อนหน้านี้เลยครับ เห็นบ่นแต่เรื่อง Chrome ซึ่งผมก็ไม่ทราบว่าเพื่ออะไร
  • ผลการวิจัยเป็นการแสดง "ความเกี่ยวเนื่อง" ไม่ได้บอกว่าใช้อะไรแล้วทำให้ไอคิวสูงขึ้นครับ ข้างล่างก็มีคุยกันมากมาย ที่คุณพูดนี่คุณคิดไปเองทั้งนั้น

lewcpe.com, @wasonliw

By: pines
Blackberry
on 2 August 2011 - 10:54 #317448 Reply to:317438

อันนี้รึเปล่า http://www.blognone.com/news/25290#comment-317107

By: vanilapink
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 2 August 2011 - 01:27 #317329 Reply to:317090
vanilapink's picture

+1 เลยค่ะ
แอบนอกเรื่อง ก็มีคนไทยบางสส่วนรับไม่ได้กับอันดับที่ไม่ดีอยู่เหมือนกันนะ

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 2 August 2011 - 10:11 #317412 Reply to:317329
joomla's picture

ผมว่าคุณกำลังเข้าใจผิด เขาไม่ได้รับไม่ได้กับอันดับ แต่รับไม่ได้กับวิธีการต่างหากล่ะ

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 1 August 2011 - 17:22 #317027 Reply to:317004
joomla's picture

แนะนำว่าลองไปดูกลุ่มผู้ใช้ในตลาดทุนดูด้วยนะครับ จะเห็นอีกอย่าง

By: giogio
Android
on 1 August 2011 - 22:30 #317208 Reply to:317027
giogio's picture

เห็นเป็นอีกอย่างแน่ครับ เพราะผมเล่นผมก็เปิดเวปเทรดของโบร๊คเกอร์ที่ส่วนใหญ่ยังใช้กับ ie6 อยู่เลย
แต่ผมไม่ได้แคร์หรอกครับว่ามันใช้เวอร์ชั่นไหน เพราะผมเน้นตรงการทำงานของเวปแอพมันให้ทำงานได้ก็เพราะ สั่งเทรดไปแล้วคำสั่งไม่หายเป็นใช้ได้

By: HMage
AndroidWindows
on 2 August 2011 - 16:04 #317593 Reply to:317027

พูดอย่างกับว่ามีเงินแล้ว IQ สูงงั้นแหละครับ (จะมาม่าก็ตามสบายเลยครับ)

เงินไม่ได้ทำให้ IQ สูง และ IQ ก็ไม่ได้ทำให้มีเงินนะเสมอไปนะครับ ซึ่งนั่นก็หมายความว่าคนที่เกิดและโตมามี IQ ไม่สูงก็ยังสามารถหาเงินได้เยอะๆ เหมือนกัน

By: bushido
Android
on 1 August 2011 - 16:53 #316996

post hoc ergo propter hoc

By: KNPKT
AndroidUbuntuWindows
on 1 August 2011 - 16:56 #316997
KNPKT's picture

เจ้านายผมก็ใช้ IE ส่วน IQ จะสูงหรือต่ำก็ไม่ทราบได้ แต่เป็นคนสั่งงานและจ่ายเงินเดือนให้ไอ้พวก IQ สูงๆ(ประชด)แบบผมนี่แหล่ะ...เฮ้อ (T T)

By: melloz
iPhone
on 1 August 2011 - 22:05 #317196 Reply to:316997
melloz's picture

+1 ครับ เพราะ เจ้านายทืี่รักของผม ก็ใช้ IE ด้วย
ส่วนผม ใช้ ทุกอันแหละ Y_Y

By: LuvStry
ContributorAndroid
on 1 August 2011 - 16:57 #317000
LuvStry's picture

เสริมอีกนิดครับ

การวิจัยนี้เค้าแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ครับ มันจะมีประโยชน์หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับผู้อ่านว่าจะตีความเป็นอย่างไร

ไม่ได้ทำมาเพื่อใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงในการใช้ ไป ด่า ใคร ว่า โง่ หรอกครับ


Blognone = 138.1 news/w เยอะมากๆ

By: FieryTemper
ContributorAndroidSUSEWindows
on 1 August 2011 - 17:11 #317014 Reply to:317000
FieryTemper's picture

+1

Correlation เท่านั้นครับ

By: godhao
Windows PhoneAndroidWindows
on 1 August 2011 - 18:10 #317073 Reply to:317000
godhao's picture

+1
ใช่ครับ เป็นแค่การแสดงความสัมพันธ์เท่านั้น เหมือนกับยกตัวอย่างเช่น
จำนวนผู้เสียชีวิตจากการถูกรถชนเป็นคนที่ชอบกินไก่ปิ้งข้างทางมากกว่าผู้ที่ชอบกิน KFC
หรือถ้าจะให้แบบดราม่าหน่อยก็...
ระดับ IQ ของผู้อ่านงานวิจัยแล้วตีโพยตีพายทันที มีความแตกต่างอย่างมีนัยยะสำคัญกับผู้ที่อ่านเฉยๆแล้ววิจารณ์อย่างมีสติ

By: pawinpawin
Writer
on 1 August 2011 - 18:20 #317078 Reply to:317000

+1 ไม่ใช่ Causation

By: illusion
ContributorAndroid
on 1 August 2011 - 18:39 #317086 Reply to:317000
illusion's picture

+1 กดไลค์แรงๆ

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 2 August 2011 - 15:41 #317582 Reply to:317000
BLiNDiNG's picture

+1

เค้าบอกว่า A น่าจะไป B

ไม่ได้บอกว่า B มาจาก A แน่นอน

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 1 August 2011 - 16:59 #317001

ดูจากตัวที่มีค่าเฉลี่ย IQ สูงสุดสามตัว IE+Chrome frame, Camino, Opera รู้สึกจะเป็น niche ทั้งนั้นเลยแฮะ

By: Kaede on 1 August 2011 - 17:01 #317003

opera เป็นเบราเซอร์ที่แสดงผลเพี้ยนที่สุด ผมสงสัยจริงๆ ว่า คนไอคิวสูงเค้าจะเลือกใช้เบราเซอร์ตัวนี้เหรอ ขณะที่ไออี 9 ผลการทดสอบออกมาดีกว่าเจ้าอื่นซะอีก คนใช้เบราเซอร์ตัวนี้ไอคิวต่ำ?

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 1 August 2011 - 17:34 #317039 Reply to:317003

Opera เป็นเบราเซอร์ที่ strict ที่สุดต่างหากครับ เขียนผิดหน่อยก็เพี้ยน แถมไม่มี fallback เวลาเขียนผิดด้วย

เอาเข้าจริงถ้าบอกว่า Opera เพี้ยนที่สุด ผมว่า IE 8 ลงไป คงแสดงผลไม่ออกเลยนะครับ

ปล.ผมใช้ Opera มาหลายปี ยังไม่เห็นว่ามันแสดงผลเพี้ยนอะไรมากมายขนาดนั้นนะครับ (ปัญหาความเพี้ยนจาก IE มีมากกว่าเสียอีก)


By: cloverink
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 1 August 2011 - 17:38 #317049 Reply to:317003
cloverink's picture

เพี้ยนแต่ไม่เละ ครับ ie6 7 8 นี่เละ ...

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 1 August 2011 - 17:06 #317007
Perl's picture

เป็นผลวิจัยที่ฮามาก :P

By: mugaa
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 1 August 2011 - 17:07 #317008
mugaa's picture

ใช้ ie ครั้งสุดท้ายน่าจะยุด win3.11 สมัยประถม

By: Funbari on 1 August 2011 - 17:11 #317012
Funbari's picture

IQ เฉลี่ย 80 นิดๆนี่ไม่ธรรมดานะ

By: Soul_Master
Windows Phone
on 1 August 2011 - 17:11 #317013

ผมอยากรู้จริงๆ ว่าคนไอคิวเยอะๆ เค้าจะมีเวลาว่างมาทำแบบทดสอบไหม? เช่นพวกอาจารย์มหาลัยที่ใช้ IE6 with Windows XP

By: wichate
Android
on 1 August 2011 - 17:20 #317024

เป็นงานวิจัยแบบ จับแพะชนแกะครับ เอามาใช้วัดอะไรไม่ได้ อย่าไปซีเรียส

คนใช้ IE บางคนก็ IQ สูงกว่าคนใช้ Opera

แต่งานวิจัยออกมาในลักษณะเหมารวม มีไว้ดูแค่สนุกๆเท่านั้นเอง

เหมือนกับงานวิจัยที่บอกว่า "อ้วนอาจมีส่วนทำให้โลกร้อนขึ้น" ตามนี้ครับ

http://www.blognone.com/node/7813

(ซึ่งผมมองว่าเอาไว้ดูเล่นๆแค่นั้น)

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 1 August 2011 - 17:23 #317028
TeamKiller's picture

คิดอะไรกันมาก ก็คนส่วนใหญ่ ที่พอมีความรู้ทางคอมเยอะๆ จะไปเล่น FF,Chrome, Opera กันไง อาจมองว่ามีลูกเล่นมากขึ้น ทำอะไรได้มากกว่า

ส่วนทั่วๆ ไปก็ เล่นแต่แบบเดิมๆ IE นั้นเองอะนะ

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 1 August 2011 - 17:26 #317034 Reply to:317028
joomla's picture

คิดว่าไม่ใช่เฉพาะผู้ใช้ทั่วไปนะ ผู้บริหารส่วนใหญ่ที่ผมเจอและก็รวมถึงผู้บริหารชาวต่างชาติ ใช้ ie หมดเลย อีเมล์ยังเป็น outlook express 6

By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 1 August 2011 - 17:26 #317032
Elysium's picture

อย่าไปซีเรียส มันก็แค่ IQ


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ

By: wichate
Android
on 1 August 2011 - 17:30 #317037 Reply to:317032

ใช่ครับ IQ ไม่ได้เป็นตัววัดว่าใครจะรวยกว่าใคร หรือใครจะประสบความสำเร็จในชีวิตมากกว่ากัน

By: nidlittle
iPhoneWindows
on 1 August 2011 - 17:31 #317035

ผมว่างานวิจัยมีความน่าเชื่อถือพอๆกับการบอกว่า

Browser ที่ใช้มีความสัมพันธ์กับปริมาณเส้นผมบนศีรษะของผู้ใช้อย่างมีนัยสำคัญ

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 1 August 2011 - 17:31 #317041 Reply to:317035
joomla's picture

รีบสำรวจเส้นผมโดยพลัน

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 1 August 2011 - 17:33 #317044 Reply to:317035
PaPaSEK's picture

ถูกต้อง เพราะสังเกตุได้ว่าผู้ใช้ IE เริ่มน้อยใจแบบคนหัวล้านแล้ว

ปล.ขณะนี้ใช้ IE

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 1 August 2011 - 17:35 #317047

ผลวิจัยนี้มันก็แค่ค่าเฉลี่ยครับ

สังเกตุมั๊ย ว่าไอคิวมันสัมพันธ์กับจำนวนคนใช้ด้วย จากจุดนี้ มันอาจจะทึกทักได้ว่า แต่ละเบราเซฮร์ มีคน IQ สูงใช้เท่ากัน แต่เบราเซอร์ที่ส่วนแบ่งมากกว่า ก็มีคน IQ ที่ต่ำกว่าใช้อยู่ลดหลั่นกันไป พอจับมันมาเฉลี่ย ผลที่ได้เลยเป็นอย่างที่ปรากฎ

ถ้าเขาเอาคนใช้ Opera IE Firefox มาอย่างละพันคน มาวัดไอคิว แล้วหารเฉลี่ยออกมา มันค่อยจะน่าคิดหน่อย


By: cloverink
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 1 August 2011 - 17:39 #317050
cloverink's picture

เกิดมา เพิ่งเคยได้ยินนี่ล่ะ Camino
ใน pc ใช้ chrome ใน mac ใช้ safari
เวลา dev ใช้ firefox
เวลาส่งงานลูกค้า ใช้ ie(6) ... ช้ำใจ

By: ninja741 on 1 August 2011 - 17:52 #317060

ใช้ Opera ตั้งแต่สมัยต้อง crack แสดงว่า IQ เราสูงซิเนี่ย 55+

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 1 August 2011 - 18:19 #317077 Reply to:317060
TeamKiller's picture

อายุด้วยเปล่า ครับ

ผมไม่ทัน พึ่งรู้ว่ามี crack Opera ด้วยหรอเนี่ย

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 1 August 2011 - 19:36 #317120 Reply to:317077

แรกสุดเลย Opera ทำมาเพื่อขาย

ต่อมา มีรุ่นเสียเงิน กับรุ่นฟรีที่มีโฆษณา (ฟีเจอร์เท่ากัน)

ต่อมา จึงฟรีทั้งหมดครับ (และ Opera Mobile ก็ฟรีตามมาทีหลัง)


By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 2 August 2011 - 01:10 #317319 Reply to:317120
tekkasit's picture

รุ่นเดียวกันแฮะ T_T

By: jp
iPhoneAndroidBlackberry
on 2 August 2011 - 02:31 #317355 Reply to:317120

ทันแค่รุ่นฟรีมี Banner โฆษณา ถ้า...แล้วลงทะเบียนแล้วทำให้หายไป(เริ่มจากใช้เพราะ IE ค้างบ่อยแล้วทำให้ Windows 9x รวนล้มทีต้อง Restart ลำบากกว่า Windows NT kernel ที่ End Task ง่ายกว่า Taskbar ก็ไม่หาย)

เมื่อก่อนใช้ไปเบื่อไปเสถียรไม่เสถียรบ้าง ประมาณรุ่นเว้นรุ่น กว่าจะเจอตัวเหมาะสมไม่ค่อยค้าง หรือรวน

:)

By: enormityboy
iPhone
on 1 August 2011 - 17:54 #317061
enormityboy's picture

ตีความเจตนาต่างกันเลยดราม่าใหญ่เลย

By: LuvStry
ContributorAndroid
on 1 August 2011 - 18:06 #317070 Reply to:317061
LuvStry's picture

นี่แหละที่ผมต้องการอธิบาย สงสัยผมใช้คำผิดไปเยอะ + อธิบายเยอะจนงงตัวเอง


Blognone = 138.1 news/w เยอะมากๆ

By: HMage
AndroidWindows
on 1 August 2011 - 20:26 #317146 Reply to:317070

ปัญหาของคุณอยู่ที่ "ยาวเกินไป" ครับ ยิ่งพูดเยอะคนอ่านยิ่งหลงประเด็นง่าย

และหลายคนเวลาอ่านความเห็นคนอื่นจะตั้งแง่ เตรียมเถียง ไว้ก่อนแล้ว

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 1 August 2011 - 21:38 #317182 Reply to:317146

+1 ที่นี่เป็นแบบนี้จริงๆ


^
^
that's just my two cents.

By: nidku53 on 1 August 2011 - 23:18 #317248 Reply to:317146
nidku53's picture

มันมี bias ไงครับ ยิ่งถ้าผู้มีบารมีนำทีมด้วยแล้ว ลิ่วล้อยิ่งออกตัวแรง

บรื้นๆๆๆๆๆๆ โครมมม :-b

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 2 August 2011 - 10:17 #317416 Reply to:317248
joomla's picture

ทำให้ผมนับถือคุณถั่วสามจีขึ้นมาทันที

By: Thanaawat
AndroidUbuntuIn Love
on 1 August 2011 - 18:07 #317071
Thanaawat's picture

ha ha ha

By: l2aelba
iPhoneAndroid
on 1 August 2011 - 18:33 #317083
l2aelba's picture

ถูกใจ !

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 1 August 2011 - 18:47 #317089
iStyle's picture

โอ้ดราม่า


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: lancaster
Contributor
on 1 August 2011 - 18:49 #317091

ก็แค่สถิติที่บ่งบอก "ค่าเฉลี่ย" ไม่ได้บอกว่าต้องเป็นเหมือนกัน "ทุกคน"

ทำไมมีแต่คนร้อนตัวเพียบเลย -_-"

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 1 August 2011 - 22:52 #317220 Reply to:317091
PaPaSEK's picture

ผมนึกถึงคำคมที่อาจารย์สักคนของผมเคยพูด

"ถ้าไม่ใช่ผี โดนน้ำมนต์ก็ไม่ร้อน"

เหมือนจะดีนะ แต่ดันลืมอาจารย์

By: Kaemikha
Windows Phone
on 1 August 2011 - 18:52 #317095

ใช้ chrome กะ firefox

จะใช้ IE เวลาเข้า K banking ของกสิกรไทย ไม่เข้าใจทำไมไม่ยอมทำบน firefox ให้มันโอเคกว่านี้..

By: skillfulll
iPhoneAndroid
on 1 August 2011 - 21:35 #317179 Reply to:317095

ผมใช้ chrome เข้า k cyberbanking ทุกวัน ยังไม่เจอปัญหา

By: lazywahwah
Android
on 1 August 2011 - 23:06 #317233 Reply to:317095

ไม่เคยใช้ ie เข้า kcyberbanking เลยครับ ไม่เคยเจอปัญหานะ

By: btxxxx
AndroidWindows
on 1 August 2011 - 18:58 #317097

จำได้ว่า เคยเห็นผลสำรวจแห่งหนึ่ง บอกว่า เว็บพอร์ทัลที่คนไทยนิยมที่สุด คือ msn!

By: HMage
AndroidWindows
on 1 August 2011 - 20:29 #317147 Reply to:317097

เพราะมันเป็น default home page (ที่มากับ Windows ปลอมที่เยอะที่สุดในไทยมั้งครับ)

By: agent5 on 2 August 2011 - 06:49 #317382 Reply to:317147

และเป็น exit page เวลาล็อกเอ้าท์ Hotmail ด้วย

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 1 August 2011 - 19:01 #317098
joomla's picture

ที่บริษัทผมบังคับติดตั้ง ie6 หรือไม่ก็ไม่ติดตั้งเลย เนื่องจาก ie7+ มันมีปัญหากับการเรียกใช้ไฟล์บนโดเมน เวลามันเด้งอะไรขึ้นมาผู้ใช้กดไม่ถูกว่าจะกดอะไร และมีโปรแกรมบางตัวที่ซื้อมามันอิงกับ ie6 ลองใช้กับ ie7+ แล้วแสดงผลเพี้ยนมากและช้ามาก ส่วนใครจะใช้ตัวไหนในการเล่นเน็ตนั่นเป็นสิทธิของเขา

ปล. ผมใช้ไฟร์ฟอกซ์ในการเม้นท์ข่าวนี้และทุกข่าวที่ผ่านมา

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 1 August 2011 - 20:04 #317123
devilblaze's picture

มันเป็นงานวิจัยของต่างประเทศ ส่วนตัวผมไม่เห็นด้วย IQ ไม่ได้เป็นตัวบอกครับ แต่สิ่งที่เป็นตัวบอกก็คือความชำนาญในการใช้คอมพิวเตอร์มากกว่า

IQ เป็นแค่ปัจจัย

ผมว่างานวิจัยนี้เป็นงานโฆษณาด้านจิตวิทยาที่ส่งผลแก่ผู้ใช้ มันดูไร้สาระมากเลยสำหรับ >> ผม <<

IE ไม่สามารถตอบสนองความต้องการของผมได้ แต่ firefox ให้ได้ ส่วนรายอื่นๆก็พอไปได้แต่ไม่ชอบ สรุปผมโง่ซินะ

ส่วนเรื่อง updat ซอฟแวร์ ผมโง่ซินะที่ใช้ของเก่่าที่ยังใช้การได้ดี ผมคงฉลาดขึ้นถ้าอัพโปรแกรมแล้วโดนบัคบานตะไท

By: pines
Blackberry
on 1 August 2011 - 20:07 #317137 Reply to:317123

ใช้ให้เหมาะสมกับงานดีที่สุดครับ ยกเว้นเป็น beta tester อิอ

By: onimaru
SymbianWindows
on 1 August 2011 - 19:44 #317124

พนักงาน MS นี่คงไอคิวต่ำทั้งบริษัทเลย?

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 1 August 2011 - 19:52 #317129 Reply to:317124
TeamKiller's picture

แย่เลย ฮ่าๆๆ

By: Diaboros_Sorobaid
Windows PhoneAndroidWindows
on 1 August 2011 - 19:50 #317126
Diaboros_Sorobaid's picture

ไม่จริงมั้ง งั้น IQ คนเขียน IE ขึ้นมาล่ะ?

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 1 August 2011 - 19:57 #317133 Reply to:317126
iStyle's picture

งั้นต้องถามว่าคนเขียนโครมล่ะ? คนเขียนโอเปร่าล่ะ? ไม่จบครับ คือมันเป็นค่าเฉลี่ยเฉยๆ


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 1 August 2011 - 19:56 #317131
Not Available at this Moment's picture

ผมใช้ IE เข้าบล้อคนอนแฮะ

แต่หลักๆใช้ FF


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: jp
iPhoneAndroidBlackberry
on 1 August 2011 - 19:57 #317132

ดีนะแค่ Browser ถ้าเป็น Smartphone คงดราม่ากว่านี้

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 2 August 2011 - 15:43 #317583 Reply to:317132
BLiNDiNG's picture

โอ....ไม่ได้เลย อันนั้นห้ามเด็ดขาดเลย สงครามย่อมๆเลยทีเดียว

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 1 August 2011 - 20:07 #317136
TeamKiller's picture

พึ่งนึกได้ ผมใช้ WP7

ใช้ IE นี่นับเปล่า ครับ ฮ่าๆๆ

By: illusion
ContributorAndroid
on 1 August 2011 - 21:17 #317165 Reply to:317136
illusion's picture

โอ่ จริงด้วย !?

เดี๋ยวนี้ผมใช้ IE Mobile บ่อยกว่าหมาไฟบนคอมพิวเตอร์วางตักซะอีก

งั้นผมก็อยู่ในกลุ่ม IQ ต่ำด้วยคน ฮ่าๆ :-P

Sent from my Windows Phone

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 1 August 2011 - 23:44 #317264 Reply to:317165
TeamKiller's picture

คำว่า " Sent from my Windows Phone "

ท่านพิมพ์เอง หรือ ใช้ app เข้าแล้วโพสอะครับ

By: illusion
ContributorAndroid
on 2 August 2011 - 00:17 #317283 Reply to:317264
illusion's picture

ไม่ได้พิมพ์เอง และไม่ได้ใช้ app พิเศษด้วยครับ

แค่เปิดหน้าเขียนเมล แล้ว copy ประโยคนี้มา paste ในเบราว์เซอร์ :P

By: sunback
Contributor
on 1 August 2011 - 20:39 #317150
sunback's picture

ในภาพรวมแล้วผู้ใช้ Internet Explorer มีระดับไอคิวอยู่ราว 80-90

คงเป็นประโยคนี้ที่จะทำให้ชาวบลอกนันลุกขึ้นมาต้มมาม่ากันในวันฝนพรำ ถ้าเปลี่ยนเป็น

จากตัวอย่างจำนวนหนึ่งแสนกว่าคน ผู้ใช้ Internet Explorer มีระดับไอคิวอยู่ราว 80-90

ประมาณนี้ คงช่วยให้หลายๆ คนจับใจความได้

ความเห็น

  • คนใช้ IE ไม่ได้เป็นคนโง่ แค่ในหนึ่งแสนกว่าคนนี้ คนใช้ IE ภาพรวมแล้วผลคะแนนการวัด IQ น้อยกว่ากลุ่มอื่นๆ (ในแสนคนนี้เช่นกัน)
  • เหมารวมหรือไม่ ต้นข่าวแจ้งแล้วว่าประมาณหนึ่งแสนกว่าคน คนดูผลจะบอกว่าแค่หนึ่งแสนคนนี้ก็ได้ หรือจะคิดเลยเถิดไปเองก็ตามอัธยาศัย และก็คงไม่มีข้อมูลอะไรมาอ้างอิงต่อ เพราะเขาสำรวจแค่นี้ ไม่ได้สำรวจด้วยประชากรทั้งโลก
By: neostep
iPhoneAndroidUbuntu
on 1 August 2011 - 20:45 #317155 Reply to:317150
neostep's picture

+1 ต้มมาม่ากินในวันฝนพรำ ฟังดูแล้วได้อารมณ์แปลกๆ

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 1 August 2011 - 20:55 #317159 Reply to:317150
lew's picture

+1 ชัดเจน ตรงประเด็น เสนอทางออกเสร็จสรรพ ผมถือเป็นดุลยพินิจของผู้เขียนว่าจะแก้ตามนี้หรือไม่นะครับ แต่ความเห็นแบบนี้เป็นตัวอย่างของการชี้ปัญหา (อย่างน้อยก็ในสายตาของคุณ sunback) และมีโอกาสได้รับการรับฟังเป็นอย่างสูง


lewcpe.com, @wasonliw

By: arjin
WriteriPhoneWindows
on 1 August 2011 - 21:08 #317162 Reply to:317150
arjin's picture

ขอบคุณสำหรับข้อเสนอครับ เห็นด้วยและน้อมรับ งั้นขอปรับแก้นิดๆ ตามที่เสนอมาครับ

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 2 August 2011 - 10:31 #317426 Reply to:317150
joomla's picture

พอคลายร้อนได้บ้าง แต่ส่วนตัวไม่ใช่ประเด็นที่เกิดการโต้เถียงกัน

หลายคนอาจจะเข้าใจผิดว่าการโต้เถียงนั้นไปอคติกับ คนเขียนข่าว/แปลข่าว หรือเนื้อข่าว หรือคิดว่าเขียนข่าวไม่ดีต้องการให้ถอน ไม่เกี่ยวกันเลย เพียงแต่คนที่ตอบเขาต้องการเสนออีกด้านหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับความน่าเชื่อถือของการสุ่มประชากร

By: myung
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 1 August 2011 - 20:48 #317158
myung's picture

ฮาดีครับ ฮ่าๆ

By: ipeama on 1 August 2011 - 20:56 #317160

eq ผมต่ำครับ

By: raindrop
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 1 August 2011 - 21:03 #317161

ผมก็ใช้ไออีบ้างบางครั้ง และก็เห็นว่าข่าวนี้มันฮาดีจริงๆ 555 อารมณ์แบบ แหม..วิจัยไปได้

By: aeke88
iPhoneAndroid
on 1 August 2011 - 21:09 #317163
aeke88's picture

ใช้เกือบทุกตัว เอามาบวกกันได้มั้ยครับ

By: GeBaN on 1 August 2011 - 21:39 #317183

ผู้ใช้ IE ส่วนมากในข่าว มักจะเหมาตัวเองไปอยู่ในกลุ่ม IQ ต่ำ :p

เค้าก็บอกอยู่ว่าค่าเฉลี่ย ไม่ทราบว่าจะเอาตัวเองเข้าไปอยู่ในกลุ่ม IQ ต่ำทำไมกันนักหนา -*-
สมมุติ 90 มันเฉลี่ยมาจาก 70-130 ทำไมต้องเลือกเอาตัวเองไปอยู่ในกลุ่มต่ำกว่า 100 กันเนี่ย

อีกอย่างงานวิจัยแบบนี้ คุณลองดูกลุ่มตัวอย่างเอาก็ได้ว่ามีจำนวนแค่ไหน ในแต่ละกลุ่ม
IE อาจจะมีคน IQ ต่ำเยอะเพราะมันจับผู้ใช้จำนวนมหาศาลคนที่ไม่อยากศึกษาอะไรเพิ่มก็จะใช้ๆ กันไปเลย

ในทางกลับกัน ถ้ามี borwser ที่ใช้ยากๆ ต้องตั้งค่าทีเป็น ชม.แต่เวลาเล่นเนทจะทำให้โหลดไวขึ้นอะไรขึ้นมาก ถ้าไปทำวิจัยกลับกลุ่มนี้ อาจจะได้พวก IQ สูงสุดเลยก็ได้ (เพราะคนใช้น้อย แถม ต้องเก่งรับดับหนึ่งถึงใช้ได้ดีด้วย)

By: kindraywind
iPhoneUbuntu
on 1 August 2011 - 22:06 #317198

เอาCurve %ageไปดูกันหน่อยก็ดีนะครับ
http://www.aptiquant.com/IQ-Browser-AptiQuant-2011.pdf

IE6 7 นี่โคตรชัดเจน- -*

By: gotobanana
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
on 1 August 2011 - 23:13 #317243
gotobanana's picture

ผมว่ามันเป็นงานวิจัยที่ไม่สามารถเชื่อถือได้ในวงกว้างเลยคับ
เขาไม่ได้เฉพาะเจาะจน zone ในการสำหรวจ ปริมาณข้อมูลสุทธิ การข้อมูลหลัก ข้อมูลรอง เนื้อข้อมูลแท้จริง ซึ่งไม่สามารถนำมาทำงานวิจัยแบบภาพใหญ่ได้ แต่นี้เขาเล่นเหมาเลยแบบนี้เป็นการวิจัยที่ผิดมาก ไม่มีปริมาณข้อมูลที่แท้จริง ใช้การอ้างอิ่งเพียงตำแหน่งเดียวอย่างมากไม่เกิน 5ตำแหน่ง แล้วแต่จะคิดน่ะคับ
แต่คนที่เอามาเปรียนเทียบกับบ้านเรานี้แย่มากเลยน่ะคับ ปริมาณผู้ใช้ ie บ้านเราเป็นแบบภาคบังคับซึ่งเกิดจากปัจจัยภายนอกเป็นส่วนมากกว่าในที่อื่น (แล้วผมไม่ค่อยชอบเป็นการส่วนตัวในเรื่องที่คนไทยต้องมาดูถูกกันเอง) ขอบคุณ

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 1 August 2011 - 23:14 #317245

รู้สึกจะมีคนเข้าใจผิดหลายคนแฮะ

ฮั่นโกโจฮ่องเต้ผู้เป็นปฐมจักรพรรดิราชวงศ์ฮั่นเคยกล่าวว่า "ความคิดอ่านสติปัญญาในการวางแผนข้าสู้เตียวเหลียงไม่ได้ ฝีมือในการสู้รบและนำทัพข้าก็สู้ฮั่นสินไม่ได้ ความรู้ความสามารถในการระดมพล ฝึกพล และสนับสนุนเสบียงอาหารแก่กองทัพข้าก็สู้เซียวเหอไม่ได้ แต่ความสามารถในการใช้ทั้งเตียวเหลียง ฮั่นสิน และเซียวเหอไม่มีใครสู้ข้าได้ นี่คือเหตุผลที่ทำให้กองทัพของเราได้รับชัยชนะ"

เจ้าของไม่ต้องมีไอคิวสูงกว่าลูกน้อง คนรวยไม่ต้องมีไอคิวสูงกว่าคนจน แค่ใช้คนไอคิวสูงพวกนั้นให้เป็นก็พอแล้ว

By: equivalent
ContributorAndroid
on 1 August 2011 - 23:31 #317258

ไม่เป็นไรครับ ยังคงใช้ IE8 ต่อไป ค่าเฉลี่ยจะได้สูงขึ้น (ถ้าสุ่มตัวอย่างมาที่ผมนะ)

By: verdantleaf on 1 August 2011 - 23:52 #317268
verdantleaf's picture

กระทู้ล่อเป้าสินะ

By: thana19
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 1 August 2011 - 23:56 #317272
thana19's picture

ผลการวิจัย สรุปผลได้ด้วยหลักทางสถิติ
หากไม่เห็นด้วย ก็ต้องสู้ด้วยข้อมูลที่ทัดเทียมกัน

เอ่อ.. ตอนแรกที่อ่านหัวข้อข่าวก็ยังเฉยๆ ธรรมดามาก
แต่พออ่านคอมเม้น ก็ดวงตาเห็นธรรมเลยครับ 55555+

By: kook3nq
Android
on 2 August 2011 - 01:18 #317322

นึกถึงรายการ "โต้คารมย์ มัธยมศึกษา"
ฮาาาา

By: jp
iPhoneAndroidBlackberry
on 2 August 2011 - 02:47 #317356 Reply to:317322

ใครจะได้เป็น Champ(ผู้แพ้ไม่เป็น) lol

By: wichate
Android
on 2 August 2011 - 01:43 #317335

ผมยกตัวอย่างนะครับ ที่ผมบอกว่างานวิจัยนี้ มีไว้แค่ดูเล่นๆ

  1. คนใช้ ie มี 1000 คน iq ต่ำ 500 คน iq สูง 500 คน

  2. คนใช้ chrome มี 500 คน iq ต่ำ 100 คน iq สูง 400คน

ผลสรุปคืออะไร ระหว่าง

1.คนที่ใช้ie มี iq ต่ำ ( ตามหัวข้อข่าว)

2.คนที่มี iq สูง จะเลือกใช้ ie มากกว่า chrome

ปล. ทีนี้เข้าใจกันหรือยัง ว่างานวิจัยนี้ เอามาสรุปหรือใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้เลย คิดให้ลึกครับ อ่านเล่นๆแค่นั้นพอ

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 2 August 2011 - 03:06 #317362 Reply to:317335
iStyle's picture

งั้นขอยกตัวอย่างสถิติ "ที่เอามาใช้ได้" ซักตัวสิครับ

ผมใช้ได้นะ สมมติผมอยากได้คนที่ฉลาดกว่า มีคนใช้ ie กับใช้ opera มา ผมไม่รู้หรอกครับว่าใครฉลากกว่า แต่ด้วยความ "น่าจะเป็น" ผมก็คงเลือก opera เพราะอัตราส่วนมันสูงกว่า


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 2 August 2011 - 10:55 #317450 Reply to:317335
lew's picture
  • ผมว่าเราคิดแทนคนอื่นไม่ได้หรอกครับว่าจะใช้งานได้หรือไม่ สมมติถ้าผมมีสินค้าตัวหนึ่งต้องการเจาะเป้าหมาย "ไอคิวสูง" อาจจะเป็นหนังสืออ่านยากๆ สักเล่ม ผมก็สามารถใช้งานวิจัยนี้เพื่อโฆษณาเฉพาะผู้ใช้ Chrome ได้ ทำให้ค่าโฆษณาถูกใช้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • ที่เราต้องระวังคือไม่ตีความไปเอง มันเหมือนกับผลสำรวจ "โปรแกรมเมอร์ภาษา xxx มีเงินเดือนสูงที่สุดในประเทศ" มันไม่ได้บอกว่าเราควรไปเขียนภาษานั้นๆ เพื่อจะได้เงินเดือนสูงขึ้น เพราะงานวิจัยไม่ได้บอกว่าเงินเดือนสูงเพราะตลาดต้องการมาก หรือเพราะมันเขียนยากมากเลยมีแต่โปรแกรมเมอร์ค่าตัวแพงเข้าไปเขียน

lewcpe.com, @wasonliw

By: Bntrnc
iPhoneBlackberry
on 2 August 2011 - 02:04 #317348

ความจิงก้อน่าจะจริงนะครับ เพราะสังเกตุว่าเว็บของรัฐบาลส่วนใหญ่บอกว่า ใช้ IE เปิดเท่านั้นอะไรประมานนั้นนะครับ 555+

By: DashoIISO
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 2 August 2011 - 03:57 #317375
DashoIISO's picture

ที่น้อยเพราะว่ามันใช้ง่ายกว่ารึป่าวครับ

By: ZeroEngine
ContributorRed HatSUSEUbuntu
on 2 August 2011 - 04:33 #317379

ยาวมากกว่าจะอ่านจบถึงเม้นนี้...


[Blog ZeroEngine] [@ZeroEngines]

By: supatee
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 2 August 2011 - 09:07 #317389

ใครจะด่าว่า ie โง่ยังไงก็ช่าง แต่สำหรับผม ie คือทางผ่านเทคโนโลยี, ทางผ่านความรู้ครับ ซึ่งสำคัญต่อการเริ่มต้นในยุคของผม

ปล. ผมใช้ firefox, chrome แต่ขณะนี้โพสด้วย Safari

By: HMage
AndroidWindows
on 2 August 2011 - 16:12 #317596 Reply to:317389

IE เปรียบเสมือนเรือจ้าง

By: jp
iPhoneAndroidBlackberry
on 3 August 2011 - 01:46 #317757 Reply to:317389

อืม... จริงผมว่าขึ้นอยู่กับเทคโนโลยี หรือโปรแกรมที่ใช้ในขณะนั้น ตอนแรกใช้ IE แล้วลองเริ่มใช้ Opera มีปัญหาเรื่อง Font, การตัดคำ ก็ต้องกลับไปใช้ IE หรือ Script(เมื่อก่อนก็มี Web page ที่ใช้ VBScript มาก) ตอนนั้น JavaScript คงยังไม่ใช่มาตรฐานที่ทุก Browser ต้องรองรับ ตอนนั้นก็อยากใช้ Netscape รุ่นในขณะนั้น แต่ดันปรับ Font ในรองรับภาษาไทยไม่เป็น ไม่รู้ว่าควรจะเป็น Font ไหน และขนาดเท่าไรที่ใช้กันอยู่เพราะไม่มีมาตรฐานบอกเพื่อให้เป็นรูปแบบที่ควรจะเป็นตามที่ผู้สร้าง Web นั้นต้องการ แล้วอย่าง Big5 กับ GB และ Shift_JIS กับ EUC ก็ยังแยกความต่างไม่ได้ Browser บางตัวมี UTF ให้เลือกเยอะ แต่ IE มี Auto เลือกมาให้ค่อนข้างตรงกว่าแต่ตอนหลัง Browser อื่นก็ปรับเองได้ค่อนข้างตรงเหมือนกัน จะรู้สึกขัดตอนแรกที่ Layout แสดงออกมาไม่เหมือนกันเลยคิดว่าผิดปกติ หรือไม่สมบูรณ์

By: piscessera
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 2 August 2011 - 10:50 #317441
piscessera's picture

ส่วนตัวใช้หมดทุก Browser (- -a) แยกใช้งานตามความเหมาะสม Firefox เอาไว้โหลดไฟล์, Chrome เอาไว้เข้าเว็บ, IE ก็ใช้บ้างบางครั้ง, Opera พึ่งกลับมาใช้ (เลิกใช้ไปทีนึ่งเพราะรุ่นใหม่มันช้า ประมาณว่าคอมเครื่องเก่าที่ใช้อยู่มัน Spec ต่ำเกินเลยใช้ไม่ไหว ฮ่าๆ), แล้วก็ยังมีอีกหลายๆ Browser ที่ใช้อยู่

ปล1. ตอนนี้โพสด้วย Firefox แต่ก็เปิด Chrome ไว้อยู่
ปล2. ใช้เวลานานมากกว่าจะอ่าน Comment หมดทุกอัน (- -")

By: WarHammeR_TH
iPhone
on 2 August 2011 - 10:58 #317455
WarHammeR_TH's picture

หลายคนอ่านแล้วเข้าใจว่า "คนใช้ IE ส่วนใหญ่ => ไอคิวต่ำ"

จะบอกว่าแปลผลของงานวิจัยนี่ผิดแล้วครับ

ความหมายของงานนี้คือ "คนไอคิวต่ำส่วนใหญ่ => ใช้ IE" ต่างหาก

สองประโยคนี้ไม่เหมือนกันนะครับ และสลับประโยคไม่ได้ด้วย
คนไอคิวสูงที่ใช้ IE มีสัดส่วนน้อยกว่าเบราเซอร์ตัวอื่นเท่านั้นเอง และอย่าลืมว่าค่าเฉลี่ยมันต้องหารจากจำนวนฐานผู้ใช้
ซึ่งไอคิว 80 - 90 ก็นับว่าเป็นไอคิวระดับปกติของมนุษย์ ซึ่ง IE มันสะท้อนออกมาได้ใกล้เคียงความจริงมาก

ขณะที่เบราเซอร์ตัวอื่นมีค่าเฉลี่ยสูงกว่า นั่นกลับแสดงว่าเบราเซอร์ดังกล่าวไม่เป็นที่นิยมในวงกว้างต่างหาก

By: meawwat
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 2 August 2011 - 12:00 #317493
meawwat's picture

ผมไม่เข้าใจจริงๆว่าทำไมถึงมีหลายๆคนโมโห ทั้งที่ผลมันก็ไม่ได้ชี้ว่าเราโง่รึเปล่ามันเป็นแค่ค่าเฉลี่ย อีกอย่างคน IQ น้อยก็ไม่ได้โง่ไปทุกเรื่องซะหน่อย จะโง่หรือฉลาดก็ไม่เห็นเป็นไรแค่เราพยายามที่จะฉลาดขึ้นเรื่อยๆก็พอแล้ว

ผมก็ใช้ IE นะไม่ได้ยึด Browser ไหนเป็นหลักเลยมีอันไหนก็ใช้อันนั้น แล้วก็ไม่ได้ชอบอันไหนเป็นพิเศษ

By: Kirei
AndroidBlackberry
on 2 August 2011 - 12:12 #317501

ใช้ Opera มา 5 ปีแล้วครับอิอิ
ใช้ IE แค่ตอน test .Net กะ SharePoint

By: MN on 2 August 2011 - 14:45 #317552

อ่านคอมเม้นแล้วเห็นด้วยกับผลวิจัยเลย

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 2 August 2011 - 15:46 #317584
BLiNDiNG's picture

ได้ข้อสรุปเพิ่มอีกข้อ

งานวิจัยนี้ทำให้เกิดดราม่ายาวเหยียด

By: garmin
Android
on 2 August 2011 - 16:24 #317598

ต่างคน ต่างถนัด ต่างใช้ ต่างชอบ ต่างวิถี มนุษย์ก็เป็นเช่นนี้ แต่ไม่ชอบชื่อวิจัยเลย ตั้งได้แย่มาก

น่าทำวิจัยเรื่อง IQ ของคนใช้เครื่องมือถือของ i-mobile เทียบกับยี่ห้ออื่นดูบ้าง อยากรู้ว่าผลจะเป็นเช่นไร ทายกันผลกันมั๊ย แล้วจะแปลผลกันว่าอย่างไร

มีใครบ้างที่นึกถึงคนยากคนจน คนด้อยโอกาส คนที่มีข้อจำกัดด้านสติปัญญา แล้วยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือบ้าง

มีใครรู้บ้างว่า Microsoft Windows ใส่เครื่องมือช่วยคนพิการในด้านต่างๆมาใน Windows ให้ฟรีๆ (กับค่า Windows ที่เราซื้อ) คน IQ ต่ำเข้า Internet ได้ เท่าเทียมกับคนอื่นๆ

By: omoboy
iPhone
on 2 August 2011 - 16:37 #317603
omoboy's picture

รู้สึกดีที่ใช้ Opera
555

By: LEVY
AndroidSymbianWindowsIn Love
on 2 August 2011 - 17:01 #317613
LEVY's picture

ผมว่ามันก็มีส่วนนะ แต่มันลึกซึ้งจริงๆ

ในกรณีข่าวนี้ ที่ว่าคนใช้ IE ไอคิวน้อยกว่า ไม่น่าจะนับคนที่ใช้เพราะความจำเป็น เช่น ไปเล่นบ้านเพื่อน เปิดหน้าธนาคาร ตลาดหลักทรัพย์ และ คนที่ใช้ บราวเซอร์อื่นมาก่อน และจำพวกไม่ได้ใช้ IE เป็นประจำ

จากการวิจัยส่วนตัวกับร้านคอมแถวบ้าน (มีทุกบราวเซอร์) และเพื่อนๆ ของผม ได้ผลดังนี้

ในร้านคอม เด็กประถม จำนวน 10 คน ไม่รู้จัก บราวเซอร์อื่น นอกจาก IE เลย
ในร้านคอม มัธยม จำนวน 15 คน ใช้บราวเซอร์อื่น 5 คน
ในร้านคอม มหาลัย ^^ จำนวน 10 คน ใช้บราวเซอร์อื่นทั้งหมด (เหตุผลส่วนใหญ่บอกว่าเร็วกว่า มีบ้างที่บอกว่าใช้ตามเพื่อน)

เพื่อนและคนรู้จักจากตัวอย่าง 20 คน หลากหลายอายุ มีป้าขายข้าวมันไก่ และ ของชำ ใช้บราวเซอร์อื่น 10 คน

จากผลวิจัยของผม - - แสดงให้เห็นว่า ส่วนใหญ่แล้ว คนที่รู้จักบราวเซอร์อื่นนอกจาก IE นอกจากคนที่เล่นคอมเป็นประจำแล้ว ก็ยังเป็นไปตามอายุหรือการศึกษาด้วย

ป้าขายข้าวมันไก่และร้านของชำ (พ่อแม่เพื่อน) ที่บ้านมีคอม ลูกสอนใช้ ใช้ โครม แต่ที่บ้านก็มี IE (เหตุผลที่ใช้โครม ลูกบอกให้ใช้ - - ) แล้วถามว่าชอบอันไหนมากกว่ากัน ตอบมาว่า โครมเพราะ เร็ว (ไม่รู้ว่ารู้สึกเองหรือลูกบอก) - -

สรุปหัวข่าวนี้ ก็ทั้งถูกและไม่ถูก

1.ไม่ใช้บราวเซอร์อื่นนอกจาก IE เพราะไม่รู้ว่ามี (หรืออาจจะคิดได้อีกแบบหนึ่งก็คือ ไม่มีความรู้ด้าน IT หรืออาจจะหมายถึงคน IQ ต่ำ ก็เป็นได้(แล้วแต่นิยามของแต่ละคน) เพราะคนที่มี IQ สูง ก็อาจจะมีความรู้ IT ในระดับที่ดี แต่นี้ก็อาจจะไม่จริง - - )

2.ใช้ตามเพื่อนหรือเพื่อนบอก อาจจะคิดว่านี้เป็นความฉลาดหรือไม่ก็ได้

สรุปอีกที อาจจะกล่าวได้ว่าบุคคลที่ยังใช้ IE เป็นประจำ อาจจะเป็นพวกไม่ชอบในความยุ่งยาก หรือไม่มีความรู้ทางด้าน IT

จึงเรียนมาเพื่อทราบ ><

By: perkung7
iPhoneAndroidWindows
on 3 August 2011 - 11:28 #317864 Reply to:317613
perkung7's picture

จริงจัง +.+

By: Badru
AndroidWindows
on 3 August 2011 - 14:53 #317922
Badru's picture

ผมมีทุกตัวนะยกเว้น camino ผมแยกด้วยว่าจะทำอะไร=ใช้เบราเวอร์ตัวไหน เช่น เข้าfacebookกับsafari+photozoom extentionเท่านั้น เปิดyoutubeกับie อ่านblognoneด้วยmaxthon

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 4 August 2011 - 14:03 #318285
superballsj2's picture

Congratulation!!!

ผลวิจัยปลอมนี้โจมตีกลุ่มเป้าหมายได้ดีจริง อย่างน้อยก็ทำให้คนในนี้หม่ำมาม่าไปได้หลายชามเลย ฮ่าๆๆ

ดีนะที่ช่วงนี้งานเข้า เลยได้อ่านข่าวที่เป็นเฉลยก่อน เลยไม่ได้เข้ามาต้มมาม่าด้วย 5555

By: boonieman555 on 4 August 2011 - 19:23 #318472

http://www.pcworld.com/article/237160/internet_explorer_iq_story_called_a_hoax.html#tk.nl_dnx_h_crawl

Internet Explorer IQ Story Called a Hoax

By Jared Newman, PCWorld Aug 3, 2011 7:39 AM

Looks like I'm the dumb one for reporting that Internet Explorer users have lower IQs on average, because the story appears to be a hoax.

Internet Explorer IQ Story Called a HoaxThe BBC did some additional digging on AptiQuant, the group that claimed to have authored the study, and found a couple of red flags: AptiQuant's website is only a month old, and the thumbnail photos on its "Our Team" page were pulled from the site of a French psychometric testing company called Central Test -- with the names changed.

Central Test told Computer Business Review that there was no formal link between its company and AptiQuant, which had also copied text from Central Test's website.

David Spiegelhalter of Cambridge University's Statistical Laboratory told the BBC that the results seemed improbable. ZDNet's Zack Whittaker notes that gathering 100,000 IQ test takers would've been an extremely difficult task, and finding meaningful results would've taken years.

Why the apparent hoax was invented remains a mystery.

PCWorld wasn't the only publication that was had. The story ran in major news outlets like CBS News, CNN and the BCC, and on other tech sites like TechCrunch, ZDNet and Mashable. But that doesn't make it OK. I'm sorry to the Internet Explorer users who were offended by the story -- that's a lot of you, judging by the comments -- and I'm fully prepared for the inevitable jokes about my own IQ.

I'm also sorry to Opera users, whose sense of superiority can no longer be bolstered by empirical evidence.

By: อุ๊บะอันตะอู้
Windows PhoneAndroidSymbianUbuntu
on 5 August 2011 - 14:37 #318845
อุ๊บะอันตะอู้'s picture

ควรขึ้นกัวข่าวว่า

"ข่าวโกหก: ..."

นะครับ แบบข่าวลือ อ่ะ ครับ ยังมีเลย

By: pongmile
ContributorAndroidSymbianWindows
on 7 August 2011 - 01:55 #319355
pongmile's picture

ม......มันไปดราม่าแล้วอะครับ >< (อย่าแบนผมนะ)

By: duoh on 7 August 2011 - 22:03 #319536

5555 ฮา