Tags:
Node Thumbnail

Walmart เครือร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ของอเมริกา ซึ่งถือเป็นต้นแบบค้าปลีกยุคโมเดิร์นเทรด แต่ก็ถูกท้าทายอย่างหนักจากการเข้ามาของอีคอมเมิร์ซที่นำโดย Amazon เรื่องนี้เราได้เห็นการปรับตัวของ Walmart มาโดยตลอด ตั้งแต่การซื้อกิจการ Jet.com กว่า 3,000 ล้านดอลลาร์ เมื่อปี 2016 การปรับตัวนี้สะท้อนความเชื่อมั่นจากการที่ราคาหุ้น Walmart ปรับเพิ่มขึ้นถึง 53% ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามมีรายงานจาก Vox เผยปัญหาเบื้องหลังใน Walmart ระหว่างฝ่ายบริหารของ Walmart กับ Marc Lore ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Jet.com ที่ตอนนี้เป็นหัวหน้าฝ่ายอีคอมเมิร์ซของ Walmart ซึ่งเข้ามารับตำแหน่งหลังดีลซื้อกิจการ โดยจุดสำคัญเกิดจากการที่ Lore ให้ตัวเลขประเมินว่าปีนี้ส่วนอีคอมเมิร์ซของ Walmart น่าจะขาดทุนราว 1,000 ล้านดอลลาร์ จากยอดขายราว 21,000-22,000 ล้านดอลลาร์

ตัวธุรกิจหลักของ Walmart เองมีกำไรระดับ 7,000 ล้านดอลลาร์ ฉะนั้นการเสนอตัวเลขขาดทุนระดับนี้ก็ดูเป็นเรื่องที่ยากจะรับได้ แม้คำตอบที่เราเดาได้ก็คืออีคอมเมิร์ซต้องมีการลงทุนต่อเนื่อง และต้องขาดทุนเพื่ออนาคต แต่ทิศทางที่ Lore เสนอในการลงทุน ก็มีความเห็นที่ขัดแย้งกับบอร์ดบริหาร รวมทั้ง Doug McMillion ซีอีโอ Walmart ประเด็นแรกคือ Walmart จะต้องลงทุนเพิ่มให้ทัน Amazon ในวันที่ Amazon มี AWS มาเป็นธุรกิจทำกำไรชดเชยแล้ว แต่ Walmart ไม่มี

Walmart

นอกจากนี้ยังมีข้อขัดแย้งเรื่องแผนธุรกิจ Lore ได้เข้าซื้อกิจการร้านแฟชั่นออนไลน์หลายแห่งช่วงที่ผ่านมา เพื่อให้มีสินค้าเอ็กคลูซีฟขายเฉพาะที่ Walmart แต่ธุรกิจแบรนด์เหล่านี้ก็ล้วนขาดทุน ฝ่ายบริหารจึงเสนอให้ Lore ขายแบรนด์เหล่านี้เพื่อเอาเงินมาชดเชยธุรกิจออนไลน์ที่ขาดทุน

อีกประเด็นขัดแย้งคือข้อเสนอสร้างศูนย์กระจายสินค้าเพิ่มเติมจากที่ Walmart มีอยู่ราว 20 แห่ง ซึ่งน้อยมากเมื่อเทียบกับ Amazon ที่มีกว่า 110 แห่ง เงินลงทุนนี้จะทำให้ธุรกิจออนไลน์ขาดทุนต่อเนื่อง ขณะที่ฝ่ายบริหารมองว่าเสี่ยงเกินไป เพราะยอดขายออนไลน์ของ Walmart ปัจจุบันก็มาจากการสั่งซื้อและรับสินค้าที่ร้าน Walmart มากกว่า ซึ่งถือเป็นปัจจัยส่งจากธุรกิจเก่ามาเสริมออนไลน์ มากกว่าที่ส่วนออนไลน์เป็นผู้ริเริ่มเอง อีกทั้ง Lore เองก็เป็นผู้ได้เครดิตทุกครั้งจากการเติบโตของธุรกิจออนไลน์

ความขัดแย้งนี้อาจทำให้ Marc Lore อาจลาออกจาก Walmart ก่อนครบกำหนดสัญญา 5 ปี จากการเข้าซื้อกิจการ Jet.com โดยเฉพาะจากเหตุการณ์ล่าสุดที่ Walmart ปรับโครงสร้างของ Jet.com

อย่างไรก็ตามมีข้อสังเกตว่า Walmart อาจไม่จำเป็นต้องไล่ตาม Amazon ในวิธีเดียวกัน โดยอาจใช้การมีร้านค้าหลายพันแห่งทั่วอเมริกา มาโฟกัสที่บริการส่งของสด-ของชำ ซึ่ง Amazon ยังไม่เชี่ยวชาญ หรือเน้นสินค้าเฉพาะกลุ่มและให้ลูกค้ามารับที่ร้านมากกว่าแบบ Target เชนร้านค้าปลีกแบบเดิมที่เป็นคู่แข่ง Walmart

Walmart

ที่มา: Vox

Get latest news from Blognone