Tags:

พอดีที่ทำงานเขาอยากได้ระบบเช็คชื่อแบบ realtime หน้าชั้นเรียน โดยให้นักเรียนแตะนิ้วมือที่เครื่องแสกนนิ้วมือ แล้วให้ไปแสดงผลลัพธ์ในลักษณะแผนผังที่นั่งของแต่ละคน ถ้าใครมาเป็นสีเขียว ใครไม่มาก็ยังไม่มีสี ประมาณนี้ แล้วให้ข้อมูลส่งไปดาต้าเบสด้วย ว่ามาเวลาไหน ออกเวลาไหน

พี่ที่รู้จักคนนึงเขาทำโปรแกรมลักษณะอย่างงี้ ใช้กับพนักงาน เขาถนัด vb6 แล้วเขาบอกว่าเขียนง่าย ๆ แค่สองวันก็เสร็จ

ทีนี้ผมยังรบกวนพี่ ๆ ในบอร์ดขอคำแนะนำหน่อยครับ พอดีผมพอได้ php ผมจะเอามา apply ได้ไหมครับ แล้วมีวิธีการอย่างไร มันยากมากไหม หรือถ้าพี่ ๆ คิดว่าเขียนภาษาไหน หรือ tools ที่เหมาะกับเคสนี้ ก็แนะนำได้ครับ

ขอบคุณครับ

Get latest news from Blognone
By: overbid
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 19 December 2010 - 17:14 #242883

ไม่น่ายากครับ ก็ให้เขาเขียน vb แล้ว export ผลที่ได้มาเป็น xml หรืออะไรก็ได้ แล้วเราก็แค่เอาผลมาแสด

By: u3716280
iPhoneWindows Phone
on 16 January 2011 - 20:42 #250664

ผมเข้าใจว่าคุณ bank จะเขียนเองทั้งหมด โดยใช้ php มากกว่านะ

By: u3716280
iPhoneWindows Phone
on 16 January 2011 - 20:43 #250665

ลองไปดูที่ http://griaule.com เป็น sdk ที่ใช้ได้ดีทีเดียว support หลาย library ActiveX, VCL, หรือ LiB

By: bombman on 17 January 2011 - 00:09 #250694

เขียน vb เป็น app รับข้อมูลครับ เพราะว่า fingerprint มันจะมี lib มาให้ที่ผมเคยทําคือมี vb6 เขียนไม่ยากครับ โดยมันมี function ให้เรียกใช้เพียงพอกับความต้องการครับ แล้วจากนั้นก็รับข้อมูลมาเก็บลงที่ db แล้วใช้ php มาดึงแสดงผลหน้าเว็บไม่น่าจะมีปัญหานะครับ

By: THXiLL
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 17 January 2011 - 09:13 #250752

ผมเคยเขียนเป็น project vb.net 2005 ตอน ปวส. ครับโดยใช้ตัว finger scan ตัวนี้ http://goo.gl/Mbibj พอดีอาจารย์ไปซื้อมาให้ทำโดยเฉพาะเลยครับ ซึ่งมันจะมีตัว SDK มาให้เลย เราเพียงแค่ add มันเข้าไปเป็น control ในเครื่องมือของ visual studio ครับ ซึ่งการใช้งานก็เหมือนกับพวก textbox, button นี่แหละครับคือมันจะมี method, property มาให้เรียกใช้ ไม่ต้องกลัวครับเรื่องเขียนติดต่อกับตัว finger scan น่ะ ที่ต้องกลัวก็คือการออกแบบระบบมากกว่า ว่าจะออกแบบ DB อย่างไร ออกแบบ UI อย่างไร โดยเฉพาะ

"ช็คชื่อแบบ realtime หน้าชั้นเรียน โดยให้นักเรียนแตะนิ้วมือที่เครื่องแสกนนิ้วมือ แล้วให้ไปแสดงผลลัพธ์ในลักษณะแผนผังที่นั่งของแต่ละคน ถ้าใครมาเป็นสีเขียว ใครไม่มาก็ยังไม่มีสี"

ตรงนี้แหละครับที่สำคัญกว่า....

By: nuttappguu
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 24 January 2011 - 16:09 #253388
nuttappguu's picture

คือถ้าใช้ php อย่างเดียว คงไม่ได้ครับ เว้นแต่จะมี driver ของ figerprint จะมี dll มาให้เรียกใช้ โดยตรง ซึ่งคิดว่าไม่น่ามี มีเป็นบาง ยี่ห้อ

แล้วทำไง ปกติ ผมจะเขียน container ด้วย c++ แล้วให้มัน เปิด socket ไปที่ host หรือไม่ก็ submit เข้า ฐานข้อมูล VB ก็ทำได้เหมือนกัน

สรุป วิธีแรก - ผมแนะนำว่า ให้ VB หรือ C++ หรืออะไรที่เราใช้เป็น front-end ส่งข้อมูลเข้าไปที่ ฐานข้อมูลโดยตรงเลย แล้วทำให้ส่วน Web มัน refresh เรื่อย ๆ

สอง - ก็ทำเป็น ActiveX แล้วเขียน code php ดึงข้อมูลจาก ActiveX โดยตรงครับ หรือ ไม่ก็ใช้ XML แต่ถ้า realtime มันวิ่งเขียนไปเขียนมา วุ่นเหมือนกัน

ผมก็มั่ว ๆ นะครับ แต่คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ บ้างนะ เฮอๆ