Tags:
Node Thumbnail

มาตามสัญญาครับ รีวิวแท็บเล็ต Acer Iconia A500 ซึ่งเป็นแท็บเล็ต Android Honeycomb ตัวแรกที่วางขายในไทยอย่างเป็นทางการ

รีวิวนี้จะพูดถึงประเด็นด้านฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ที่ Acer แถมมาให้เท่านั้น ส่วนตัวระบบปฏิบัติการ Android Honeycomb อ่านได้จาก รีวิวระบบปฏิบัติการ Android 3.0 Honeycomb นะครับ (รูปเยอะหน่อยนะ)

สเปก

สเปกของ Iconia A500 มีดังนี้

  • หน้าจอ 10.1" ความละเอียด 1280x800 (สัดส่วน 16:10)
  • หน่วยประมวลผล NVIDIA Tegra 2 ความเร็ว 1GHz ดูอัลคอร์
  • แรม 1GB
  • กล้องหลัง 5MP, กล้องหน้า 2MP
  • พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน 32GB
  • พอร์ต USB, Micro USB, Micro HDMI, Micro SD
  • เชื่อมต่อผ่าน Wi-Fi (รุ่น 3G ไม่ได้นำเข้ามา)
  • น้ำหนัก 0.76 กิโลกรัม

ราคา 17,900 บาท (ยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)

แกะกล่อง

Iconia A500 มาในกล่องขนาดย่อมเยาสีขาว มีภาพตัวเครื่องด้านหน้า สไตล์การออกแบบดูจะได้อิทธิพลมาจากแอปเปิลอยู่บ้าง

No Description

กล่องเป็นแบบฝาครอบ เมื่อเปิดออกมาจะพบตัวแท็บเล็ตวางอยู่ชั้นบน

No Description

อุปกรณ์ที่ให้มาด้วยก็มีเอกสารคู่มือต่างๆ, สายต่อ USB-Micro USB และสายชาร์จแบบเปลี่ยนหัวปลั๊กได้ (ไม่มีสาย Micro HDMI มาให้ด้วย)

No Description

ตัวอแดปเตอร์ค่อนข้างใหญ่เมื่อเทียบกับอแดปเตอร์ของอุปกรณ์ไอทีสมัยนี้ ส่วนที่ผมไม่ชอบคือสายชาร์จค่อนข้างสั้น ใช้งานไม่สะดวกนัก (Iconia ไม่สามารถชาร์จผ่าน Micro USB ได้ ต้องชาร์จผ่านอแดปเตอร์ของตัวเองเท่านั้น)

No Description

ฮาร์ดแวร์ภายนอก

เมื่อแรกสัมผัส Iconia A500 จะรู้สึกทันทีว่าขนาดค่อนข้างใหญ่ เมื่อเทียบกับ iPad แล้วจะผอมกว่าแต่ยาวกว่าเล็กน้อย เพราะเลือกใช้สัดส่วนจอภาพแบบ 16:10 สำหรับการดูหนังนั่นเอง

ตอนที่ผมถ่ายรูปประกอบการรีวิวชุดนี้ ไม่มีอุปกรณ์อะไรให้เทียบเลย เลยได้แต่เอามือถือตัวเอง (Nexus S) และเมาส์แถวๆ นั้นมาวางเทียบให้พอเห็นขนาดจริง (ดูรูปเทียบขนาดกับอุปกรณ์ต่างๆ ได้ในรีวิวของคุณ @kafaak)

No Description

น้ำหนักของมันก็มากกว่า iPad 1 เล็กน้อย เมื่อนำปัจจัยด้านขนาดกับน้ำหนักมารวมกัน ทำให้การพกพาออกนอกสถานที่ไม่ค่อยสะดวกเท่าไรนัก (ยิ่งบวกกับปัจจัยว่าไม่ใช่รุ่น 3G ยิ่งสมควร) ผมให้นิยามมันว่าเป็น desk tablet ที่ใช้ในบ้านน่าจะดีที่สุด

No Description

ส่วนสไตล์ของวัสดุ หน้าตา ก็เห็นชัดว่าเป็นแนวทางของ Acer ชนิดดูปุ๊บรู้ปั๊บ แต่คุณภาพของวัสดุและการประกอบก็ทำออกมาได้ดี หนักแน่น มั่นคง ไม่ดูเป็นพลาสติก

No Description

ความหนาของตัวเครื่อง วางเทียบกับปากกาเมจิกไซส์เล็ก เครื่องจะไม่เป็นสี่เหลี่ยมมุมฉาก แต่โค้งมนเป็นวงรีครับ

No Description

ด้านหลังเป็นโลหะลาย brushed metal (ขัดเป็นเส้น) โดยมีกล้องอยู่ที่มุมด้านขวาบน และลำโพงสองตัวที่ขอบด้านล่าง

No Description

กล้องพร้อมแฟลช

No Description

พอร์ตเชื่อมต่อ

มาดูรอบๆ ตัวเครื่องกันบ้าง ด้านล่างของเครื่องเป็นพอร์ตเฉพาะของ Iconia เองสำหรับ dock กับคีย์บอร์ด (ยังไม่มีขาย แต่ทาง Acer บอกว่าจะนำเข้ามา)

No Description

ด้านขวามือ ที่ชิดกับขอบด้านล่างเป็นพอร์ต USB ขนาดเต็ม และ Micro USB อย่างละหนึ่งพอร์ต พร้อมช่องเล็กๆ สำหรับรีเซ็ตเครื่อง

No Description

ด้านขวามือ ชิดกับขอบบน เป็นช่องสำหรับเสียบสายชาร์จ

No Description

ขอบด้านซ้าย ชิดขอบล่างเป็นพอร์ต Micro HDMI

No Description

ขอบซ้ายด้านบน มีปุ่มปิด-เปิด-ล็อคหน้าจอ (เรืองแสงได้และเปลี่ยนเป็นสีแดงตอนชาร์จ) และช่องเสียบหูฟังมาตรฐาน

No Description

ขอบด้านบนของเครื่อง จะมีปุ่มและพอร์ตเรียงอยู่ด้านซ้ายมือ จากภาพคือ "บานพับ" สำหรับเสียบ Micro SD, ปุ่มล็อคไม่ให้เอียงเครื่อง และปุ่มปรับระดับเสียง

ปุ่มปรับระดับเสียงของ Iconia ถือว่าน่าสนใจ เพราะไม่ระบุว่ากดด้านไหนจะเพิ่มหรือลดเสียงตายตัว (เนื่องจากเราถือตัวแท็บเล็ตทิศทางไหนก็ได้) ต้องจำไว้ว่า "กดไปทางขวา = เพิ่มเสียง" เป็นพอ

No Description

ตัวบานพับจะคล้ายๆ กับ MacBook Air รุ่นแรก แต่เอาจริงแล้วมันเป็นยาง แกะออกมาจะเห็นช่องเสียบ Micro SD และช่องว่างอีกช่องหนึ่ง (สำหรับใส่ซิมการ์ดในรุ่น 3G)

No Description

จะเห็นว่าที่ด้านหน้าของ Iconia ไม่มีปุ่มใดๆ เลย สามารถใช้ได้ทุกทิศทาง (เพราะ Honeycomb ออกแบบมาดีมากในเรื่องนี้) อย่างไรก็ตาม ในการใช้งานจริงๆ ก็มีปัญหาอยู่บ้าง คือตอนจะหยิบขึ้นมาใช้ต้องคลำหา "ปุ่มปลดล็อค" (ซึ่งมีตำแหน่งตายตัว) ก่อน ทำให้ข้อดีของ Honeycomb เรื่องใช้งานได้ทุกทิศด้อยลงไป

ด้วยดีไซน์แบบนี้คงทำอะไรมากไม่ได้ แต่แนวทางแก้ปัญหาแบบหนึ่งที่เป็นไปได้คือแนวทางของ BlackBerry PlayBook ที่เปลี่ยนการปลดล็อคหน้าจอด้วยปุ่ม มาเป็น gesture บนหน้าจอ (ลากจากขอบจอไปยังหน้าจอ) ซึ่งถือเป็นไอเดียที่ดีมาก เพราะเราไม่ต้องกังวลว่าจะจับเครื่องในแนวไหนอย่างแท้จริง

ซอฟต์แวร์จาก Acer

เมื่อเปิดเครื่องขึ้นมาครั้งแรกและยังไม่ติดตั้งแอพใดๆ จะมีแอพที่แถมมากับเครื่องดังภาพ

No Description

No Description

ถ้าไม่นับแอพของกูเกิลที่มากับตัว Honeycomb ก็จะเหลือแอพของ Acer เองดังนี้

  • Acer Registration - ลงทะเบียน
  • Acer Sync - ซิงก์กับพีซี (ฝั่งพีซีต้องลงโปรแกรมของ Acer ด้วย)
  • AUPEO! - ฟังวิทยุออนไลน์
  • Clear.fi - โปรแกรมเล่นมัลติมีเดีย (ภาพ, เพลง, วิดีโอ)
  • Docs To Go - ชุดโปรแกรมออฟฟิศ
  • โปรแกรม "ชั้นวางของ" ของ Acer เอง ซึ่งไม่ได้ทำหน้าที่อะไรนอกจากเป็น launcher สำหรับเรียกโปรแกรมแยกตามหมวดอีกที ได้แก่ eReading, Games, Multimedia, Social
  • Hero of Sparta - เกม (เดโม)
  • Lets Golf - เกม (เดโม)
  • Link to Facebook - ตามชื่อจริงๆ ครับ ลิงก์ไปยังเว็บไซต์ Facebook (ให้มาทำไมเนี่ย)
  • LumiRead - อ่านอีบุ๊ก (ยังไม่รองรับประเทศไทย)
  • Media Server - สำหรับต่อออกอุปกรณ์อื่นผ่าน DLNA
  • MusicA - โปรแกรมแท็กเพลงแบบเดียวกับ Shazam
  • nemoPlayer - โปรแกรมเล่นมัลติมีเดีย (ภาพ, เพลง, วิดีโอ)
  • NFS Shift - เกม
  • Photo Browser - โปรแกรมดูภาพอีกตัวหนึ่ง ใช้แทน Gallery ของ Honeycomb ได้
  • SocialJogger - โปรแกรมสำหรับ Twitter/Facebook
  • TegraZone - ร้านขายเกมของ NVIDIA
  • Top HD Games - ร้านขายเกมของ GameLoft

ผมจะลงรายละเอียดแอพเพียงบางตัวเท่านั้นนะครับ

AUPEO! แอพฟังสถานีวิทยุออนไลน์ มีสถานีพรีเซ็ตมาให้จำนวนหนึ่ง คงไม่ค่อยได้ใช้กันเท่าไรแต่ก็มีไว้ดีกว่าไม่มี

No Description

clear.fi แอพสำหรับเล่นมัลติมีเดียของ Acer ทำเอง ก็ทำงานพื้นฐานได้ตามความคาดหมาย

No Description

nemoPlayer แอพสำหรับเล่นมัลติมีเดีย ได้แก่ ดูภาพ เล่นเพลง เล่นวิดีโอ ไม่มีอะไรเกินความคาดหมาย

No Description

No Description

NFS Shift เกมขับรถแข่งตระกูล Need For Speed เอาไว้เล่นโชว์ประสิทธิภาพเครื่อง :D

No Description

Photo Browser แอพสำหรับดูภาพ สามารถเอียงเครื่องเพื่อทำสไลด์โชว์ได้ อย่างอื่นก็ไม่มีอะไรพิสดารเช่นกัน เอาไว้ดูภาพนี่นา

No Description

SocialJogger แอพสำหรับเล่น Twitter/Facebook จาก Acer เอง ตัวแอพก็แปลกนิดหน่อยตรงที่มี "jogger" หรือวงล้อเลื่อนสำหรับเลื่อนหน้าจอ และแยกหมวดข้อความตามภาพ-ลิงก์ นอกจากนั้นก็ไม่ค่อยมีอะไร แนะนำว่าในการใช้งานจริงควรใช้ client ตัวอื่นจะดีกว่า

No Description

No Description

Tegra Zone ร้านขายเกมของ NVIDIA มันเป็นแอพที่เขียนมาครอบ Android Market อีกทีหนึ่ง (กดซื้อเกมแล้วจะเข้า Android Market) ซึ่งเมืองไทยก็ยังซื้อไม่ได้อยู่ดี ไม่มีประโยชน์อะไร

No Description

Top HD Games มันเป็นลิงก์ไปยังหน้าเว็บของ Game Loft สำหรับขายเกมบนมือถือ-แท็บเล็ต แต่ลองแล้วปรากฏว่ายังไม่รอบรับประเทศไทย จบไปอีกตัว

No Description

สรุปว่า Acer แทบไม่ได้ปรับแต่งอะไรตัว Honeycomb เลย (ซึ่งเป็นเรื่องดี?) ส่วนแอพที่แถมมาให้ก็ไม่ค่อยมีประโยชน์มากนัก แถมหลายตัวใช้ไม่ได้ในประเทศไทย (แต่คงเป็นนโยบายที่ทั้งโลกแถมแอพชุดเดียวกันหมด) และแอพหลายตัวก็มีความสามารถไม่เยอะเมื่อเทียบกับแอพอื่นๆ ในท้องตลาด (เช่น SocialJogger ใช้แอพเฉพาะทางอย่างพวก TweetDeck/Twicca ดีกว่า)

อีกประเด็นผมไม่ค่อยเข้าใจเหมือนกันว่าให้แอพสำหรับดูภาพ-เพลง-วิดีโอมาทำไมตั้งหลายตัว แต่แอพเหล่านี้เราสามารถดาวน์โหลดตัวที่เจ๋งกว่าดีกว่าได้จาก Market อยู่แล้ว ซึ่งไม่เป็นประเด็นข้อเสียอะไรมากนัก นอกจากจะรกหน้าจอเท่านั้น

การใช้งานทั่วไป

โดยรวม Iconia A500 ทำงานได้ดี ตอบสนองรวดเร็ว ไม่มีอาการหน่วงให้เห็น (สเปกแรงซะขนาดนี้) หน้าจอของมันขนาดใหญ่สะใจ เหมาะแก่การดูหนังในแนวนอน และอ่านเว็บ/อ่านหนังสือในแนวตั้ง เป็นอย่างมาก

ผมลองลงแอพของ Kindle เพื่ออ่าน eBook ก็พบว่าทำได้ดี ตัวหนังสือใหญ่เต็มตา ตัวแอพเองก็ปรับอินเทอร์เฟซให้เข้าสไตล์กับ Honeycomb แล้ว

No Description

ทดลองอ่าน PDF ภาษาไทยก็พอดีกับหน้าจอ ไม่ต้องเลื่อนไปมาให้ลำบาก

No Description

อ่านเว็บในแนวตั้ง จะได้ตัวหนังสือเต็มตาพอดี ภาษาไทยไม่มีปัญหา ตัดคำสวยงาม เล่น Flash ได้

No Description

การดูหนังฟังเพลง ลำโพงเสียงดังและเสียงดี การเล่นไฟล์ความละเอียด 720p ทำได้สบายไม่มีปัญหา แต่ 1080p กลับกระตุก กรณีนี้ถือว่าน่าสนใจ เพราะตามสเปกของ Tegra 2 น่าจะเล่นได้ น่าจะเป็นปัญหาของตัว Honeycomb หรือ Iconia เองมากกว่า

ผมทดลองเล่นด้วยแอพ RockPlayer ระบุว่าไม่สามารถเล่นไฟล์ 1080p ด้วย "system player" ได้ ต้องรันในโหมด software decoding เท่านั้น ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจอะไรว่ามันจะกระตุกกระจาย คิดว่าปัญหาตรงนี้น่าจะเป็นเรื่องของซอฟต์แวร์มากกว่าฮาร์ดแวร์ครับ

No Description

ในการใช้งานจะพบปัญหาที่สำคัญ 2 ข้อดังนี้

  • ขนาดใหญ่และหนักเกินไปสักนิด ถือนานๆ แล้วเมื่อย ถ้านอนดูหนังวางตั้งก็ลำบาก ต้องหาอะไรมารอง ปัญหานี้เกิดกับ iPad เหมือนกัน แต่ Iconia A500 ใหญ่กว่าและหนักกว่านิดหน่อย ดีกรีของปัญหาเลยมากขึ้น
  • นอกจากเล่นเว็บ-ตอบเมล-Twitter-Facebook-อ่านอีบุ๊ก-ดูหนัง ยังทำอะไรไม่ค่อยได้มากนัก อันนี้เป็นเพราะแอพของตัว Honeycomb เองยังน้อยมาก เมื่อเทียบกับแอพของ Android 2.x ทำให้ทำอย่างอื่นไม่ค่อยได้ เน้นงานที่ว่ามาเป็นหลัก

แบตเตอรี่ตามสเปกบอกว่าอยู่ได้ 10 ชั่วโมง แต่ในการใช้งานจริง ถ้าใช้งานหนักๆ (เล่นเว็บ-ดูหนังเป็นพักๆ) ก็อยู่ได้ประมาณหนึ่งวันครับ อาจจะช่วยประหยัดแบตได้โดยการเข้าโหมด airplane ถ้าไม่ใช้เป็นเวลานานๆ ผมไม่ได้ทดสอบแบตเป็นเรื่องเป็นราว แต่โดยรวมถือว่าผ่าน (แต่เวลาจะชาร์จที เจอปัญหาสายชาร์จสั้นเกิน อันนี้ไม่ดี)

คีย์บอร์ด

Acer ไม่ได้แถมคีย์บอร์ดภาษาไทยมาให้ด้วย ถึงแม้ Android จะสามารถลงคีย์บอร์ดเองจาก Market ได้ แต่เอาเข้าจริงคีย์บอร์ดภาษาไทยที่มีอยู่ในตอนนี้ยังไม่ปรับแต่งให้เหมาะสมกับแท็บเล็ตมากนัก (ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจ เพราะแท็บเล็ต Honeycomb ก็เพิ่งจะมีขาย)

ผมลองคีย์บอร์ดมาหลายตัว พบว่าโซลูชันที่เวิร์คที่สุดคือใช้ TSwipe แต่ต้องปรับแต่งเพิ่มเติมเองพอสมควรในหน้า Settings/Apperance ดังนี้

  • Layouts

    • Portrait EN = Std-II QWERTY
    • Portrait TH = Std-I Kedmanee
    • Landscape EN = Two Hands QWERTY
    • Landscape TH = Two Hands Kedmanee
  • Keyboard size
    • Portrait height = 35%
    • Landscape height = 50%
    • Landscape full-screen = เอาติ๊กออก

จะได้ผลลัพธ์ดังภาพครับ (จริงๆ TSwipe ปรับได้อีกเยอะมาก ลองปรับกันเองตามชอบ)

No Description

No Description

หมายเหตุ: ตอนที่ไปงานแถลงข่าวเปิดตัว Acer Iconia ผมได้ลองจับเครื่องของทีมงาน Acer และพบว่ามันติดตั้งคีย์บอร์ด CNThai เวอร์ชันแท็บเล็ตมาด้วย เพราะเหตุใด Acer ถึงไม่ได้รวมคีย์บอร์ดตัวนี้มาด้วย อันนี้ต้องสอบถามไปยัง Acer กันครับ

USB

จุดเด่นมากๆ อันหนึ่งของ Iconia A500 คือมันมาพร้อมกับพอร์ต USB ขนาดปกติหนึ่งพอร์ต ทำให้โลกของอุปกรณ์เสริมต่างๆ ยิ่งใหญ่ขึ้นมาในทันใด

เมื่อมี USB ให้ลองเสียบ ผมก็ลองไปหาอุปกรณ์เสริมต่างๆ มาเสียบทดสอบดูว่าเป็นอย่างไรบ้าง อย่างแรกที่คิดออกชัวร์ๆ คือ thumbdrive

No Description

จากการทดสอบแล้วพบว่าเสียบ thumbdrive ที่เป็น FAT32 มาตรฐานแล้วเห็นทันที (ไม่ต้องสั่ง mount ก่อนด้วย) เพียงแต่ตัว Honeycomb เองไม่มี file manager มาให้ ทำให้เสียบแล้วไม่มีอะไรบอกว่าติดหรือไม่ติด ต้องลงแอพพวก Astro หรือ file manager ตัวอื่นๆ

สังเกตในหน้า Settings/Storage จะเห็น External USB storage โผล่ขึ้นมา

No Description

แต่ว่าตัว file system จะถูก mount ให้อัตโนมัติ นั่นแปลว่าผมเอาไฟล์หนังใส่ thumbdrive แล้วมาเสียบ Iconia มันสามารถเล่นได้ทันทีนะครับ อันนี้เป็น killer feature ของ Iconia เลยล่ะ

อย่างต่อมาที่ลองเอาไปเสียบคือคีย์บอร์ดครับ ตัว Honeycomb รองรับ hardware keyboard ในตัวอยู่แล้ว เสียบปุ๊บพิมพ์ได้เลย ใช้ปุ่มลูกศรและ page up/down เลื่อนหน้าจอได้ด้วย (เพียงแต่ยังไม่รองรับเลย์เอาท์ภาษาไทย)

No Description

สังเกตตัวเลือก "Use physical keyboard" อันบนสุด

No Description

คุณสมบัติด้านฮาร์ดแวร์ที่ค่อนข้างเปิดกว้างหรือ "ไม่กั๊ก" แบบนี้ สร้างความเป็นไปได้ให้กับ Iconia หลายอย่างมาก (เช่น ถ้าเอา USB card reader มาต่อ ก็น่าจะได้แท็บเล็ตสำหรับดูภาพถ่ายจอใหญ่ๆ หลังถ่ายภาพเสร็จ) ที่เหลือขึ้นกับฝั่งซอฟต์แวร์จะนำไปพัฒนาต่อให้เป็นโซลูชันที่สมบูรณ์เท่านั้น

หมายเหตุ:

  • ผมลองเอาเมาส์ไปเสียบแบบหวังฟลุค แต่ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น แหะๆ
  • ผมไม่มีสาย Micro HDMI เลยไม่ได้ทดสอบฟีเจอร์นี้ครับ

กล้อง

เอาจริงแล้วคงไม่มีใครนำแท็บเล็ตมาถ่ายภาพจริงจังมากนัก (โดยเฉพาะ Iconia เพราะมันหนัก!) แต่ไหนๆ ให้กล้องมาแล้วก็ขอลองหน่อย ผลออกมาดีใช้ได้เลยครับ ดูภาพประกอบเอาเองละกันนะ (ทั้งหมดถ่ายด้วยโหมดปกติ ไม่ได้ปรับแต่งอะไรเป็นพิเศษ ยกเว้นย่อรูปตอนอัพโหลด ส่วนรูปที่ 6 ลองซูมดิจิทัล 3x จะเห็นว่าภาพยังใช้ได้อยู่ครับ)

No Description No Description

No Description No Description

No Description No Description

No Description No Description

การเชื่อมต่อกับพีซี

การเชื่อมต่อ Iconia A500 กับพีซีที่เป็นวินโดวส์ จำเป็นต้องดาวน์โหลดไดรเวอร์จากเว็บไซต์ Acer ประเทศไทย (หน้าดาวน์โหลด) ซึ่งมีไดรเวอร์ของ A500 ให้ดาวน์โหลดอย่างสะดวกสบาย

เมื่อติดตั้งเสร็จแล้ว A500 จะเชื่อมต่อกับพีซีในโหมด MTP (ไม่ใช่ USB storage) ทำให้เราสามารถโอนย้ายไฟล์ได้โดยไม่ต้อง mount/unmount ซึ่งเป็นข้อดีเหนือกว่าโหมด USB storage ครับ

การเชื่อมต่อกับ Android SDK ก็ทำเหมือนอุปกรณ์อื่นๆ ไม่มีอะไรต่างออกไป ภาพทั้งหมดในบทความนี้ผมจับภาพด้วย DDMS บน Android SDK Tools revision 10 ครับ

สรุป

แยกแยะจุดแข็งจุดอ่อน

จุดแข็ง

  • สเปกแรง
  • จอใหญ่ มุมมองแสดงผลกว้าง
  • พอร์ตต่อเชื่อมเพียบ ไม่ต้องหาตัวแปลงให้วุ่นวายเหมือนกับ...
  • ต่อ USB drive ได้โดยตรง "เทพ"
  • พื้นที่เก็บข้อมูลเหลือใช้ 32GB

จุดอ่อน

  • ขนาดใหญ่และหนักเกินกว่าจะพกไปนอกบ้าน
  • Honeycomb ยังไม่สมบูรณ์นัก แอพยังน้อย
  • ยังไม่มีรุ่น 3G
  • ไม่มีคีย์บอร์ดภาษาไทยมาให้
  • เล่นไฟล์ 1080p ไม่ลื่น
  • สายชาร์จสั้นไปหน่อย และไม่สามารถชาร์จผ่าน Micro USB ได้
  • แอพที่แถมมาให้ ยังไม่ค่อยมีประโยชน์เท่าไร

ภาพรวม

  • ฮาร์ดแวร์ภายในและพอร์ตเชื่อมต่อต่างๆ Acer ทำเกือบดีแล้ว
  • ซอฟต์แวร์และแพลตฟอร์ม ยังไม่สมบูรณ์ อันนี้เป็นปัญหาที่กูเกิลจะต้องแก้
  • อันที่ยังไม่ดีคือขนาดและน้ำหนัก ซึ่งใหญ่และหนักเกินไป

ด้วยปัจจัยทั้ง 3 ข้อ ทำให้ Acer Iconia A100 รุ่น 7" น่าสนใจมาก เพราะไส้ในเหมือนกัน ซอฟต์แวร์ตัวเดียวกัน แต่ขนาดย่อมเยาลงมาพกพาสะดวกขึ้นเยอะ ต้องรอดู Acer นำเข้ามาทำตลาดต่อไปครับ (แต่ A100 ไม่มี USB ตัวเต็มนะ)

ฟันธง!

คำถามที่ต้องเจอแน่ๆ คือ "Iconia A500 กับ iPad 2 เลือกอันไหนดี?"

ถ้าให้เทียบ Iconia A500 กับ iPad 1 ผมคงตอบ A500 แบบไม่ต้องคิดมาก แต่เมื่อ iPad 2 ปรับปรุงเรื่องขนาดและน้ำหนักไปมาก ขณะที่ราคากลับใกล้เคียงกัน คำตอบ (สำหรับคนทั่วๆ ไปที่อยากมีแท็บเล็ตเครื่องแรก) ก็คงไม่ใช่ A500 ครับ

อย่างไรก็ตาม สำหรับคนที่ต้องใช้พอร์ตเชื่อมต่อเยอะๆ A500 เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย น่าเสียดายว่า Acer ไม่ยอมเอารุ่นถูกที่สุดคือ 16GB Wi-Fi เข้ามา ทำให้ "ราคาขั้นต่ำของการเป็นเจ้าของ" ถีบตัวสูงขึ้นไปอีกนิด ต้องพิจารณากันเองว่าควรซื้อหรือไม่

ผู้ที่ไม่ต้องการ iPad 2 และเจาะจงอยากได้แท็บเล็ต Android Honeycomb ควรรออีกนิด เพราะเดี๋ยวจะเจอภาวะ "กองทัพแท็บเล็ตแอนดรอยด์จู่โจม!!!" อย่างแน่นอน

ผมคิดว่าโดยรวม Acer เริ่มมาถูกทางแล้วกับ A500 ที่อัดสเปกมาให้แบบไม่กั๊กในราคาเท่าคู่แข่ง ที่เหลือ Acer ควรเดินตามรอยของซัมซุงที่ปรับปรุง Galaxy Tab 10.1" ใหม่จนบางเบาน่าสนใจ อีกสักพักมาดูกันใหม่ว่า "แท็บเล็ตรุ่นสอง" ของ Acer จะกลับมาผงาดได้แค่ไหน

Get latest news from Blognone

Comments

By: tewson
WriterUbuntu
on 9 May 2011 - 21:02 #286967

ไม่เกี่ยวกับ tablet คือผมรู้สึกว่าเวลาคนถ่ายภาพหน้าจอมือถือ บางทีมันก็พอจะเดารูปแบบรหัสปลดล็อคได้นะ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 9 May 2011 - 21:17 #286969
hisoft's picture

ทำไมที่ชาร์จเหมือนของ O2 Atom Life ผมเกือบเด๊ะเลยเนี่ย

O2 Atom Life Chargeralt="Acer Iconia A500 Charger"

By: Slimy
AndroidUbuntu
on 9 May 2011 - 22:05 #286991 Reply to:286969

HTC กับ BB เท่าที่ผมเห็นก็หน้าตาแบบนี้นะครับ กดแล้วดันปลั๊กออกมาได้

By: lancaster
Contributor
on 9 May 2011 - 22:51 #287014 Reply to:286969

htc bb แล้วแบรนด์ไทยอีกสักอัน(ลืมชื่อ) ก็เป็นแบบนี้ครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 9 May 2011 - 23:54 #287026 Reply to:287014
hisoft's picture

โรงงานผลิตรวยแย่เลยสิครับเนี่ย รุ่นยอดนิยมซะงั้น

By: uploadc32c
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 20 February 2012 - 17:49 #385871 Reply to:286969

เออ นั่นสิ เหมือนจิง -*-

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 9 May 2011 - 21:22 #286973
hisoft's picture
  • "ปลุ่มปลดล็อค"
    ปุ่มครับ
By: nunt
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 9 May 2011 - 21:57 #286983 Reply to:286973
nunt's picture

ยังไม่มีรุ่น Wi-Fi คือ ยังไม่มีรุ่น 3G หรือเปล่าครับ


ตรงที่มีแสง

By: mk
FounderAndroid
on 9 May 2011 - 22:36 #287011 Reply to:286983
mk's picture

แหมรอบนี้กะว่าไม่ผิดแล้วเชียว

By: wonteen
Windows PhoneAndroidWindows
on 9 May 2011 - 21:32 #286975
wonteen's picture

good job...

By: mymemory
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 9 May 2011 - 21:43 #286980
mymemory's picture

ผมนั่งอ่านรีวิวนี้บน Iconia Tab A500 ครับ

ถือว่าประทับใจสำหรับ tablet ตัวแรกของผมครับ

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 9 May 2011 - 22:00 #286985

สนใจอย่างเดียว USB

นอกนั้นเฉยๆ แต่ที่รับไม่ได้คือ ทำไมชาร์ตผ่าน usb ไม่ได้

By: nunt
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 9 May 2011 - 22:01 #286988
nunt's picture

หลังจากอ่าน review อันก่อนจบผมก็สั่ง ipad 2 ไปแล้วครับ ถึงจะชอบ android แต่ตอนรออีกปีค่อยซื้อดีกว่า


ตรงที่มีแสง

By: criminals
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 10 May 2011 - 01:20 #287041 Reply to:286988

ทำไมรู้สึกเห็นด้วยตะหงิดๆ ^^

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 9 May 2011 - 22:04 #286990
TeamKiller's picture

ถ้าเมาส์ได้ ดีเลย เหมือน N8

By: CriticalError17
Windows Phone
on 9 May 2011 - 22:07 #286992

มีประโยชน์เพราะ USB นะเนี่ย

ไม่เห้นบอกความลื่นไหลเลยครับ

ติดนิ้วดีไหมถ้าเทียบกับ iPad

By: iheresss
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 9 May 2011 - 22:35 #287010 Reply to:286992
iheresss's picture

เท่าที่ไปลองมานิดหน่อย ความไหลลื่น + tactile feedback ถือว่าทำได้ดีกว่า Android รุ่นก่อนๆ มากแล้วครับ
ติดนิ้วดีพอสมควร ถือว่าใช้งานได้ไม่ขัดอารมณ์ แต่ผมว่าก็ยังสู้ iOS ไม่ได้ (ซึ่งจริงๆ ก็ไม่มีปัญหาถ้า root เครื่องเพราะพวกนี้แก้เองได้อยู่แล้ว)

By: mk
FounderAndroid
on 9 May 2011 - 22:37 #287012 Reply to:286992
mk's picture

เอ่อ มันต้องบอกกันยังไงล่ะครับ ความลื่นไหล 15.6 ปีแสง?

By: CriticalError17
Windows Phone
on 9 May 2011 - 22:18 #287003

จะไม่ซื้อก็เพราะ Logo acer นี่แหละ

By: zinazisc
Windows PhoneAndroid
on 10 May 2011 - 02:24 #287054 Reply to:287003
zinazisc's picture

acer มันผิดตรงไหนครับ ??? แค่มีหมดทั้งล่างยันบนเอง

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 9 May 2011 - 22:31 #287009
Be1con's picture

แต่ก็ยังไม่เห็นวี่แววของ Clear.Fi ของผมเลย

Aspire 4740g


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: angel13th
Android
on 9 May 2011 - 23:00 #287017
angel13th's picture

เมื่อติดตั้งเสร็จแล้ว A500 จะเชื่อมต่อกับพีซีในโหมด MTP (ไม่ใช่ USB storage) ทำให้เราสามารถโอนย้ายไฟล์ได้โดยไม่ต้อง mount/unmount ซึ่งเป็นข้อดีเหนือกว่าโหมด MTP ครับ

...MTP เหนือกว่าโหมด MTP ?

By: mk
FounderAndroid
on 10 May 2011 - 09:54 #287085 Reply to:287017
mk's picture

แก้แล้วครับ

By: nevermore
Windows PhoneAndroidUbuntuWindows
on 9 May 2011 - 23:06 #287018
nevermore's picture

ผมทดลองเล่นด้วยแอพ RockPlayer ระบุว่าไม่สามารถเล่นไฟล์ 1080p ด้วย "system player" ได้ ต้องรันในโหมด software decoding เท่านั้น ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจอะไรว่ามันจะกระตุกกระจาย คิดว่าปัญหาตรงนี้น่าจะเป็นเรื่องของซอฟต์แวร์มากกว่าฮาร์ดแวร์ครับ

น่าจะเป็น ฮาร์ดแวร์ มากกว่า

Tegra2 มีปัญหากับเจ้า H.264 ด้วยนี่ครับ

ผมจำไม่ได้ว่าเค้าเรียกอะไรนะครับ แต่รู้สึกจะเป็นเรื่องไม่มีชิพเซตถอดรหัส หรืออะไรสักอย่าง

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 10 May 2011 - 01:40 #287042 Reply to:287018
mr_tawan's picture

รายละเอียดจาก Wikipidia นะครับ (ไม่ได้บอกว่าตรง แต่ผมขี้เกียจหาน่ะ น่าจะพอได้แหละ)

Tegra 2 (T20/AP20H)
Nvidia Tegra 2 Produced     Q1 2011
Designed by     Nvidia
Common manufacturer(s)  TSMC

Max. CPU clock rate     1.2 GHz dual-core 
Min. feature size   40 nm
Instruction set     ARM v7
Cores   2
L1 cache    32 KB instruction + 32 KB data
L2 cache    1 MB

    Processor: Dual-core ARM Cortex-A9 MPCore without NEON instruction sets from ARM, up to 1.5 GHz[10]
    GeForce ULP (Ultra Low Power) GPU (4 pixel shaders + 4 vertex shaders)[11]
    Single-channel Lower Power DDR2/DDR2 (DDR2-667, 166 MHz)
    1080p H.264 Main Profile/VC-1/MPEG-4 video decode
    1080p H.264 video encode
    JPEG encode and decode
    Dual-display support
    Camera support (up to 12 megapixels)

ก็รองรับการถอดรหัสนะครับ (เข้ารหัสก็ได้นะ) อาจจะเป็นปัญหาที่ตัว Software หรือไม่วิดีโอที่คุณ mk ใช้อาจจะมี profile สูงกว่าที่ Tegra 2 รองรับครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: mk
FounderAndroid
on 10 May 2011 - 09:53 #287084 Reply to:287042
mk's picture

วิดีโอที่ผมทดสอบเป็น Big Buck Bunny 1080p MP4/H.264 ครับ

เท่าที่ลองเช็คดูจากเว็บฝรั่ง เหมือนว่า Tegra 2 ตัวอื่นจะไม่มีปัญหานี้ครับ

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 11 May 2011 - 12:19 #287603 Reply to:287084
panurat2000's picture

Big Buck Bunny 1080p MP4/H.264

ตัวนี้ Encode มาแบบ High Profile รึเปล่าคะ? ^^

Profile: High@L4

By: Faln
AndroidBlackberry
on 10 May 2011 - 00:20 #287035

เหมือนทีวีมากๆๆ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 10 May 2011 - 01:41 #287043
mr_tawan's picture

รอดู EEE Pad Transformer :-)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 10 May 2011 - 02:28 #287055

มาเสียบทดสอบดูว่าเป็นอย่างไรมาก

เป็นอย่างไรบ้าง รึเปล่าครับ

By: ipeama on 10 May 2011 - 03:05 #287060

ขอบคุณมากครับสำหรับรีวิว ละเอียดยิบเลยทีเดียว ถูกใจมาก ที่สำคัญมีเรื่องธัมไดร์ฟที่ผมเคยถามไปด้วย
ปรกติเป็นคนไม่พกอะไรไปทำงานเลย มีกุญแจรถ+กระเป๋าสตางค์+โทรศัพท์+หน่วยความจำ(thumbdrive/Hdd)แค่นั้น
ถ้าจะพกอะไรที่เป็นเทคโนโลยีไปจะต้องครบครันทำได้เกือบทุกอย่าง เพื่อเอามาแทนที่โทรศัพท์และหน่วยความจำ
รอบที่แล้วโดน iPhone3Gs ไปคิดว่าจะทำได้อย่างที่ต้องการ ขายทิ้งไปยังเซ็งไม่หาย :(
อยากได้ขนานพอๆกับ tab แต่ตอนนี้คงรอดูไปเรื่อยๆก่อน...

By: mk
FounderAndroid
on 10 May 2011 - 09:56 #287088 Reply to:287060
mk's picture

ถ้าเป็น Acer ก็จะมี A100 ที่ผมว่าน่าสนใจครับ แต่ที่น่าสนใจที่สุดคงเป็น Galaxy Tab 7" ตัวถัดไปที่คงใช้บอดี้แบบบางเหมือนกับ Tab 10.1" ผมว่าอีก 3-4 เดือนน่าจะมา

By: geumatee
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 10 May 2011 - 12:20 #287149 Reply to:287088

ตอนนี้ผมใช้ tab 7 นิ้วตัวแรกอยู่ ตัวต่อไปผมก็รอ 7 นิ้วดีๆ เพราะติดใจไซส์นี้เหมือนกันครับ

แต่อีก 3-4 เดือนนี่ผมว่าเร็วไป... เพราะผมปั้มตังไม่ทัน ;p

By: criminals
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 10 May 2011 - 08:49 #287073

น่าลองเสียบพวงมาลัยสำหรับเล่นเกมแข่งรถเนอะ ^^ อยากรู้จังมันจะซัพพอร์ทไหม 555+
(ซัพพอร์ทขึ้นมานี่ ฮาเลยนะครับ)

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 10 May 2011 - 12:52 #287168
mr_tawan's picture

ถ้าเสียบ air card แล้วใช้ได้นี่ แจ่มเลย 555


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: tr
Writer
on 10 May 2011 - 15:53 #287240

ชอบตอนเอา Flashdrive โลโก้ BlackBerry มาเสียบ

ประกอบร่าง!

By: SnowBEE
AndroidWindows
on 10 May 2011 - 16:32 #287262

เพิ่มเติมให้ครับ สามารถ root และต่อ HDD ที่เป็น NTFS ได้ครับ สะดวกมากมาย

ขอเสียที่ขัดใจคือ จอแสดงสีได้แค่ 265K แค่นั้น ทำให้เล่นหนังไม่สวย ไล่สีใด้น่าเกลียดดีมากๆ ต้องอาศัยต่อ HDMI ออก PLASMA ที่บ้านเอา

By: CriticalError17
Windows Phone
on 10 May 2011 - 18:29 #287297

ขอบคุณครับ

Logo มันผมไม่ค่อยชอบ ทรงแบบนี้ครับเลยไม่ชอบ

  • -

ชอบพวก ASUS SAMSUNG TOSHIBA แบบนี้อ่ะครับ

มันถึงตัวใหญ่หมด Acer มันเอียงๆไม่แนวเลยไม่ชอบ

By: darksammer
Android
on 10 May 2011 - 19:55 #287309

อะแด๊ปเตอร์แบบเดียวกับมือถือ Acer ของผมเลยแฮะ แต่ของมือถือสายชาร์จมันเอามาใช้เป็นสายซิงค์มือถือกับคอมได้

ชอบตรงที่มีช่อง USB มาให้ด้วย ต่อแฟลชไดรฟ์ได้ ถ้าต่อแอร์การ์ดได้ก็เจ๋งเลย

By: alcanfane
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 11 May 2011 - 07:59 #287514
alcanfane's picture

วันนี้เพิ่งเห็นของจริงคับ รู้สึกมันไม่สวยเหมือนในรูป แล้วก็หนักกว่าที่คิดด้วยคับ :(

By: saeng
Android
on 5 August 2011 - 05:28 #318659

มี case iconia a500 จำหน่าย T.0814276441 แสง
saeng.sutti@gmail.com

By: saeng
Android
on 5 August 2011 - 05:29 #318660 Reply to:318659

มี case iconia a500 จำหน่าย T.0814276441 แสง saeng.sutti@gmail.com