Tags:
Node Thumbnail

Android Studio ออกเวอร์ชัน 3.4 ที่เข้าสถานะเสถียร (stable channel) เรียบร้อยแล้ว ของใหม่ในรุ่นนี้มีไม่เยอะนักเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนๆ เพราะกูเกิลกำลังดำเนินโครงการ Project Marble เน้นปรับปรุงฟีเจอร์พื้นฐาน และ flow การทำงานของตัว IDE ให้ดีขึ้นแทน

  • Project Structure Dialog (PSD) ยกเครื่อง UI ที่ใช้จัดการไฟล์ Gradle ให้ใช้ง่ายขึ้นมาก
  • เปลี่ยนเอนจินปรับแต่งประสิทธิภาพโค้ด (code shrinker/obfuscator) จาก ProGuard มาเป็นเอนจินตัวใหม่ชื่อ R8 ที่ประสิทธิภาพดีขึ้น และลดขั้นตอนในการทำงานลง (R8 จะเป็นดีฟอลต์สำหรับโปรเจคต์ใหม่ที่สร้างบน Android Studio 3.4)
  • เพิ่ม Resource Manager ตัวจัดการทรัพยากรพวกไฟล์ภาพต่างๆ ในโปรเจคต์
  • ในกรณีที่เราใช้งานไลบรารีของ Android Jetpack และ Firebase ซึ่งเป็นไลบรารียอดนิยมในโลกของ Android อยู่แล้ว ตัว Android Studio จะรู้จักคลาสที่เรียกใช้ และแนะนำให้ import ไลบรารีนั้นเข้ามาให้อัตโนมัติ
  • Android Emulator เพิ่มสกินมือถือ Pixel 3/3 XL และมีอีมูเลเตอร์ของ Android Q Beta ให้แล้ว

Android Studio 3.4 ยังอัพเดตตัวแพลตฟอร์มฐานคือ Intellij เป็นเวอร์ชัน 2018.3.4 ที่ปรับปรุงขึ้นจากเวอร์ชันก่อนด้วย

ที่มา - Android Developers Blog

Get latest news from Blognone

Comments

By: akira on 18 April 2019 - 19:10 #1106440

ตั้งแต่ย้ายไปใช้ Flutter รู้สึกชีวิตกับการจัดการ UI ดีขึ้นเยอะเลย อยากได้หน้าจอแบบไหนก็ทำได้ แทบจะเป็น Vector Editor กันเลย แต่แลกกับความอืดที่ได้มาก็ถือว่า OK ส่วนตัวคิดว่าอนาคตน่าจะดีขึ้น เพราะมันเป็น Render Engine น่าจะดึงความสามารถจาก Hardware ได้ดีกว่า แต่ Layer ล่างก็ยังใช้ Java กับ Object C เหมือนเดิม ชีวิตดี้ดี กว่าตอนใช้ Android Studio เพียวๆ ในอดีต (ผมสาย Hard code นะ ไม่ชอบใช้ UI Editor อยู่แล้ว)