Tags:
Node Thumbnail

บริษัทต่างชาติเริ่มมีความเคลื่อนไหวแบนอุปกรณ์หัวเว่ยจากคำสั่งแบนของสหรัฐฯด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง แต่ก็ยังมีอีกหลายประเทศที่ลังเล โดยฟิลิปปินส์ หนึ่งในพันธมิตรที่เก่าแก่ที่สุดของสหรัฐฯ ก็ยังไม่ได้ลงนามในข้อห้ามของสหรัฐ และกำลังดำเนินการตามแผนการที่จะใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ยในการทดลองใช้ระบบไร้สาย 5G ต่อไป

Brian Harding จากศูนย์การศึกษายุทธศาสตร์และการศึกษานานาชาติในวอชิงตัน ระบุว่า วิธีการของฟิลิปปินส์นั้น แสดงให้เห็นว่า การที่สหรัฐฯ พยายามกดดันและทำลายหัวเว่ยนั้นไม่ได้มีอิทธิพลมากขนาดนั้นในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

No Description

ไม่ใช่แค่ฟิลิปปินส์ มาเลเซียเองก็ยังคงจะเป็นลูกค้าหัวเว่ยต่อ มหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีของมาเลเซียก็ออกมาพูดเองเลยว่า มาเลเซียจะใช้อุปกรณ์จาก Huawei ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ แม้จะมีความกังวลในเรื่องความมั่นคงแต่ก็ไม่กลัวในเรื่องนี้

ตั้งแต่มีคำสั่งแบนออกมา ตลาดยุโรป ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น ก็ดูมีท่าทีตอบรับคำสั่งจำกัดการใช้อุปกรณ์หัวเว่ย แต่ในอาเซียนนั้นต่างออกไป ยังไม่มีประเทศไหนที่ออกมาแบนอย่างเป็นทางการ

ลี เซียน หลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์กล่าวในงานประชุมความมั่นคงระดับภูมิภาคประจำปีว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะใช้ผู้ให้บริการ 5G รายใด ด้านประเทศไทย กัมพูชา และอินโดนีเซียที่ต่างก็มีทหารกุมอำนาจการเมืองมายาวนาน ก็เซ็นสัญญากับหัวเว่ยใช้อุปกรณ์ทดสอบ 5G ไปแล้ว

ปัจจัยเรื่องราคาก็เป็นองค์ประกอบหนึ่งที่ทำให้ประเทศในอาเซียนจะยังคงใช้งานอุปกรณ์หัวเว่ยต่อ เพราะมีราคาถูกกว่าเจ้าอื่นอย่าง Nokia และ Ericsson

ที่มา - South China Morning Post

Get latest news from Blognone

Comments

By: l2aelba
iPhoneAndroid
on 12 June 2019 - 12:47 #1114664
l2aelba's picture

"มาเลเซียจะใช้อุปกรณ์จาก Huawei ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้"

เหมือนประชด แทนที่จะบอกว่าใช้ตามปกติ ฮ่าๆๆๆ