Tags:
Node Thumbnail

ใน Windows 7 build 7048 มีความสามารถใหม่ที่น่าตกตะลึงเพิ่มเข้ามา นั่นคือมันสามารถถอด IE8 ออกจากระบบได้ ผ่านตัวเลือก Windows Features ใน Control Panel

เครื่องจะต้องรีบูตใหม่สองครั้ง และส่วนที่ถูกเอาออกไปจริงๆ คือ iexplore.exe ส่วนประกอบอื่นๆ เช่น ไลบรารี ยังคงอยู่ แต่ว่า IE8 จะหายไปจากตัวเลือกต่างๆ ที่เคยมีให้เลือกในวินโดวส์ (Set Program Defaults) แล้ว

หลายๆ คนมองว่านี่เป็นมาตรการของไมโครซอฟท์เพื่อให้วางขาย Windows 7 ในยุโรปได้ (เป็นผลสืบเนื่องจาก Opera ร้องเรียน EU กรณีไมโครซอฟท์ผูกขาดเบราว์เซอร์)

ที่มา - AeroXperience, ZDNet

Get latest news from Blognone

Comments

By: ezy on 5 March 2009 - 08:06 #88799

ก็คงเป็นการเอาออกแบบหลอกๆ เช่นเดิม แต่อาจทำให้สบายใจ?

ezybzy.info blog

By: lancaster
Contributor
on 5 March 2009 - 08:26 #88805 Reply to:88799

ผมไม่เรียกว่าหลอกนะครับ เพราะจริงๆตัว windows explorer ก็ใช้ engine นี้ เปรียบได้กับ ie เป็นแค่โปรแกรมที่ดึงเอา engine นี้มาใช้เฉยๆ

By: ezy on 5 March 2009 - 09:19 #88821 Reply to:88805

มันก็ยังเหลือซากนี่ครับ? ถึงแม้จะบอกว่า IE เป็นแค่หน้ากากก็ตาม แต่ที่โต้เถียงจะเป็นจะตายกันก็คือเจ้าแกนที่เอาออกไม่ได้นี้นี่

ezybzy.info blog

By: varavut
ContributorWindows PhoneAndroidBlackberry
on 5 March 2009 - 09:43 #88831 Reply to:88821

แล้วทำไมต้องเอาออกล่ะครับ ในเมื่อมันต้องใช้ในโปรแกรมอื่น ไม่มีแกนนี้ก็ใช้ไม่ได้

By: ezy on 5 March 2009 - 09:54 #88840 Reply to:88831

จากการตีความของผม หลายๆ ความเห็นไม่อยากให้ทำการติดตั้งบราวเซอร์ในระบบปฏิบัติการ ซึ่งนั่นก็น่าจะรวมถึงแกนของบราวเซอร์ด้วยหรือไม่?

ส่วนตัวผมไม่ได้สนใจการมีหรือไม่มีอยู่ของ IE นะ ตราบใดที่มีช่องทางให้หาบราวเซอร์อื่นๆ มาทดแทนได้บนเครื่องที่ติดตั้งแบบสดใหม่ (และไม่ต้องเอาแผ่นอะไรมายัดเพิ่ม)

ezybzy.info blog

By: demon69gt on 5 March 2009 - 15:37 #88922 Reply to:88840

+1

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 5 March 2009 - 09:53 #88838 Reply to:88821
Ford AntiTrust's picture

Safari บน Mac OS X เอาออกได้แต่ WebKit ก็ยังอยู่เหมือนกันนะครับ

Ford AntiTrust’s Blog | PHP Hoffman Framework

By: ezy on 5 March 2009 - 10:02 #88842 Reply to:88838

จะเอาออกก็ได้ แต่มันเป็น Framework หลักที่แอปเปิล (เอง) แนะนำให้ผู้พัฒนาใช้

ผมก็อยากเห็นคนใช้ Mac OS ที่ถอด WebKit ออกเหมือนกัน (ถ้าไม่คิดว่าจะทำให้ระบบใช้การไม่ได้นะ)

คือที่จะชี้คือ WebKit มันลบออกง่ายกว่าแกนของ IE ที่ไม่รู้ว่ามันอยู่ที่ไหน (ซักที่ใน System มั้ง?)

ezybzy.info blog

By: BonBon
iPhone
on 5 March 2009 - 14:05 #88905 Reply to:88842

ผมไม่เชื่อข่าวนี้ครับ....เอาออกแทบเป็นไปไม่ได้เลย ทั้ง Window / OSX

IE Render Engine มันฝังรากลึกใน window

OSX ก็เหมือนกัน ผม upgrade safari4 แล้ว Mac Mail ใช้งานแทบไม่ได้แล้ว ตัว Render Mail ใช้ Engine จาก Safari แล้วมันดันไป conflict กับ glow ของผม

ฉันใดฉันนั้นถ้าถอน IE8 ออกแล้ว outlook ยังใช้ได้แสดงว่า เอาออกแต่ตัวเรียกใช้เท่านั้น
Engine ยังอยู่แน่นอน

By: plynoi
WriterAndroidUbuntu
on 5 March 2009 - 16:21 #88941 Reply to:88905

เค้าก็บอกอยู่ว่า

เครื่องจะต้องรีบูตใหม่สองครั้ง และส่วนที่ถูกเอาออกไปจริงๆ คือ iexplore.exe ส่วนประกอบอื่นๆ เช่น ไลบรารี ยังคงอยู่ แต่ว่า IE8 จะหายไปจากตัวเลือกต่างๆ ที่เคยมีให้เลือกในวินโดวส์ (Set Program Defaults) แล้ว

...

By: BonBon
iPhone
on 6 March 2009 - 05:32 #89030 Reply to:88941

Windows 7 สามารถเอา IE8 ออกได้!!

ไม่เชื่อตามหัวข้อข่าวว่าจะสามารถเอาออกได้น่ะ เข้าใจครับว่ามัน remove แค่ iexplore.exe กับ "set default program" ไม่รู้จะทำไปทำไม

By: Slimy
AndroidUbuntu
on 6 March 2009 - 08:52 #89040 Reply to:89030

ก็ทำเพื่อให้ขายได้ใน EU ตามข่าวไงครับ

By: lancaster
Contributor
on 6 March 2009 - 16:46 #89106 Reply to:89030

ถูกแล้วนะครับ

IE มันก็มีแค่นั้นน่ะแหละ

ที่เหลือเรียกว่า Trident

By: anirut
ContributorAndroidSymbianUbuntu
on 6 March 2009 - 04:00 #89027 Reply to:88821

สำหรับผม แค่ตั้งตัวอื่นเป็นดีฟอลต์เว็บเบราเซอร์แทน IE ได้จริงๆก็พอแล้ว

เพราะถ้าจะให้ถอนรากถอนโคน คนเขียน Web Application บางส่วนจะสบาย
แต่คนอื่นบางส่วนที่เขียน Windows Application ซึ่งต้องฝัง HTML engine ก็จะลำบากมากขึ้น

และเท่าที่เคยเล่นแกนมันก็ใช้งานได้มากกว่าการเรนเดอร์ HTML,CSS,JavaScript,VBScript นะ


I'M... , NOT A CLONE.

By: demon69gt on 5 March 2009 - 15:39 #88920 Reply to:88799

ไม่เชื่อเหมือนกัน ในวินโดว์เอ็กซ์พีเอาออกได้จริงอยู่แต่ก็เห็นมันยังทำงานได้ เอาออกแต่หน้ากากแต่ตัวยังอยู่ วันดีคืนดีมันโผล่ขึ้นมาทำงานแทนบราวเซอร์ที่ดีฟอลต์อยู่

By: varavut
ContributorWindows PhoneAndroidBlackberry
on 5 March 2009 - 08:10 #88800

ผมคิดว่ามันคงเอาาออกได้มากที่สุดแค่นี้แหละครับ เพราะว่าโปรแกรมอื่นๆของไมโครซอร์ฟที่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตก็ใช้ไลบรารีของ IE ทั้งนั้น ผมคิดว่าเป็นแบบนี้นะครับ

By: lunargone
Android
on 5 March 2009 - 08:12 #88803

สุดแสนจะน่าตื่นตะลึง!!!

By: risingtop
iPhoneWindows PhoneBlackberryWindows
on 5 March 2009 - 08:27 #88806

ขอผมดื่มด่ำกับช่วงเวลานี้หน่อย...อาห์
(ปล.ผมก็ใช้ Windows นะ...)

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 5 March 2009 - 08:28 #88807
pexza's picture

แค่นี้ก็น่าพึงพอใจแล้วล่ะครับ

สุดท้ายแล้วมันก็เป็นแค่สัญลักษณ์ เพราะคนที่ไม่ใช่มันจริง ๆ ก็แค่ไม่ใส่ใจมันเสียเลย ก็เท่านั้นเอง

My Experiences : Pexeriences

By: zalapao
Android
on 5 March 2009 - 08:36 #88809
zalapao's picture

ผมก็ใช้ทั้ง IE และ Firefox อ่ะ ไม่เห็นต้องซีเรียสอะไรกันเลย

By: audy
AndroidUbuntu
on 5 March 2009 - 10:00 #88844 Reply to:88809
audy's picture

แสดงว่าไม่ได้เขียน CSS เอง

By: madz_leng
Android
on 5 March 2009 - 11:09 #88861 Reply to:88844

เพราะเขียนไงครับ ถึงต้องลงหลายๆตัว เอาไว้เทส

รึผมเข้าใจอะไรผิดไป ?

Maybe On Earth. Maybe In Future.

By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 5 March 2009 - 11:13 #88863 Reply to:88861

"...ไม่เห็นต้องซีเรียสอะไรกันเลย..."

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 5 March 2009 - 16:23 #88943 Reply to:88863
pexza's picture

ช่วงนึงผมเคยเตะคนใช้ IE6 ไม่ให้เข้าเวบผมด้วยล่ะเออ ...

My Experiences : Pexeriences

By: zyenite on 5 March 2009 - 22:37 #88988 Reply to:88844

เขาเขียนเขาเลยใช้หลายตัวมั้งครับ ผมก็เขียน ใช้ตั้งแต่ IE6, IE7, Firefox (ใช้ IETester รันเอาเวลาทดสอบ)

ฟันธงอะไรแปลกๆ...

By: audy
AndroidUbuntu
on 6 March 2009 - 01:18 #89017 Reply to:88988
audy's picture

ผมไม่ใช่หมอลักษณ์ที่ต้องฟันธง และผมตั้งใจจะพูดครึ่งๆ กลางๆ เพื่อจะหามุมมองของคนอื่น
ที่ผมมองคือ มันเรื่องนรกแตกมาก ที่ต้องจ้าง Web designer มาเสียเวลาหลายชั่วโมงเพื่อแก้ความเข้ากันได้ของแต่ละเบราเซอร์ แทนที่จะเอาเวลาไปคิดเรื่องอื่น ครั้นจะปฏิเสธ ไม่ทำก็ไม่ได้ เพราะลูกค้าสั่งมา
มันนรกจริงๆครับ ผมคอนเฟิร์ม
เฮ่ย! ^_^ เดี๋ยวได้กราบเท้าพ่อเล็กนิ่มกันพอดี

By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 6 March 2009 - 09:23 #89046 Reply to:89017

คิดตังเพิ่มก็ทำได้ยากด้วย T_T

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 6 March 2009 - 21:34 #89150 Reply to:89046

+1 เพราะลูกค้าส่วนมาก ไม่ค่อยรู้เรื่องนี้

By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 6 March 2009 - 09:23 #89045 Reply to:88988

"...ไม่เห็นต้องซีเรียสอะไรกันเลย..." ไงครับ

By: audy
AndroidUbuntu
on 6 March 2009 - 19:27 #89132 Reply to:88988
audy's picture

มันใช่เรื่องมั๊ย ที่ต้องทำอะไรแบบนี้
http://phuphu.anime-forge.net/blog/theme/shojo/wtf.jpg

By: preecha13 on 5 March 2009 - 08:40 #88810

ทำแบบนี้ดีแล้วครับ เปิดทางให้คนอื่นเขาบ้าง

By: moonoiz on 5 March 2009 - 08:42 #88812

ปัจจุบันผมว่าไม่ได้ปิดทางใครนะครับ ทุกวันนี้ผมใช้ทั้ง Firefox ได้โดยไม่ต้องลบ IE

By: onimaru
SymbianWindows
on 5 March 2009 - 21:41 #88980 Reply to:88812

+100

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 5 March 2009 - 08:52 #88813

ไม่น่าเชื่อเลย.....

ที่เหลือ ก็แค่เรื่องมาตรฐานเว็บสินะ

By: gab
Windows PhoneAndroidWindows
on 5 March 2009 - 08:58 #88815
gab's picture

ผมมีเบราว์เซอร์ ตั้งสามตัวอะ ..บางทีมันก้ต้องใช้เหมือนกันนะ
สงสัยว่าถ้าเอา IE ออก คงจะต้องทำใจที่จะไม่สามารถใช้ IE tab ได้ ..รึว่าจะยังใช้ได้อยู่นะ

By: ico on 5 March 2009 - 09:11 #88817

เคยลงวินโดว์ครั้งนึง แล้ว ie เสียกว่าจะหาอะไรมาดาวโหลดได้โคตรลำบากเลย

ปกติ ie มันก็ uninstall ได้ใน add remove component นิ

ไม่เข้าใจว่าจะดีใจอะไรกันนักหนา

By: mehn
iPhone
on 5 March 2009 - 09:36 #88828 Reply to:88817
mehn's picture

จำได้ว่า เคยเอาออกตรงนั้นเหมือนกันครับบน XP แต่เหมือนว่ามันเอาออกไม่สุด แถมยังทำให้บางการทำงานของ Windows + โปรแกรมในเครือ Microsoft มีปัญหาอีก เลยเข็ดเลย ไม่เอาอีกแล้ว พอ Vista ก็ไม่มีให้เลือกเอาออก แต่คิดว่า Windows 7 คงไม่มีปัญหาเหมือน XP เพราะเท่าที่ใช้ใน Vista ถึงไม่ใช้ IE เลยก็ไม่เห็นเป็นไร คิดว่ามันคงไม่ผูกกันสุดๆระหว่าง Windows+IE เหมือนตอนสมัย XP

By: risc on 5 March 2009 - 09:15 #88818

เอา IE ออกแล้วราคาลดลงหรือเปล่าครับ ใครพอทราบช่วยหน่อย

แสวงหามิใช่เพราะรอคอย เชี่ยวชาญมิใช่เพราะโอกาส ชำนาญมิใช่เพราะโชคช่วย"ดังนี้แล้วลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน"chonlatee

By: wiennat
Writer
on 5 March 2009 - 11:26 #88868 Reply to:88818

ราคาที่ซื้อคือราคาวินโดวส์เพียวๆ

ส่วนโปรแกรมอื่นๆที่ติดมาถือว่าแถม

onedd.net


onedd.net

By: ezy on 5 March 2009 - 11:28 #88869 Reply to:88868

ถูกต้องนะค้าบ! เสริมอีกว่า อะไรที่โหลดฟรีๆ นั่นเขาก็ถือว่าเขาแถมเพราะคุณใช้ Windows นะ

ezybzy.info blog

By: demon69gt on 5 March 2009 - 15:48 #88928 Reply to:88869

แต่บางเครื่องเขาไม่ได้สนใจบราวเซอร์ใดๆ หรือ Engine ของ IE
ต้องการเพียง OS ขนาดเล็กที่ทำงานได้เร็ว และขนาดพอที่จะยัดลงบน HD ที่ขนาดจำกัดได้ OS ที่ว่ายังคงเป็นวินโดว์อยู่เพราะแอพพลิเคชั่นบังคับ

ยกตัวอย่างเช่นโน้ตบุ๊คขนาดเล็กที่มี SSD เพียง 4 กิ๊ก ที่เอาไว้ใช้งานอย่างอื่นไม่ใช่เล่นเน็ต ตัวอย่าง ผมซื้อโน้ตบุ๊คตัวเล็กมาแล้วเขียนโปรแกรมเอาไว้ตรวจนับ/ตรวจสอบสต๊อคสินค้า เพราะราคามันถูกและปรับปรุงโปรแกรมได้ง่าย แต่ด้วยขนาด OS มหาศาลทำให้เนื้อที่ที่เหลืออยู่เกือบจะไม่เพียงพอต่อข้อมูลจากการตรวจนับ

ไม่ได้หมายความว่ามันมี IE แล้วไม่ดี เพียงแค่อยากจะให้มันถอนการติดตั้งได้อย่างหมดจดโดยที่ระบบยังทำงานได้และมีเนื้อที่เหลือใช้งานที่จำเป็นมากขึ้น

จำเป็นไหมที่จะรวม OS เข้ากับ IE แล้วเป็นเนื้อเดียวกัน เท่าที่ทราบคือทำให้ผู้ใช้สะดวกของผู้ใช้และไมโครซอฟท์เองได้ส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นทันตาเห็น ข้อเสียคือทำให้ระบบบอบบางต่อการโจมตีจากหลายทางดังที่เห็นอยู่

By: korntham
AndroidUbuntu
on 5 March 2009 - 16:00 #88935 Reply to:88928

Windows XP Embedded น่าจะเป็นคำตอบครับ

By: SilliCon
Android
on 5 March 2009 - 09:18 #88820
SilliCon's picture

สำหรับผมจะเอาออกได้หรือไม่ก็มีค่าเท่ากันครับเพราะยังไงผมก็ต้องใช้ IE สำหรับบางเว็บอยู่ดี
แต่สำหรับคนที่ไม่ค่อยมีความรู้ทางด้านคอมถ้าเผลอไปติ๊กเอาออกนี่คงเป็นเรื่องแน่ๆ เลย
เพื่อนผมบางคนเห็น Firefox ก็ anti บอกว่าใช้ไม่เป็นแล้ว (ทั้งๆ ที่ยังไ่ม่ทันได้ลองใช้เลย ผมล่ะเบื่อจริงๆ)

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 5 March 2009 - 09:23 #88823 Reply to:88820
darkleonic's picture

ผมว่าถ้าบุกไปเอาออกถึงตรงนั้นได้นี่ผมว่าคงต้องมีฝีมือบ้างล่ะครับ


I need healing.

By: Noppon
iPhoneWindows
on 5 March 2009 - 09:22 #88822

มีหลายเวปต้องใช้กับ activeX ของ IE เช่น เวลาดูภาพกล้องวงจรปิดผ่านเวป
คงไม่มีใครบ้าจี้เอาออกมั้งครับ

มีแต่ไม่ใช้ ดีกว่าเมื่อจะต้องใช้ กลับไม่มีให้ใช้

By: demon69gt on 5 March 2009 - 15:50 #88930 Reply to:88822

เห็นหลายยี่ห้อใช้ Java

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 5 March 2009 - 09:23 #88824
darkleonic's picture

แล้วแบบนี้แถวๆ บ้านเราจะมีความต้องการที่จะ "ใช้ IE 6 บน Windows 7" หรือเปล่า


I need healing.

By: mossila
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 5 March 2009 - 13:21 #88895 Reply to:88824
By: mehn
iPhone
on 5 March 2009 - 09:27 #88825
mehn's picture

ปัจจุบันถึงไม่ใช้ IE เลยก็ยังใช้ Windows ได้อย่างสบายใจ ไม่เหมือนสมัยก่อนตอนใช้ XP ที่แค่จะเข้า Windows Update มันก็เรียก IE ครั้นจะเปิด Hotmail จาก MSN Messenger มันก็เรียก IE สร้างความน่ารำคาญมากๆ แก้ไขอะไรก็ไม่ได้ได้แต่ทำใจ อธิษฐานให้มันหายไปจากเครื่องโดยไว

แต่... ตั้งแต่ใช้ Vista + Windows Live Wave 3 ก็ไม่เคยเห็น IE โผล่มาเลย ก็เลยรู้สึกว่าจะเอาออกได้หรือไม่ก็ไม่สำคัญแล้ว (Shortcut ก็ลบจนมันหายสาปสูญไปหมดแล้ว) แต่เอาออกได้ก็ดี ถือว่าเป็นออฟชั่นเสริม

By: illusion
ContributorAndroid
on 5 March 2009 - 13:19 #88892 Reply to:88825
illusion's picture

+1

ตั้งแต่ Vista มา...IE ไม่โผล่หัวมาอีกเลยถ้าไม่ร้องขอ

สงสัยเตรียมการกันตั้งแต่ตอนทำ Vista แล้ว

By: orbitalz
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 5 March 2009 - 09:43 #88832

แต่ IE8 ก็ไม่ใช่ว่าแย่อะไรมากมายเท่า IE6 นะ

ผมว่าสำหรับ user ทั่วไปก็โอเคในระดับนึงแล้ว

By: 7
Android
on 5 March 2009 - 09:47 #88835
7's picture

แต่ละคน?

7blogger.com

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 5 March 2009 - 09:52 #88837
Ford AntiTrust's picture

เป็นการพบกันครึ่งทางที่ดีครับ คงคล้ายๆ กับ Safari บน Mac OS X แหละ ถึงเอา Safari ออกไปแต่ WebKit ก็ยังอยู่ เพราะมี App หลาย ๆ ตัวก็ต้องเรียกใช้อยู่ดี เพียงแต่ว่า IE Engine นี่ มันไม่ใช่ open-source เท่านั้นเอง

ผมมองในมุมทั้งสองฝ่ายทั้งคนใช้และคนผลิต คนใช้ก็อยากได้อะไรที่สะดวก ๆ ลงแล้ว Just Work แบบที่ Mac OS X ทำได้ แต่ด้วยขนาดของส่วนแบ่งทางการตลาดที่ใหญ่มาก เลยทำแบบนั้นไม่ได้ ทำให้การติดตั้งก็ยังต้องมี option ทางเลือกให้เลือกอยู่ดี และผู้ผลิตก็อยากให้การพัฒนาสามารถทำต่อไปได้ และแก้ไขเรื่องปัญหาด้านข้อกฎหมาย รวมไปถึงการสนันสนุนการทำงานของ App ในอดีตที่ยังคงจำเป็นต้องใช้ Engine เหล่านั้นอยู่ ผมคิดว่า Windows นี่เป็น OS ที่พัฒนามาแล้วสามารถสนับสนุนน App เก่า ๆ ได้เยอะดี ขนาด App สมัย Windows 95/98 ยังทำงานได้บน Windows XP หรือ Vista ในปัจจุบันได้ แม้บางตัวจะทำงานไม่สมบูรณ์นักถ้าไม่ได้ปิด option บางตัว หรือเพียงเปิด option Compatibility mode ก็ทำงานได้แล้ว ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ดี แม้ในทาง Software Life Cycle มันจะไม่ดีก็ตาม แต่ถ้ามองในเรื่องค่าใช้จ่ายของซอฟต์แวร์บางประเภทแล้วก็ถือว่าคุ้ม

Ford AntiTrust’s Blog | PHP Hoffman Framework

By: xpress
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 5 March 2009 - 10:02 #88845

ซีเรียสอะไรกันนักหรา กับเอาออกได้หรือไม่เอาออกไม่ได้ ไม่ชอบใช้ก็ไม่ต้องเปิดใช้ เนื้อที่ใน HDD น่าจะใช้น้อยกว่า คลิปวิดีโอลามกในเครื่องซะอีก เดี๋ยวเขาไม่ใส่มาให้ซิเดือดร้อนกว่าอีก

By: orpheous
AndroidWindowsIn Love
on 5 March 2009 - 10:08 #88847
orpheous's picture

มันต่างกับของ Xp ที่เอาออกได้เหมือนกันอย่างไรครับ

MSN 8.5 เวลาเช็คเมลมันเปิด Firefox ให้แล้ว!! ทุกทีมันจะเปิด IE ให้ถึงแม้จะเอา IE ออกไปแล้วก็ตาม
แต่ UI แย่ลง, รายชื่อภาษาไทยตัวเล็กนิดเดียว

By: NiNeMarK
AndroidWindows
on 5 March 2009 - 10:10 #88848

ยังไงก็ต้องลง 2 ตัวอยู่ดี เพราะบางเว็บเล่นกับ Firefox ไม่ได้

NiNeMarK.net <<< ทั้งชีวิตคิดถึงเกม
NiNeMarK.co.cC <<< เที่ยวเมืองเลย
GoLoei.in.Th <<< จะไปไหน?...ก็ไปเลย

By: dogme
iPhoneAndroidWindows
on 5 March 2009 - 11:14 #88864 Reply to:88848

+1 ถูกต้องครับ บางเว็บต้องใช้ IE เปิดเท่านั้น

my blog

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 5 March 2009 - 10:17 #88851

ไม่ว่าอย่างไร เรื่องนี้ ในแง่ของกฎหมายและการผูกขาดถือว่า M$ รอมชอมเยอะมากๆนะครับ

By: wiennat
Writer
on 5 March 2009 - 11:43 #88872 Reply to:88851

เมื่อก่อนตอนสมัยยังใหญ่ๆ ก็ไม่ได้รอมชอมขนาดนี้ เพิ่งมาเยอะแบบนี้ก็ช่วงหลังบัลเมอร์เข้ามา

เสร็จแล้วก็หันไปมอง apple หุหุหุ

onedd.net


onedd.net

By: NgOrXz
iPhoneAndroidWindows
on 5 March 2009 - 10:33 #88854
NgOrXz's picture

ยังไงก็ได้ ผมก็ใช้คู่กันอะครับ เพราะมีบางเว็ป Firefox มันใช้ไม่ได้จริง ๆ

©NgOrXz™®
แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด เก่งที่สุดในโลก

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 5 March 2009 - 10:58 #88857
khajochi's picture

อ่าว ไหนบอกว่าเป็นส่วนนึงของ os ไง :)

---
Khajochi Blog : It's not a Bug ... It's a Feature


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 5 March 2009 - 12:54 #88888 Reply to:88857

ส่วนที่เป็นส่วนหนึ่งของ OS ยังอยู่ครับ

By: evo_toon
ContributorAndroid
on 5 March 2009 - 11:34 #88870

อยากเก็บเธอไว้ทั้งสองคน

By: ellipsis
Windows Phone
on 5 March 2009 - 11:37 #88871

เฉยๆครับ

ไม่รู้จะดีใจไปกันทำไม กระแสเหรอ ?

By: meawwat
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 5 March 2009 - 11:44 #88873
meawwat's picture

ผมว่ามันหลุดประเด็นไปรึเปล่า

การผูกขาดน่าจะหมายถึงการที่ทำให้เวปบางเวป เปิดใช้ได้เฉพาะ IE มากกว่านะครับ จำเลยของคดีนี้น่าจะเป็นมาตรฐานของ ActiveX ที่ Browser อื่นเปิดไม่ได้มากกว่า แล้วการที่ Browser อื่นเปิดไม่ได้ ก็ไม่ใช้ข้อบกพร่องของเขา แต่เป็นมาตรฐานที่ M$ พยายามสร้างขึ้นมาเองมากกว่า

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 5 March 2009 - 18:56 #88965 Reply to:88873

สร้างมาตรฐานขึ้นเอง ทั้งๆที่มีองค์กรระดับโลกที่กำหนดมาตรฐานอยู่แล้วน่ะเหรอครับ?
ActiveX อาจจะดี อาจจะปลอดภัย ถ้าสร้างมาตรฐานขึ้นใช้เองในองกรเล็กๆ ในประเทศ หรือในภูมิภาค ก็ไม่มีใครว่า แต่นี่ใช้ระดับโลกซึ่งมีองค์กรที่ทำหน้าที่กำหนดมาตรฐานอยู่แล้ว ผมว่ามันผิดก็ตรงนี้แหละ ถ้าคิดว่าไม่ผิดก็ลองนึกภาพ FireFox, Opera, Chrome, Safari, etc. สร้างมารตฐานของตัวเองสิครับ จะเข้าเวบนั้นทีเวบนู้นที ต้องเปลี่ยนเบราว์เวอร์ไปเรื่อยๆ หรือคิดอีกทาง คนเขียนเวบต้องระดับเทพ เขียนให้รองรับทุกเบราว์เซอร์.... แค่คิดก็สยองแล้ว...

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: wiennat
Writer
on 6 March 2009 - 12:06 #89065 Reply to:88965

ลองคิดเล่นๆว่า ตอนที่เค้าคิด ตอนที่เค้าทำ มาตรฐานโลกมันยังไม่มี แล้วพอเค้าออกมาเพื่อต้องซัพพอร์ทลูกค้าเก่าก็โดนด่า

พอคิดในแง่นี้ก็น่าสงสาร

onedd.net


onedd.net

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 6 March 2009 - 13:01 #89074 Reply to:89065
lew's picture

ผมเห็นด้วยนะเรื่องสมัยก่อน ยุคทำสงครามกับ Netscape นี่ไม่มีใครเห็นหัว W3c เลย ออก Tag ใหม่กันรายวัน

แต่ยุคนี้เป็นยุคมาตรฐานเปิด ซึ่งมันดีต่อผู้บริโภคอย่างเราๆ ว่าเดิมเยอะ ถ้าไมโครซอฟท์ปรับตัวไม่ได้ ก็นับว่าแย่

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 9 March 2009 - 20:56 #89515 Reply to:89065

อืม ยอมรับครับว่าคิดแบบนั้นมันก็น่าสงสารเค้า แต่ปัจจุบันผมว่า "ลูกค้า" ที่คุณพูดถึง คงต้องการ "มาตรฐานสากล" มากกว่ารึเปล่าครับ ยุคนี้เบราเซอร์อื่นเขาตามมาตรฐานกันหมดแล้ว ลูกค้าที่พูดถึงคงไม่ใช่ End User เป็นแน่ เพราะ End User แทบจะไม่รู้เรื่องอะไรเลย ลูกค้าจริงๆก็คงจะเป็นผู้พัฒนาและโปรแกรมเมอร์เสียมากกว่า ดังนั้นมันสมควรที่จะตามมารตฐานมากกว่านะครับ สำหรับผม ผมคิดว่าจะเอาออกได้หรือไม่ได้ไม่สำคัญมากเท่าจะตามมาตรฐานหรือเปล่าครับ ถ้าออกตามมาตรฐานแล้ว ผู้พัฒนาก็สบาย ส่วน End User ก็บังคับให้เปลี่ยนหรือแนะนำให้เปลี่ยนเหมือน MSN ก็ได้ (ไม่รู้เดี๋ยวนี้ยังเป็นหรือเปล่า แต่เห็นเมื่อก่อนบ่นกันว่าถ้าไม่อัพเดทมันจะไม่ยอมให้เล่นเลย)

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: latesleeper
Android
on 5 March 2009 - 12:45 #88886

ผมว่าเหลือแค่ library ก็น่าจะยอมรับได้ว่าเขา fair มากขึ้นแล้วนะครับ
เพราะอย่างเวลาเรา uninstall โปรแกรมบางตัว เขาก็ยังแอบเหลือ library เอาไว้ในเครื่องเรา
แทบจะเป็นเรื่องปรกติอยู่แล้ว (นั่นน่าจะเป็นสาเหตุที่ windows ยิ่งใช้ไปก็ยิ่งใหญ่ขึ้นๆ)
ผมมองว่าด้วยความที่ผู้บริโภคสมัยนี้เรียกร้องอะไรต่อมิอะไรได้มากขึ้น
ทำให้บางคำขอของลูกค้าก็แทบจะไม่มีจุดสิ้นสุดเสียทีไปเหมือนกันนะครับ

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 5 March 2009 - 13:18 #88891

Windows ไม่มี MSHTML ก็เหมือน Linux ไม่มี glibc เพราะงั้นเอา IE ออกไป แต่เก็บ Engine ไว้ก็ดีแล้ว

ว่าแต่จะเอาออกกันทำไม มีไว้แล้วไม่ได้ใช้ ดีกว่าจะใช้แล้วไม่มี <-- คติถุงยาง... ฮาาา

---------- iPAtS


iPAtS

By: p-joy on 5 March 2009 - 14:37 #88909 Reply to:88891

นึกถึงลง Ubuntu แล้วไม่เอา Vim ได้ไหม

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 5 March 2009 - 13:20 #88894

เอ่อ ... มันแปลกตรงไหนเนี่ย?? - -?
ใน Windows XP ก็เอา iexplore.exe ของ IE6, 7 ออกไปได้เหมือนกันนิ โดยทำผ่านตัวเลือก Set Program Access and Defaults

By: korntham
AndroidUbuntu
on 5 March 2009 - 15:38 #88924 Reply to:88894

ผมไม่เรียกว่าเอาออกนะ เพราะ iexplore.exe ก็ยังอยู่ แค่มันซ่อนไอค่อนไว้เท่านั้น คลิกลิงก์จาก MSN ก็ยังเปิด IE เฉย

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 5 March 2009 - 15:43 #88927 Reply to:88924

แต่ของผมทำแบบนั้นแล้ว iexplorer.exe มันหายไปจากโฟลเดอร์ของมันเลยนี่นา - -?
แต่ตัวโปรแกรมมันก็ยังทำงานได้จริงๆ แหละ //หรือผมมองข้ามอะไรไปหว่า - -?

By: korntham
AndroidUbuntu
on 5 March 2009 - 15:54 #88932 Reply to:88927

ผมอาจจะเข้าใจผิดก็ได้เรื่อง iexplorer.exe แต่ IE ยังเรียกขึ้นได้จริงๆ นะ

By: Slimy
AndroidUbuntu
on 6 March 2009 - 08:59 #89042 Reply to:88927

iexplorer.exe หายไปหลอกๆ ครับ แต่ถ้าไม่ีมี Browser ตัวอื่นเลย แล้วจะออกเนท ยังไงมันก็เด้งขึ้นมาให้เองอยู่ดี (เลือก Theme > more theme online หรือพิมพ์ http://xxx ในช่อง run)

By: mossila
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 5 March 2009 - 13:31 #88901
mossila's picture

ใช้ IE โหลด Firefox กับ Chrome ตอนไปใช้เครื่องอื่นที่ไม่มี FF หรือ Chrome
แล้วถ้ามันไม่มีอะไรมาให้ก่อนเลยหล่ะ ?? ทำไง??

:→♀MOSS♂←:A LITTLE PLANT ON THE ROCK.

By: korntham
AndroidUbuntu
on 5 March 2009 - 15:26 #88917 Reply to:88901
  1. ก็ลงจากแผ่นจันทราไง ไม่ก็ดาวน์โหลดเก็บใส่ซีดี/ทัมบ์ไดรฟ์ไว้ใช้เอง คงไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลดเอาทุกครั้งหรอกกระมัง

หรือ 2. ใน windows ทุกรุ่นมันให้ ftp มาด้วย ก็ c:> ftp ftp.mozilla.org สิ :-D

By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 5 March 2009 - 15:55 #88934 Reply to:88917

ประชดหรือเปล่า -*-

ใครเขาจะใช้แบบนี้เป็นละครับ :P

By: korntham
AndroidUbuntu
on 5 March 2009 - 16:02 #88936 Reply to:88934

เหมือนสมัยใช้ windows 3.1 ไง ต้องใช้วิธีนี้เพื่อไปดาวน์โหลด netscape มาลง จะได้เปิดเว็บได้

เดี๋ยวนี้ไม่มีใครใช้ ftp เป็นแล้วเหรอ :-P

จริง ๆ ผมแนะนำข้อแรกมากกว่า :-P

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 5 March 2009 - 17:17 #88954 Reply to:88936

แล้วต้องต่อเน็ทด้วยอะไรหว่า ATDT PPP SLIP ... //โอ๊ยไม่นะ...เกิดไม่ทันนะ :P

By: korntham
AndroidUbuntu
on 5 March 2009 - 20:42 #88972 Reply to:88954

trumpet winsocks ไง

โอ๊ย ไม่รู้ๆ ไม่เคยใช้

By: onimaru
SymbianWindows
on 5 March 2009 - 21:48 #88981 Reply to:88972

ถ้าเกลียดกันขนาดนั้นก็อย่าใช้วินโดว์แต่แรกเลยครับง่ายดี เพราะบนาวเซอร์ตัวเดียวชีวิตมันจะวุ่นวายอะไรขนาดนั้น

By: blackdemon
Windows PhoneAndroid
on 6 March 2009 - 01:13 #88998 Reply to:88981
By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 6 March 2009 - 00:43 #89011 Reply to:88981

เหอเหอ นี่สิคนเกิดไม่ทันของจริง - -"

By: blackdemon
Windows PhoneAndroid
on 6 March 2009 - 01:14 #89016 Reply to:89011
blackdemon's picture

เด็กเค้าไม่รู้จักมุข"คนมีอายุ"คุยกันหรอกครับ :-D

ไม่มีอะไรหรอก แค่ใส่ๆให้มันมี sig เหมือนชาวบ้านเค้ามั่ง

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 6 March 2009 - 02:12 #89021 Reply to:89016

อ๊ากกกกกซ์ >.< ... หยาบคายยย! //ตื้บๆๆ

By: cwt
AndroidRed Hat
on 8 March 2009 - 01:14 #89222 Reply to:88954

kermit, xmodem, ymodem, zmodem, KA9Q <-- อันนี้ถ้าใครรู้จักแสดงว่า geek จริง

By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 6 March 2009 - 09:26 #89047 Reply to:88936

สมัยก่อนกับสมัยนี้ไม่เหมือนกันครับ เรา (ไม่รู้จะใช้คำไหน) ปล่อยให้ตลาดโตเกินไป เกินไปมากจนหากเปลี่ยนแปลง หรือย้อนกลับไปวิถีเดิมๆ อาจทำให้เกิดผลกระทบมหาศาลกับผู้บริโภค

เหตุผลเดียวกับกฎหมายผูกขาดมักไม่ค่อยมีผลกระทบกับ Apple

By: p-joy on 5 March 2009 - 16:56 #88950 Reply to:88917

คนสายคอมพิวเตอร์ ถึงได้ไม่ว่าง ต้องคอยมาทำเรื่องแบบนี้ให้คนที่ใช้ ftp ไม่เป็น
เขามี IE8 ให้ใช้ก็ดีแล้ว เพื่อนหลายคนก็ชอบมัน ผิดตรงไหนที่มีตัวเลือกเยอะและเข้ากับมาตรฐานได้
ถ้า IE6 ก็ว่าไปอย่าง

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 5 March 2009 - 15:40 #88926 Reply to:88901

ผมมี Firefox Portable เก็บไว้ใน flash drive นะ เอาไปใช้ Windows ไหนก็ได้ ^^

By: coloragent on 5 March 2009 - 14:52 #88913

จะอะไรกันนักหนา บ้าบอเรื่องผูกขาดอะไรกันมากมาย
คนไม่ใช้เค้าก็ไม่ใช้ คนที่เค้าจะใช้เค้าก็ต้องใช้อยู่ดี

ผมว่าสมัยนี้เรียกร้องสิทธิอะไรกันจนลืมอะไรๆไปหลายอย่างนะ

By: korntham
AndroidUbuntu
on 5 March 2009 - 15:36 #88921 Reply to:88913

คนที่ไม่อยากใช้ก็มีนะ สมมติว่าผมใช้ firefox กำลังใช้อยู่ดี ๆ พอคลิกลิงก์จาก msn ปุ๊บ อ้าวเปิด IE มาทำไมให้เปลืองแรมเล่นล่ะ แบบนี้ผมก็ย่อมไม่พอใจใช่ป่ะ

ไหนจะธุรกิจอีก อย่าง Opera งี้ MS เล่นผูกให้คลิกลิงก์แล้วขึ้นแต่ IE ก็แย่สิ

เดิม MS ไม่เอื้อให้เอาออก (เคยมีให้เอาออก แต่แค่เอา icon ไปซ่อนเฉยๆ ) ไม่เอื้อแม้กระทั่งการตั้ง default browser ธุรกิจรายอื่น เช่น Opera จะทำมาหากินยังไงละครับ ลูกค้าลง Opera แต่คลิกไปคลิกมามันก็เรียกแต่ IE อยู่ร่ำไป

ตอนนี้ MS มาถูกทางแล้วครับ ยอมถอยหลายก้าว เพื่อไม่ให้ผูกขาดคนเดียว เอื้อให้ผู้ใช้สามารถ "หยุด" IE ได้ 100%

ผมไม่ได้ดีใจ เพราะยังไงก็ใช้ Linux + Firefox อยู่แล้ว แต่ขอปรบมือให้ในความตั้งใจดีของ Microsoft

คุณก็ลองมองหลาย ๆ มุมดูนะครับ คิดแต่มุมตัวเอง มันแคบ

By: mokin
Contributor
on 5 March 2009 - 20:15 #88970 Reply to:88921
mokin's picture

คือว่า browser หลายอื่นๆ มันสามารถตั้งค่า default ได้น่ะครับ กดโปรแกรมที่มาจาก Microsoft มันก็เด้ง browser ที่ตั้งค่าคร้บลองหาดูมีทุก browser

อืม แล้วมันผิดด้วยหรือครับ ที่โปรแกรมที่มาจาก Microsoft เวลาคลิกลิงค์มันก็ต้องขึ้นกับ IE ถ้าขึ้นอย่างอื่นนี้สิแปลก แล้วโปรแกรมต่างๆ มันก็ลงเครื่องบนระบบ Windows ทั้งนั้น

ส่วนความเห็นผม เรื่องนี้แล้วล่ะก็ ก็ดีครับจะได้ลดข้อครหาไปได้บ้างที่สามารถถอนได้ ส่วนถอดไม่เหลือซากนั้นเฉยๆ (โปรแกรมอื่นที่มาจาก Microsoft อาจจะมีการใช้ library อะไรบ้างอย่างน่ะ) ไม่พอใจใช้ก็แค่เปลี่ยนไปใช้ของใหม่ ก็แค่นั้น

<mOkin/>
คนเราต่างกันไป คิดต่าง ทำต่าง
จะไม่รักเพราะคิดเหมือน จะไม่เกลียดเพราะคิดต่าง
จะแสดงออกอย่างตรงไปตรงมา และจะไม่ปลุกปั่นให้ใครต้องเห็นตามด้วย<mOkin/>

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 6 March 2009 - 00:46 #89014 Reply to:88970

"อืม แล้วมันผิดด้วยหรือครับ ที่โปรแกรมที่มาจาก Microsoft เวลาคลิกลิงค์มันก็ต้องขึ้นกับ IE ถ้าขึ้นอย่างอื่นนี้สิแปลก แล้วโปรแกรมต่างๆ มันก็ลงเครื่องบนระบบ Windows ทั้งนั้น"
แปลกสิคร้าบ เพราะเมื่อก่อนตั้ง default browser เป็น Firefox แล้วแท้ๆ แต่พอกดลิงก์ใน MSN มันดันไปเปิด IE ให้เฉยเลย แต่บางโปรแกรมอย่าง Outlook มันก็เปิด Firefox ให้นะ //งงกะมันจริงๆ - -"

By: mokin
Contributor
on 6 March 2009 - 17:45 #89120 Reply to:89014
mokin's picture

แต่ผมไม่เห็นมันจะเป็นเลยครับ default browser ผมก็เป็น Firefox ใช้มาตั้งแต่เวอร์ชั่นสอง MSN ก็ใช้มานาน ไม่เคยแม้แต่ครั้ง ที่มันจะไปขึ้น IE (DoraeMew ตั้งค่าถูกที่หรือปล่าวครับ)

<mOkin/>
คนเราต่างกันไป คิดต่าง ทำต่าง
จะไม่รักเพราะคิดเหมือน จะไม่เกลียดเพราะคิดต่าง
จะแสดงออกอย่างตรงไปตรงมา และจะไม่ปลุกปั่นให้ใครต้องเห็นตามด้วย<mOkin/>

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 6 March 2009 - 21:18 #89148 Reply to:89120

ตั้งใน Set Program Access and Defaults นั่นแหละ เครื่องอาจเพี้ยนๆ ด้วยมั้ง ใช้มาตั้งแต่ปี 2005 ไม่เคยฟอร์แมทลงวินโดวส์ใหม่เลย - -"

By: mokin
Contributor
on 7 March 2009 - 13:40 #89184 Reply to:89148
mokin's picture

ผมเข้าใจว่า DoraeMew ตั้งค่าที่ตัว OS แต่ไม่ได้ตั้งค่าที่ Firefox แนะนำมา Set Defaults ใน Firefox ดีกว่าครับ ไม่เกิดปัญหาดี เครื่องผมก็ไม่ได้ลง os มานานเหมือนกัน(แต่ 2 ปี)

<mOkin/>
คนเราต่างกันไป คิดต่าง ทำต่าง
จะไม่รักเพราะคิดเหมือน จะไม่เกลียดเพราะคิดต่าง
จะแสดงออกอย่างตรงไปตรงมา และจะไม่ปลุกปั่นให้ใครต้องเห็นตามด้วย<mOkin/>

By: lancaster
Contributor
on 8 March 2009 - 01:28 #89224 Reply to:89120

ผมยืนยันว่า MSN มันไม่เคยฟังคำสั่ง default browser เลยครับ (7.5 - 8.5)

ทุกวันนี้ต้องใช้ StuffPlug-NG มา force ให้มันเปิดใน Firefox เองครับ

By: mokin
Contributor
on 8 March 2009 - 12:42 #89264 Reply to:89224
mokin's picture

ผมก็นอนยันว่าไม่มีครับ :P ผมหมายถึงตั้งค่า defult ที่ตัว browser น่ะครับ ถ้าทำแบบนั้น(ที่โปรแกรมที่คุณคิด) ก็เหนื่อยกันพอดีครับ โปรแกรมสารพัดโปรแกรมที่จะต้องทำ

เป็นอันว่า ตั้งที่ตัว browser น่ะครับ เลือก tools > options > ขึ้นหน้าต่าง options มาเลือกแท็บ advanced > แท็บย่อย general แล้วติ้กถูก(มีช่องเดี่ยวให้เลือก) ในกรอบของ sestem defults > กด chack now ซักหน่อย เพื่อกระตุ้นมัน จากนั้น > กด OK ไปจนหมด แค่นี้ ลิงค์ทีอยากให้เปิดด้วย Firefox ก็ขึ้นมาแล้วครับ OK น่ะ

---- <mOkin/> คนเราต่างกันไป คิดต่าง ทำต่าง จะไม่รักเพราะคิดเหมือน จะไม่เกลียดเพราะคิดต่าง จะแสดงออกอย่างตรงไปตรงมา และจะไม่ปลุกปั่นให้ใครต้องเห็นตามด้วย<mOkin/>

By: lancaster
Contributor
on 9 March 2009 - 05:26 #89377 Reply to:89264

ที่ผมบอกว่าตั้ง default browser ก็คือแบบนั้นนั่นแหละครับ

ผมทดลองเพื่อความมั่นใจแล้ว MSN ก็ยังคงเปิดด้วย IE เช่นเดิมครับ

ไม่ทราบว่าใช้ Browser + MSN รุ่นอะไรครับ ของผม
MSN 8.5.1302.1018, Firefox 3.0.7 ครับ

By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 5 March 2009 - 15:54 #88933 Reply to:88913

ในฐานะคนทำเว็บ ตรงนี้ผมเห็นด้วยนะ เนื่องจากมันเป็นจุดเริ่มต้นในการก้าวไปสู่มาตรฐาน ถ้า user มีตัวเลือกมากขึ้น เค้าคงไม่พยายามสร้างมาตรฐานอะไรขึ้นมาแบบไม่ปรึกษาใครอีก

ในฐานะ developer มันมีค่ามากมายครับ

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 5 March 2009 - 21:04 #88977 Reply to:88913
lew's picture

กฏหมายผูกขนาดนี่ต่างประเทศซีเรียสมากครับ ผมเข้าใจว่าเพราะเขา "เจอกันมาเยอะ" อย่างพวกคดี Standard Oil หรือ Bell

มันไม่ใช่เรื่องใครใช้ใครไม่ใช้ แต่เป็นเรื่องตลาดเสรีที่คนนำในตลาดต้องไม่ไปกดหัวอันดับรองๆ

ไอ้เจ้า "อะไรหลายๆ อย่าง" นี่มันอะไรบ้างหรือครับ?

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: Montimedia on 5 March 2009 - 15:02 #88915

จะมีใครเอาออกมั๊ยนะ

คิดว่าคงไม่มั๊ง

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 5 March 2009 - 16:28 #88945 Reply to:88915
pexza's picture

ถ้าผมยังใช้ Windows ผมจะเอาออกนะ เพราะอย่างน้อย IE-Tab ของ Firefox ก็เรียก Engine มาใช้ได้อยู่ดี ที่สำคัญรับประกันได้ว่าให้ตายยังไงก็ไม่มีโปรแกรมใด ๆ เรียก IE ขึ้นมาได้ชัวร์ (พูดง่าย ๆ ว่าเหลือแค่วิญญาณไรงี้)

My Experiences : Pexeriences

By: evo_toon
ContributorAndroid
on 5 March 2009 - 17:31 #88957

ท่าจะยาว

และไม่จบง่ายๆ

By: Devman on 5 March 2009 - 19:35 #88966

ต้องลองดูว่า พอเอาออกแล้วใช้ WIndows Explorer key url เข้าไปเป็นหน้า IE ได้เปล่า

By: HaMoo on 5 March 2009 - 20:00 #88969
HaMoo's picture

เอาออกได้รึเปล่าไม่ได้มีผลอะไรกับ User คนไทยเท่าไหร่เลย บ้านเราส่วนใหญ่ก็ใช้ IE กันทั้งนั้น อีกทั้งเว็บบางตัวก้ต้องใช้ IE ไม่งั้นดูไม่ได้มั่ง ไม่ทำงานมั่ง ว่ากันไป !!

ทุกวันนี้จะทำเว็บตัวนึง Test ทั้ง IE, FF เป็นเบื้องต้นอยู่แล้ว..

iHaMoo Studio :: เกือบ Art !!

By: 0xffeeddaa on 5 March 2009 - 20:57 #88975

เอาออกไปพ้นๆ ได้จะเป็นพระคุณ ทุกวันนี้ทำงานเว็บ มีปัญหากับ ie นี่ละ

By: akeji
iPhone
on 5 March 2009 - 22:02 #88984

ผมใช้ msn ล่าสุด กดเปิด mail มันเปิด firefox นะ ไม่ได้เปิด ie สักหน่อย

บางทีก็รำคาญเหมือนกัน ie แสดงผลสวยกว่า firefox

แป่ววววว..........

Yahoo!!!

By: shelling
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 6 March 2009 - 00:05 #89007
shelling's picture

ไม่น่าเถียงกันยาวได้นะ
แต่ก็เป็นไปแล้ว

By: Patrickz
WriterSymbian
on 6 March 2009 - 03:44 #89026

"Windows 7 สามารถเอา IE8 ออกได้!!"
ไม่ต้องติดมาให้ จะดีกว่า (อยากลงให้เลือกเอาเอง)

Patrickz's web |
Patrickz's blog | blog @ G2K | blog @ narisa


Patrickz's blog|
linkedin

By: wiennat
Writer
on 6 March 2009 - 12:08 #89066 Reply to:89026

แล้วจะใช้อะไรไปดาวน์โหลด browser อื่นล่ะ

onedd.net


onedd.net

By: aumpradya on 6 March 2009 - 12:56 #89073 Reply to:89066

เออ นั่นนะสิ คิๆอยู่เหมือนกัน เมื่อไม่มี ie ติิด็ไม่มีอะไรโหลด browser ตัวอื่นนี่สิ 55555 ต้องยืมโปรแกรม firefox หรือ chrome หรือ safari จากเพื่อนใส่ flashdrive มาลง

By: godzilla
Android
on 6 March 2009 - 13:02 #89075 Reply to:89066
godzilla's picture

ftp or manual install from installation CD

By: ezy on 6 March 2009 - 13:27 #89082 Reply to:89066

ให้ Microsoft แจก curl หรือ wget มาด้วย (ฮา)

ezybzy.info blog

By: BonBon
iPhone
on 6 March 2009 - 14:12 #89089 Reply to:89082

unxutils.sourceforge.net เป็น Addon หรือใส่ใน window update ก็จะยิ่งดีมาก

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 6 March 2009 - 15:30 #89096

การที่ต้องเอาออก เพราะมันเป็นเรื่องของการกีดกันคู่แข่งรายอื่นครับ
ไม่ได้เกี่ยวกับ user หรอกครับ ว่าจะใช้อะไรแทนได้ไม่ได้
อย่างการที่เมื่อก่อนกด link จาก msn หรือจากบางโปรแกรมไปเปิด ie
ทำให้การใช้ browser อื่นไม่สะดวก ถ้าความสามารถของ browser ใกล้เคียงกัน เค้าก็ต้องเลือกใช้ ie จะได้ไม่ต้องเปิดหลายโปรแกรม

มันเป็นการกีดกันการค้าครับ ไม่น่าจะเกีี่่ยวกับ user ว่าเอาออกได้ เอาออกไม่ได้หรอกครับ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: javaboom
WriteriPhone
on 6 March 2009 - 22:07 #89152
javaboom's picture

นอกเรื่องขั้นรายการครับ Microsoft Research กำลังวิจัยพัฒนา browser ตัวใหม่ชื่อ Gazelle ตามไอเดียที่เรียกว่า Multi-Principal OS อันเป็น browser ที่ฝังความสามารถของ OS เข้าไปครับ (อ้างอิง) แต่ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับข่าวนี้นะ ขอบอก

My Blog / hi5 / Facebook / Follow me


My Blog

By: akeji
iPhone
on 7 March 2009 - 08:36 #89173

เอา IE ออกแล้วไง... ทำงานในประเทศไทย งาน programmer ลดลงตรงไหน

อย่าลืมเขียน web ให้ support IE 6 นะครับ เดี่ยวเงินจะไม่ได้น่า....

Yahoo!!!