Tags:
Node Thumbnail

Elizabeth Warren ผู้สมัครประธานาธิบดีปี 2020 จากพรรคเดโมแครต ผู้ซึ่งมีความแข็งขันในนโยบาลลดอิทธิพลบริษัทไอที ล่าสุด เธอขึ้นป้ายบิลบอร์ดที่ตอกย้ำถึงนโยบายของเธอถึงถิ่นบริษัทเทคโนโลยีในซานฟรานซิสโกเลย

ป้ายบิลบอร์ดระบุว่า Break Up Big Tech เป็นป้ายเดี่ยวที่ดูไม่ได้โดดเด่นมาก และตั้งอยู่ในจุดที่ไม่ได้มีคนสัญจรไปมาเยอะ แต่สถานที่ตั้งนั้นเป็นจุดที่ไม่ไกลจากสถานี Caltrain มีบริษัทเทคโนโลยีทำงานอยู่มาก ไม่ว่าจะเป็น Lyft Dropbox และในบริเวณนั้นก็เป็นที่ตั้งของบริษัทใหญ่กูเกิล เฟซบุ๊กด้วย เรียกได้ว่าจุดที่ป้ายบิลบอร์ดตั้งอยู่ คนทำงานบริษัทเทคโนโลยีจะต้องเห็น

No Description
ภาพจาก Elizabeth Warren Facebook

ย้อนกลับไปยังตัวนโยบายของเธอ เนื่องจากบริษัทไอทีมีอิทธิพลและการผูกขาดมากเกินไป ทั้งในด้านอีคอมเมิร์ซ โซเชียลมีเดีย ข้อเสนอของ Warren ก็คือ ออกกฎหมายที่กำหนดให้บริษัทยักษ์ใหญ่เหล่านี้มีสถานะเป็น "Platform Utilities" ถูกจำกัดไม่ให้ลงมาเป็นผู้เล่นในตลาดของตัวเองแข่งกับคู่ค้า ตัวอย่างที่จะเห็นได้ชัดคือ Amazon จะถูกสั่งให้แยกผลิตภ้ณฑ์แบรนด์ Amazon Basics ออกจาก Amazon Marketplace

ข้อเสนอข้อที่สองคือ ตั้งหน่วยงานกำกับดูแลมาควบคุมการควบรวมกิจการของบริษัทไอที ซึ่งเป็นแนวคิดที่ Chris Hughes อดีตผู้ร่วมก่อตั้งเฟซบุ๊กและรูมเมทสมัยเรียนอยู่มหาวิทยาลัยกับมาร์ค ซักเกอร์เบิร์ก ยังเห็นด้วย

ที่มา - The Verge

Get latest news from Blognone

Comments

By: Neroroms
Windows
on 30 May 2019 - 11:07 #1112435

เห็นด้วยในเรื่องของ Idea นะครับ แยกกันแล้วให้แข่งขันกันด้วยกฏเดียวกัน ใครทำได้ดีกว่าก็รับกำไรกันไป

By: alonerii
AndroidUbuntuWindows
on 30 May 2019 - 16:45 #1112504

น่าเอาไอเดียนี้มาใช้กับ CP ด้วย

By: PriteHome
ContributorAndroidWindows
on 30 May 2019 - 17:53 #1112515 Reply to:1112504
PriteHome's picture

จริงๆ ประเทศนี้ก็มี พรบ.การแข่งขันทางการค้า นะครับ
เพียงแต่...

By: IDCET
Contributor
on 30 May 2019 - 19:18 #1112522 Reply to:1112515

.....ไม่มีการบังคับใช้อย่างจริงจัง และรัฐบาลเป็นฝ่ายเอื้อให้กับผู้ประกอบการรายใหญ่เสียเอง (CP, Italian-Thai, PTT ฯลฯ)


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 30 May 2019 - 20:06 #1112529 Reply to:1112522
devilblaze's picture

..... นั่นเพราะเมื่อมีการพูดถึงเรื่องพวกนี้ เรามักถกเถียงกันไม่จบว่าจะเลือกผลักดันให้เกิดตลาดแบบเสรีและยุติธรรม หรือ แชโบล แบบเกาหลี