ถึงตอนนี้หลายท่านคงเห็นแบนเนอร์ "ร่วมกันหยุดร่าง พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์" ด้านบนนะครับ สำหรับท่านที่ยังไม่ทราบ มันเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์ต่อต้านร่าง พ.ร.บ. ฉบับของกระทรวงไอซีที ที่มีการเพิ่มโทษและกลไกทางกฎหมายต่าง ๆ มากมาย ซึ่งสร้างความกังวลต่อผู้ใช้อินเทอร์เน็ตบางกลุ่มว่ามันจะยิ่งกลายเป็นเครื่องมือแสนสะดวกของรัฐบาลในการปราบปรามผู้ต่อต้านมากขึ้นไปกว่านี้หรือเปล่า

วันนี้ iLaw หรือโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน และเครือข่ายพลเมืองเน็ต ก็ได้ไปยื่นจดหมายที่มีรายชื่อของประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายใหม่นี้ให้กับนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายกฯ ก็บอกว่าเห็นด้วยว่ามันยังมีปัญหาอยู่ และจะยังไม่พิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้ก่อนยุบสภา ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีทีก็บอกว่าจะนำไปให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาแก้ไขก่อน

การล่ารายชื่อยังไม่สิ้นสุดนะครับ ใครที่เห็นด้วยก็สามารถไปลงชื่อได้ทั้งในเว็บไซต์ ทางอีเมล ilaw@ilaw.or.th หรือทาง Facebook

ที่มา - ประชาไท, มติชน

Get latest news from Blognone

Comments

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 19 April 2011 - 18:18 #279815
Perl's picture

ขอร่วมลงชื่อด้วยเลยครับ !

By: coolmilk
ContributorAndroidWindows
on 19 April 2011 - 18:27 #279817

กลายๆ เป็นคอมมิวนิสต์ไปแล้ว

By: pittaya
WriterAndroidUbuntuIn Love
on 19 April 2011 - 18:56 #279830 Reply to:279817
pittaya's picture

คอมมิวนิสต์หรือว่าฟาสซิสต์ครับ?


pittaya.com

By: qute on 19 April 2011 - 18:28 #279819

"จอน อึ๊งภากรณ์" มาเป็นชื่อแรกแบบนี้ อืม..

By: thedesp
WriterAndroidWindows
on 19 April 2011 - 18:36 #279822 Reply to:279819
thedesp's picture

คนนี้คนพี่นี่ครับ

By: smallroom
iPhoneAndroid
on 19 April 2011 - 18:46 #279825 Reply to:279819

+1

By: pittaya
WriterAndroidUbuntuIn Love
on 19 April 2011 - 19:30 #279847 Reply to:279819
pittaya's picture

ลองอ่านรายละเอียดของร่าง พรบ.ตัวนี้ดูก่อนก็ดีครับ ถ้าเกิดร่างนี้บังคับใช้จริงคนเล่นเน็ตจะโดนลิดรอนสิทธิ์เสรีภาพกันหมด อาจจะกลายเป็นอาชญากรโดยไม่รู้ตัว ไม่แบ่งแยกว่าสนับสนุนแนวคิดทางการเมืองแบบไหน


pittaya.com

By: bahamutkung
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 19 April 2011 - 19:34 #279850 Reply to:279819
bahamutkung's picture

ad hominem fallcy


"With the first link, the chain is forged. The first speech censured, the first thought forbidden, the first freedom denied, chains us all irrevocably."

By: sunback
Contributor
on 21 April 2011 - 03:26 #280417 Reply to:279850
sunback's picture

+like

By: qute on 21 April 2011 - 11:45 #280496 Reply to:279850

ตั้งใจจะเขียนคำว่า "ad hominem fallacy" หรือเปล่าครับ?

By: bahamutkung
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 21 April 2011 - 12:31 #280507 Reply to:280496
bahamutkung's picture

ใช่ครับ เพิ่งเห็นว่า a หาย


"With the first link, the chain is forged. The first speech censured, the first thought forbidden, the first freedom denied, chains us all irrevocably."

By: magnamonkun
WriterAndroidWindows
on 19 April 2011 - 18:34 #279821
magnamonkun's picture

เหมือนผมจะรู้มาว่า... พวกนักเล่น BitTorrent จะโดนพรบ.เล่น ถ้าพรบ.ใหม่นี้ใช้งาน

หรือว่ามันมีหนักกว่านั้นเนี่ย = =...

By: pittaya
WriterAndroidUbuntuIn Love
on 19 April 2011 - 19:28 #279845 Reply to:279821
pittaya's picture

มีคณะกรรมการที่มีอำนาจเรียกบุคคลมาให้ปากคำ, ส่งหลักฐาน รวมถึง "ปฏิบัติการอื่นใด" เพื่อให้เป็นไปตาม พรบ. ซึ่งคณะกรรมการนี้เป็นภาครัฐ 8 คน + ผู้ทรงคุณวุฒิ 3 คน

ที่น่าห่วงคือคณะกรรมการนี้ไม่มีตัวแทนภาคประชาชนเลย และผู้ทรงคุณวุฒิ 3 คนนั้นเค้าก็ว่ามาจากสาขา กฏหมาย, วิศวกรรม, วิทยาศาสตร์, วิศวกรรม, การเงินการธนาคาร หรือสังคมศาสตร์ (ซึ่งสามคนอาจจะมาจากสาขา กฏหมาย, การเงิน, สังคม อย่างละคนก็ได้ ใครจะรู้)


pittaya.com

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 19 April 2011 - 18:36 #279823

While it's nice that finally they came to sense in this matter, this isn't the first time that this government swayingly change its mind: egg pricing, soy bean oil price, 3G, and now this. The government should stand by its decisions and only change them after thoroughly investigated. Not after hearing some criticisms.

By: revolz
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 19 April 2011 - 18:48 #279826
revolz's picture

โทษคดีเรื่องสื่อลามกอนาจานเหมือนจะหนักขึ้น แต่โทษคดีข่มขืนไม่เห็นจะปรับโทษให้หนักขึ้นเลย

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 19 April 2011 - 18:50 #279828

แบบนี้ถ้าโหลดพวก Opensource ทางบิทก็ผิดน่ะสิ?

ตายละ มีคนกล่าวไว้ว่ายิ่งแก่ยิ่งทำทำอะไรไม่คิดเหมือนเด็กท่าจะจริง

By: qute on 19 April 2011 - 18:53 #279829 Reply to:279828

ลองตามไล่อ่านร่างกฏหมายก่อนครับ เท่าที่ผมอ่านแบบผ่านๆ ยังไม่มีตรงไหนสามารถเข้าใจได้แบบที่คุณบอกเลยนะครับ :)

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 19 April 2011 - 21:26 #279888 Reply to:279829

การที่เราจะโหลด torrent โปรแกรม opensource ได้ แปลว่าเราต้องมี bittorrent client ซึ่งการครอบครอง bittorrent client ตามร่างนี้ เป็นความผิดครับ เพราะได้ครอบครองโปรแกรมที่เข้าข่ายสามารถทำให้เกิดการกระทำผิดได้


iPAtS

By: i_heatie
AndroidWindowsIn Love
on 19 April 2011 - 21:59 #279898 Reply to:279888
i_heatie's picture

ด้วย logic นี้ มี browser ก็ผิดแล้วนะครับ

By: Slimy
AndroidUbuntu
on 19 April 2011 - 22:14 #279904 Reply to:279898

ถูกต้องนะค้าบบบบ

By: neon02
Contributor
on 20 April 2011 - 00:01 #279958 Reply to:279898
neon02's picture

ไม่ใช่แค่มีคอมพิวเตอร์ก็ผิดแล้วหรือครับ

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 20 April 2011 - 00:06 #279960 Reply to:279898
Not Available at this Moment's picture

นั่นแหละประเด็นปัญหาของฏหมายฉบับนี้ครับ

คือทุกคนเป็นผู้กระทำความผิดอยู๋ตั้งแต่แรกแล้ว ดังนั้นจะลงโทษใครก็ได้ หว่านแหยังไงก็จับได้


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: John
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 19 April 2011 - 23:26 #279943 Reply to:279888
John's picture

เขาต้องดูเจตนาประกอบสิครับว่าโปรแกรมออกแบบมาเพื่อไว้ทำผิดหรือเปล่า หรือว่าออกแบบมาใช้งานปกติแล้วคนใช้เอาไปประยุกต์ใช้งานผิดเอง

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 19 April 2011 - 23:53 #279956 Reply to:279943
iStyle's picture

แล้วใช้อะไรตัดสินล่ะครับ ว่าโปรแกรมไหนทำมาเพื่ออะไร วิจารณญาณของใครหรอ? แต่ละคนเหมือนกันหรอ? แล้วมันเขียนแบบนี้ที่ไหนกัน..


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: qute on 21 April 2011 - 11:40 #280492 Reply to:279956

ศาลเป็นผู้ตัดสินครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 21 April 2011 - 12:11 #280501 Reply to:280492
lew's picture

นั่นคือใครๆ ก็โดนคดีแล้วขึ้นศาลได้?

ศาลไทยทุกวันนี้คดีล้นมืออยู่แล้ว เราต้องการเอากระบวนการทั้งหมดไปพิสูจน์เจตนากันในชั้นศาล???


lewcpe.com, @wasonliw

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 21 April 2011 - 19:58 #280683 Reply to:280501
Not Available at this Moment's picture

ใช่ครับ...ขนาดศาลฏีกาบ้านเรามีองค์คณะแค่ (ถ้าจำตัวเลขไม่ผิด) 36 คน มีคดีค้าง ณ ปัจจุบัน 40,000+ คดี...


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: sorry7t
iPhoneRed HatWindows
on 20 April 2011 - 00:33 #279971 Reply to:279943
sorry7t's picture

ถึงเวลาจุดหนึ่ง หากไปขัดกับผลประโยชน์ของใครคนหนึ่ง เจตนามันคงจะอยู่ที่ว่าเราไปขัดใจไอ้คนพิจารณา เจตนา หรือเปล่า

By: pittaya
WriterAndroidUbuntuIn Love
on 20 April 2011 - 02:15 #279988 Reply to:279943
pittaya's picture

ถ้ามีการฟ้องร้องกันจริง เรื่องเจตนาก็ต้องเป็นดุลพินิจของศาลแล้วแต่จะตีความ ซึ่งไม่มีใครอยากเสี่ยงหรอกครับ ถ้าเป็นไปได้ก็ควรจะเขียนในกฏหมายระบุให้ชัดเจนไปเลย การเขียนหว่านแหคลุมเครือไปเสียทุกอย่างแบบนี้มันไม่ถูกต้อง


pittaya.com

By: xxxooo
Windows PhoneWindowsIn Love
on 20 April 2011 - 02:22 #279992 Reply to:279943

คุณอยากจะวัดดวง กับ ตุลาการ หรอ ครับ

ผมพึ่งอ่าน jusci ว่าด้วย การกินอาหาร มีผลต่อการ พิจารณา คดี

กฏหมาย ที่บอกให้เราไปวัดดวงแบบนี้ มันใช้ได้ที่ไหนครับ

By: lancaster
Contributor
on 20 April 2011 - 02:21 #279990 Reply to:279888

มาตรา ๒๓ ผู้ใดผลิต จำหน่าย จ่ายแจก ทำซ้ำ มีไว้ หรือทำให้แพร่หลายโดยประการใด ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ ชุดคำสั่ง หรืออุปกรณ์ที่จัดทำขึ้นโดยเฉพาะเพื่อนำไปใช้เป็นเครื่องมือในการกระทำความ ผิดตามมาตรา ๑๕ มาตรา ๑๖ มาตรา ๑๗ มาตรา ๑๘ มาตรา ๑๙ และมาตรา ๒๐ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 20 April 2011 - 03:26 #280007 Reply to:279990
Not Available at this Moment's picture

เอาจริงๆ ในความเห็นผมคำว่า จัดทำขึ้นโดยเฉพาะ นี่ถ้าจะตีความมันจะไปได้ 2 แนวเลยคือ

แบบที่ 1 คืออย่างแคบตรงตัว ต้องทำโดยเฉพาะมาเพื่อละเมิดฯ ซึ่งคงไม่มีใครโง่ทำแบบนั้นแล้วจะเอามาเผยแพร่หรือบอกกล่าวอยู่แล้ว และมันสามารถปลอมแปลงวัตถุประสงค์ในการผลิตขึ้นมาได้ง่ายๆ โดยตอนแรกๆนำไปใช้อย่างไม่ละเมิดฯเสียก่อน ทำให้ถ้าตีความแบบนี้ไปจะแทบไม่มีฐานความผิดให้ใช้มาตรานี้เลย

แบบที่ 2 คือแบบกว้าง คือดูจุดประสงค์ในการใช้งานว่าเป็นไปในทางใดมากกว่ากัน ถ้าอย่าง Bittorrent นี้เห็นได้ชัดเจนว่าคนไทยส่วนมากมีจุดประสงค์ที่จะนำมันไปในทางละเมิดฯมากกว่าชัดเจนอยู่แล้ว ถึงแม้มันจะไม่ตรงตามตัวอักษรเป้ะๆ แต่มันเป็นอะไรที่ใช้ได้จริงมากกว่ามาก

คงแทบจะไม่ต้องสงสัยเลยว่าจะตีความไปทางไหนเลยล่ะครับ


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 20 April 2011 - 12:54 #280129 Reply to:279990
lew's picture

เด็กไทยเรียนคอมห้ามใช้ aircrack กันทั้งประเทศ (จัดทำขึ้นเฉพาะ), ตั้ง mirror linux มีความผิดอาญาทั้งประเทศ (โปรแกรมทำขึ้นเฉพาะเพื่อแฮกเพียบ), จัดแข่ง Browser Hack ไม่ได้อีกตลอด เพราะผู้เข้าแข่งทุกคนต้องพกโปรแกรม "ที่ทำขึ้นฉพาะ" มาแข่งกันแฮก เข้าประเทศมีความผิดอาญาทันที

คนเขียนข้อนี้คิดอะไรอยู่????


lewcpe.com, @wasonliw

By: lancaster
Contributor
on 20 April 2011 - 13:12 #280141 Reply to:280129

อย่างน้อยก็ไม่ใช่โหลดบิทติดคุกอย่างที่โปรโมทกัน :P

By: nextman13
AndroidBlackberryUbuntuWindows
on 19 April 2011 - 18:57 #279831

ด้วยคน

By: azx
iPhoneWindows
on 19 April 2011 - 19:07 #279836
azx's picture

มันไม่ดีตรงไหนครับ ไม่ทราบจริงๆนะ

By: pittaya
WriterAndroidUbuntuIn Love
on 19 April 2011 - 19:32 #279848 Reply to:279836
pittaya's picture

ลองดูประเด็นหลักๆ ได้จาก http://ilaw.or.th/node/857 ครับ


pittaya.com

By: BreMen
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 19 April 2011 - 23:20 #279935 Reply to:279848
BreMen's picture

แค่อ่านประเด็นที่ 2 ก็ไม่เห็นด้วยแล้วครับ :(

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 19 April 2011 - 19:36 #279851 Reply to:279836
iStyle's picture

(ผมว่า)มันไม่มีตรงที่ทุกคนในประเทศนี้ผิดตามพรบที่ว่าครับ อยู่ที่อยากบังคับใช้กับใคร


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: Tarlabgab
Android
on 19 April 2011 - 19:46 #279857 Reply to:279851
Tarlabgab's picture

กด like กันเลยทีเดียว

By: pookman
Windows PhoneAndroidWindows
on 19 April 2011 - 19:46 #279858 Reply to:279836
pookman's picture

มันไม่ดีตรงที่ว่า มันไม่ได้แก้จุดบอดของฉบับ 2550 และออกแบบกว้าง ๆ ให้เอาไปตีความเอง
ที่สุดคือ โหลดบิตโทษสูงสุดสูงกว่าขายยา....

By: Aurum
Contributor
on 19 April 2011 - 20:02 #279862 Reply to:279836

มันเป็นกฎหมายที่สามารถเอาผิดคนได้แทบทุกคนโดยคนที่โดนเอาผิดอาจไม่ตั้งใจและไม่รู้ตัวครับ
อย่างเช่นการครอบครองไฟล์ต่างๆ บางครั้งไม่จำเป็นต้องโหลดมาโดยตรง แต่เบราเซอร์เก็บเป็น Cache
เคสนี้ ตามร่าง พ.ร.บ. นี้ก็เอาผิดได้เพราะว่ามีไฟล์อยู่ในเครื่องครับ
อย่างนี้เป็นต้น

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 19 April 2011 - 20:12 #279866 Reply to:279862
mr_tawan's picture

ร้านเกมจะกลายเป็นจุดรีดไถของเจ้าหน้าที่รัฐไปเลยล่ะครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: azx
iPhoneWindows
on 19 April 2011 - 20:29 #279877 Reply to:279836
azx's picture

ถ้าโหลดบิตแล้วโดน ผมก็ขอลงชื่อด้วยครับ

By: xxxooo
Windows PhoneWindowsIn Love
on 20 April 2011 - 02:26 #279993 Reply to:279836

กฏหมาย นี้ แค่คุณมี คอมพิวเตอร์ใช้ คุณก็ผิดแล้วครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 19 April 2011 - 20:14 #279867
mr_tawan's picture

เอาเข้าจริง ๆ ผมว่า ถ้าตีความกฎหมายดี ๆ กฎหมายอาญาหลาย ๆ ตัวก็ครอบคลุม พรบ. นีอยู่แล้ว (เช่นเรื่องการครอบครองสื่อลามกอนาจาร)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: pittaya
WriterAndroidUbuntuIn Love
on 19 April 2011 - 20:27 #279874 Reply to:279867
pittaya's picture

บางประเด็น ก็มีกฏหมายจัดการอยู่แล้ว เช่นเรื่องลิขสิทธิ์หรือการหมิ่นประมาท


pittaya.com

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 19 April 2011 - 23:44 #279954 Reply to:279867

กฎหมายอาญาฯในปัจจุบันไม่มีข้อไหนเอาผิดเรื่องการ"ครอบครอง" สื่้อฯลามกอนาจารนะครับ มีเอาผิดแค่การเผยแพร่เท่านั้น ถ้าคุณมีเก็บไว้ในบ้าน ไม่ได้ออกขาย หรือแจกจ่ายให้คนอื่น ก็ไม่มีใครเอาผิดคุณได้นะ

ซึ่งจริงๆกฎหมายที่เอาผิดเกี่ยวกับการ"ครอบครอง"ล้วนมีแค่ พวกยาเสพติด อาวุธสงคราม วัตถุระเบิด และสารเคมีอันตรายบางประเภทเท่านั้น

นี่จะเป็นครั้งแรกที่มีการเอาผิดที่เกี่ยวกับการครอบครอง"ข้อมูล" ครับ

ที่สำคัญก็คือ คดีที่เอาผิดการ"ครอบครอง" นั้นจะไม่พิสูจน์เจตนา แต่จะพิสูจน์ว่ามีหลักฐานแน่ชัดว่า เรามี"สิ่งนั้น"ไว้ในครอบครอง จะโดยบังเอิญ ไม่ตั้งใจหรือไม่ ไม่สนใจ ถือว่าครบองค์ความผิด ไม่เหมือนการเอาผิดการละเมิดอื่นๆ ที่ต้องมีเจตนาละเมิด ถึงจะผิด แต่การครอบครอง จะตั้งใจไม่ตั้งใจ ถ้ามีไว้ในครอบครองแล้ว ผิดแน่นอนครับ

ตรงนี้แหละ ที่เราต้องมาำสนใจว่า ข้อมูลที่"น่าจะ"ผิดกฎหมาย มันมีความร้ายแรงต่อประเทศชาติบ้านเมือง จนต้องเอาผิดแบบเดียวกับยาเสพติด อาวุธสงคราม วัตถุระเบิด กันเลยหรือ? หรือมันร้ายแรงต่อฐานอำนาจของผู้มีอำนาจกันแน่?

ที่สำคัญ บทลงโทษการครอบครองข้อมูลลามกอนาจาร ที่ร่างฯมา มันรุนแรงกว่าการครอบครองกัญชาเสียอีก?!?!?!?!

By: rattananen
AndroidWindows
on 19 April 2011 - 20:31 #279872

คนร่างนี่ดูเหมือนจะไม่มีความรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์สักเท่าไรนะครับ
คงคล้ายกับที่ราชการชอบเอาคนที่ไม่มีความรู้ทางระบบคอมพิวเตอร์เลยมาคิด TOR ระบบคอมพิวเตอร์ แล้วได้ spec ระบบที่มันไม่สมเหตุสมผล ไม่สามารถใช้ตรรกะสร้างได้

และผมว่าสิ่งสำคัญที่จะทำให้ประเทศนี้พัฒนาต่อไปได้ไม่ใช่เริ่มที่ พ.ร.บ.
ควรจะเริ่มจากความมีวินัยในการปฎิบัติหน้าที่ของราชการ หรือนักการเมืองก่อน

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 19 April 2011 - 23:47 #279955 Reply to:279872

กลับกัน ผมว่าคนร่างฯมีความรู้ทางคอมพิวเตอร์ดีทีเดียว แต่ตั้งใจร่างให้คลุมเครือ หว่านแห เพื่อที่จะสามารถประยุกต์ใช้เป็นเครื่องมือ ในการจัดการฝ่ายตรงข้ามได้อย่างแนบเนียน(สำหรับคนไม่รู้เรื่องคอม)

ลองคิดดู วันดีคืนดี มีศัตรูทางการเมืองอยากทำลาย ผู้มีอำนาจก็แค่แกล้งออกหมายค้นไปค้นบ้านเขา รับรองเจอ "ข้อมูลที่น่าจะผิดกฎหมาย" กันแน่ๆอยู่แล้ว เพราะนิยามมันครอบจักรวาล

นี่แหละที่เขาคิดแอบแฝงไว้!

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 20 April 2011 - 09:01 #280050 Reply to:279955

+1 เห็นด้วยว่าร่างนี้เป็นอาวุธทางการเมืองมากกว่าที่จะใช้เพื่อรักษาระบบระเบียบบนโลกอินเตอร์เน็ตจริงๆ มาตรฐานกฎหมายบ้านเรามันแย่ขนาดนี้เลยจริงๆ เหรอเนี่ย

By: tr
Writer
on 19 April 2011 - 20:33 #279878

ยังเปิดให้ลงชื่อต่อนะครับ แปะให้อีกรอบ :)

By: RYUTAZA
Contributor
on 19 April 2011 - 22:00 #279900

เอาไว้บังคับใช้เฉพาะคนที่จะเล่นงาน

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 20 April 2011 - 00:19 #279966 Reply to:279900
joomla's picture

ก่อนนี้ผมเชียร์นะพรรคนี้ แต่พอเห็นผลงานแล้วตาสว่าง ไม่เห็นมันจะดีกว่าพรรคโน้นตรงไหน อิเหนาสวมวิญญาณศรีธนญชัยชัดๆ

By: gd_ab
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 20 April 2011 - 10:40 #280078 Reply to:279966
gd_ab's picture

มันเป็นก่อนที่พรรคโน้นเข้ามาอีกครับ ธรรมเนียมปฎิบัติที่ยาวนาน

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 20 April 2011 - 17:31 #280243 Reply to:280078
joomla's picture

กฏและธรรมเนียมปฏบัติที่เปลี่ยนแปลงไปตามกาล

By: xenatt
ContributorWindows PhoneRed HatSymbian
on 19 April 2011 - 23:41 #279953
xenatt's picture

:X


Opensource - Hackintosh - Graphic Design - Scriptkiddie - Xenlism Project

By: chadowe
iPhoneUbuntuWindows
on 20 April 2011 - 00:09 #279962

ถ้ามีกฏหมายเรื่องไฟล์ที่ครอบครองขั้นร้ายแรง ต่อไปนี้ผมคงต้องซื้อ Ext HDD แยกไว้หลายๆตัวล่ะ โหลดเสร็จก็เก็บเข้า HDD แล้วก็กลบฝังดินไว้เลย วันดีคืนดีอยากดูก็ขุดมาดู ให้มาตรวจยังไงก็ไม่เจอหล่ะครับทีนี้

By: wegang
ContributorAndroid
on 20 April 2011 - 10:50 #280080 Reply to:279962
wegang's picture

+1 เข้ารหัสด้วย truecrypt ด้วย แต่ truecrypt ผิดกม. พรบฉบับนี้ด้วยหรือเปล่าเนี่ย :3===

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 20 April 2011 - 00:17 #279965
joomla's picture

ทำไมไม่ออกกฏหมายเอาผิดนักการเมืองโกงบ้านกินเมืองล่ะ เออ มีแล้วนี่หว่า แล้วทำไมไม่ทำให้มันเห็นผลล่ะ นั่นทำให้ประเทศถึงขั้นล่มจมได้เลยนะ

By: adamy
iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
on 20 April 2011 - 00:40 #279973

อยากได้ Banner ขนาด IAB Standard บ้างครับ

ขอบคุณครับ สวัสดีครับ

By: LuvStry
ContributorAndroid
on 20 April 2011 - 10:17 #280070
LuvStry's picture

อ่านผ่านๆ แค่ แคช ของไฟล์ละเมิดลิขสิทธิ์ก็ยังโดน ถ้าตาสีตาสายายมายายมีเข้าร้านเน็ตเกิดไปดู ซี่รี่ในยูทูบ เกิดแคชในเครื่องตำรวจพุ่งเข้ามาตรวจ เจอ โคตรจะซวย


Blognone = 138.1 news/w เยอะมากๆ

By: ipeama on 20 April 2011 - 12:08 #280110

คนใช้ธรรมดาอย่างผมอ่านแล้วเฉยๆ แต่พวกที่หากินกับสิ่งเหล่านี้ คงร้อนๆหนาวๆ

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 20 April 2011 - 17:26 #280242 Reply to:280110
joomla's picture

แม้จะใช้คอมฯ เฉยๆ หรือเพื่อหากินก็ไม่รอดครับ ลองตีความดีๆ มันเข้าตัวหมดเลย

By: chadowe
iPhoneUbuntuWindows
on 21 April 2011 - 20:35 #280697 Reply to:280110

โดนกันหมดแหละครับ ลองนึกภาพคุณเข้าไปตามเวปต่างๆดู คิดหรือว่าจะไม่มีการสร้างไฟล์แคชขึ้นมา แล้วคิดหรือว่าไฟล์แคชที่มันสร้างขึ้นมาจะไม่ผิดกฏพรบสักไฟล์ คิดแล้วก็งงครับ พรบแบบนี้คิดขึ้นมาได้ยังไง คงไม่ได้ต้องได้ใช้เน็ตกันแล้วครับ ร่างเสร็จพร้อมใช้เมื่อไหร่ก็เตรียมตัวยกเลิกเน็ตกันได้เลย ประเทศไทยจะเข้าสู่ยุคหินอีกครั้งแล้ว

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 21 April 2011 - 22:28 #280728 Reply to:280110
Not Available at this Moment's picture

ขนาดแค่ตีความตรงๆตามตัวอักษร พรบ.นี้ยังเอาผิดกับคนที่มีคอมพิวเตอร์ส่วนตัวได้เกินครึ่งประเทศแน่นอนครับ

ยิ่งถ้านับ Portable Device ยิ่งไม่ต้องนับเลยอยากจับใครก็จับได้หมด


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: mix5003
AndroidUbuntuWindows
on 20 April 2011 - 12:30 #280117

ผมติดไวรัสผิดกฏหมายด้วยใช่ไหมครับ

มาตรา ๒๓ ผู้ใดผลิต จำาหน่าย จ่ายแจก ทำาซำ้า มีไว้ หรือทำาให้แพร่หลายโดยประการใด ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ ชุดคำาสั่ง หรืออุปกรณ์ที่จัดทำาขึ้นโดยเฉพาะเพื่อนำาไปใช้เป็นเครื่องมือในการกระทำาความผิดตามมาตรา ๑๕ มาตรา ๑๖ มาตรา ๑๗ มาตรา ๑๘ มาตรา ๑๙ และมาตรา ๒๐ ต้องระวางโทษจำาคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำาทั้งปรับ

แค่มีก็โดนแล้ว แถม Worm จ่ายแจกกระจายไปทั่วอีก

มาตรา ๑๖ ผู้ใดสำาเนาข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นโดยมิชอบ โดยประการที่น่าจะเกิดความ
เสียหายต่อผู้อื่น ต้องระวางโทษจำาคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินห้าหมื่นบาท หรือทั้งจำาทั้งปรับ

Worm ตัดลอกตัวเองกระจายอยู่แล้วนิ

มาตรา ๑๘ ผู้ใดกระทำาด้วยประการใดโดยมิชอบด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์หรือโดย
อาศัยชุดคำาสั่ง เพื่อดักรับข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่น ต้องระวางโทษจำาคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหก
หมื่นบาท หรือทั้งจำาทั้งปรับ

โดน Spyware?

มาตรา ๑๙ ผู้ใดทำาให้เสียหาย ทำาลาย แก้ไข เปลี่ยนแปลง เพิ่มเติม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบาง
ส่วน ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นโดยมิชอบ ต้องระวางโทษจำาคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท
หรือทั้งจำาทั้งปรับ
มาตรา ๒๐ ผู้ใดกระทำาด้วยประการใดโดยมิชอบ เพื่อให้การทำางานของระบบคอมพิวเตอร์
ของผู้อื่นถูกระงับ ชะลอ ขัดขวาง หรือรบกวนจนไม่สามารถทำางานตามปกติได้ ต้องระวางโทษจำาคุกไม่เกิน
ห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำาทั้งปรับ

ตกลงว่าผมเป็นผู้เสียหาย หรือว่าคนกระทำหว่า