Tags:
Node Thumbnail

Mary Meeker นักวิเคราะห์ชื่อดังที่มีธรรมเนียมออกสไลด์รายงาน Internet Trends ทุกปีตั้งแต่ปี 1995 โดยในปีนี้ Internet Trends Report 2019 ก็ได้เผยแพร่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งได้ฉายให้เห็นภาพรวมและแนวโน้มที่น่าสนใจในอุตสาหกรรมไอทีว่าเป็นอย่างไร

ภาพรวมใหญ่ของรายงานในปีนี้สะท้อนว่าอินเทอร์เน็ตโลกนั้นยังคงเติบโต แต่ด้วยแนวโน้มที่ลดลง เนื่องจากมีฐานที่ใหญ่มากจากการเติบโตสูงต่อเนื่องหลายปี อัตราเติบโตจึงลดลง

สไลด์ของปีนี้มีจำนวน 333 หน้า (ลิงก์สำหรับดาวน์โหลดเอง) ครอบคลุมทุกหัวข้อในวงการไอทีทั่วโลก ซึ่งมีไฮไลท์น่าสนใจบางส่วนที่คัดมาดังนี้

ภาพรวมผู้ใช้งานและพฤติกรรม

แนวโน้มจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตยังคงเติบโต แต่เห็นได้ว่าอัตราการเติบโตยังคงลดลง ในปี 2018 โต 6% ซึ่งน้อยกว่าปีก่อนที่ 7%

alt="Slide 7"

ปัจจัยหนึ่งที่ช่วยย้ำการเติบโตน้อยลงคือจำนวนสมาร์ทโฟนใหม่ที่ส่งมอบซึ่งลดลงเป็นครั้งแรก (-4%) เทียบกับปีก่อนที่คงที่ไม่เติบโต

alt="Slide 8"

ผู้อ่าน Blognone คงได้ยินเรื่องนี้บ่อย แต่ก็ย้ำอีกที ว่าบริษัทที่มีมูลค่ากิจการใหญ่ที่สุดในโลก 10 อันดับแรกล่าสุดนั้น เป็นบริษัทเทคโนโลยีถึง 7 บริษัท โดยมีบริษัทที่ไม่ใช่คือ Berkshire Hathaway, Visa และ Johnson & Johnson

alt="Slide 13"

อีคอมเมิร์ซในอเมริกาตอนนี้ครองส่วนแบ่ง 15% ของอุตสาหกรรมค้าปลีกรวม แต่การเติบโตก็น้อยลงอยู่ที่ 12.4% ซึ่งถึงอย่างนั้นก็ยังโตกว่าภาพรวมค้าปลีกดั้งเดิมซึ่งอยู่ที่ 2%

alt="Slide 18"

อินเทอร์เน็ตที่เร็วขึ้น ทำให้รูปแบบการรับสื่อเปลี่ยนไป จำนวนการชมวิดีโอขนาดสั้นแนว Stories ก็เพิ่มมากขึ้น 2 เท่าตัวในปีที่ผ่านมา

alt="Slide 49"

จำนวนคนฟัง Podcast ในอเมริกาเองก็เพิ่มขึ้น 2 เท่าตัว ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา

alt="Slide 50"

รูปภาพเป็นวิธีการสื่อสารทางออนไลน์ที่นิยมมากขึ้น เนื่องจากความเร็วอินเทอร์เน็ต และกล้องสมาร์ทโฟนที่ดีขึ้น ตัวอย่างหนึ่งคือมากกว่า 50% ของทวีตที่คนให้ความสนใจบน Twitter จะมีรูปภาพประกอบอยู่ด้วยเสมอ จากเดิมที่ Twitter เป็นบริการแบบตัวหนังสือล้วน

alt="Twitter"

กรณีศึกษา ธุรกิจใหม่ นอกอเมริกา

Pinduoduo จากจีน อีคอมเมิร์ซที่มาแรง ใช้วิธีการขายที่เรียกว่า จากลูกค้าตรงไปหาผู้ผลิต โดยให้ลูกค้ารวมกลุ่มกันเสนอสิ่งที่ต้องการ ผู้ผลิตก็สามารถส่งมอบสินค้าได้ตามที่ผู้ใช้กลุ่มนั้นต้องการ

alt="Pinduoduo"

Meituan Dianping แพลตฟอร์ม O2O (Online-to-Offline) จากจีน เป็นบริการเชื่อมต่อผู้ประกอบการรายย่อยไปสู่ลูกค้ากลุ่มที่ใหญ่ขึ้น เพิ่มโอกาสทางธุรกิจของร้านค้า และทำให้ลูกค้าค้นพบสิ่งใหม่มากขึ้น

alt="Meituan Dianping"

Tokopedia อีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของอินโดนีเซีย เพิ่มโอกาสให้ธุรกิจเพราะเดิมลูกค้ามักไม่อยากสั่งสินค้าที่ผู้ส่งอยู่คนละเกาะ เนื่องจากใช้เวลาขนส่งนาน จึงปรับปรุงจนสามารถส่งได้ระดับไม่กี่วันจนถึงภายในวันเดียวกันเลย

alt="Tokopedia"

Toss บริการการเงินดิจิทัลของเกาหลีใต้ ที่อาศัยช่องว่างที่คนกลุ่มใหญ่ไม่สามารถเข้าถึงเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำได้ เพราะไม่มีระบบประเมินเครดิตที่ดีพอ จึงพัฒนาเป็นแอปเก็บข้อมูลให้คนมีโอกาสเข้าถึงเงินกู้มากขึ้น

alt="Toss"

แนวโน้มของ Freemium

บริการที่ใช้วิธีหารายได้แบบ Freemium กล่าวคือให้ใช้งานฟรี แต่จำกัดฟีเจอร์ หากต้องการเต็มรูปแบบต้องจ่ายเงินเพิ่ม มีแนวโน้มที่ดี ผู้ใช้งานเลือกจ่ายเงินกันมากขึ้น ตัวอย่างแรกคือ G Suite ของกูเกิล ที่ลูกค้าระดับองค์กรมีจำนวนมากขึ้น

alt="G Suite"

บริการฟังเพลง Spotify เป็นภาพที่ชัดเจนมากกว่านั้น ขณะที่จำนวนผู้ใช้เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ แต่อัตราส่วนผู้ใช้ที่จ่ายเงินรายเดือน ก็เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

alt="Spotify"

การเติบโตของบริการแบบ Freemium ยังทำให้บริการคลาวด์เติบโตมากขึ้นเพื่อรองรับ ปีที่ผ่านมาองค์กรเก็บข้อมูลมากกว่าลูกค้าทั่วไป และอนาคตคลาวด์จะขึ้นมาแซง

alt="Data Storage"

กรณีศึกษาจากจีนที่ใช้ Gamification

มีกรณีศึกษาบริการรูปแบบใหม่ที่เกิดขึ้นจากฝั่งจีนหลายอย่างในรายงานฉบับนี้ โดยเน้นไปที่วิธีพัฒนาบริการด้วย Gamification หรือระบบกึ่งเกมสร้างการแข่งขัน หัวข้อแรกคือ Mini-Program ที่อยู่ในแอป WeChat ซึ่งเปิดตัวด้วยเกม Jump Jump ที่มีผู้เล่นกว่าร้อยล้านในช่วงไม่กี่สัปดาห์แรก

alt="WeChat"

เชนร้านเครื่องแต่งกายอย่าง Belle กับ TopSports ก็ทำแอปแทร็กยอดขายสำหรับพนักงานหน้าร้าน

alt="Belle"

นอกจากนี้รายงานยังชี้ให้เห็นทิศทางการเป็นซูเปอร์แอป แอปที่รวมบริการทุกอย่างในแอปเดียว ตัวอย่าง WeChat ที่เริ่มจากเราติดตามบัญชีธุรกิจ จากนั้นก็ต่อยอดมาเป็นการขายสินค้า พร้อมระบบจ่ายเงินจบในแอป

alt="WeChat"

แนวโน้มนี้เห็นได้ว่าเกิดขึ้นกับหลายแอป ไม่ว่าจะเป็น Kakao, LINE หรือ Instagram ที่ใส่ระบบจ่ายเงินเพิ่มเข้ามา

alt="LINE"

ตัวอย่างซูเปอร์แอปที่ชัดเจนมากคือ Meituan ภาพนี้ทำให้เห็นว่าหน้าแรกของแอป อัดบริการต่าง ๆ ที่เทียบกับของฝั่งอเมริกาถึง 9 ตัว แต่อยู่ในแอปเดียวเลย

alt="Meitaun"

หลายแอปก็เริ่มเป็นซูเปอร์แอปมากขึ้น อาทิ Grab, Rappi หรือแม้แต่ Uber

alt="Grab"

นอกจากนี้รายงานยังนำเสนอรูปแบบที่เริ่มจากจีนคือไลฟ์สดขายของ ซึ่งได้รับความนิยมสูงมาก

alt="Live"

สุดท้ายด้วยจักรวาล New Retail ของเครือ Alibaba ให้เห็นว่าตอนนี้ Alibaba มีร้านค้าออฟไลน์เป็นจำนวนมาก

alt="Alibaba"

ที่มา: Recode

Get latest news from Blognone

Comments

By: whitebigbird
Contributor
on 12 June 2019 - 21:50 #1114783
whitebigbird's picture

หัวข้อธุรกิจใหม่นอกอเมริกาน่าสนใจดีครับ กรณีของ Tokopedia นี่ก็น่าสนใจว่าทำได้ยังไง

operation management อีกรึเปล่าหว่า

By: Greatpot
Windows PhoneWindows
on 14 June 2019 - 11:06 #1115103 Reply to:1114783
Greatpot's picture

ผมเดาเรื่อง Tokopedia ว่าที่ส่งสินค้าวันเดียวได้ คงต้องมีระบบ matching ที่ดีเลย ว่าแต่ละ container ที่จะส่งหรือเที่ยวรถที่จะไป มีที่ว่างพอ destination ที่เดียวกัน เข้าใจว่า 3rd parties อย่าง Grab/Go-Jek คงต้องร่วมด้วยระดับ partnership ครับ

By: whitebigbird
Contributor
on 14 June 2019 - 15:23 #1115156 Reply to:1115103
whitebigbird's picture

อธิบายได้น่าสนใจดีครับ ถ้าถึงขนาดรับประกันข้ามเกาะได้ใน 1 วันนี่ผมอยากรู้เลยว่าใช้ AI, ใช้อะไรช่วย หรือว่ามีวิธีการยังไง

By: hail_to_the_thief
iPhone
on 16 June 2019 - 03:42 #1115300 Reply to:1115156

ของมันไม่ได้ข้ามเกาะได้ภายในหนึ่งวันครับ แต่เค้าใช้วิธีเอาของของ sellers ไปเก็บไว้ที่ warehouse แต่ละเกาะ ล่วงหน้า โดย forecast จาก orders ครับ

By: whitebigbird
Contributor
on 16 June 2019 - 08:13 #1115303 Reply to:1115300
whitebigbird's picture

น่าสนใจดีครับ แบบนี้ถ้าเป็นสินค้าที่ไม่ได้เตรียมไว้ก็มากกว่า 1 วันใช่มั้ยครับ

By: nostalgias
ContributoriPhoneAndroid
on 13 June 2019 - 08:35 #1114828
nostalgias's picture

China Trends Report 2019

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 13 June 2019 - 13:23 #1114900 Reply to:1114828

+1 พูดถึงของจีนเยอะมาก


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: jomynn on 14 June 2019 - 09:04 #1115060

แต่ต้องดูก่อน ว่า ใตรเป็นคนทำ report เนื่องจากประเทศจีน ยังปกปิดรายงานอยู่ ที่มีอยู่ทุกวันนี้ คือการคาดเดา