Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลประกาศว่าจะออกนโยบายใหม่ของ Chrome Web Store จำกัดสิทธิการเข้าถึงข้อมูลของส่วนขยาย Chrome มากกว่าเดิม เพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน

Chrome เพิ่งมีระบบสิทธิการเข้าถึง (permission) ของส่วนขยายในเวอร์ชัน 70 และตอนนี้กูเกิลจะเริ่มบังคับให้ส่วนขยายต้องขอ "สิทธิเท่าที่จำเป็น" (minimum permission) แล้ว ทั้งนี้กูเกิลไม่ได้อธิบายละเอียดนักว่าเส้นแบ่งของความจำเป็นอยู่ตรงไหนบ้าง แต่ก็บอกว่าส่วนขยายที่ไม่ทำตาม จะถูกถอดออกจาก Chrome Web Store ได้

นโยบายใหม่จะประกาศในช่วงกลางปีนี้ และมีผลบังคับใช้ในอีก 90 วันให้หลัง หรือราวๆ ปลายปี

No Description

ตัวอย่างการขอสิทธิเข้าถึง (permission) ก่อนติดตั้งส่วนขยายจาก Chrome Web Store

ประกาศอีกข้อที่ออกมาวันเดียวกันคือ นโยบายเรื่องการติดตั้งส่วนขยาย ถึงแม้กูเกิลปิดไม่ให้ติดตั้งส่วนขยายนอก Chrome Web Store ไปแล้ว แต่ก็ยังมีส่วนขยายหลายตัว โปรโมทหรือหลอกผู้ใช้ให้เข้ามาติดตั้งส่วนขยายผ่าน Store โดยไม่ตั้งใจหรือเข้าใจผิดว่าส่วนขยายตัวนั้นใช้ทำอะไร

กูเกิลจึงประกาศแจ้งให้นักพัฒนาตรวจสอบกระบวนการโฆษณาและทำการตลาดตรงนี้ ภายในวันที่ 1 กรกฎาคม 2019 มิฉะนั้นจะโดนถอดออกจาก Chrome Web Store เช่นกัน

การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของ Project Strobe ซึ่งเป็นโครงการภายใน ที่กูเกิลหันมาตรวจสอบการเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้จากผู้พัฒนาแอพ 3rd party บนแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น Android, Chrome

ที่มา - Chrome, Chromium Blog, Google

Get latest news from Blognone