Tags:
Node Thumbnail

Mozilla ประกาศเพิ่มฟีเจอร์ด้านความเป็นส่วนตัวจำนวนมาก โดยไฮไลต์ในครั้งนี้คือการเปิด Enhanced Tracking Protection เป็นค่าเริ่มต้น ซึ่งระบบนี้จะบล็อคคุกกี้จาก third-party tracker บน Firefox เพื่อป้องกันการติดตามผู้ใช้

ระบบบล็อคคุกกี้นี้ จะบล็อคจากรายการใน Disconnect ซึ่งหาก Enhanced Tracking Protection เปิดใช้งานแล้วจะไม่มีการแสดงสัญลักษณ์ใด ๆ แต่ผู้ใช้เข้าไซต์ใดก็ตามแล้วระบบบล็อคก็จะแสดงไอคอนโล่ขึ้นมาบนแอดเดรสบาร์ สามารถคลิกเข้าไปเพื่อดูรายละเอียดการบล็อคคุกกี้ได้ และหากต้องการหยุดระบบบล็อคแยกตามไซต์ก็สามารถสั่งปิดได้เช่นกัน

Enhanced Tracking Protection แบบค่าเริ่มต้นจะมาเดือนหน้าโดยผู้ใช้ไม่ต้องทำอะไร แต่ถ้าอยากเปิดใช้งานตอนนี้ก็สามารถทำได้โดยกดเมนูสามขีด > การปิดกั้นเนื้อหา เลือกกำหนดเอง จากนั้นติ๊กคุกกี้ และกดตัวติดตามจากบุคคลที่สาม

No Description
ภาพจาก Mozilla

ถัดไปคือ Mozilla ได้อัพเดต Facebook Container ส่วนขยายบน Firefox เพื่อป้องกัน Facebook ติดตามบนอินเทอร์เน็ต เพิ่มความสามารถให้ป้องกันการติดตามจาก Facebook ผ่านปุ่ม Share และ Like บนไซต์ โดยส่วนขยายจะบล็อคปุ่มเหล่านี้ไม่ให้ติดต่อกับเซิร์ฟเวอร์ Facebook เพื่อให้ไม่สามารถติดตามผู้ใช้ ซึ่งจะทำให้ Facebook เก็บข้อมูลไปสร้างโปรไฟล์สำหรับคนที่ไม่ใช่ผู้ใช้บนแพลตฟอร์มได้ยากขึ้น

ส่วนถัดไปคือ Firefox Lockbox ระบบจัดการรหัสผ่านรีแบรนด์เป็น Lockwise และออกส่วนขยายสำหรับ ​Firefox เวอร์ชันเดสก์ท็อปแล้ว จากเดิมที่มีแอปบน iOS และ Android เพื่อให้ผู้ใช้จัดการรหัสผ่านและเข้าใช้งานได้จากทุกอุปกรณ์ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หน้าเว็บ lockwise.firefox.com

สุดท้ายคือ Firefox Monitor เพิ่มแดชบอร์ดสำหรับจัดการอีเมลแอดเดรสสำหรับผู้ที่ถืออีเมลแอดเดรสจำนวนมาก โดยแดชบอร์ดนี้จะเป็นศูนย์กลางสำหรับการจัดการอีเมลแอดเดรสที่ลงทะเบียนไว้กับ Firefox Monitor ว่า ตอนนี้มีกี่อีเมลแอดเดรสที่ตกเป็นเหยื่อจากการรั่วของข้อมูลไปแล้ว รวมถึงสามารถตั้งอีเมลแอดเดรสหลักเพื่อรับการแจ้งเตือนการรั่วไหลของข้อมูลได้ด้วย

Firefox Monitor ได้เพิ่มความปลอดภัยอีกชั้นด้วย คืออีเมลแอดเดรสทั้งหมดจะต้องผ่านการยืนยันก่อนที่จะเปิดใช้งานฟีเจอร์นี้

No Description

ที่มา - Mozilla Blog

Get latest news from Blognone