Tags:
Node Thumbnail

วันนี้ที่งานสัมมนา Beyond Agile โดย KBTG (Kasikorn Business Technology Group) ประกาศเปิดตัวโครงการ Project Apollo อันเป็นโครงการภายในของแผนก เพื่อให้โครงการอื่นๆ สามารถเกิดขึ้นได้จริงและรวดเร็ว

No Description

ตัวโครงการเป็น Innovation Platform ที่จะเปิดให้พนักงานของธนาคารสามารถเข้ามาใช้ได้เป็นแบบ API ซึ่งในอนาคตจะมีการเปิดให้หน่วยงานอื่นเข้ามาใช้งานด้วย สาเหตุที่ต้องทำโครงการดังกล่าวเนื่องจากว่าในปัจจุบัน องค์กรต้องเจอกับปัญหาในการสร้างผลิตภัณฑ์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของระบบที่ซับซ้อน การทำให้ Prototype เป็นผลิตภัณฑ์จริงๆ และกฎเกณฑ์การกำกับดูแลต่างๆ

No Description

กระบวนการต่างๆ เหล่านี้เกี่ยวข้องกับ การสร้าง sandbox ภายใน, การลดกระบวนการลงให้เหลือน้อยที่สุด, และกระบวนการลองของเอง (dogfooding)

ตัวอย่างของโครงการภายในที่ใช้กระบวนการของ Project Apollo ที่นำมาจัดแสดงวันนี้ เช่น ขุนทอง ที่เป็นระบบ Chatbot ทวงเงินผ่าน LINE ซึ่งถ้าจ่ายด้วยผ่าน K-Plus สามารถกดยืนยันการจ่ายเงินให้เพื่อนได้ทันที หรือถ้าจ่ายผ่าน Mobile Banking อื่น ก็จะอัพโหลดสลิปได้ทันที พร้อมแจ้งเตือนตอนเช้าด้วย

No Description

No Description

หากมีกรณีที่กินไม่เท่ากัน ถ่ายบิล จากนั้นเลือกรายการที่แต่ละคนกิน แล้วก็เลือกแต่ละคนที่กินในแต่ละรายการที่ไม่เท่ากันได้ทันที หมดปัญหาว่าใครกินรายการไหน โดยจะให้บริการเร็วๆ นี้

No Description

No Description

บริการที่สองคือ Data Wallet บริการที่สามารถควบคุมความเป็นส่วนตัวของข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เบื้องหลังใช้เทคโนโลยี blockchain เข้ามาจัดการกับข้อมูลต่างๆ ซึ่งจะเชื่อมกับบริการต่างๆ และสามารถผูกเข้ากับบริการต่างๆ ได้ และได้สิทธิประโยชน์ต่างๆ ด้วย

No Description

No Description

การเชื่อมต่อบริการต่างๆ สามารถทำได้ และสามารถ export ข้อมูลที่ตัวเองใช้ได้ รวมถึงการเชื่อม/ตัดการเชื่อมต่อ กับบริการต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย

No Description

Data Wallet จะเริ่มต้นที่ข้อมูลสุขภาพก่อน จากนั้นจะกระจายไปยังบริการอื่นๆ ข้อดีสำหรับบริษัทคือจะได้ Concent กับลูกค้า รวมถึงข้อมูลเชิงลึกของลูกค้า ขึ้นกับว่าผู้ใช้งานต้องการจะเปิดมากน้อยแค่ไหนด้วย

No Description

สำหรับโครงการที่สามคือ FacePay โดยเป็นการทำ Face Recognition ที่ได้ความแม่นยำถึง 99% นำมารวมกับการชำระเงิน ทำให้ชำระเงินได้รวดเร็ว พร้อมบริการ Live Face recognition ด้วย

No Description

No Description

นอกจากกระบวนการชำระเงินแล้ว ยังมีกระบวนการรับเงินโดยใช้ใบหน้าได้ด้วยเช่นกัน เพียงแค่สแกนใบหน้าเท่านั้น ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นได้ไม่ถึง 3 เดือน หลังจากเข้าโครงการของ Project Apollo

No Description

ที่มา - งาน Beyond Agile by KBTG

Get latest news from Blognone

Comments

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 15 June 2019 - 12:27 #1115255

ถึง Apollo จะถูกใช้ตั้งเป็นชื่อยานอวกาศที่เดินทางสู่ดวงจันทร์
แต่ศัพท์จริงๆ คือชื่อของเทพแห่งดวงอาทิตย์นาครับ

By: Ooh
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 15 June 2019 - 14:34 #1115265
Ooh's picture

“ วันนี้ที่งานสัมมนา Beyond Agile โดย KBTG (Kasikorn Bank Technology Group) “. kasikorn business นิครับ


Ooh

By: naphob
ContributoriPhone
on 17 June 2019 - 10:46 #1115398

ถ้าจ่ายด้วยผ่าน K-Plus => ถ้าจ่ายด้วย K-Plus