Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ได้เปิดให้ผู้ใช้ Excel บนสมาร์ทโฟนฝั่ง Android ได้ใช้งานฟีเจอร์ถ่ายรูปเอกสารแปลงเป็นตารางให้อัตโนมัติก่อนระบบปฏิบัติการอื่นมาได้ระยะหนึ่ง

ล่าสุดไมโครซอฟท์ก็เริ่มปล่อยอัพเดตรอบเดือนพฤษภาคม 2019 ให้ผู้ใช้แอพ Excel บนอุปกรณ์ฝั่ง iOS ได้ใช้งานฟีเจอร์ดังกล่าวกันบ้างแล้ว

No Description

สำหรับวิธีการใช้งานก็ไม่ต่างไปจาก Excel บน Android เพียงแค่กดปุ่ม Data from Picture เพื่อถ่ายภาพตารางข้อมูลในกระดาษ จากนั้นสั่ง crop แล้วลากคลุมภาพตารางที่ต้องการ แอพจะช่วยแปลงภาพบริเวณที่ได้เลือกไว้ออกมาเป็นตารางซึ่งสามารถตรวจสอบและแก้ไข ก่อนจะ insert เข้า workbook บนเอกสาร Excel ซึ่งทั้งหมดนี้ใช้เวลาประมวลผลภายในไม่กี่อึดใจ

No Description

นอกจากนี้ไมโครซอฟท์ยังได้เพิ่มภาษาที่สามารถแปลงได้บนทั้ง Android และ iOS เป็น 21 ภาษา (อ้างอิงจากหน้าซัพพอร์ต: ยังไม่รองรับภาษาไทยนะครับ) และยังได้ระบุไว้ใน FAQ ด้วยว่าสามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องเป็นสมาชิก Office 365 แต่อย่างใด

ในโอกาสเดียวกันไมโครซอฟท์ยังได้เขียนบล็อกเผยเบื้องหลังการพัฒนาฟีเจอร์ข้างต้น โดยได้ใช้พลังของ AI ช่วยตรวจจับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นได้ในกระบวนการแปลงภาพด้วยเทคนิค OCR และทำให้ไมโครซอฟท์ได้ระบบที่สามารถเรียนรู้จากข้อผิดพลาดซึ่งจะมีความแม่นยำมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเวลาผ่านไปอีกด้วย ท่านใดสนใจตามไปอ่านได้ที่ลิงก์ Excel Blog ท้ายข่าวครับ

ที่มา - Microsoft 365 Blog, Excel Blog, MSPoweruser

Get latest news from Blognone