Tags:
Node Thumbnail

หน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองสหรัฐฯ (U.S. Customs and Border Protection - CBP) ระบุว่าบริษัทผู้รับงานรายหนึ่งทำข้อมูลหลุดหลังถูกโจมตีทางไซเบอร์ ทำให้ภาพใบหน้าบุคคลและป้ายทะเบียนรถที่บันทึกขณะเดินทางเข้าเมืองหลุดออกไป

แหล่งข่าวรายหนึ่งแจ้งกับ Washington Post ว่าภาพบุคคลทั้งหมดมีน้อยกว่า 100,000 รายการ เป็นภาพที่ตรวจจากด่านตรวจคนเข้าเมืองภาคพื้นดินหนึ่งจุด โดยข้อมูลที่หลุดออกไปเป็นข้อมูลที่เก็บในช่วงเวลาประมาณเดือนครึ่ง

แถลงของ CBP ระบุว่าผู้รับเหมาได้ทำสำเนาข้อมูลและส่งไปยังระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัทเอง หลังจากนั้นเน็ตเวิร์คของบริษัทถูกโจมตีจนคนร้ายเข้าถึงข้อมูลได้ โดยระบบของ CBP เองไม่ได้ถูกโจมตีโดยตรง

ทาง CBP ไม่ได้ระบุในแถลงว่าระบบของบริษัทใดรั่วไหล แต่หัวจดหมายแถลงข่าวกลับระบุว่า "CBP Perceptics Public Statement" ทำให้อนุมานได้ว่าข้อมูลอาจรั่วจากบริษัท Perceptics ผู้ให้บริการอ่านป้ายทะเบียนรถและตรวจจับใบหน้า โดยแหล่งข่าวอีกคนหนึ่งบอกกับ Washington Post ว่าบริษัทสร้างระบบจับคู่ระหว่างยานพาหนะและผู้ขับขี่เป็นข้อมูลให้ CBP

เมื่อเดือนที่แล้วฐานข้อมูลระบบตรวจจับใบหน้าของจีนก็หลุดออกสู่สาธารณะ ทำให้คนร้ายสามารถติดตามการเดินทางของพลเมืองจีนที่เดินทางไปมาในประเทศได้

ที่มา - Washington Post

ภาพโดย Pexels

Get latest news from Blognone