Tags:
Node Thumbnail

บริษัท Niantic ประสบความสำเร็จมากมายกับเกม AR บนมือถือ Pokemon Go แม้ช่วงหลังกระแสนิยมจะเริ่มซบเซาลงไปบ้างตามกาลเวลา แต่เกมใหม่ล่าสุดอย่าง Harry Potter: Wizards Unite อาจทำให้ปรากฏการณ์คนจำนวนมากหยิบมือถือ เดินเล่นเกมเก็บเลเวลตามสถานที่ต่างๆ กลับมา

Blognone ขอใช้โอกาสนี้แนะนำแนวคิดของเกม Harry Potter: Wizards Unite ว่ามีวิธีการเล่นอย่างไร

No Description

สวมบทพ่อมดแม่มด ช่วยงานกระทรวงเวทมนตร์

เส้นเรื่องของเกม Wizards Unite คือเราต้องสวมบทเป็นพ่อมดแม่มด ที่เป็นสมาชิกของ Statute of Secrecy Task Force (SOS) หน่วยงานที่ก่อตั้งโดยกระทรวงเวทมนตร์ ร่วมกับสมาพันธ์พ่อมดนานาชาติ เพื่อควบคุมพลังงานลับที่เรียกว่า Calamity ซึ่งทำให้สิ่งของ, สัตว์ประหลาด, ผู้คน, และความทรงจำจากโลกเวทมนตร์เข้ามาสู่โลกของมักเกิ้ล

ข้อสันนิษฐานของกระทรวงฯ บอกว่า ร่องรอยต่างๆ ที่เกิดในโลกของมักเกิ้ล เกิดจากพ่อมดที่ไม่หวังดี จงใจปล่อยมันออกสู่โลกภายนอก พล็อตเรื่องตรงนี้นำไปสู่ภารกิจหลักของเกมคือ จัดการกับ Calamity เพื่อป้องกันไม่ให้โลกมักเกิ้ลต้องเสียหายจากพลังเมทมนตร์

สร้างโปรไฟล์

ขั้นแรกสุดเมื่อเข้าเกม เราต้องเริ่มจากสร้างโปรไฟล์ กำหนดชื่อ Username และเลือกบ้านที่จบจากโรงเรียนฮอกวอตส์ ออกแบบไม้กายสิทธิ์ของตนเอง สามารถเลือกส่วนประกอบของไม้เองได้ทั้งหมด (ซึ่งข้อมูลพวกนี้สามารถเปลี่ยนได้ทุกเมื่อ)

เกมมีสามอาชีพให้เลือกคือ Auror (มือปราบมาร), Magizoologist (นักสัตววิเศษวิทยา เหมือนในภาพยนตร์ชุด Fantastic Beasts), และ Professor (ศาสตราจารย์) โดยช่วงที่เริ่มเล่นใหม่ๆ ตัวเราจะยังเป็นเพียงอาสาสมัคร และจะสามารถเลือกอาชีพได้เมื่อถึงเลเวล 6 แล้วเท่านั้น

No Description

ประเภทของสถานที่ในเกม

เกม AR อิงกับสถานที่ในโลกจริงเป็นสำคัญ ซึ่งในเกม Wizards United แบ่งสถานที่ในโลกของเกมได้เป็น 3 ประเภทคือ

  • Fortress เป็นหอคอย เอาไว้ให้พ่อมดสู้กับผู้คุมวิญญาณและสิ่งมีชีวิตจากศาสตร์มืด เทียบได้กับยิม (gym) ใน Pokemon Go
  • Inns เป็นเหมือนโรงอาหารเล็กๆ ไว้เข้าไปเก็บสะสมพลัง Spell เพื่อมาเสกคาถาทำภารกิจ เทียบได้กับโปเกสต็อป (Pokestop) ผู้เล่นสามารถใช้ Dark Detector เพื่อล่อลวงให้มี Calamity โผล่มาเยอะ ๆ เหมือนกับการใช้ Lure ใน Pokemon Go
  • Greenhouse เรือนกระจก ผู้เล่นสามารถเอาไอเท็ม พวกพืชยา มาแปลงเป็นพลังงาน Spell ไว้เสกคาถาได้
    No Description

สำรวจแผนที่ เก็บไอเท็ม และจัดการ Calamity ที่อยู่รอบตัวเรา

เมื่อเข้ามาในเกมเป็นครั้งแรก เราจะเห็นระบบ tutorial เพื่อสอนเล่นเกมก่อน จากนั้นเมื่อหมดช่วงติวแล้ว วิธีการเล่นเกมจะเหมือนกับ Pokemon Go นั่นคือมีจุดสังเกตสำคัญบนสถานที่จริงๆ เพื่อให้เราเข้าไปทำภารกิจในเกม (ส่วนใหญ่ในไทยก็ไม่พ้นศาลพระภูมิ)

เมื่อเข้าโหมดพร้อมเล่น ผู้เล่นจะเห็น Calamity ร่องรอยเวทมนตร์ที่มาในรูปของ Confoundable ลอยเหนือพื้นและเรืองแสงเป็นสีต่างๆ ผู้เล่นต้องจัดการด้วยการยกกล้องวางจุดดาวสามจุดให้ตรงตำแหน่งที่เกมกำหนดให้ เมื่อตรงจุดแล้ว ให้แตะหน้าจอเพื่อทำการเสกคาถา โดยวาดนิ้วบนหน้าจอตามรูปร่างที่เกมแสดงมาให้

No Description

ในเกมเราจะต้องเจอกับ Confoundable จำนวนมาก เมื่อเคลียร์คำสาปแล้ว เราจะนำการคืน Confound ให้เจ้าของ (ในเกม) โดยมีเนื้อเรื่องประกอบที่เกี่ยวโยงกับโลกของ Harry Potter ให้เข้าใจด้วยว่ามันคืออะไร

ตัวอย่างเช่น ถ้าเจอไอเท็มชื่อ Hand of Glory (มือแห่งความรุ่งโรจน์) เก็บแล้วคืนไปยังร้านเบอร์จินและเบิร์กส์ ร้านขายของศาสตร์มืดในตรอกนอกเทิร์น หรือถ้าเจอสัตว์วิเศษนิฟเฟลอร์ ก็เก็บแล้วส่งคืนไปยังกระเป๋าของ นิวท์ สคามันเดอร์ นักสัตว์วิเศษวิทยา (พระเอกของ Fantastic Beasts)

No Description

การเสกคาถาเพื่อจัดการกับ Confoundable จำเป็นต้องใช้พลังคาถาหรือ Spell ซึ่งมีจำกัด หากหมดแล้วต้องเดินไปที่ Inns เพื่อเก็บ Spell กลับคืนมา (แต่ถ้า Spell หมดจริงๆ ก็สามารถใช้เงินแก้ปัญหา ซื้อของเติมพลังในเกมได้เช่นกัน)

No Description

ไอเท็มที่เก็บได้ตามทาง, กุญแจนำทาง และการปรุงยา

นอกเหนือจาก Confoundable ที่ต้องส่งมันกลับไปยังโลกเวทมนตร์ไม่ให้มาเพ่นพ่านแล้ว ผู้เล่นยังเจอไอเท็มในโลกเวทมนตร์ประเภทอื่นๆ เพื่อนำมาใช้ในเกมได้ ไอเทมส่วนใหญ่ที่พบเจอคือ ส่วนผสมที่สามารถนำไปปรุงยา หรือนำไปเพาะปลูกพืชในเรือนกระจกเพื่อแลก Spell ได้

ปรุงยา

การปรุงยาเป็นส่วนสำคัญอย่างหนึ่งของเกม Wizards United โดยผู้เล่นจะทำการปรุงยาได้ในเลเวล 6 เป็นต้นไป

ยาที่ปรุงมีคุณสมบัติหลากหลาย เช่น รักษาบาดแผลในระหว่างการต่อสู้, ช่วยให้การเสกคาถาโจมตีที่แรงขึ้น ข้อมูลเหล่านี้อ่านได้จากไดอารี่ปรุงยา ที่บอกชนิดและคุณสมบัติของยาทั้งหมด

No Description

กุญแจนำทาง

ไอเท็มสำคัญอีกชิ้นคือ กุญแจนำทาง (Portkeys) เป็นเหมือนประตูโผล่ไปไหนก็ได้ (คล้ายประตูโดราเอมอน) เมื่อเก็บได้แล้วยังไม่สามารถใช้ได้ทันที เราจำเป็นต้อง "เดิน" เพื่อเอาระยะกิโลเมตรมาแลกกับการใช้งานกุญแจนำทาง (ไม่สามารถใช้ทองซื้อได้ ต้องเดินอย่างเดียว!)

เมื่อกุญแจนำทางพร้อมใช้งาน มันจะพาผู้เล่นวาร์ปไปที่อื่น ซึ่งอาจจะเป็นสถานที่ที่มีไอเท็มหายากให้เก็บกัน

No Description

การดวลตัวต่อตัว

การดวลเกิดขึ้นได้สองแบบ คือแบบที่ศัตรูโผล่มาเอง กับที่เราเข้าไปยังหอคอย Fortress ศัตรูที่เจอในระยะแรกก็จะเป็นพวกสัตว์ประหลาด ผู้คุมวิญญาณ มนุษย์หมาป่า และเป็นไปได้ว่ายิ่งเลเวลสูงก็จะเจอสิ่งมีชีวิตที่มีพลังมากขึ้น เช่น ผู้คุมวิญญาณ

การสู้ไม่ซับซ้อน เป็นการผลัดกันโจมตีคนละครั้ง มีแถบ HP ด้านบนแสดงค่าชีวิตของตัวเองและศัตรู ในการโจมตีต้องลากจุดที่เราจะสาปให้ตรงกับจอแสดง และลากนิ้วเสกคำสาป และเมื่อถึงคราวที่ศัตรูโจมตีก็ต้องลากนิ้วเพื่อป้องกันให้ทัน

No Description

การเลือกอาชีพ

เมื่อถึงเลเวล 6 ผู้เล่นสามารถเลือกอาชีพได้ 3 อย่างคือ Auror มือปราบมาร, Magizoologist นักสัตววิเศษวิทยา, และ Professor ศาสตราจารย์ แต่ไม่ต้องซีเรียสกับการเลือกอาชีพมากนัก เพราะเลือกไปแล้วก็ยังสามารถเปลี่ยนอาชีพได้ตลอด

พอเลือกอาชีพได้แล้ว เกมจะมีเส้นทางความเชี่ยวชาญในวิชาชีพนั้นๆ และแผนผังทักษะ ซึ่งต้องอาศัยความสม่ำเสมอและขยันเล่นเพื่อเพิ่มเลเวลและเพิ่มแรงค์ในแต่ละหมวด เพราะทันทีที่ทำภารกิจต่างๆ สำเร็จ ผู้เล่นจะได้เอกสารบทเรียน มาเพิ่มทักษะในวิชาชีพตัวเองได้

No Description

ในแต่ละสายอาชีพจะเน้นทักษะไม่เหมือนกัน มือปราบมารเน้นการเอาชนะศาสตร์มืด นักสัตว์วิเศษวิทยาจะเน้นพัฒนาทักษะช่วยเหลือเพื่อนร่วมทีม และศาสตราจารย์จะเน้นสร้างสมดุลระหว่างอาชีพมือปราบมารกับนักสัตว์วิเศษ จะมีทักษะของทั้งสองอาชีพอยู่ในคนเดียวกัน

เนื่องจากบทความนี้เขียนในวันที่ Wizards Unite เปิดให้เล่นวันแรก จึงยังไม่มีเนื้อหาส่วนของการต่อสู้เป็นทีมที่ Fortress เพราะยังไม่มีพรรคพวก ซึ่งผู้เขียนจะตามมาเขียนภาคต่อของบทความนี้อีกครั้ง

สรุป

ส่วนตัวประทับใจกับเกม Harry Potter: Wizards Unite มาก เพราะมีเนื้อหาเยอะ คนที่เป็นสาวกแฮร์รี่จะสามารถจดจ่ออยู่กับมันได้นาน และถึงแม้มันจะเป็นเกม AR แต่ก็มีภารกิจที่มีกลิ่นแบบ RPG ในเกมเยอะ เห็นได้จากการที่ผู้เล่นต้องทำนู่นนี่เยอะแยะไปหมด และเนื้อเรื่องของเกมยังมีปริศนาให้ชวนติดตามว่าใครเป็นตัวการสร้าง Calamity บนโลกมักเกิ้ล และมีเหตุผลอะไร

อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่เนื้อหาเยอะ อาจเป็นอุปสรรคในการเล่น เพราะไม่เหมือน Pokemon Go ที่มีกฎกติกาเรียบง่ายกว่า เน้นความสนุกและสะสมคอลเลกชั่นโปเกมอนเป็นหลัก ไม่ต้องเน้นเนื้อเรื่องหรือการเก็บเควสต์มากเท่ากับ Wizards Unite

Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 24 June 2019 - 12:44 #1116641
hisoft's picture

เพื่อป้องกันไม่ให้โลกมักเกิ้ลต้องเสียหายจากพลังเมทมนตร์

เมทมนตร์ -> เวทมนต์

เก็บแล้วคืนไปยังร้านเบอร์จินและเบิร์กส์ ร้านขายของศาสตร์มืดในตรอกไดแอกอน

ไม่ใช่ตรอกเดียกอน เอ้ย ตรอกน็อกเทิร์นเหรอครับ?

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 24 June 2019 - 15:06 #1116702 Reply to:1116641
panurat2000's picture

หน่วยงานที่ก่อตั้งโดยกระทรวงเวทย์มนต์

เวทย์มนต์ => เวทมนตร์

เพื่อป้องกันไม่ให้โลกมักเกิ้ลต้องเสียหายจากพลังเมทมนตร์

เมทมนตร์ => เวทมนตร์

กับที่เราเข้าไปยังหอตอย Fortress

หอตอย => หอคอย

คนที่เป็นสาวกแฮรี่

แฮรี่ => แฮร์รี่

By: sunnywalker
WriterAndroid
on 24 June 2019 - 15:29 #1116711 Reply to:1116702

ขอบคุณค่ะ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 24 June 2019 - 12:49 #1116644
hisoft's picture

เราจำเป็นต้อง "เดิน" เพื่อเอาระยะกิโลเมตรมาแลกกับการใช้งานกุญแจนำทาง

ต้องเดินเพื่อใช้ไอเท็มที่ทำมาเพื่อไม่ต้องเดิน เย้

By: yuljang01
iPhoneAndroidWindows
on 24 June 2019 - 14:49 #1116698
yuljang01's picture

ซอย 8 ม.ดังย่ายคลองปะปา =[]=

By: trufa
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 24 June 2019 - 20:17 #1116771
trufa's picture

ภารกิจเยอะเหลือเกิน เก็บสายฟ้าไม่ทันแล้ว T^T


Happiness only real when shared.

By: darknw on 24 June 2019 - 20:42 #1116775 Reply to:1116771
darknw's picture

กล่องของขวัญให้ฟรี 50 สายฟ้า

By: Greatpot
Windows PhoneWindows
on 25 June 2019 - 09:39 #1116831
Greatpot's picture

ขอบคุณสำหรับบทความทีดี และค่อนข้างละเอียดครับ

By: johnny.sayasane
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 25 June 2019 - 15:57 #1116919
johnny.sayasane's picture

เป็นเกมที่ไม่อยากให้ดัง ไม่อยากให้แมส ไงไม่รู้ 55


ສະບາຍດີ :)

By: lungkao
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 26 June 2019 - 07:54 #1117029

ยังงงกับการตีป้อม

By: lockinlive06 on 26 June 2019 - 15:49 #1117160 Reply to:1117029

รอครีปเข้าแล้วค่อยตีครับ ไม่งั้นป้อมจะตีแรงขึ้นเรื่อยๆ

By: dangsystem
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 26 June 2019 - 17:58 #1117207 Reply to:1117160
dangsystem's picture

สองนาทีแรก ป้อมจะยังแข็งมากตีไม่เข้า ถ้าโดนป้อมตีเราจะโดนสโลด้วย

By: jankyka on 9 August 2019 - 21:13 #1123316

Wizards เด็กรุ่นใหม่ อ่าน วิซาร์ด บางคนก็ วิซาร์ดโตะ