Tags:
Node Thumbnail

Transport for London หรือ TfL หน่วยงานขนส่งของกรุงลอนดอนประกาศว่า ทางบริษัทจะเริ่มติดตามโทรศัพท์มือถือของผู้ใช้ใน London Underground ผ่านจุดให้บริการ Wi-Fi ที่มีกว่า 260 จุดทั่วสถานีหลัก เริ่มวันที่ 8 มิถุนายนนี้

การติดตามนี้ TfL จะใช้วิธีติดตามผ่าน MAC Address เพื่อให้ TfL เก็บข้อมูลว่าผู้ใช้เดินทางจากไหนไปไหน และเดินข้ามชานชาลาภายในสถานีเดียวกันอย่างไรเป้าหมายของการเก็บข้อมูลคือ TfL จะนำมาใช้เพื่อให้เข้าใจว่า ผู้ใช้บริการขนส่งสาธารณะมีพฤติกรรมการเดินทางอย่างไร และให้ข้อมูลเรียลไทม์เกี่ยวกับความหนาแน่นของคนในสถานีได้ดียิ่งขึ้น

แต่เดิมนั้น TfL สามารถติดตามการเดินทางผ่านระบบตั๋วโดยสารได้อยู่แล้ว แต่ข้อมูลที่ได้เพิ่มขึ้นมานี้ TfL จะเปิดให้พนักงาน London Underground เข้าถึงข้อมูลความหนาแน่นเพื่อแนะนำผู้โดยสารได้ดียิ่งขึ้น และใช้เพื่อแจ้งเตือนความหนาแน่นผ่านโซเชียลมีเดียและเว็บไซต์ของ TfL ซึ่งข้อมูลเหล่านี้เปิดให้ดึงผ่าน API ดังนั้นก็เป็นไปได้ว่าในอนาคต TfL อาจเปิดให้แผนที่อย่าง Google Maps ดึงข้อมูลเหล่านี้ไปใช้งานได้ด้วย

ส่วนวิธีการเก็บข้อมูลนั้น Wired บอกว่า TfL จะทำให้ข้อมูลเป็นแบบระบุตัวตนไม่ได้ก่อนที่จะเก็บข้อมูล เพื่อให้ไม่สามารถติดตามย้อนกลับไปได้ว่าใครเป็นเจ้าของข้อมูลนี้ นอกจาก MAC แล้ว TfL ระบุว่าจะไม่เก็บข้อมูลการเข้าเว็บหรือประวัติต่าง ๆ จากตัวอุปกรณ์ และ TfL ได้ทำงานร่วมกับ Information Commissioner’s Office องค์กรด้านความเป็นส่วนตัวของสหราชอาณาจักรอย่างใกล้ชิดเพื่อรักษาความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ขนส่งสาธารณะ และโซลูชั่นการทำให้ MAC ระบุตัวตนไม่ได้นั้นได้รับความเห็นชอบแล้ว

ส่วนการแจ้งเตือนผู้ใช้ TfL จะติดสัญลักษณ์ภายในสถานีว่ามีการเก็บข้อมูลลักษณะเดียวกับติดสัญลักษณ์ว่ามีการบันทึกภาพด้วยกล้อง CCTV เพื่อให้ผู้ใช้รับทราบว่ากำลังถูกเก็บข้อมูล

ที่มา - The Verge, Wired

No Description
London Underground ภาพจาก Pixabay

Get latest news from Blognone

Comments

By: PH41
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 23 May 2019 - 14:19 #1111156
PH41's picture

ได้ยินว่าของ iOS จะสุ่ม mac address ตอน scan Wi-Fi พอจะต่อค่อยใช้ของจริง งานนี้อาจจะมี noise พอสมควร

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 23 May 2019 - 17:45 #1111192
panurat2000's picture

ผ่านจุดให้บริการ Wi-F ที่มีกว่า 260 จุด

Wi-F => Wi-Fi