Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลประกาศซื้อกิจการ Looker บริษัทด้าน business intelligence และ data analytics ด้วยมูลค่า 2.6 พันล้านดอลลาร์ (กูเกิลจ่ายทั้งหมดด้วยเงินสด) หลังซื้อกิจการแล้ว Looker จะเข้าเป็นส่วนหนึ่งของแพลตฟอร์ม Google Cloud

Looker ก่อตั้งในปี 2012 ปัจจุบันมีพนักงานประมาณ 600 คน เป็นซอฟต์แวร์วิเคราะห์ข้อมูลเชิงธุรกิจและทำ visualization แสดงผล โดยคู่แข่งของ Looker ได้แก่ Tableau หรือ PowerBI ของไมโครซอฟท์ ทำให้ Looker ถือเป็นซอฟต์แวร์ที่กูเกิลยังขาดอยู่ เพราะมีคลาวด์สำหรับเก็บข้อมูล และซอฟต์แวร์วิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่อย่าง BigQuery อยู่แล้ว แต่ยังไม่มีซอฟต์แวร์ที่วิเคราะห์ข้อมูลสำหรับภาคธุรกิจที่ชัดเจนนัก

การซื้อกิจการครั้งนี้ถือเป็นผลงานของ Thomas Kurian ซีอีโอคนใหม่ของ Google Cloud ที่ต้องเร่งการเติบโตของ Google Cloud ให้ไล่ทัน AWS และ Azure ด้วยการซื้อกิจการ ก่อนหน้านี้ Google Cloud เพิ่งซื้อบริษัท Aloomba โดยไม่เปิดเผยมูลค่า

การซื้อ Looker ด้วยมูลค่า 2.6 พันล้านดอลลาร์ ยังถือเป็นการซื้อกิจการมูลค่าสูงเป็นอันดับต้นๆ ที่กูเกิลเคยซื้อมา โดยการซื้อกิจการที่มีมูลค่าสูงกว่านี้คือ ซื้อ Nest Labs ในปี 2014 ด้วยมูลค่า 3.2 พันล้านดอลลาร์

ที่มา - Alphabet, Looker

Get latest news from Blognone