Tags:
Node Thumbnail

Instagram ประกาศเตรียมซ่อมผลการค้นหาแฮชแท็กที่ใช้สำหรับกระจายข้อมูลข่าวปลอมเกี่ยวกับวัคซีน โดย Instagram ระบุว่าหากแฮชแท็ก เช่น #vaccines1234 มีสัดส่วนข้อมูลเท็จเกี่ยวกับวัคซีนเยอะ ก็จะบล็อคแฮชแท็กนั้นไปเลย

สำหรับข้อมูลเท็จนี้ ผู้ที่จะระบุว่าปลอมจะเป็นองค์กรการแพทย์อย่างเช่น World Health Organization หรือ the Centers for Disease Control ส่วนโพสต์ที่เกี่ยวกับมุมมองของวัคซีนแต่ไม่ยืนยันว่าเป็นข้อมูลเท็จจะยังคงอยู่ต่อไป

Instagram จะรีวิวโพสต์และลบภายใต้นโยบายข่าวปลอม และจะใช้ machine learning ทำความเข้าใจว่าแฮชแท็กอะไรที่เกี่ยวข้องบ้าง ถ้าแฮชแท็กมีข้อมูลเท็จเป็นสัดส่วนที่เยอะก็จะถูกบล็อคไปด้วย ซึ่ง Instagram ไม่ยอมเผยว่าต้องกี่เปอร์เซ็นต์จึงจะถูกบล็อค โดยระบุว่าเนื่องจากจะเป็นการชักจูงให้คนเล่นเกมกับระบบ

No Description
ภาพจาก Shutterstock

นอกจากนี้ Instagram ยังวางแผนแสดงข้อความป๊อปอัพเมื่อผู้ใช้ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนด้วย ตอนนี้ข้อความที่จะใช้แสดงป๊อปอัพยังเกลาไม่เสร็จสิ้น แต่คาดว่าจะเปิดตัวได้เร็ว ๆ นี้

สุดท้ายคือ Instagram ยังได้ประกาศว่าตอนนี้ได้พัฒนาเครื่องมือเพื่อทำการร้องเรียนการตัดสินใจทำคอนเทนต์ให้ฝั่งผู้ใช้ด้วย คือถ้าโพสต์ถูกลบก็สามารถขอให้พิจารณาใหม่ได้ ซึ่งคอนเทนต์จะถูกส่งไปยังผู้พิจารณารายอื่น ถ้าผู้พิจารณาคนใหม่ตัดสินกลับคำ โพสต์ก็จะกลับคืนมา แต่ถ้าไม่ แอปจะแจ้งเตือนกลับมายังผู้ใช้

ช่วงนี้ Facebook กำลังถูกโจมตีอย่างหนักเนื่องจากทางบริษัทเพิกเฉยต่อคอนเทนต์ประเภทต่อต้านวัคซีน และด้วยอัลกอริทึมยังทำให้เกิดการสร้างกลุ่มผู้สนใจคอนเทนต์ผิด ๆ เหล่านี้เพิ่มขึ้นอีกมหาศาล ซึ่งตอนนี้เครือข่ายต่อต้านวัคซีนบน Facebook ใหญ่มาก และก่อนหน้านี้ก็เคยมีการเคลื่อนไหวถล่ม Facebook ของหมอมาแล้ว ดังนั้นการที่ Facebook ออกมาแสดงท่าทีอะไรบ้างจึงเป็นสิ่งสำคัญต่อความสัมพันธ์ของบริษัทและองค์กรด้านการแพทย์

ที่มา - The Verge

Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 11 May 2019 - 18:01 #1109348
hisoft's picture

ก็ไปเกาะแท็กดังๆ เช่น Endgame ?

By: i3i4i5
ContributoriPhoneWindows
on 11 May 2019 - 22:21 #1109364
i3i4i5's picture

บล็อคแฮชแท็ก ตาลายอ่านผิดเป็น Instagram จะเริ่มบล็อกเชน