Tags:
Node Thumbnail

ข้อดีของ ARM ที่สำคัญที่สุดคงเป็นเรื่องที่ ARM นั้นขาย "พิมพ์เขียว" ให้บริษัทอื่นๆ นำไปแก้ไขกันได้ตามใจชอบ และบริษัทหน้าใหม่อย่าง Calxeda ก็ซื้อพิมพ์เขียวของ ARM ไปออกแบบชิปรุ่นใหม่ ที่สามารถต่อเข้าด้วยกันได้ถึง 120 ตัวในเมนบอร์เดียว

ชิปที่ Calxeda ใช้นั้นเป็น ARM Cortex-A9 แบบ 4 คอร์ ทำให้คอร์ทั้งหมดใส่ได้สูงสุด 480 คอร์ โดยขนาดเครื่องจะอยู่ในช่องเซิร์ฟเวอร์เพียง 2U เท่านั้น โดยความพิเศษของชิปจาก Calxeda คือส่วนสื่อสารระหว่างซีพียูที่เพิ่มเข้ามา ทำให้ Cortex-A9 ซึ่งปรกติมีข้อจำกัดอยู่ที่ 4 คอร์ในชิปเดียว สามารถสื่อสารข้ามชิปกันได้

ยังไม่มีรายละเอียดทางเทคนิคเพิ่มเติมจาก Celxeda โดยเงื่อนไขสำคัญที่น่าตั้งคำถามคือการจัดการหน่วยความจำของชิปทั้ง 120 ตัวนั้นจะเป็นอย่างไร เพราะซีพียูเช่น Core i7 หรือ Xeon นั้นอาศัย QPI ที่ต่อชิปในแต่ละซ๊อกเก็ตเข้าหากันโดยตรง ทำให้เวลาในการดึงข้อมูลจากแรมบนซีพียูอื่นๆ นั้นไม่มากนัก แต่หากมีชิป 120 ตัวซึ่งไม่สามารถออกแบบวงจรให้ทุกตัวคุยกันโดยตรงได้ การอ้างหน่วยความจำจากชิปไกลๆ ก็จะเสียเวลาเดินทางข้อมูล (latency) สูงมากจนประสิทธิภาพโดยรวมต่ำลง

แต่ไม่ว่าอย่างไร ดูเหมือนว่าความต้องการซีพียูสำหรับเซิร์ฟเวอร์ที่มีประสิทธิภาพในเชิงพลังงานสูงๆ นั้นชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ เช่นก่อนหน้านี้ที่บริษัท SeaMicro ได้ใส่ Atom ถึง 256 ตัวในตัวถัง 10U

ที่มา - ComputerWorld

Get latest news from Blognone

Comments

By: seedbasic
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 15 March 2011 - 11:14 #269052
seedbasic's picture

จะแรงไปไหน

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 15 March 2011 - 11:46 #269071
joomla's picture

เหมือนกับวงการแฟชั่น เดี๋ยวก็จะกลับมาเน้นความแรงกันเหมือนเดิม