Tags:
Node Thumbnail

Visual Studio มีฟีเจอร์ IntelliCode ใช้ AI ช่วยแนะนำการเขียนโค้ด มาได้สักพักใหญ่ๆ โดยช่วงแรกยังมีสถานะเป็นรุ่นพรีวิว และยังรองรับแค่ภาษา C# กับโมเดล XAML เท่านั้น

ในงาน Build 2019 ปีนี้ ไมโครซอฟท์ประกาศว่า IntelliCode มีสถานะเป็น GA เรียบร้อยแล้ว พร้อมประกาศฟีเจอร์เพิ่มอีกชุดใหญ่ ตั้งแต่การรองรับภาษาที่เพิ่มขึ้นคือ C++ และ TypeScript/JavaScript (ตอนนี้ยังเป็นรุ่นพรีวิวใน Visual Studio 2019 Version 16.1)

อีกฟีเจอร์ที่น่าสนใจที่ไมโครซอฟท์นำมาโชว์คือ Repeated Edits ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่พบบ่อย หากว่าเราแก้โค้ดแบบเดียวกันบ่อยๆ ในไฟล์เดิม เช่น มีฟังก์ชันลักษณะเดียวกัน 4-5 แห่งในไฟล์เดียวกัน และต้องการแก้ตรรกะของฟังก์ชันชุดนี้แบบเดียวกันหมด ในอดีตหากเราไม่นั่งแก้ทีละจุด ก็ต้องเขียน regular expression ช่วยให้

แต่ IntelliCode จะฉลาดพอที่จะเรียนรู้ว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ และแนะนำการแก้ไขฟังก์ชันลักษณะเดียวกันให้อัตโนมัติ

ตัวอย่างในคลิปของไมโครซอฟท์เป็นการแก้ฟังก์ชันแปลงหน่วยอุณหภูมิจากฟาห์เรนไฮต์เป็นเซลเซียส ซึ่งเดิมทีใช้สูตรคณิตศาสตร์ -32 แล้วคูณ 5/9 ตรงๆ มาเป็นการครอบด้วยฟังก์ชัน TemperatureCOnversions ซึ่งต้องแก้แบบเดียวกันนี้ 4 แห่งในไฟล์ เมื่อเราแก้ตำแหน่งที่ 1-2 แล้ว Visual Studio จะเสนอการแก้ตำแหน่งที ่3-4 ขึ้นมาให้ทันที

No Description

วิดีโอควรดูแบบ fullscreen

ที่มา - Visual Studio

Get latest news from Blognone

Comments

By: saratlim
ContributorAndroid
on 7 May 2019 - 21:31 #1108954
saratlim's picture

แสนรู้!


blog