Tags:

รบกวนสละเวลา 5 นาทีอันมีค่าของเพื่อนๆ ทำแบบสอบถามครับ

แบบสอบถามเป็นเรื่อง "พฤติกรรมและความคิดเห็นต่อคุณลักษณะต่างๆของสำนักงาน" เพื่อประกอบการทำโครงงานพิเศษปริญญาโท คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อนๆ ที่มีประสบการณ์ทำงานประจำ หรือมีธุรกิจของตัวเอง จะให้ข้อมูลกับโครงงานผมได้อย่างมากครับ

คำถามมีทั้งหมด 2 หน้า รวม 14 ข้อ บางข้อจะมีข้อย่อยๆ ด้วยครับ รวมทั้งหมดใช้เวลาประมาณ 5 นาที

http://spreadsheets.google.com/viewform?formkey=dC16U0VjbE04VWZpdXZKUE80ZzVoSVE6MQ

หลังจากได้ข้อมูลพอสมควรแล้ว ผมจะมาสรุปข้อมูลที่ได้รับให้อีกครั้งครับ

ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ สาธิต

Comments

By: lew
FounderAndroidSymbian
lew's blog
on 31/08/10 16:05 #205757 toggle
lew's picture

เรียบร้อยครับ


LewCPE's Google+

By: immortal
immortal's blog
on 31/08/10 16:41 #205768 Reply to:205757 toggle
immortal's picture

ขอบคุณครับ ^ ^

By: oooki
ContributoriPhoneRed HatSymbian
oooki's blog
on 31/08/10 18:23 #205787 toggle
oooki's picture

เรียบร้อยครับ

By: iPomz
AndroidUbuntuWindows
iPomz's blog
on 02/09/10 8:30 #205886 toggle
iPomz's picture

ทำให้แล้วครับ


iPomz

By: mihacha
AndroidSymbianUbuntu
mihacha's blog
on 02/09/10 10:01 #205914 toggle
mihacha's picture

ทำให้เรียบร้อยครับ

By: 077023
ContributoriPhoneBlackberryWindows
077023's blog
on 02/09/10 13:11 #205944 toggle
077023's picture

ทำให้แล้วคับ

(แอบตกใจกับ (จบแบบสอบถาม))


もういい

( My blog 077023.com )

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
Zatang's blog
on 02/09/10 13:37 #205958 toggle
Zatang's picture

เรียบร้อยครับ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: aoddy
aoddy's blog
on 02/09/10 18:22 #206025 toggle
aoddy's picture

เรียบร้อยครับ..


aoddy

By: tekkasit
ContributorAndroidWindows
tekkasit's blog
on 03/09/10 9:47 #206204 toggle
tekkasit's picture

ทำแล้วครับ ตกใจกับหน้าสุดท้ายมาก

ความเห็น 1. ไม่เห็นระบุจังหวัด สำนักงาน/ที่ทำงาน (ข้อ 9) กับที่บ้านเลย (ข้อ 7) นี่ทึกทักเอาเองว่าคนที่ให้ความร่วมมือในการตอบแบบสอบถามอยู่กันจังหวัดเดียว อย่างงั้นหรือ? 2. ความรู้สึกตัว คิดว่าทิศทางตัวตัวเลือก มีสวนกัน ตอน 5 scale ในข้อ 11 ที่เห็นด้วยไปทางขวา แต่ไม่มีความคิดเห็นดันอยู่ขวาสุด กับ ข้อ 12 Yes-No ที่เห็นด้วยอยู่ซ้ายมือ มันไม่มีความสม่ำเสมอ (consistency) ของการวางตัวเลือก ซึ่งอาจทำให้คนตอบที่เล่นเล่อให้คำตอบผิดไป หรือทำให้คนตอบเสียเวลาและใช้สมาธิมากขึ้นในการตอบคำถาม 3. ตอนหน้าจบ ห้วนไปหน่อยรึเปล่า ไม่ได้ผิดอะไร แต่แค่ตกใจนิดหน่อย คือสองหน้าก่อนยาวจนต้องเลื่อนหน้าจอ แต่มาหน้านี้ อ้าวซะงั้น ถ้างั้นตบให้กลายเป็นหลายๆหน้า แต่ไม่ต้องเลื่อนหน้าจอ หรือให้จอสั้นลงจะดีกว่าไหม (หน้าจอผมสูง 800 pixel) 4. ต่อจากข้อ 3 จะดีกว่าไหม ถ้าบอกว่า หน้า 1 จาก 4, หน้า 2 จาก 4 อะไรอย่างนี้ ถึงแม้ว่าในหน้านี้จะแจ้งจำนวนข้อและหน้าไว้ก็ตาม แต่ผมก็แค่เห็นแต่ไม่ได้อ่าน 5. ผมว่าควรจะแทรกคำถามว่า ทุกวันนี้ท่านเดินทางมาที่ทำงานด้วยวิธีใดบ้าง (รถเมล์, BTS, MRT, รถยนต์นั่งส่วนบุคคล, เรือ, รถจักรยานยนต์) และหรือสอบถามการมีรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ซึ่งผมเชื่อว่าจะมีผลโดยอ้อมกับการเลือกตอบในข้อ 11 ตัวเลือก 13 หรือครับ

By: immortal
immortal's blog
on 08/09/10 1:27 #207592 Reply to:206204 toggle
immortal's picture

จะนำไปปรับปรุงในครั้งหน้า ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ

By: immortal
immortal's blog
on 08/09/10 1:39 #207589 toggle
immortal's picture

หลังจากเปิดให้ทำแบบสอบถามมา 10 วัน ผมได้ข้อมูลมาพอสมควรแล้วครับ เลยจะขอมาสรุปให้ฟังนะครับ ตามที่ได้เกริ่นไว้

===============

สรุปแบบสั้นๆ

ส่วนที่ 1: ผู้ทำแบบสอบถาม ผู้ทำแบบสอบถาม 3 ใน 4 เป็นผู้ชาย อายุ 25-29 ปีเป็นส่วนใหญ่ โดยมีวุฒิป.ตรีขึ้นไปเกือบหมด ทำงานประจำกันส่วนใหญ่ รายได้อยู่ในช่วง 15,000 - 60,000 บาท ที่อยู่อาศัยกระจายไปทั่วกรุงเทพและปริมณฑล....และเกือบ 90% ยังไม่แต่งงานครับ

ส่วนที่ 2: ลักษณะสำนักงาน ธุรกิจที่ทำกระจายกันออกไป แต่ที่มีสัดส่วนมากคือ IT, การผลิต และอื่นๆ ครับ เขตที่ทำงานส่วนใหญ่จะเป็นกระจุกอยู่ในอาคารสำนักงานในเขตจตุจักร สาธร สีลม บางรักครับ สำหรับคุณสมบัติของสำนักงานที่คิดว่ามีจำเป็น เรียงตามลำดับจากจำเป็นมากไปน้อยได้ดังนี้ครับ 1. มี Internet มีคนที่คิดว่าจำเป็นถึง 94% 2. สาธารณูปโภคดี มีคนที่คิดว่าจำเป็นถึง 80% 3. ใกล้ร้านอาหารหรือตลาด มีคนที่คิดว่าจำเป็นถึง 77% 4. มี Telephone/Fax/Email มีคนที่คิดว่าจำเป็นถึง 77% 5. มีห้องประชุม มีคนที่คิดว่าจำเป็นถึง 63% 6. มี Wireless Internet มีคนที่คิดว่าจำเป็นถึง 59% 7. อยู่ใกล้ BTS/MRT มีคนที่คิดว่าจำเป็นถึง 59% 8. มีพื้นที่กว้างขวาง มีคนที่คิดว่าจำเป็นถึง 58% 9. อยู่ใกล้บ้าน มีคนที่คิดว่าจำเป็นถึง 54% 10. มีแม่บ้านและรปภ.บริการตลอด มีคนที่คิดว่าจำเป็นถึง 54% 11. มีที่จอดรถจำนวนมาก มีคนที่คิดว่าจำเป็นเพียง 45% 12. มีการตกแต่งภายในสวยงาม มีคนที่คิดว่าจำเป็นเพียง 25% 13. อยู่ใจกลางเมือง มีคนที่คิดว่าจำเป็นเพียง 21%

ทัศนคติ 1) (47%)ชอบทำงานจากที่บ้านมากกว่าที่ออฟฟิศ (25%) ไม่ชอบ 2) (44%)เชื่อว่าทำงานที่บ้านก็มีประสิทธิภาพดีไม่น้อยกว่าเข้าออฟฟิศ (31%) ไม่เห็นด้วย 3) (78%) บอกว่าบริษัทที่น่าเชื่อถือ ต้องมีออฟฟิศเป็นหลักแหล่ง (7%) ไม่เห็นด้วย 4) (46%) บอกว่าบริษัทที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองมีภาพลักษณ์ที่ดีกว่า (34%) ไม่เห็นด้วย

สุดท้ายคือ มีถึง 66% ที่ไม่รู้จัก Serviced Office มีถึง 54% ที่ไม่รู้จัก Virtual office

By: immortal
immortal's blog
on 08/09/10 1:26 #207591 toggle
immortal's picture

====================== สรุปแบบละเอียด ======================

ส่วนที่ 1: ข้อมูลทั่วไป คำชี้แจง: กรุณาตอบคำถามโดยเลือกคำตอบที่ตรงกับท่านเพียงข้อเดียว 1. เพศ ชาย 75% หญิง 25%

2. อายุ ต่ำกว่า 20 ปี 3% 20 - 24 10% 25 - 29 68% 30 - 34 10% 35 - 39 5% 40 - 44 2% 45 ปีขึ้นไป 2%

3. ระดับการศึกษาสูงสุดที่ได้รับ หรือกำลังศึกษาอยู่ ประถมศึกษาหรือต่ำกว่า 0% มัธยมศึกษาตอนต้น 0% มัธยมศึกษาตอนปลาย 2% ปริญญาตรี 56% สูงกว่าปริญญาตรี 42%

4. อาชีพปัจจุบัน นักเรียน/นักศึกษา (จบแบบสอบถาม) 5% ธุรกิจส่วนตัว 14% รับราชการ (จบแบบสอบถาม) 3% พนักงานรัฐวิสาหกิจ 3% พนักงานบริษัทเอกชน 73% พ่อบ้าน/แม่บ้าน (จบแบบสอบถาม) 0% Other 2%

5. รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 15,000 บาทหรือต่ำกว่า 7% 15,001 - 30,000 บาท 37% 30,001 - 45,000 บาท 29% 45,001 - 60,000 บาท 20% 60,001 - 75,000 บาท 5% มากกว่า 75,000 บาท 2%

6. สถานภาพสมรสของท่าน โสด 88% สมรส 12% หม้าย 0% หย่าร้าง 0%

7. เขต/อำเภอ "ที่อยู่อาศัย" ของท่าน คลองเตยคลองเตยเขตพยาไทเมืองสมุทรปราการบางนาปริมณทลเขตคลองเตยลาดพร้าวสาทรพระโขนงห้วยขวางเมืองพิษณุโลกตากฟ้าจตุจักรบางกะปิสมุทรปราการประเวศบางนาวัฒนาราชเทวีพญาไททวีวัฒนาบางรักเมืองปทุมธานีสาทรจตุจักรพ...

ส่วนที่ 2: ความคิดเห็นต่อคุณลักษณะของสำนักงาน

8. ประเภทธุรกิจ ที่ท่านเป็นเจ้าของหรือทำงานเป็นพนักงานอยู่ในปัจจุบัน ขายปลีกหรือขายส่งสินค้าในประเทศ 5% ธุรกิจนำเข้า/ส่งออก 0% รับเหมาก่อสร้าง 2% ที่ปรึกษา 3% การท่องเที่ยว 3% เกษตรกรรม 0% บริการสารสนเทศ 41% อุตสาหกรรมการผลิต 12% งานฝีมือ งานศิลปะ 0% Other 34%

9. เขต/อำเภอ "สถานที่ทำงาน" ของท่าน คลองเตยอ่อนนุชเขตวังทองหลางสาทรสีลมปากเกร็ดเขตบางรักอโศกสาทรคลองเตยบางรักตากฟ้าจตุจักรรังสิตสมุทรปราการประเวศบางนาวัฒนาห้วยขวางบางเขนสีลมจตุจักรบางรักจตุจักรจตุจักรบางขุนเทียน กรุงเทพฯsathornจตุจักร...

10. สถานที่ทำงานในปัจจุบันของท่านเป็นลักษณะใด ที่บ้าน 8% ตึกแถวหรือทาวน์เฮ้าส์ที่เช่าเพื่อทำสำนักงาน 9% สำนักงานของลูกค้า 2% นอกสถานที่ เช่น ร้านกาแฟ ร้านอาหาร เป็นต้น 2% อาคารสำนักงาน 83% สำนักงานสำเร็จรูป (Serviced Office) 2% สำนักงานเสมือน (Virtual Office) 2% Other 0%

11. คุณสมบัติของสถานที่ทำงานในแต่ละข้อ มีประโยชน์กับท่านเพียงใด - 1) อยู่ใกล้บ้าน ไม่มีประโยชน์เลย 2% ไม่น่าจะมีประโยชน์ หรือมีน้อย 0% มีประโยชน์พอสมควร น่าจะมีไว้ 41% มีประโยชน์อย่างมาก หรือจำเป็นต้องมี 49% [ไม่มีความเห็น] 0%

11. คุณสมบัติของสถานที่ทำงานในแต่ละข้อ มีประโยชน์กับท่านเพียงใด - 2) อยู่ใจกลางเมือง ไม่มีประโยชน์เลย 7% ไม่น่าจะมีประโยชน์ หรือมีน้อย 27% มีประโยชน์พอสมควร น่าจะมีไว้ 37% มีประโยชน์อย่างมาก หรือจำเป็นต้องมี 19% [ไม่มีความเห็น] 2%

11. คุณสมบัติของสถานที่ทำงานในแต่ละข้อ มีประโยชน์กับท่านเพียงใด - 3) ใกล้ BTS / MRT ไม่มีประโยชน์เลย 2% ไม่น่าจะมีประโยชน์ หรือมีน้อย 2% มีประโยชน์พอสมควร น่าจะมีไว้ 32% มีประโยชน์อย่างมาก หรือจำเป็นต้องมี 51% [ไม่มีความเห็น] 5%

11. คุณสมบัติของสถานที่ทำงานในแต่ละข้อ มีประโยชน์กับท่านเพียงใด - 4) มีอินเตอร์เน็ต ไม่มีประโยชน์เลย 0% ไม่น่าจะมีประโยชน์ หรือมีน้อย 0% มีประโยชน์พอสมควร น่าจะมีไว้ 5% มีประโยชน์อย่างมาก หรือจำเป็นต้องมี 83% [ไม่มีความเห็น] 3%

11. คุณสมบัติของสถานที่ทำงานในแต่ละข้อ มีประโยชน์กับท่านเพียงใด - 5) มีอินเตอร์เน็ตไร้สาย ไม่มีประโยชน์เลย 0% ไม่น่าจะมีประโยชน์ หรือมีน้อย 5% มีประโยชน์พอสมควร น่าจะมีไว้ 32% มีประโยชน์อย่างมาก หรือจำเป็นต้องมี 54% [ไม่มีความเห็น] 0%

11. คุณสมบัติของสถานที่ทำงานในแต่ละข้อ มีประโยชน์กับท่านเพียงใด - 6) มีห้องประชุม ไม่มีประโยชน์เลย 3% ไม่น่าจะมีประโยชน์ หรือมีน้อย 10% มีประโยชน์พอสมควร น่าจะมีไว้ 20% มีประโยชน์อย่างมาก หรือจำเป็นต้องมี 58% [ไม่มีความเห็น] 0%

11. คุณสมบัติของสถานที่ทำงานในแต่ละข้อ มีประโยชน์กับท่านเพียงใด - 7) มีระบบอีเมล์ โทรศัพท์ Fax ไม่มีประโยชน์เลย 2% ไม่น่าจะมีประโยชน์ หรือมีน้อย 12% มีประโยชน์พอสมควร น่าจะมีไว้ 7% มีประโยชน์อย่างมาก หรือจำเป็นต้องมี 68% [ไม่มีความเห็น] 3%

11. คุณสมบัติของสถานที่ทำงานในแต่ละข้อ มีประโยชน์กับท่านเพียงใด - 8) พื้นที่กว้างขวาง ไม่แออัด ไม่มีประโยชน์เลย 0% ไม่น่าจะมีประโยชน์ หรือมีน้อย 3% มีประโยชน์พอสมควร น่าจะมีไว้ 34% มีประโยชน์อย่างมาก หรือจำเป็นต้องมี 51% [ไม่มีความเห็น] 3%

11. คุณสมบัติของสถานที่ทำงานในแต่ละข้อ มีประโยชน์กับท่านเพียงใด - 9) มีระบบสาธารณูปโภคที่ดี ไม่มีประโยชน์เลย 0% ไม่น่าจะมีประโยชน์ หรือมีน้อย 0% มีประโยชน์พอสมควร น่าจะมีไว้ 17% มีประโยชน์อย่างมาก หรือจำเป็นต้องมี 69% [ไม่มีความเห็น] 5%

11. คุณสมบัติของสถานที่ทำงานในแต่ละข้อ มีประโยชน์กับท่านเพียงใด - 10) มีร้านอาหาร ร้านค้าหรือตลาดอยู่ใกล้ๆ ไม่มีประโยชน์เลย 0% ไม่น่าจะมีประโยชน์ หรือมีน้อย 0% มีประโยชน์พอสมควร น่าจะมีไว้ 20% มีประโยชน์อย่างมาก หรือจำเป็นต้องมี 69% [ไม่มีความเห็น] 2%

11. คุณสมบัติของสถานที่ทำงานในแต่ละข้อ มีประโยชน์กับท่านเพียงใด - 11) มีการตกแต่งภายในสวยงาม ไม่มีประโยชน์เลย 5% ไม่น่าจะมีประโยชน์ หรือมีน้อย 5% มีประโยชน์พอสมควร น่าจะมีไว้ 58% มีประโยชน์อย่างมาก หรือจำเป็นต้องมี 22% [ไม่มีความเห็น] 2%

11. คุณสมบัติของสถานที่ทำงานในแต่ละข้อ มีประโยชน์กับท่านเพียงใด - 12) มีแม่บ้านและรปภ. ให้บริการตลอด ไม่มีประโยชน์เลย 2% ไม่น่าจะมีประโยชน์ หรือมีน้อย 12% มีประโยชน์พอสมควร น่าจะมีไว้ 27% มีประโยชน์อย่างมาก หรือจำเป็นต้องมี 47% [ไม่มีความเห็น] 3%

11. คุณสมบัติของสถานที่ทำงานในแต่ละข้อ มีประโยชน์กับท่านเพียงใด - 13) มีที่จอดรถจำนวนมาก ไม่มีประโยชน์เลย 2% ไม่น่าจะมีประโยชน์ หรือมีน้อย 5% มีประโยชน์พอสมควร น่าจะมีไว้ 41% มีประโยชน์อย่างมาก หรือจำเป็นต้องมี 39% [ไม่มีความเห็น] 3%

12. ท่านมีความเห็นอย่างไรกับข้อความต่อไปนี้ - 1) ท่านชอบทำงานจากที่บ้านมากกว่าที่ออฟฟิศ เห็นด้วย 47% ไม่เห็นด้วย 25% ไม่แน่ใจ/ไม่มีความเห็น 19%

12. ท่านมีความเห็นอย่างไรกับข้อความต่อไปนี้ - 2) การทำงานจากที่บ้านก็มีประสิทธิภาพไม่น้อยกว่าทำงานที่ออฟฟิศ เห็นด้วย 44% ไม่เห็นด้วย 31% ไม่แน่ใจ/ไม่มีความเห็น 17%

12. ท่านมีความเห็นอย่างไรกับข้อความต่อไปนี้ - 3) บริษัทที่น่าเชื่อถือ ต้องมีออฟฟิศเป็นหลักแหล่ง เห็นด้วย 78% ไม่เห็นด้วย 7% ไม่แน่ใจ/ไม่มีความเห็น 7%

12. ท่านมีความเห็นอย่างไรกับข้อความต่อไปนี้ - 4) บริษัทที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองมีภาพลักษณ์ที่ดีกว่า เห็นด้วย 46% ไม่เห็นด้วย 34% ไม่แน่ใจ/ไม่มีความเห็น 12%

13. ท่านรู้จักบริการสำนักงานสำเร็จรูป (Serviced Office) หรือไม่ รู้จัก และใช้บริการอยู่หรือเคยใช้ 2% รู้จัก แต่ไม่เคยใช้บริการ 24% ไม่รู้จัก แต่เคยได้ยินคำนี้มาก่อน 20% ไม่รู้จัก และไม่เคยได้ยินมาก่อน 46%

14. ท่านรู้จักบริการสำนักงานเสมือน (Virtual Office) หรือไม่ รู้จัก และใช้บริการอยู่หรือเคยใช้ 2% รู้จัก แต่ไม่เคยใช้บริการ 36% ไม่รู้จัก แต่เคยได้ยินคำนี้มาก่อน 20% ไม่รู้จัก และไม่เค 34%

By: immortal
immortal's blog
on 08/09/10 1:38 #207596 toggle
immortal's picture

ความเห็นผม จากแบบสอบถามคือ พนักงานบริษัทส่วนใหญ่ อยากทำงานจากที่บ้าน และมองเห็นว่าการที่มีออฟฟิศอยู่ใจกลางเมือง ตกแต่งสวยๆ ไม่ได้มีความจำเป็นอะไร พวกเขามองว่า ถ้ามี facility ให้ใช้ทำงานสะดวก อยู่บ้านก็ได้ผลงานเท่ากัน

เริ่มมองเห็นเทรนด์ของการทำงานจากที่บ้านพอสมควรครับ แต่บริการ virtual office/serviced office ที่ช่วยเสริมการทำงานจากที่บ้านยังไม่เป็นที่รู้จักเท่าที่ควร ผมมองว่า บริษัทผู้ให้บริการคงต้องทำการตลาดให้มากกว่านี้ครับ

ถ้าผมสรุปไม่ตรงอย่างไร รบกวนผู้รู้ชี้แจงเพื่อเป็นวิทยาทานด้วยนะครับ เห็นในแบบสอบถามมีคนรู้จักบริการเหล่านี้พอสมควร (มีบางคนเป็นลูกค้าด้วย)

สุดท้าย ขอขอบคุณผู้ที่ตอบแบบสอบถามทุกท่านอีกครั้งครับ