Tags:

ข่าวนี้ไม่ใช่ Adobe จะหยุดทำ Dreamweaver นะครับ แต่เป็นบทความจากคอลัมนิสต์นิตยสาร PC Pro ของอังกฤษ แสดงความเห็นว่ายุคสมัยของการสร้างเว็บแบบ static ด้วย HTML editor (หรือชื่ออื่นๆ ตามแต่จะเรียก) ซึ่งนำโดย Macromedia/Adobe Dreamweaver น่าจะใกล้สิ้นสุดลงแล้ว

ส่วนสิ่งที่เข้ามาแทนก็คือซอฟต์แวร์จำพวก CMS ที่เราน่าจะรู้จักกันดีนั่นเอง เหตุผลที่อธิบายได้คือเว็บยุคใหม่นั้น ดีไซน์ไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุดอีกต่อไป แต่เป็นเนื้อหาต่างหาก และโดยหลักๆ แล้วงานที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหามี 2 อย่าง คือ วิธีการสร้างเนื้อหา (รวมถึงคอมเมนต์) กับ การทำให้เนื้อหาสามารถค้นเจอได้ง่าย ซึ่ง HTML editor เพียงลำพังไม่สามารถตอบโจทย์ตรงนี้ได้

จริงๆ หัวข่าวควรจะเป็น "หมดสมัยของ static HTML" แต่ผมก็ยึดตามต้นฉบับทั้งสองแหล่งนะครับ โดยส่วนตัวไม่เคยใช้ DreamWeaver เลยแสดงความเห็นเกี่ยวกับตัวโปรแกรมไม่ถูก (Blognone สร้างด้วย Vim, GIMP, Firebug)

ที่มา - PC Pro, Slashdot

Comments

By: ellipsis
Windows Phone
ellipsis's blog
on 08/03/09 10:21 #89235 toggle
ellipsis's picture

นึกถึงสมัยเด็กๆ

อิอิ

By: emptyzpace
emptyzpace's blog
on 08/03/09 10:27 #89236 toggle
emptyzpace's picture

งง ดีนะครับ จะใช้หรือไม่ใช้ cms มันเกี่ยวอะไรกับโปรแกรม editor

เวบสำเร็จรูปหรือ cms หรือเทมเพลต ส่วนใหญ่ก็ถูกสร้างมาจากโปรแกรมเขียน code ต่างๆ ไม่ว่าจะ netbean eclipe zendstudio หรือ dreamwaever เอง

dreamwaever มันไม่ได้เอาไว้แค่เขียน html นะ php และ css มันก็ไม่ใช่ย่อยๆ นะ

ดูเหมือนคนเขียนข่าวเข้าใจอะไรผิดไปรึเปล่าครับ


ใช้ OS หรือ mac เพื่อเข้าสังคม เป็นค่านิยมที่ผิด

By: crucifier
crucifier's blog
on 08/03/09 10:32 #89237 Reply to:89236 toggle
crucifier's picture

"...แสดงความเห็นว่ายุคสมัยของการสร้างเว็บแบบ static ด้วย HTML editor (หรือชื่ออื่นๆ ตามแต่จะเรียก) ซึ่งนำโดย Macromedia/Adobe Dreamweaver น่าจะใกล้สิ้นสุดลงแล้ว..."


ผมเป็นศิลปินทำงานศิลปะด้วยการเขียนโปรแกรม

By: emptyzpace
emptyzpace's blog
on 08/03/09 10:37 #89239 Reply to:89237 toggle
emptyzpace's picture

งั้นก็ต้องเปลี่ยนหัวข้อข่าว "หมดสมัยของ Dreamweaver?" เป็น "หมดสมัยของการสร้างเว็บแบบ static ด้วย HTML editor" แต่ก็พอเข้าใจ ว่าต่างประเทศเค้าตั้งหัวข้อแบบนี้เพราะต้องการสร้างกะแสไห้คนเข้ามาคอมเม้น เพราะยังงัยก็พอมองออก ว่าตั้งหัวข้อแบบนี้ ก็ร้อนแน่นอน


ใช้ OS หรือ mac เพื่อเข้าสังคม เป็นค่านิยมที่ผิด

By: obtheair
obtheair's blog
on 08/03/09 11:21 #89253 Reply to:89239 toggle
obtheair's picture

ข่าวต่อไป Adobe ยื่นฟ้องคนเขียนข่าวต้นฉบับ

By: นายขโมย
นายขโมย's blog
on 08/03/09 13:02 #89269 Reply to:89239 toggle
นายขโมย's picture

เข้าใจประเด็นนะ Blognone ควรจะเลิกตั้งหัวเรื่องแบบสร้างกระแสได้แล้ว

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 08/03/09 13:51 #89287 Reply to:89269 toggle
mk's picture

ผมคิดว่าผมอธิบายไว้ชัดเจนในตัวข่าวแล้วนะครับ

By: tomyum
ContributorAndroidWindows
tomyum's blog
on 08/03/09 20:25 #89326 Reply to:89287 toggle
tomyum's picture

+1 \(@^_^@)/ M R T O M Y U M


\(@^_^@)/ my Google+ M R T O M Y U M

By: molek
WriteriPhoneAndroid
molek's blog
on 09/03/09 6:31 #89383 Reply to:89239 toggle
molek's picture

ไม่ได้อ่านบรรทัดนี้หรือ--> "##จริงๆ หัวข่าวควรจะเป็น "หมดสมัยของ static HTML" แต่ผมก็ยึดตามต้นฉบับทั้งสองแหล่งนะครับ

molecularck โม-เล-กุล่า-ซี-เค

sci news on foosci.com


molecularck โม-เล-กุล่า-ซี-เค

sci news on foosci.com

By: ABZee
ABZee's blog
on 08/03/09 10:34 #89238 Reply to:89236 toggle
ABZee's picture

คิดว่าหมายความว่าจากเดิมผู้สร้างเว็บต้องสร้างเว็บตั้งแต่แรกเลยโดยใช้โปรแกรมพวก Dreamweaver แต่หลังๆผู้ใช้ไปใช้ CMS กันแทน

LongSpine.com


LongSpine.com

By: mokin
Contributor
mokin's blog
on 08/03/09 11:49 #89257 Reply to:89236 toggle
mokin's picture

+1 แต่ในย่อหน้าสุดท้ายเข้าก็บอกแล้วนี้หน่าว่าทำไม่

<mOkin/> คนเราต่างกันไป คิดต่าง ทำต่าง จะไม่รักเพราะคิดเหมือน จะไม่เกลียดเพราะคิดต่าง จะแสดงออกอย่างตรงไปตรงมา และจะไม่ปลุกปั่นให้ใครต้องเห็นตามด้วย<mOkin/>


<@mOkin>Every thing that has a beginning has an end.<mOkin/>

By: macxide
iPhoneAndroid
macxide's blog
on 08/03/09 14:40 #89241 toggle
macxide's picture

ค้านในตัวข่าวอย่างแรง เค้ามองแคบไปหรือเปล่าว? หรืออคติจากตัวเค้าเอง

By: mamee
mamee's blog
on 08/03/09 10:52 #89244 toggle
mamee's picture

CMS กับ DreamWeaver ตอบโจทย์ user คนละข้อกันนะครับ มันเหมือนกับเอามาม่ามาเทียบกับข้าวแกงหรืออาหารตามสั่ง เพียงแต่ DreamWeaver เองอีกหน่อยคงมี library ทำ CMS เป็น template ให้เลยมากกว่า คงไม่ตายง่ายๆ

จริงๆแล้วผมก็ใช้ Wordpress แต่พวก CSS หรือ HTML layout ที่ไม่ถูกใจก็แก้เองโดยใช้ DreamWeaver


nanasara.org

By: crucifier
crucifier's blog
on 08/03/09 11:34 #89255 Reply to:89244 toggle
crucifier's picture

DreamWeaver มัน render หน้าเว็บที่เป็น tableless 100% ได้มั้ยครับ สงสัยมานานละ


ผมเป็นศิลปินทำงานศิลปะด้วยการเขียนโปรแกรม

By: shikima
Windows PhoneAndroidUbuntu
shikima's blog
on 08/03/09 11:52 #89258 Reply to:89255 toggle
shikima's picture

ผมไม่เคยเขียนที่เป็น tableless 100% ได้เลยครับ อย่างน้อยก็หน้าที่แสดงสถิติ ที่ผมใช้ table 100% อ่ะครับ ไม่บ้าพลังพอ ส่วนหน้าอื่นๆ ก็ block model ล้วนๆ

CMDEVHUB เขียนเอามันส์ ลองเข้าไปดูความมันส์ได้ครับ


CMDEVHUB เขียนเอามันส์ ลองเข้าไปดูความมันส์ได้ครับ

By: นายขโมย
นายขโมย's blog
on 08/03/09 13:04 #89270 Reply to:89258 toggle
นายขโมย's picture

tag table เค้าก็มีให้ใช้กับการแสดงผลเป็น table ซึ่งที่คุณ shikima ทำก็ถูกแล้วครับ ไม่เกี่ยวกับบ้าพลังหรือป่าว

By: crucifier
crucifier's blog
on 08/03/09 13:32 #89280 Reply to:89270 toggle
crucifier's picture

เคยเจอพวกพยายามใช้ div สร้าง report มั้ยครับ อันนี้ต้องเกรียนด้วย


ผมเป็นศิลปินทำงานศิลปะด้วยการเขียนโปรแกรม

By: yhol
yhol's blog
on 08/03/09 15:29 #89300 Reply to:89280 toggle
yhol's picture

ผมเคยพยายามอยู่ตอนสนใจ CSS ใหม่ๆ แต่ไม่น่าจะเกรียนนะครับ แค่บ้าเห่อ แต่ทำเสร็จก็หายบ้าเลย


เยส ไอ แฮป อะ แมค

By: crucifier
crucifier's blog
on 08/03/09 15:45 #89301 Reply to:89300 toggle
crucifier's picture

สงสัยผมใช้คำพูดแรงไปน่ะครับ หากกระทบคนที่มีความพยายามจะเรียนรู้มัน ผมต้องขอโทษด้วยจริงๆ :P


ผมเป็นศิลปินทำงานศิลปะด้วยการเขียนโปรแกรม

By: crucifier
crucifier's blog
on 08/03/09 15:46 #89302 Reply to:89300 toggle
crucifier's picture

โดนใจตรง "ทำเสร็จก็หายบ้าเลย" นี่แหละ เอิ๊กๆ


ผมเป็นศิลปินทำงานศิลปะด้วยการเขียนโปรแกรม

By: heha
Android
heha's blog
on 08/03/09 17:30 #89306 Reply to:89300 toggle
heha's picture

+1 ตอนสนใจ CSS ใหม่ๆ ก็บ้าเห่อเช่นกัน พอทำเสร็จก็หายบ้าไปเลยเหมือนกันเปี๊ยบ - -"

My Blog -> http://paiboonpa.wordpress.com


My Blog -> http://paiboonpa.wordpress.com

By: dafty
AndroidWindows
dafty's blog
on 08/03/09 10:55 #89245 toggle
dafty's picture

ที่ตายเพราะแพ้พวก Eclipse Platform (ซึ่งมันฟรี) ด้วยหรือเปล่าครับ ...

ตอนนี้แม้แต่ IntelliJ ซึ่งเป็น IDE Java ล้วนๆ ก็สามารถแก้ไข CSS/HTML ได้ดีในระดับที่เรียกได้ว่าใช้แทน Dream ได้

By: NUTKABPOM
Android
NUTKABPOM's blog
on 08/03/09 11:05 #89248 toggle
NUTKABPOM's picture

ผมยังใช้ Dreamweaver (เถื่อน) อยู่ครับ ฮี๊

แต่ชอบใช้ notepad มากกว่า (มันโหลดเร็วกว่าเยอะ)

By: mp3wizard
iPhone
mp3wizard's blog
on 08/03/09 11:12 #89250 toggle
mp3wizard's picture

เหมือนย้อนเวลากลับไป... หมดสมัยของ Frontpage แล้ว...

สำหรับผม ยอมเสียเงินซื้อ software ที่ชื่อ Coda มาใช้หากินแทน dreamweaver ได้หลายเดือนแล้ว และทำให้รู้สึกว่า เมื่อเราเสียเงินกับมันไป เราก็อยากใช้มันให้คุ้มค่ามากที่สุด เท่าที่จะทำได้... ในแต่ละวัน

By: fatro
ContributoriPhoneBlackberryWindows
fatro's blog
on 08/03/09 12:24 #89260 toggle
fatro's picture

ไม่ได้ใช้ dreamweaver มาตั้งแต่ม.3 ยิ่งใช้ยิ่งงง

By: willwill
ContributorAndroidUbuntu
willwill's blog
on 08/03/09 12:33 #89262 Reply to:89260 toggle
willwill's picture

+1

By: iwat
iPhone
iwat's blog
on 08/03/09 12:50 #89265 toggle
iwat's picture

ผมว่าน่าจะเรียกว่า "หมดสมัยของ WYSIWYG editor" มากกว่า เพราะปัญหาของโปรแกรมทำเว็บพวกนี้อย่างหนึ่งที่ผมสังเกตุได้คือ เขียนเสร็จ พอไปใช้งานจริงบนบราวเซอร์ต่างๆกลับแสดงผลออกมาไม่เหมือนกันเลย บางทีก็ทำเลย์เอาท์พังไปดื้อๆ ผลคือไม่รู้จะใช้ WYSIWYG ไปทำไม ไม่ใช่แค่นั้น โค้ดที่โปรแกรมพวกนี้สร้างออกมาพอเปิดอ่านด้วย text editor แล้วดูไม่ได้เลย (จัด tag ได้เละมาก)

อีกอย่าง เทรนยุคใหม่ เหมือนว่าเรากำลังผลักดันแนวคิดเรื่องการแยกส่วนเนื้อหาและการแสดงผลออกจากกัน (CSS layout) ทำให้การวางโครงสร้างภายใน HTML สำคัญขึ้นมาก ซึ่ง WYSIWYG ไม่ได้ตอบโจทย์อะไรเลย (ใช้ text editor ที่ highlight ได้ก็พอ)

คิดว่าอย่างนั้นครับ

// iWat :: it's me //


// iWat :: it's me //

By: BonBon
iPhone
BonBon's blog
on 08/03/09 12:57 #89266 Reply to:89265 toggle
BonBon's picture

+1 เห็นด้วยครับ หมดสมัยของ WYSIWYG editor แล้วจริงๆ

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
pexza's blog
on 08/03/09 13:43 #89284 Reply to:89265 toggle
pexza's picture

+ อีก 1

วิเคราะห์ได้เฉียบ !

My Experiences : Pexeriences

@pexfresh

By: AlninlA
ContributorAndroidUbuntu
AlninlA's blog
on 08/03/09 14:09 #89289 Reply to:89265 toggle
AlninlA's picture

+1 ย่อหน้าแรก เต็มร้อย

By: moniguna
moniguna's blog
on 08/03/09 15:20 #89297 Reply to:89265 toggle
moniguna's picture

+1 code ที่มันทำให้ดูไม่ได้ และเปิด browser อื่นๆ ดันเละอีก ไม่เห็นเหมือนกับตอนออกแบบเลย ใช้ editor ตัวเล้กๆก็เกินพอ

By: Kindaichi
Kindaichi's blog
on 08/03/09 13:13 #89272 toggle
Kindaichi's picture

สำหรับผมคิดว่า มันควรจะหมดยุค Photoshop (Image Ready) หั่น slice แล้วสร้างเป็น html ออกมาเสียที :-(

อันนี้ความอึดอัดส่วนตัวล้วนๆ


ผมแสดงความคิดเห็นเฉยๆนะครับ มิได้มา"รุม"ใดๆ คุณ .... โปรดเข้าใจเจตนารมณ์

By: crucifier
crucifier's blog
on 08/03/09 13:35 #89281 Reply to:89272 toggle
crucifier's picture

ผมว่าไม่เห็นต้องอึดอัดเลย คุณเป็น developer ใช่ไหม สุดท้ายก็อยู่ที่เราจะใช้หรือไม่ใช้ สำหรับผมไม่ได้หรอก แต่บอกให้เค้า slice มาให้เสร็จทุกครั้ง เนื่องจากงานตรงนี้ใช้เวลาไม่กี่นาที ทำๆ ไปเถอะ เพราะสุดท้าย พวกรูปบางรูปสามารถนำมาใช้ได้เลย ไม่ต้องไปตัดเองอีก

แต่ก็ขอให้เค้าแนบรูป png ของ template มาให้ด้วยทุกครั้งนะ


ผมเป็นศิลปินทำงานศิลปะด้วยการเขียนโปรแกรม

By: Kindaichi
Kindaichi's blog
on 08/03/09 18:44 #89312 Reply to:89281 toggle
Kindaichi's picture

แค่ตั้งต้นออกแบบ โดยใช้พื้นที่เปล่าๆใน Photoshop ก็ไม่ไหวจะเคลียร์แล้วครับ

พูดไปคงไม่เห็นภาพ แต่เจอ super graphic design แบบที่ผมเจอคงน่าจะเข้าใจ เป็นการออกแบบที่ไม่ได้คำนึงถึงในแง่ของ web design ภายหลังเลยครับ เรื่องมันเศร้าาาาาาาาาา

ถามว่าเอามาทำงานได้ไหม ได้ แต่มันก็นั่นแหละครับ ไม่ใช่เรื่องที่ดี

มันไม่ได้เริ่มที่การวาง content , กำหนด layout อย่างที่การออกแบบเว็บที่ดีควรจะเป็น :-(


ผมแสดงความคิดเห็นเฉยๆนะครับ มิได้มา"รุม"ใดๆ คุณ .... โปรดเข้าใจเจตนารมณ์

By: crucifier
crucifier's blog
on 08/03/09 18:48 #89315 Reply to:89312 toggle
crucifier's picture

อ้อ ถ้าเป็นประเด็นนี้ก็ตัวใครตัวมันละครับ :D


ผมเป็นศิลปินทำงานศิลปะด้วยการเขียนโปรแกรม

By: end23
iPhoneAndroidBlackberry
end23's blog
on 08/03/09 13:31 #89279 toggle
end23's picture

ของผมทำงานด้านเว็บ มันก็ใช้เป็นหลัก หลังๆ CSS layout เข้ามาเสริมเยอะ ก็ปรับตัวแต่โดยพื้นฐานมันต้องยัง เป็นโปรแกรมสามัญอยู่ดี อันนี้น่าจะขึ้นอยู่กันการใช้งานของแต่ละคนว่าถนัดอะไร


End23's site

By: iMenn
ContributorAndroid
iMenn's blog
on 08/03/09 14:09 #89288 toggle
iMenn's picture

อ๊ะ นี่มันข่าวดักสาวกนี่นา :P

สงสัยคุณ mk จะไม่แค่อยากได้ชื่อว่าสะสมเกรียนแอปเปิ้ลได้เยอะที่สุดเสียแล้ว น่าจะอยากได้ชื่อว่า สะสมเกรียนไอทีได้เยอะที่สุด :)

ส่วนความเห็นต่อข่าว ผมเห็นว่า Adobe นั้นคุมโครงสร้างการผลิตสื่อต่างๆ ได้มาตลอด ทั้งสิ่งพิมพ์, วีดีโอ

แต่เว็บเนี่ย มันดันเป็นสื่อใหม่ มีเครื่องมือใหม่ๆ เกิดขึ้นตลอดเวลา ไม่มีใครควบคุม Platform ได้ ทำให้ Dreamweaver เอง ยังต้องฝันค้างต่อไป (สมชื่อ "ถักทอฝัน" เลย!) เพราะมันพยายามจะทำให้ได้ทุกอย่าง ทุกภาษา แล้วยังต้องต่อเชื่อมกับทุกโปรแกรมในเครือ Adobe ได้เสียอีก

ผมว่า ต่อไป Dreamweaver น่าจะหั่นตัวเองให้เล็กลง แล้วทำเป็น Solution เฉพาะเรื่องไป ไม่งั้นโปรแกรมเดียวรองรับได้หมดแบบนี้ มันจะอ้วนตุ้ยนุ้ย และเปลี่ยนแปลงไม่ทันชาวบ้านเขา

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 08/03/09 14:40 #89295 Reply to:89288 toggle
mk's picture

เกรียนแอปเปิ้ล

รอบนี้ผมไม่ได้พูดนะครับ คุณ iMenn ระวังซวย :P

By: yhol
yhol's blog
on 08/03/09 15:28 #89298 Reply to:89288 toggle
yhol's picture

เห็นด้วยเลย แต่ที่สำคัญ น่าจะเรนเดอร์ให้มันถูกต้องเป๊ะๆ เหมือนพวก FF/Safari ซักที<br/> กับแก้เรื่องอืดดดดดด เป็น WYSIWYG Editor ที่อืดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดที่สุดเลย<br/> แต่ปกติก็ใช้แค่ทำดีไซน์ช่วงเริ่มต้นแค่นั้นเลยยังพอทนได้ แต่ถ้สจบส่วนดีไซน์แล้วไปใช้ Coda+CSSEdit สบาย+เร็วกว่าเยอะ<br/> เป็นโปรแกรมที่เขียนโค๊ดให้สวยยากที่สุดอีกโปรแกรมด้วย ไม่เข้าใจว่าทำไมไม่ทำส่วนนี้ใก้มันฉลาดๆสู้กับชาวบ้านซะที<br/>


เยส ไอ แฮป อะ แมค

By: 9AuM
9AuM's blog
on 08/03/09 14:12 #89290 toggle
9AuM's picture

อดีตใช้มาตั้งแต่ยังเป็น Macromedia Dreamweaver 3 (สมัยโน้นต้องทำ Thai Addon ถึงจะใช้ภาษาไทยได้) ปัจจุบัน เพิ่งซื้อ License Adobe Dreamweaver CS4 ใช้งานครับ

ตามเนื้อข่าวเอาจริงๆ ตัว Dreamweaver ปัจจุบันก็คงไม่มีใครเอามาใช้ทำ Static HTML แล้ว ผมเองก็เอามาขึ้นโครง Design ทำงานเป็น Template HTML ซึ่งใน Dreameaver จัดการได้ดีกว่า Microsoft Expression Web 2 อย่างขาดลอย และตัว Drewamweaver เค้าก็พัฒนาตัวเองกระโดดเลยคำว่า WYSIWYG Editor ไปมากแล้วครับตั้งแต่ Dreamweaver MX 2004 ตัว Program ก็เริ่มซ่า กระโดดมา gen code php ,asp ให้เพื่อใช้ติดต่อกับ Database

มา version หลังๆ ก็เริ่มทำงานหนักกับ CSS และ tableless มากขึ้น ส่วนตัวผมรู้สึกใช้งานคุ้นเคยและสะดวกมากกว่า ใช้ TextEditor ล้วนๆ

พยายามตัดใจจากมันหลายทีไปหันใช้ของฟรีตัวอื่นๆ แต่สุดท้ายยอมซื้อครับ

เชื่อผมเหอะ Software ในกลุ่ม Dreamweaver ยังคงอยู่ในตลาดได้อีกนาน เพราะยังมีกลุ่ม Designer ที่ไม่มีความรู้เรื่อง CSS Design อยู่ในตลาดจำนวนมาก (ในไทยคน Layout Design สวยๆไม่ใช่ว่าจะตัด CSS Design ได้เก่งนะครับ)

แต่สุดท้ายใครไคร่ใช้อะไรก็ใช้ครับ ถือว่ามีดาบในมือ ก็ใช้ให้เต็มที่ เอาไปต่อสู้ ฟาดพันเพื่อเอาเงินจากลูกค้าให้ได้ก็พอ ฮา


บทความบ้าบ่นของคนทำเวบ | HTML PHP CSS Web 2.0

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 08/03/09 14:43 #89296 Reply to:89290 toggle
mk's picture

สิ่งที่ผมกลัวก็คือ ผู้หลงใหลในดาบมาฟาดฟันกันเอง เพื่อดูว่าดาบใครสวยกว่ากัน

By: emptyzpace
emptyzpace's blog
on 08/03/09 19:26 #89320 Reply to:89296 toggle
emptyzpace's picture

+100 ครับ

บางคนก็อวดแต่ดาบสวยกัน อีกจำพวกก็ชอบอวดว่าใช้ดาบที่ไม่สวย แต่สู้ได้ไม่แพ้ดาบสวย หรือประมาณอยากโชว์ว่าวรยุทธ์ตัวเองขั้นเทพ ดูๆไปก็เหมือนมีปมด้อยนะ จอมยุทธกลุ่มนี้ ชอบเอาเครื่องมือมาข่มกัน ทั้งๆ ที่มันไม่ได้เกี่ยวไรเลย เพราะผลงานที่ออกมาต่างหากเป็นตัวตัดสิน


ใช้ OS หรือ mac เพื่อเข้าสังคม เป็นค่านิยมที่ผิด

By: latesleeper
Android
latesleeper's blog
on 09/03/09 11:14 #89430 Reply to:89320 toggle
latesleeper's picture

จอมยุทธในอมตะนิยายกำลังภายในส่วนใหญ่ (ที่ออกแนวเกรียน) ก็มีนิสัยพรรค์นี้กันมาแต่โบร่ำโบราณแล้วนี่ครับ ร้อนถึงจอมยุทธประเภทคมในฝักที่อยู่ดีๆ นั่งกินเหล้าเกาเหลียงอยู่ในโรงเตี๊ยมนันอยู่ดีๆ ก็มีพวกถือกระบองหนามเดินมาบอกขอลองวิชา<br/><br/>จอมยุทธอิมก็เลยชักแมคบุคขึ้นมาปักบนโต๊ะ กระดกเหล้าให้หมดจอก โยนจอกทิ้งไป... แล้วก็เริ่มโซโล่เลย...


ซู่ซ่า ~♥(>◡<)♥

By: crucifier
crucifier's blog
on 09/03/09 13:54 #89456 Reply to:89430 toggle
crucifier's picture

ลีลาเยอะ ระวังเหล้าหกใส่ จะเคลมไม่ได้เอานะ กระบี่ท่านน่ะ

เพราะโดนมาแล้ว T_T


ผมเป็นศิลปินทำงานศิลปะด้วยการเขียนโปรแกรม

By: mokin
Contributor
mokin's blog
on 08/03/09 16:10 #89303 Reply to:89290 toggle
mokin's picture

+1 ใครไคร่ใช้อะไรก็ใช้ อ่านความเห็นดู เหมือนจะรำไม่ดีโทษป๊โทษกลอง โปรแกรมมันแค่เอื้อต่อการทำแบบ table เท่านั้น แต่ถ้าเราทำเป็น div หรือ ใช้ tag ถูกต้องเหมาะสม ผลออกมาเว็บมันก็ valid เอง (เวลาทดสอบเราก็ต้องทดสอบที่ browser อยู่ดี)

  • ที่เห็นข้อดีข้อมันก็คือ เวลาดูโค้ด เราก็แค่จับหน้าตาบริเวรนั้นมันก็จะไปที่โค้ด (ถ้าเราใช้ text editor นี้หากันตาลายแน่) ถึงแม้จะใช้ fire bug ได้ก็เถอะ
  • ข้อเสียก็ อาจจะแพงไปนิดสำหรับผม กับมันบวมไปหน่อย น่าจะมีอะไรเบาๆ แบบ coda บ้าง ในราคา 3 หลัก

ส่วนราคากับจุดคุ้มทุนนั้น แล้วแต่คนครับ อยากสบาย งานเสร็จเร็ว มีเงินจ่ายก็ซื้อไปครับ ถ้าไม่มีเงินก็หาฟรีแวร์หลายตัวมาทำงานจนกว่ากระบวนการทำงานเราจะเสร็จ ก็แค่เหนื่อยหน่อย

<mOkin/> คนเราต่างกันไป คิดต่าง ทำต่าง จะไม่รักเพราะคิดเหมือน จะไม่เกลียดเพราะคิดต่าง จะแสดงออกอย่างตรงไปตรงมา และจะไม่ปลุกปั่นให้ใครต้องเห็นตามด้วย<mOkin/>


<@mOkin>Every thing that has a beginning has an end.<mOkin/>

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
DoraeMew's blog
on 08/03/09 19:01 #89318 Reply to:89290 toggle
DoraeMew's picture

แล้วแต่ความใคร่สินะ :P


บู๊ลิ้ม

By: bricker
Contributor
bricker's blog
on 08/03/09 14:27 #89292 toggle
bricker's picture

-= Video Killed the Radio Star =-

By: noomz
AndroidSymbianUbuntu
noomz's blog
on 08/03/09 17:49 #89308 toggle
noomz's picture

แต่ผมว่าหัวข้อข่าวก็สื่อโดนใจเหมือนกันนะ ความรู้สึกก็คือสมัยก่อนจะทำเว็บก็ Dreamweaver สิ มาตอนนี้ อยากทำเว็บเหรอ drupal สิ wordpress สิ

By: MrWhisper
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
MrWhisper's blog
on 08/03/09 19:05 #89319 toggle
MrWhisper's picture

ตอนนี้ผมเองก็เลิกใช้ WYSIWYG มาหลายปีแล้ว (ตอนนั้ใช้เคืร่อง PIII 450Mhz รัน DW ได้อืดมาก เลยเลิกไป - ก่อนหน้านั้นใช้ FrontPage แต่แทรกโค๊ด php แล้วออกมาทุเรศมาก เลยใช้ DW แทน)

ส่วนตัวที่เลิกใช้ DW ไปก็เพราะเหตุผลเดียวคือมันอืดครับ เวอร์ชั่นหลังๆยังไม่ได้ลองเหมือนกัน (ตอนนี้เปลีย่นเครื่องแล้ว) แต่ก็เหมือนผมจะเสพติด Notepad++ ไปเสียแล้ว เหตุก็แค่มันทำงานได้เร็วกว่า (มาก - ตอนโหลดโปรแกรมนะ) แล้วหลังๆนี่ผมรู้สึกว่าจะพิมพ์ค๊ดได้เร็วกว่าใช้เมาส์ไล่หาปุ่มแล้วก็ปรับ properties เอา (อันนี้ส่วนตัวจริงๆ)

นานาจิตตังครับ แต่ผมแนะนำว่าใครก็ตามที่ใช้ WYSIWYG อยู่ อยากให้หัดศึกษาและจัดระเบียบโค๊ดเพิ่มเติมด้วยตัวเองด้วยครับ เวลาไม่มีโปรแกรมจะได้ทำงานได้อยู่

MyBlog !!!


[ JIRAYU.IN.TH ]

By: korntham
AndroidUbuntu
korntham's blog
on 08/03/09 22:05 #89342 Reply to:89319 toggle
korntham's picture

+10 เห็นด้วยมาก

By: goommt
goommt's blog
on 08/03/09 19:26 #89321 toggle
goommt's picture

นั่นสิ จะว่าไปทุกวันนี้ DW มันก็มีคนใช้น้อยลงจริงๆนั่นแหละ ผมก็เลิกมาสามสี่ปีแล้ว ปกติผมจะใช้วิธีออกแบบใน PS แล้วตัด HTML แล้วไปยำโค๊ดเอาใน VS เอา (เขียน server-side ซะเยอะ)

ส่วนเรื่องการแสดงผลใน browser คงแทบจะไม่ต้องมาพูดกันอีกแล้วมั๊ง ทะเลาะกันมาทั้งโลกแล้ว ปัจจุบันเลยพยายามใช้ Table ผสม DIV ให้มันตรงตาม validated จะได้ไม่ต้องกลัวเรื่องแสดงผลมากจนเกินไป

ในอนาคตอยากให้มี WYSIWYG editor ที่เป็น textbox ติดมากับ App ทั้งหลายด้วยจัง ไปหาโหลดเอาไม่สะดวกเอาซะเลย T^T

By: Aphorist
AndroidUbuntu
Aphorist's blog
on 08/03/09 19:49 #89323 toggle
Aphorist's picture

ส่วนตัวเขียน code เองล้วนๆ ใช้ notepad++ เขียน html ควบกับ css ไปพร้อม ๆ กันครับ ผมว่ามันควบคุมได้ง่ายกว่านะ ส่วนรูปภาพ ก็ใช้ Photoshop แหล่ะตัดเอา ใช้ css ควบคุม Background ช่วงแรก ๆ อาจจะช้าหน่อยถ้าเทียบกับใช้ DW แต่ ชัวร์กว่าครับ

By: narok119
ContributoriPhone
narok119's blog
on 08/03/09 20:14 #89324 toggle
narok119's picture

ผมว่า Dreamweaver กับ FrontPage (หยุดพัฒนาต่อไปแล้ว) เป็นโปรแกรมที่ทำให้เราหลงระเริงไปกับการใช้ table เพื่อสร้างสิ่งที่มันไม่ควรจะสร้าง เช่นเอาไปใช้ออกแบบ layout เว็บทั้งๆที่ไม่ใช่หน้าที่จริงๆของ table

จะมองว่ามันเป็นเรื่องสร้างสรรค์ก็ได้ เพราะถือว่าเป็นการประยุกต์ใช้อย่างนึง คล้ายๆกับเป็นนวัตกรรมทางการทำเว็บ

แต่สุดท้ายเรื่องมาตรฐานของ W3C เรื่อง CSS ก็มาบูมเอาช่วงไม่กี่ปีมานี้ โดยไม่ได้บูมเพราะมันเท่ห์หรือเพราะอะไร แต่เพราะเริ่มมีเรื่องของมาตรฐานเว็บมาเกี่ยวข้อง เพื่อช่วยในการพัฒนาต่อยอดที่ง่ายขึ้น หรือ แม้แต่ช่วยในการทำ cross-browser(able) webpage ด้วย

ผมมองว่าสำหรับคนไทย ที่ทุกวันนี้ก็ยังสนใจเรื่องผลลัพธ์ที่ออกมาสวยงามใน IE เป็นหลักโดยไม่ได้มองเรื่องอื่นๆ .. Dreamweaver คงจะัยังถูกใช้อยู่ไม่ตายง่ายๆ

แต่ไม่รู้ว่าเว็บดีไซน์เนอร์ หรือ เว็บมาสเตอร์ ในประเทศอื่นๆเป็นเหมือนของไทยในทุกวันนี้รึเปล่า

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
bankkung's blog
on 08/03/09 20:33 #89328 Reply to:89324 toggle
bankkung's picture

frontpage ไปอยู่ใน Expression ของ MS แทนครับ เปลี่ยนชื่อด้วย แต่เป็นอะไรจำไม่ได้แล้ว

By: narok119
ContributoriPhone
narok119's blog
on 08/03/09 20:40 #89329 Reply to:89328 toggle
narok119's picture

น่าจะเป็น Sharepoint นะครับ

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
bankkung's blog
on 08/03/09 21:20 #89333 Reply to:89329 toggle
bankkung's picture

ไม่ใช่ sharepoint นิ อันนั้นมันอยู่ใน Office? expression มีอะไรบ้างหว่า เคยไปฟังสัมนา แล้วก็ลืม

By: MrWhisper
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
MrWhisper's blog
on 08/03/09 20:50 #89330 Reply to:89328 toggle
MrWhisper's picture

Microsoft Expression Web ?

เอ่อ SharePoint มันอยู่ใน Office ไม่ใช่เรอะ -*-

MyBlog !!!


[ JIRAYU.IN.TH ]

By: narok119
ContributoriPhone
narok119's blog
on 08/03/09 20:53 #89331 Reply to:89330 toggle
narok119's picture

สงสัยผมจะตกข่าวนะเนี่ย

เพราะว่าไม่เคยได้ยินชื่อนี้เลย!

By: MrWhisper
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
MrWhisper's blog
on 08/03/09 21:27 #89335 Reply to:89331 toggle
MrWhisper's picture

http://www.microsoft.com/expression/

จัดไปอย่าให้เสีย มันเป็นของเล่นเป็นตับเลย ท่าทางจะเอามาแข่งกับ Creative Suite

คือ ลองสกรอลกลับขึ้นไปข้างบน @9AuM ก็อ้างอิงไว้ หุหุ

MyBlog !!!


[ JIRAYU.IN.TH ]

By: lancaster
ContributoriPhoneAndroidWindows
lancaster's blog
on 09/03/09 5:31 #89378 Reply to:89335 toggle
lancaster's picture

ใครมี MSDN-AA โหลดฟรีสบายแฮ


Sent from my computer

By: AronSun
Windows
AronSun's blog
on 08/03/09 21:49 #89340 toggle
AronSun's picture

ตั้งแต่ Adobe มาเทกโอเวอร์ Macromedia ผมว่าทั้ง Dream และ Flash อุ้ยอ้ายขึ้นกว่าเดิมเยอะมาก ทั้งพื้นที่ฮาร์ดิสก์และความเชื่องช้าที่เพิ่มมากขึ้น ในขณะที่ฟังก์ชันหลักๆ ก็ยังคงเหมือนเดิม แต่เรื่อง Dream จะหมดยุคง่ายๆ นี่คงไม่หรอกครับ ผมยังเห็นตามสถาบันเอกชน, โรงเรียน, มหาวิทยาลัย ก็ยังใช้ Dream กันอยู่ดี คงเพราะมันสอนให้เข้าใจได้ง่ายสุดแล้วมั้ง สำหรับคนที่ไม่ได้รู้ HTML/CSS

By: korntham
AndroidUbuntu
korntham's blog
on 08/03/09 22:17 #89345 toggle
korntham's picture

ผมว่าคนที่ใช้ drupal แล้วเคยทำ theme โดยใช้วิธี extend จาก theme ต้นแบบ (ผมใช้ zen) จะซาบซึ้งถึงความเรียบง่ายและงดงามของการเขียน CSS และเข้าใจในเนื้อหาของข่าวนี้ครับ

การใช้ DreamWeaver สร้างเว็บไซต์ทั้งไซต์ แม้ว่ามันจะมีเครื่องมือในการบริหารจัดการไซต์ได้ดีแค่ไหนก็ตามเถอะ มันหมดยุคไปนานแล้วครับ เหลือบทบาทแค่เป็นตัวช่วยโค้ด html, css ซึ่งถ้าใช้แค่นี้ก็ไม่คุ้มกับราคามันหรอก

By: moondrop
AndroidUbuntuWindows
moondrop's blog
on 08/03/09 22:59 #89352 Reply to:89345 toggle
moondrop's picture

+1 ครับ

แต่ที่ทุกวันนี้ยังใช้กันอยู่ เพราะคนส่วนมากโหลดบิทเอาไงครับ เลยไม่เคยมองเรื่องราคา


มาย ทวิตต์เตอร์

By: MrWhisper
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
MrWhisper's blog
on 08/03/09 23:46 #89361 Reply to:89352 toggle
MrWhisper's picture

ผมว่าคนส่วนมากซื้อมาราคา 200 THB มากกว่า

ส่วนคนขายน่ะสูบจากบิต :D

MyBlog !!!


[ JIRAYU.IN.TH ]

By: Blue Rabbit
Blackberry
Blue Rabbit's blog
on 09/03/09 10:38 #89424 Reply to:89345 toggle
Blue Rabbit's picture

+1

By: mementototem
ContributorJusci's WriterWindows
mementototem's blog
on 09/03/09 7:35 #89386 toggle
mementototem's picture

ผมเองไม่เคยใช้ Dream Weaver/Front Page ทำเว็บเลย ด้วยเหตุผลง่าย ๆ คือ อยากจะพิมพ์สัมผัสได้ และเร็ว และอยากรู้ว่า มันสร้างขึ้นมาได้ยังไง(อยากจะเห็นสิ่งที่อยู่เบื้องหลังว่างั้นเถอะ)


Jusci - Google Plus - Twitter - FSN

By: นายสยาม
iPhoneWindows PhoneAndroid
นายสยาม's blog
on 09/03/09 8:32 #89395 toggle
นายสยาม's picture

ผมชอบนะ Dreamweaver อาจจะเป็นเพราะยังไม่เทพมั้งครับ :)


บ้านนายสยาม

By: iAmAkKaRa
iAmAkKaRa's blog
on 09/03/09 11:37 #89433 toggle
iAmAkKaRa's picture

ไม่ได้ใช้ dw ใช้แต่ edit plus เขียนเวบ :p

swordofheart.multiply.com


swordofheart.multiply.com

By: nant
Contributor
nant's blog
on 09/03/09 12:47 #89449 Reply to:89433 toggle
nant's picture

ทำไมถึงไม่ใช้ freeware หรือ opensource เช่น notepad++

By: crucifier
crucifier's blog
on 09/03/09 13:55 #89457 Reply to:89449 toggle
crucifier's picture

editplus ราคาพันกว่าบาทเองครับ ถ้าคนใช้คุ้นแล้วก็ไม่อยากเปลี่ยน


ผมเป็นศิลปินทำงานศิลปะด้วยการเขียนโปรแกรม

By: MrWhisper
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
MrWhisper's blog
on 09/03/09 18:16 #89488 Reply to:89457 toggle
MrWhisper's picture

ไม่ได้ใช้เพราะหลอนหน้าตาของมันจาก EditPlus2 ไม่รุ่น EditPlus3 หน้าตาเป็นไง

แต่ติด Notepad++ ไปแล้วฮะ - -"

MyBlog !!!


[ JIRAYU.IN.TH ]

By: nant
Contributor
nant's blog
on 09/03/09 12:48 #89450 toggle
nant's picture

dw มันพ้นจากความใช้ง่ายไปแล้วมากกว่า ผมเองลองใช้การเลือกแบบ php ดู ผลคือกลับมาเขียนกับมือเสร็จเร็วกว่า

หรือว่าผมไม่ยอมเรียนรู้ของใหม่?

By: basketball
basketball's blog
on 09/03/09 18:44 #89491 toggle
basketball's picture

ผมคนนึงก็ยังใช้งานอยู่ ถึงแม้จะไม่บ่อยแล้วก็ตาม _______________________________ SMSGateway | Around the world Blog</a


_______________________________ SMSGateway | Around the world Blog</a

By: Tonz
Tonz's blog
on 10/03/09 8:28 #89630 toggle
Tonz's picture

ข่าวนี้คอมเมนต์สนุกดีครับ ผมมองว่า ถ้าสำหรับคนรับงานทำเว็บ มันขึ้นอยู่กับว่า ลูกค้าต้องการอะไร เพราะความสวยงาม ก็ยังสำคัญอยู่ (สำหรับคนจ่ายเงิน) และอีดิตเตอร์ประเภท WYSIWYG ก็ยังช่วยตรงนี้ได้มาก

แต่ถ้าหัวข้อข่าวพูดถึงเทรนด์เว็บปัจจุบัน (และอนาคต) ผมก็เห็นด้วยอีกเหมือนกัน

By: neogravity
ContributorAndroidUbuntu
neogravity's blog
on 10/03/09 19:38 #89752 toggle
neogravity's picture

ครั้งหนึ่งเคยใช้ตอนเวอร์ชั่น 3.0 ทำให้ชอบเขียนเว็บขึ้นมาอีก