Tags:
Node Thumbnail

ในงาน Tencent Global Digital Ecosystem Summit ที่ยูนนาน ผู้บริหารของ Tencent ออกมาเผยยุทธศาสตร์ของบริษัท Tencent จะไป disrupt อุตสาหกรรมต่างๆ เองไม่ได้ แต่ต้องอาศัยพันธมิตรเพื่อสร้างโซลูชั่นของแต่ละอุตสาหกรรม โดย Martin Lau ประธานของ Tencent บอกว่า อนาคตของอินเทอร์เน็ต คือ จะไม่ไช่แค่เป็นอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ตอย่างเดียวแล้ว แต่อินเทอร์เน็ตจะเป็นความสามารถสำคัญในทุกๆ อุตสาหกรรม

No Description
ภาพจาก Shutterstock

ยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนด้วยพลัง Tencent Cloud

Dowson Tong รองประธานอาวุโสของ Tencent และประธานกลุ่มคลาวด์กล่าวว่า อุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ตครอบคลุมตั้งแต่การออกแบบการวิจัยและพัฒนาไปจนถึงการผลิต การจัดจำหน่ายและบริการหลังการขาย มันจึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับองค์กรที่จะต้องยอมรับการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลแบบครบวงจร ซึ่งตอนนี้ Tencent ได้เปิด Tencent Technical Committee ที่สนับสนุนการทำงานร่วมกันแบบโอเพ่นซอร์ส และการพัฒนาตนเองบนคลาวด์ ซึ่งเป็นการวิจัยพัฒนาเพื่อให้ตอบโจทย์อุตสาหกรรม

Qiu Yuepeng ผู้บริหาร Tencent Cloud ระบุว่า คลาวด์คอมพิวติ้งมีการทำงานสามขั้นตอนคือ scale effect หรือประเมินผลกระทบ สองคือ เพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ และสามคือ ยกระดับทั้งอุตสาหกรรม ซึ่ง Tencent เป็นผู้นำในการทำงานทั้งหมดที่กล่าวมา ด้วยจำนวนเครือข่ายเซิร์ฟเวอร์รวมเกิน 1 ล้านหน่วยและแบนด์วิดท์สูงสุดเกิน 100T และ Tencent Cloud ก็จะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่เรื่องโอเพ่นซอร์ส

WeChat กับการส่งเสริมภาคธุรกิจ

ภายในงานมีการยกตัวอย่างถึงแอพ WeChat ว่านอกจากจะเป็นแอพแชท ยังเป็นแอพครอบคลุมบริการหลากหลาย เช่น เรียกรถ ซื้อของ จ่ายเงิน ที่อำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้งานในจีน ในขณะเดียวกัน ภาคธุรกิจ บริษัทก็สามารถใช้ WeChat เข้าถึงผู้ใช้งานได้ด้วย

ยกตัวอย่างเช่น ร้านค้าปลีกไม่ว่าจะเป็นเชนใหญ่เล็ก สามารถเข้ามาสร้าง Mini Program ใน WeChat เพื่อเข้าถึงผู้ใช้งาน เวลาผู้ใช้งานค้นหาแบรนด์และซื้อสินค้าก็สามารถทำได้ผ่าน WeChat Pay โดย WeChat จะได้เปอร์เซนต์จากตรงนี้ ปัจจุบันมีร้านค้าเชนใหญ่ที่ไม่ใช่ของจีนเข้ามาใช้งานมากขึ้นเรื่อยๆ เช่น Watson, Dior, Lawson, Uniqlo, Carrefour เป็นต้น

No Description

นอกจากนี้ WeChat ยังมีบริการ WeChat Work เป็นแอพเดี่ยวแยกสำหรับองค์กรธุรกิจที่เปิดบริการมาได้ 3 ปีแล้ว เป็นแอพไว้ใช้เวลาบริหารงานในองค์กร เช่นการสื่อสารในองค์กร ระบบลางาน การชำระเงิน ซึ่ง Huang Tieming รองประธานกลุ่มธุรกิจ WeChat เปิดเผยในงานประชุมว่าตอนนี้ WeChat Work มีบริษัทจีนเข้ามาใช้งาน 17,000 บริษัทแล้ว อย่างไรก็ตาม ในจีนมีแอพเพื่อช่วยการทำงานในองค์กรรายใหญ่อยู่แล้วคือ แอพ Dingtalk ของอาลีบาบา ซึ่งมีผู้ใช้งาน 400 ล้านราย

No Description

Tencent Cloud ในตลาดต่างประเทศ

Tencent Cloud ประสบความสำเร็จในจีนแล้ว และก้าวต่อไปคือการขยายไปยังต่างประเทศให้มากขึ้น ซึ่งจริงๆ ในปี 2014 เป็นครั้งแรกที่ขยายศูนย์ข้อมูลไปยังฮ่องกง ส่วนตอนนี้ Tencent Cloud ได้เปิด Availability Zone 53 แห่งทั่วโลก และพายามมองหาพาร์ทเนอร์ในต่างประเทศเข้ามาร่วมธุรกิจต่อไป

แต่จากความกดดันทางเศรษฐกิจ สหรัฐฯและจีน อาจเป็นอุปสรรคของ Tencent ในตลาดต่างประเทศ ซึ่ง Tencent ก็เป็นบริษัทไอทีจีนรายใหญ่ก็อาจโดนหางเลขไปด้วย ซึ่ง Pony Ma ซีอีโอ Tencent ให้ความเห็นว่า เกรงว่าสงครามการค้ารอบนี้จะกลายเป็นสงครามการกีดกันทางเทคโนโลยี ด้าน Dowson Tong รองประธานอาวุโสของ Tencent และประธานกลุ่มคลาวด์ ระบุว่า บริษัทจะพยายามทำตามกฎหมายของในแต่ละประเทศ และ Tencent ก็มีการพูดคุยกับ regulator ในต่างประเทศแล้ว แต่ก็ไม่ได้ให้ตัวอย่างเพิ่มเติมว่าจะทำงานร่วมกับ regulator ในแง่มุมไหนบ้าง และจะทำอย่างไรที่จะช่วยให้ Tencent รอดจากภาวะสงครามการค้านี้

ที่มา - KrAsia, ข่าว PR

Get latest news from Blognone

Comments

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 May 2019 - 15:40 #1111318
tekkasit's picture

บริษัทจะพยายามทำตามกำหมาย

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 24 May 2019 - 17:24 #1111345 Reply to:1111318
panurat2000's picture

อนาคตของอินเทอร์เน็ต คือ จะไม่ไช่

ไม่ไช่ ?