Tags:

หลายๆ ท่านจาก SIPA กล่าวประโยชน์หนึ่งไว้ว่า "ผมรู้สึกภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จในโครงการหลายๆ โครงการของฝ่ายโอเพนซอร์ส ถึงแม้ว่าโครงการต่างๆ อาจไม่ได้โดนใจใครก็ตาม"

มากกว่า 30 แนวความคิดที่จะทำให้ธุรกิจ Open source เติบโตได้ก็ครั้งนี้แหละครับ

ที่มา: คุณอนุชิต, คุณมะระ

เป็นกำลังใจให้ทุกๆ ท่านครับ

Comments

By: mekpro
ContributorAndroidUbuntu
mekpro's blog
on 03/01/11 11:03 #246991 toggle
mekpro's picture

ขอแสดงความเสียใจกับประเทศนี้ เสียดายที่โครงการดีๆ ต้องหยุดไปอีกหนึ่ง ยังไงก็เป็นกำลังใจให้นะครับ

By: put4558350
ContributorAndroidSymbianUbuntu
put4558350's blog
on 31/07/11 14:51 #316729 Reply to:246991 toggle
put4558350's picture

ที่สำคัญโครงการนี้อาจจะไม่ใด้ปิด แต่ที่ 30 คนนี้ตกงาน เป็นเพราะพิจารณาโครงการล่าช้าจนหมดเวลาตามสัญญาจ้าง -*-

ปล. อาจเป็นเพราะ Suriyan ไม่ใด้รับความสนใจเท่าที่ควรด้วยแหละ


^^

By: joomla
iPhoneUbuntu
joomla's blog
on 03/01/11 12:11 #247000 toggle
joomla's picture

ไม่ว่าจะยุคไหนสมัยไหนก็ไม่เคยได้เหลียวแลอย่างจริงจังจากรัฐบาล ดีแต่ใช้คำหรูๆ กรอกหูประชาชนไปวันๆ วิกฤติทีก็เห่อที มีตัวอย่างที่ล้มเหลวหลายอย่าง พลังงานสะอาด พลังงานทดแทน ไอที ต้นกล้าอาชีพ หนึ่งตำบล หนึ่งโรงเรียน แล้วก็เงียบหายไป


v___v

By: best
iPhoneAndroid
best's blog
on 03/01/11 13:02 #247004 toggle
best's picture

ช่วยเขียนรายละเอียดให้เค้าใจมากกว่านี้หน่อยซิครับ โครงการอะไรปิด แล้วปิดทำไม

By: Wizard.
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
Wizard.'s blog
on 03/01/11 17:11 #247048 Reply to:247004 toggle
Wizard.'s picture

อ่านจากที่มาเลยครับ


...

By: willwill
ContributoriPhoneAndroid
willwill's blog
on 03/01/11 13:55 #247012 toggle
willwill's picture

ใส่ลิงก์ที่มาสลับกันครับ

By: Kiss
Kiss's blog
on 03/01/11 16:40 #247037 toggle
Kiss's picture

หรือเขาจะมุ่งไปทางอนิเมชั่น/เกมส์แบบเต็มตัว

By: pae
AndroidUbuntu
pae's blog
on 03/01/11 17:02 #247046 toggle
pae's picture

โครงการแต่ละโครงการหลงทางมากครับ ทั้งสุริยันจันทรา ผมมองว่าควรยุบไปน่ะดีแล้ว อะไรควรทำกลับไม่ทำ อะไรไม่ควรกลับทำ ทุกวันนี้มี distro ดีๆ เยอะแยะ แทนที่จะพัฒนาแอพลิเคชั่นที่ sme ต้องการใช้ออกมาทั้งๆ ที่เคยสำรวจความเห็นมาแล้ว ไม่ว่าจะ POS หรือซอฟแวร์บัญชี มีหรือไม่มีโครงการดังกล่าวผมไม่เห็นประโยชน์เท่าใดนักครับ

By: Wizard.
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
Wizard.'s blog
on 03/01/11 17:13 #247049 Reply to:247046 toggle
Wizard.'s picture

ผมมองว่าแค่จันทราน่ะไม่น่าทำ... ปัญหาคือสุริยันมันไม่ได้รับการส่งเสริมจริงจัง... แลยทำไปก็แค่นั้น...


...

By: Ton-Or
ContributorAndroidCyberbeingRed Hat
Ton-Or's blog
on 03/01/11 17:33 #247054 Reply to:247046 toggle
Ton-Or's picture

เหมือนจะเห็นด้วยแต่ดูความเห็นรุนแรงไปหรือเปล่า สำหรับกลุ่มคน 30 คนที่ตกงาน ที่ทำงานด้านพัฒนา(ถึงแม้จะ Fail) แบบนี้

จริงๆ ก็เรื่อง ง่ายๆ ไอ้ Software เก็บ ระบบ การใช้ ให้ได้ถูกต้องตาม พ.ร.บ. คอมฯ ปี 50 ได้รับการรับรองแล้วว่าทำงานได้ครบถ้วน และฟรี ผมยังไม่เห็นออกมาสักตัว


Ton-Or

By: pae
AndroidUbuntu
pae's blog
on 03/01/11 18:55 #247075 Reply to:247054 toggle
pae's picture

ไม่ได้อยากซ้ำเติมหรอกครับ ชีวิตไม่สิ้นก็ดิ้นกันไป ไม่พูดความจริงหลายคนก็ไม่มีวันรู้ ภาครัฐไม่จริงใจในการแก้ปัญหาเรื่องซอฟแวร์ฟรีเท่าไหร่ บอกได้แค่ว่าไร้วิสัยทรรศน์โดยสิ้นเชิง แต่ละคนที่เป็นรัฐมนตรี ICT ความรู้ไม่ค่อยจะตรงสายงานแถมการบริหารก็งั้นๆ อีกต่างหาก

By: jarujit
ContributoriPhone
jarujit's blog
on 03/01/11 18:36 #247069 toggle
By: ninja741
ninja741's blog
on 04/01/11 0:50 #247143 toggle
ninja741's picture

เข้าใจว่า คนที่ตกงาน ไม่ได้มีอำนาจในการบริหารและกำหนดแนวทางเท่าไหร่นัก

แต่ต้องยอมรับว่า SIPA ไม่เคยทำอะไรที่มันมีประโยชน์กับวงกว้างออกมาเลย

ในยุคที่งบประมาณแทบไม่เหลือแบบนี้ อะไรไม่จำเป็นก็ต้องตัดงบไปก่อนแหละครับ

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
netfirms's blog
on 04/01/11 1:04 #247144 Reply to:247143 toggle
netfirms's picture

-*- แอบคิดในใจแบบนี้เหมือนกันครับแต่ไม่กล้าคอมเม้น กลัวจะดราม่า


กินตับทำให้ร่างกายแข็งแรง

By: animateex
iPhoneUbuntuWindows
animateex's blog
on 04/01/11 5:03 #247160 Reply to:247143 toggle
animateex's picture

+1

ปัญหานโยบาย SIPA นั้นละคือตัวปัญหา ทำให้มีโครงการเห็บเหาขอดูดเงินงบประมาญอยู่มากมาย

By: joomla
iPhoneUbuntu
joomla's blog
on 07/01/11 8:41 #247195 Reply to:247143 toggle
joomla's picture

"ในยุคที่งบประมาณแทบไม่เหลือแบบนี้ อะไรไม่จำเป็นก็ต้องตัดงบไปก่อนแหละครับ"

-1 ตัดงบไม่ว่า แต่อย่าตัดทิ้ง ให้มันค่อยๆ เป็น ค่อยๆ ไป จนกว่ามันจะเข้าที่ ดีกว่าพอเกิดวิกฤติทีก็โหมเป็นไฟลามทุ่งถึงตอนนั้นก็อาจไม่ทันการณ์ เมื่อไม่ได้สะสมประสบการณ์ก็จะสะดุดเอาง่ายๆ

ผมว่าปัญหามันอยู่ที่ผู้บริหารมากกว่าว่าจะกำหนดไปทิศทางไหน


v___v

By: collection
Windows PhoneWindows
collection's blog
on 04/01/11 9:03 #247188 toggle
collection's picture

ยังจะมีอะไรดีๆเหลือให้เรากันอีกบ้างไหมหนอ (เฮ้ออ เหนื่อยใจ)


Thank You

By: susethailand
ContributorAndroidSUSE
susethailand's blog
on 04/01/11 9:39 #247197 toggle
susethailand's picture

หัวข้อกระทู้ให้กล่าวชื่นชมและให้กำลังใจนะครับ ไม่ใช่มาต่อว่า SiPA ปีใหม่แล้วนะครับ สิ่งที่ดีๆ ก็มีเยอะที่ SiPA ทำ

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
DoraeMew's blog
on 04/01/11 23:11 #247506 Reply to:247197 toggle
DoraeMew's picture

เช่น?


บู๊ลิ้ม

By: tomazzu
Windows PhoneBlackberrySymbianUbuntu
tomazzu's blog
on 06/01/11 13:59 #248030 Reply to:247506 toggle
tomazzu's picture

ทำให้เกิด ความเชื่อมั่นว่า เมื่ออบรม จาก ทาง SIPA เสร็จ ท่านไม่ควรสนใจเรื่อง ใบประกาศอีกต่อไป

รู้จักการปล่อยวางมากขึ้นได้...


http://tomazzu.exteen.com

By: อุ๊บะอันตะอู้
Windows PhoneAndroidSymbianUbuntu
อุ๊บะอันตะอู้'s blog
on 06/01/11 14:33 #248038 Reply to:248030 toggle
อุ๊บะอันตะอู้'s picture

ใช่ๆ

เพราะโครงการที่มอบใบประกาศล้มหายตายจากไปหมดแล้ว, ไม่มีตัวตนให้เป็นที่เชื่อถือได้อีก, เหลือแต่ความรู้ล้วนๆ.

ปลื้ม ~~~ T-T.


อุ๊ กับ python...

By: Sand
AndroidUbuntu
Sand's blog
on 06/01/11 17:42 #248104 Reply to:247506 toggle
Sand's picture

โครงการอบรม Apache OFBiz ที่ภูเก็ต ซึ่งผมนำมาสานต่อจนถึงปัจจุบันนี้ จริงๆโครงการนี้ล้มหายตายจากไปแล้ว แต่ก็ต้องขอบคุณ SIPA ที่ทำให้ผมมีอาชีพเลี้ยงปากเลี้ยงท้องเลี้ยงน้องๆในบริษัทจากโครงการนี้ :)


จงภูมิใจที่เป็นคนไทยเลิกดูถูกประเทศของเราเอง หันมาร่วมมือกันพัฒนามากกว่าการตำหนิ ช่วยเหลือผู้ที่ด้อยกว่ามากกว่าการทับถม จะเป็นอีกทางหนึ่งที่ทำให้ประเทศไทยเจริญ

By: อุ๊บะอันตะอู้
Windows PhoneAndroidSymbianUbuntu
อุ๊บะอันตะอู้'s blog
on 04/01/11 9:54 #247200 toggle
อุ๊บะอันตะอู้'s picture

มอบกำลังใจให้

งบ Opensource มันแพงถึงร้อยล้านต่อปีไหม ?

แล้วที่ไปสนับสนุนวินโดวส์ทุกโรงเรียนหน่ะ, ขาดทนตอนที่สอน+หลังเด็กจบไปปีละกี่หมื่นล้าน ?

อย่างไรก็ตาม ทางผู้พัฒนา Opensource ควรจะเพิ่มสายที่เหมือน windows ให้มากขึ้นกว่านี้ด้วย, ถ้าคุณเพิ่มแต่คุณภาพ แต่ไม่ทำให้ผู้ใช้สนิทกับคุณ เค้าก็ไม่ใช้ของๆคุณหรอก (ดีหรอ ? แต่ขี้เกียจหัดอ่ะ...)

ในฐานะที่ผมใช้ Computer ทั้งวัน ผมจึงชอบวิธีของ Linux, แต่นี่มันมุมของคนเขียนโปรแกรม ไม่ใช่ User ที่เขาจะทำให้ OS ใดๆ เป็น Os ประจำชาติ, OS ประจำชาติ ต้องยอมเลียนแบบ ให้คนยอมรับเสียก่อน แล้วค่อยๆ เพิ่ม Feature ของตัวเองไปทีหลัง, เพราะคนส่วนใหญ่ ไม่ใช่ Programmer ครับ.

ปล. มิได้อยากดราม่าเล้ยยยยย~ T-T


อุ๊ กับ python...

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
netfirms's blog
on 04/01/11 10:53 #247217 Reply to:247200 toggle
netfirms's picture

ว่าแต่สิป้าตอนนี้เหลือโครงการอะไรบ้างอ่ะครับ


กินตับทำให้ร่างกายแข็งแรง

By: RYUTAZA
ContributorUbuntuWindows
RYUTAZA's blog
on 04/01/11 17:32 #247388 Reply to:247200 toggle
RYUTAZA's picture

ให้กำลังใจพี่มะระ(และคนอื่นที่กำลังว่างงาน) นะครับ ผมคิดว่าพี่จะหางานดีดีได้เร็ว ๆ นี้แน่นอน : )

และขออนุญาติเปิดประเด็นที่ผมยังสงสัยจากค.ห.นี้นะครับ 1.ผมสงสัยตรรกะว่าทำไมใช้ Windows ถึงขาดทุนครับ ผมเข้าใจว่าเพราะราคาแพง(ถ้าเทียบกับ Linux)และ(อะไรอีก?) เปรียบเหมือนใช้ Nokia 3310 กับ iPhone4 รึเปล่าครับ ถือว่าคนใช้ iPhone4 ขาดทุนรึเปล่าเพราะแพงกว่า?

2.โรงเรียนเหมาะกับการใช้ FOSS จริง ๆ ใช่ไหม เหมาะสำหรับเป็นหลักสูตรที่ทุกคนเรียนแม้ว่าจะไม่ใช่ทุกคน ที่จะจบออกมาใช้ชีวิตที่เกี่ยวข้องกับ Linux&FOSS

http://en.wikipedia.org/wiki/Usage_share_of_operating_systems

3.OS ประจำชาติจำเป็นที่คนส่วนมาก(ในชาติ)จะต้องใช้ไหมครับ แล้วใช้อะไรเป็นเกณฑ์กำหนดว่าจะเป็น OS ประจำชาติได้ แล้วมีประเทศไหนที่มีบ้าง แล้วผู้ใช้จะได้ประโยชน์อะไร

ป.ล.ผมอ่านแล้วไม่ค่อยเข้าใจว่า SIPA โดนปิด(คงจะไม่ใช่) หรือว่าเฉพาะบางโครงการฝ่ายโอเพนซอร์สโดนปิดครับ (ผมเข้าใจว่ามีหลายฝ่าย?)


ยักษ์อาศัยอยู่ใต้ดิน เอเลี่ยนอยู่หลังดวงจันทร์

By: อุ๊บะอันตะอู้
Windows PhoneAndroidSymbianUbuntu
อุ๊บะอันตะอู้'s blog
on 04/01/11 22:45 #247454 Reply to:247388 toggle
อุ๊บะอันตะอู้'s picture

ช่างมันเถอะ ถกกันไปก็ไม่เกิดประโยชน์... เรามายิ้มให้กันดีกว่าเน๊ะ...

^.^


อุ๊ กับ python...

By: korntham
AndroidUbuntu
korntham's blog
on 06/01/11 18:47 #248120 Reply to:247388 toggle
korntham's picture

เค้าน่าจะหมายถึง "ขาดดุล" มากกว่านะ

By: SilverBrain
iPhone
SilverBrain's blog
on 04/01/11 15:16 #247335 toggle
SilverBrain's picture

เฮ้อ....


ไม่คิดจะยิ่งใหญ่ ก็จงเล็กอยู่อย่างนั้นแหล่ะ

By: MysticZealot
Windows PhoneAndroidUbuntu
MysticZealot's blog
on 04/01/11 15:53 #247345 toggle
MysticZealot's picture

อยากรู้จังว่าแต่ละโปรเจค ทาง SIPA ให้งบประมาณเท่าใดหรือครับ? แล้วมี commitment อย่างไรกันบ้างไหมนะ?

By: viroth
ContributorRed HatSUSEUbuntu
viroth's blog
on 04/01/11 23:56 #247518 toggle
viroth's picture

ขอแสดงความเสียใจครับ สำหรับผู้บริหารเห็บเหาที่ไม่ได้เรื่อง

Suriyan , Chantra เดินมาค่อนข้างจะผิดทาง แทนที่จะจัดงบสนับสนุนต้นน้ำไปเลยดีกว่าที่จะทำใหม่เป็นเวอร์ชั่นคนไทย

By: joomla
iPhoneUbuntu
joomla's blog
on 07/01/11 8:41 #247706 Reply to:247518 toggle
joomla's picture

+1 ไปทำซ้ำซ้อนทำไมไม่รู้ มีคนบอกว่าแค่เขียนหน้ากากครอบเข้าไป แล้วก็เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาจนเป๋เหมือน OpenTLE, LinuxSIS


v___v

By: อุ๊บะอันตะอู้
Windows PhoneAndroidSymbianUbuntu
อุ๊บะอันตะอู้'s blog
on 05/01/11 0:08 #247523 toggle
อุ๊บะอันตะอู้'s picture

^

opentle ผมว่ามาถูกทางอยู่ฮะ เพราะรักษาแบรนด์ตัวเองมาได้ นานที่สุด.

ตอนนี้กำลังจะออก tle 10 แล้วฮะ.

http://www.blognone.com/news/20887


อุ๊ กับ python...

By: viroth
ContributorRed HatSUSEUbuntu
viroth's blog
on 05/01/11 0:44 #247530 Reply to:247523 toggle
viroth's picture

ผมยังไม่เคยจับ ทะเล เคยเห็นและได้ยินมานานมาก แต่มาใช้ Linux Desktop จริง ๆ จัง ๆ ก็หลังจาก Ubuntu 8.10 เป็นต้นมา

By: joomla
iPhoneUbuntu
joomla's blog
on 05/01/11 16:04 #247710 Reply to:247523 toggle
joomla's picture

ผมว่าต้นน้ำมันดีอยู่แล้ว แค่ทำแอพเสริมเข้าไปให้มันน่าใช้ หรือใช้แทนได้ หรืออาจจะเป็นโปรแกรมบนวินโดว์ก็ได้ ไม่ต้องทำโอเอสแข่งกับเขา ที่ผมชอบจะเป็น Lexitron ของ Nectec


v___v

By: pae
AndroidUbuntu
pae's blog
on 05/01/11 16:33 #247719 Reply to:247710 toggle
pae's picture

ขนาด lexitron กว่าจะคลอดก็ไม่ใช่ง่าย ฐานข้อมูลก็แสนจะหวงแหน สมัยนั้นหา dictionary ฟรีนั้นอย่าหวัง นี่แหละเป็นเหตุผลว่า lexitron นั้นไม่ดังเท่าที่ควรจะเป็น

By: Sand
AndroidUbuntu
Sand's blog
on 05/01/11 22:31 #247796 Reply to:247719 toggle
Sand's picture

+1000 ใช่ครับแล้วงานวิจัยที่ nectec ทำไม่ค่อยจะเปิดเผยเท่าไหร่เสียดาย


จงภูมิใจที่เป็นคนไทยเลิกดูถูกประเทศของเราเอง หันมาร่วมมือกันพัฒนามากกว่าการตำหนิ ช่วยเหลือผู้ที่ด้อยกว่ามากกว่าการทับถม จะเป็นอีกทางหนึ่งที่ทำให้ประเทศไทยเจริญ

By: artiya4u
AndroidUbuntu
artiya4u's blog
on 06/01/11 7:16 #247868 Reply to:247719 toggle
artiya4u's picture

จริงครับ lexitron หาโหลดได้ยากว่า COD เสียอีก


If today was perfect there would be no need for tomorrow.

By: อุ๊บะอันตะอู้
Windows PhoneAndroidSymbianUbuntu
อุ๊บะอันตะอู้'s blog
on 05/01/11 16:41 #247722 Reply to:247523 toggle
อุ๊บะอันตะอู้'s picture

บางทีต้นน้ำมันทำด้วยยาก กว่าจะผ่าน กว่าจะ release หรือเปล่า ฮะ.

เพราะหลายๆอย่าง ไม่ผ่านต้นน้ำ ผลงานออกมาเจ๋งกว่าต้นน้ำนะฮะ เช่น UPE, XE, Lubuntu X เป็นต้น.

ผมว่า tle ก็เข้างผ้ใช้ได้มากกว่า Ubuntu ต้นน้ำนะ.


อุ๊ กับ python...

By: pae
AndroidUbuntu
pae's blog
on 06/01/11 15:51 #248068 Reply to:247722 toggle
pae's picture

เพราะหลายๆอย่าง ไม่ผ่านต้นน้ำ ผลงานออกมาเจ๋งกว่าต้นน้ำนะฮะ เช่น UPE, XE, Lubuntu X เป็นต้น.

opensource ให้โอกาสไปทำต่อ ดังนั้นมีโอกาสมากที่งานที่เติมแต่งจะงามกว่าต้นน้ำ ส่วนที่ว่าผ่านไม่ผ่านมันเกี่ยวกับว่าต้นน้ำอยากทำมั้ยมากกว่าครับ เช่นบางตัวที่ยังคงเป็น PPA ทั้งๆ ที่บางทีก็คิดว่าดีแล้วนะ แต่อาจยังดีไม่พอหรือไม่เป็นที่ต้องการ หรือต้นน้ำต้องการทำให้คนทั่วไปใช้ไม่ต้องการเลิศหรูเป็นต้น ส่วนทะเลนั้นผมก็ยังมองว่าไม่จำเป็นต้องทำครับ แม้จะเป็นมิตรกับผู้ใช้มากก็ตาม ผมมองว่ายังไงการพัฒนาก็ล่าช้าไม่น่าใช้อยู่ดีครับ สู้เอาเวลาไปพัฒนาโปรแกรมทางบัญชีหรือ POS มันจะใช้งานจริงได้มากกว่า ส่วนโปรมแกรมอื่นๆ ผมเห็นว่าทดแทนกันกับ windows ได้พอสมควรแล้วล่ะครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 05/01/11 8:17 #247555 toggle
PaPaSEK's picture

ผมว่าที่หลายๆ ความเห็นออกมาติ SIPA ก็เป็นเรื่องจริงครับ เราไม่ค่อยเห็นอะไรที่เป็นตัวเป็นตนจับต้องได้จาก SIPA เท่าไร

เราติที่ตัว SIPA ไม่ได้ติ 30 คนดังกล่าวครับ เพราะเข้าใจว่า 30 คนนั้นก็มีหน้าที่ต้องทำตามนโยบายที่มีคนวางเอาไว้มากกว่า เข้าใจว่าทำงานอย่างเต็มที่ในหน้าที่ของตนเองแล้ว

แต่อย่างว่า คนวางนโยบายไม่ค่อยเข้าใจอะไรมากนัก เลือกไปพัฒนาในสิ่งที่มันเป็นไปได้ยาก และไม่น่าเติบโตในตลาดไทย

น่าเบื่อครับ ที่พวกหัวเรือได้เป็นผู้บริหารโครงการใหญ่ๆ มักจะไม่ค่อยมีความรู้เรื่อง IT และการตลาดเท่าไร

By: azezel
AndroidWindows
azezel's blog
on 05/01/11 12:06 #247628 Reply to:247555 toggle
azezel's picture

+1 ตรง "ผู้บริหารโครงการใหญ่ๆ มักจะไม่ค่อยมีความรู้เรื่อง IT และการตลาดเท่าไร"


Alone Again

By: MaDCraZy
AndroidWindows
MaDCraZy's blog
on 06/01/11 17:51 #248106 Reply to:247555 toggle
MaDCraZy's picture

เมื่อพัฒนาในสิ่งที่เป็นไปได้ยาก จึงต้องใช้เวลานาน

ซึ่งเทคโนโลยีไปเร็วมาก พอทำไปได้ 50-60 %

อ้าว เค้าไปเทคโนโลยีใหม่อีกแล้ว

แล้วคิดโครงการใหม่ เพิ่มมาแทน แล้วทิ้งอันเก่าไป

ผมเข้าใจว่าผู้บริหารคงคิดแบบนี้กัน (รึเปล่าครับ ?)


ไม่เป็นกลาง...แต่เป็นธรรม

By: kkk
kkk's blog
on 06/01/11 7:44 #247874 toggle
kkk's picture

ชมมากไปก็เหลิง ติ เพื่อก่อ เคยไปได้สัมผัสกับงานประกวดที่ SIPA จัดขึ้น รู้สึกว่าองค์กรนี้ทำงานแบบไม่ติดตามทำแล้วก็แล้วกัน ขอให้มีโครงการว่าได้ทำ พองานจบ ๆ แล้วมันจะได้ประโยชน์อะไร อาจจะเป็นนโยบายจากสิ่งที่มองไม่เห็น ได้ยินคำว่า opensource สิบกว่าปีได้แล้ว ก็ยังเห็นใช้แต่ของค่ายอื่น งานวิจัยเห็นทำกันอื้อ แต่จะหา paper หรือต้นฉบับที่พัฒนาไว้ก็ยากเย็นแสนเข็น สู้ไปหาใน CodePlex ง่ายกว่าเยอะ

ถ้าคนที่ออก 30 คนที่ว่า เป็นคนที่มีมันสมอง ออกไปคิดว่าไม่น่าเป็นห่วง ออกไปช่วยภาคธุรกิจก็ทำประโยชน์ได้อีกเยอะ แล้ว SIPA อย่าลืมปั้นเด็กใหม่ อีกซัก 2x30 = ?? ขอให้ประสบความสำเร็จทุก ๆ ท่าน