Tags:
Node Thumbnail

ข่าวนี้อาจจะเป็นเรื่องที่น่าสนใจสำหรับคนไทยเหมือนกัน แม้ว่ามันจะไม่เกี่ยวข้องโดยตรงก็ตาม แต่ประเทศออสเตรเลียมีโครงสร้างระบบโทรคมนาคมพื้นฐาน (ระบบสายทองแดง) คล้าย ๆ กับประเทศไทย คือมีบริษัทมหาชน ที่เคยเป็นองค์กรของรัฐมาก่อน ชื่อ Telstra ซึ่งหากจะเปรียบเทียบโดยตรงกับประเทศไทยก็คงจะเป็น TOT หรือ CAT นั่นเอง

รัฐบาลชุดปัจจุบันนี้ของประเทศออสเตรเลียนั้นมีนโยบายชูโรงคือการผลักดันการสร้างเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงทั้งประเทศ (National Broadband Network หรือ NBN) แต่ดูเหมือนว่าวิธีการสร้างเครือข่ายมันยากกว่าที่คิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อผู้ลงทุนคือรัฐบาล แต่ผู้ที่จะนำเครือข่ายมาใช้งานจะเป็นบริษัทเอกชน และยิ่งไปกว่านั้น จะมีปัญหาเรื่องความเป็นธรรม หากมีเอกชนรายใดรายหนึ่งได้เครือข่ายไปทั้งหมด จะทำให้รายอื่น ๆ เสียหายไปตาม ๆ กัน

ทุกวันนี้สำหรับชาวออสซี่หลาย ๆ คนแล้ว Telstra นับว่าเป็นบริษัทที่ให้บริการโทรคมนาคมได้แย่ที่สุดหากนับจากการให้บริการและราคา แต่ในทางตรงกันข้าม กลับมีระบบเครือข่ายที่ดีที่สุด เนื่องจากว่า Telstra เป็นเจ้าของระบบอยู่ และหากินกับการขายการใช้งานเครือข่ายของตนเองให้กับผู้ให้บริการรายอื่นแบบ Wholesale ในธุรกิจสื่อสารทุกรูปแบบ ตั้งแต่โทรศัพท์มือถือ ยันโทรศัพท์พื้นฐาน และอินเทอร์เน็ต

ล่าสุด ทางวุฒิสภาของออสเตรเลียได้พบกับทางออกปัญหาเหล่านี้ รวมไปถึงปัญหาสิทธิในการบริหารระบบเครือข่าย NBN หลังจากที่รัฐทำการลงทุนแล้ว โดยการผ่านร่างกฏหมายที่จะแบ่งบริษัท Telstra ออกเป็นสองบริษัท โดยบริษัทหนึ่งจะทำการบริหารเครือข่ายทั้งหมดและจะทำการขายการใช้งานเครือข่ายแบบ Wholesale เท่านั้น ส่วนอีกบริษัทหนึ่งจะทำหน้าที่ Retail กับลูกค้ารายย่อยและองค์กรต่อไปเพื่อความเป็นธรรมกับบริษัทอื่น ๆ และในร่างกฏหมายเดียวกันนี้ยังอนุญาตให้รัฐเริ่มการลงทุนระบบ NBN ด้วยงบประมาณ 3.6 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลียได้ โดยร่างกฏหมายนี้จะต้องถูกผ่านโดยสภาล่างก่อน แต่จากสถานการณ์ตอนนี้ดูเหมือนว่าสภาล่างก็พร้อมที่จะผ่านร่างกฏหมายนี้อย่างไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

ที่มา - Engadget

Get latest news from Blognone

Comments

By: paepod on 28 November 2010 - 13:47 #235908

บรรทัดสุดท้าย สภาล่าง กับ สภาร่าง คนละความหมายกันใช่ไหมครับ

By: toandthen
WriterMEconomics
on 28 November 2010 - 14:01 #235910 Reply to:235908
toandthen's picture

ผิดครับ บังเอิญลิ้น เอ้ย นิ้วพันกันตอนพิมพ์


@TonsTweetings

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 28 November 2010 - 14:16 #235912
mr_tawan's picture

ทุกวันนี้สำหรับชาวออสซี่หลาย ๆ คนแล้ว Telstra นับว่าเป็นบริษัทที่ให้บริการโทรคมนาคมได้แย่ที่สุดหากนับจากการให้บริการและราคา

ลองแทนค่า "ชาวออสซี่" ด้วย "ชาวไทย" แล้ว ... ผลลัพท์น่าสนใจดี


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: comcap
Windows PhoneAndroidWindowsIn Love
on 28 November 2010 - 14:24 #235915

"หากมีเอกชนรายได้รายหนึ่งได้เครือข่ายไปทั้งหมด"
ใช่ "รายใดรายหนึ่งรึป่าวครับ"

By: touk
iPhoneSymbian
on 28 November 2010 - 14:33 #235917
touk's picture

เขาว่าแยกกันมันจะดี แต่จะกินใต้โต๊ะกันอีกไหม คุณก็ไม่รู้ << ปล. เป้ อารัก :D

By: exFictitiouZ
ContributorAndroid
on 28 November 2010 - 21:55 #235995 Reply to:235917

"เราก็ไม่รู้" ?


twitter.com/exfictz

By: touk
iPhoneSymbian
on 29 November 2010 - 00:02 #236006 Reply to:235995
touk's picture

อ๊าก ผิด ^^

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 November 2010 - 14:49 #235920

เหมือนไทยเกินไปแล้ว....


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: worasak
Blackberry
on 28 November 2010 - 15:19 #235921
worasak's picture

ก้อดีกว่าประเทศไทย T T

By: Bank14
ContributorAndroidRed HatWindows
on 28 November 2010 - 15:34 #235925

"ประจุบัน" น่าจะเป็น "ปัจจุบัน" ใช่ไหมครับ

By: Bank14
ContributorAndroidRed HatWindows
on 28 November 2010 - 15:35 #235926

"ประจุบัน" น่าจะเป็น "ปัจจุบัน" ใช่ไหมครับ

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 28 November 2010 - 15:49 #235933
joomla's picture

อ้าววว หลงเข้าใจผิดมานานว่าไทยคือประเทศสาระขัณฑ์ ที่แท้ก็ออสซี่นี่เอง

By: metrosexual
iPhone
on 28 November 2010 - 17:02 #235942

"หากมีเอกชนรายได้รายหนึ่งได้เครือข่ายไปทั้งหมด"
"หากมีเอกชนรายใดรายหนึ่งได้เครือข่ายไปทั้งหมด"

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 28 November 2010 - 18:17 #235960
Perl's picture

น่าจะนำมาปรับใช้กับสารขัณฑ์แลนด์เป็นอย่างยิ่ง..

By: Sabrekun on 28 November 2010 - 19:17 #235971
Sabrekun's picture

อนุญาต ไม่มีสระอิ ครับ
ของไทยนี่ท่าจะยาก เพราะดันมีการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยแบบลึกล้ำซับซ้อน เหอ เหอ

By: viroth
ContributorBlackberryIn Love
on 28 November 2010 - 19:27 #235973
viroth's picture

ผมอยากทราบความหมายของคำว่า "ประเทศสารขัณฑ์" หมายความว่ายังไง

By: ds2kGTS
ContributorAndroidSymbianUbuntu
on 28 November 2010 - 19:40 #235975 Reply to:235973
By: touk
iPhoneSymbian
on 29 November 2010 - 02:02 #236020 Reply to:235975
touk's picture

อ่านความหมายแล้วชักอยากอ่าน !

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 28 November 2010 - 19:44 #235977 Reply to:235973

เป็นชื่อประเทศสมมุติในนิยายครับ เปรียบเทียบแทนประเทศไทย ส่วนใหญ่เห็นใช้เชิงเสียดสีนะ

By: ikkyu
Windows PhoneAndroid
on 28 November 2010 - 21:44 #235994

ได้ยินว่า Australia เป็นประเทศเน็ตแพงอันดับต้นๆ
แถมมีจำกัด Bandwidth Cap ทุกบริการ จะเร็วยังไงก็ไร้ค่า

ของไทยเรานี่ไม่ห่วยหรอก เน็ตเร็วไม่กี่เม็ก แต่โหลด torrent กระจาย

By: azx
iPhoneWindows
on 28 November 2010 - 22:06 #235997 Reply to:235994
azx's picture

torrent กระจาย +1

By: Desire
iPhoneRed HatSymbian
on 29 November 2010 - 12:53 #236128 Reply to:235994

เมื่อก่อนซัก 3 ปีที่แล้วแพงจริงครับ แต่ผมว่าตอนนี้ก็ไม่ได้แพงมากละนะครับ

ยกตัวอย่างโปรใหม่ของ TPG ADSL2+ รวม ๆ แล้ว $60ต่อเดือน ตอนนี้ให้โหลดไม่จำกัดครับ
ของที่ผมใช้อยู่เป็น Naked ADSL2+ (ไม่ต้องจ่ายค่าเช่าสาย) ก็ประมาณ $63/เดือนครับ ส่วน speed ที่ได้เฉลี่ยเกิน 10Mbps ครับ จำกัดไว้ที่ 60 Gb สำหรับช่วงกลางวัน และ 180 Gb สำหรับกลางคืน

คิดเป็นเงินไทยอาจจะดูแพง แต่ถ้าเทียบรายได้แล้วก็พอไหวครับ สมมุติไปทำงานร้านอาหารไทย 1 กะ เริ่มประมาณ 4-5 โมง เลิกงาน 4-5 ทุ่ม ก็จะได้ประมาณ $40-60 ละครับ

ถ้าทำงาน office ก็ยิ่งสบายเลย

By: toandthen
WriterMEconomics
on 29 November 2010 - 13:43 #236143 Reply to:236128
toandthen's picture

ส่วนตัวผมว่า Telstra แพงครับ :)

TPG กับ Internode ผมว่าดีลดีที่สุดแล้ว ถูกสุด ๆ โดยเฉพาะ TPG ไม่รู้ว่าทำได้อย่างไร ในเมื่อต้องซื้อ Wholesale ต่อจาก Telstra อีกที

จริง ๆ ผมอยากให้เมืองไทยจำกัด Bandwidth มาก ๆ เหมือนกัน เพราะทุกวันนี้เหมือนกับว่าทำการตลาด Mb สูง ๆ แม้ว่าคอขวดยังมีขนาดเท่าเดิมหรือเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ควรจะทำตามความเป็นไปได้จริงมากกว่า (โดยการจำกัดการโหลด ใครโหลดมาก จ่ายมาก)


@TonsTweetings

By: Desire
iPhoneRed HatSymbian
on 29 November 2010 - 16:20 #236165 Reply to:236143

ครับ จริง ๆ ก็อยากพูดเรื่อง Telstra ด้วยพอดี

คือผมไม่ค่อยเห็นด้วยกับที่บอกว่า Telstra ห่วยที่สุดเท่าไหร่อะครับ คือ จริง ๆ ของเค้าแพงจริงนี่ไม่เถียงเลยครับ แต่ผมมองว่าเค้าวาง brand เค้าไว้เป็น Premium มากกว่าอะครับ คุณภาพสัญญาณ ความเร็ว ดีกว่าเจ้าอื่นแบบแตกต่างได้ ก็คล้าย ๆ กับ you get what you pay อะครับ แต่จากที่อ่านดูผมกลายไปเข้าใจว่า Telstra เนี่ย แพงละยังไม่ดีอีก (เลยมีหลาย ๆ คนเอาไปเทียบกับของไทย :P) .... ยังไงก็ตาม ตัวผมก็ไม่ได้ใช้ของ Telstra ครับ 555 เพราะผมไม่ได้ต้องการ premium service ขนาดนั้น Optus ผมยังว่าแพงเลย LoL

เห็นด้วยกับการจำกัด Bandwidth ครับ

By: toandthen
WriterMEconomics
on 29 November 2010 - 20:25 #236219 Reply to:236165
toandthen's picture

ผมก็ใช้มือถือ Telstra ครับ เพราะแถว ๆ Unimelb นี่รายอื่นไม่มีคลื่นเลย แต่ส่วนตัวผมว่ามันไม่ได้เกิดจากการเป็น Premium Service เพราะว่า Service ของ Telstra มันแย่มาก ๆ จริง ๆ (บริการหลังการขาย ไม่ใช่ Service แบบความเร็วของระบบ)

ความได้เปรียบของ Telstra มันมาจากการที่เป็นเจ้าของเครือข่ายมากกว่าน่ะครับ ซึ่งมันไม่ค่อยแฟร์อยู่ดี


@TonsTweetings

By: collection
iPhoneWindows PhoneWindows
on 29 November 2010 - 08:56 #236049

ถึงจะช้ายังไงก็ยังได้ใช้ได้ดูกันไงครับ

By: Virusfowl
ContributorAndroidSymbianWindows
on 29 November 2010 - 10:09 #236073

ส่วนอีกบริษัทหนึ่งจะทำหน้านี้

หน้าที่


@ Virusfowl

I'm not a dev. not yet a user.