Tags:
Node Thumbnail

Mozilla ประกาศพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ คือระบบบล็อคสคริปต์ขุดคริปโต และสคริปต์สำหรับตามรอยผู้ใช้งานใน Firefox เวอร์ชันหน้า

สำหรับสคริปต์ตามรอยหรือ fingerprinting script จะถูกฝังไว้ในหน้าเว็บหลายหน้า ทำการขุดคอนฟิกของคอมพิวเตอร์เพื่อสร้าง digital fingerprint ไว้เพื่อการติดตามผู้ใช้ ส่วนสคริปต์สำหรับขุดสกุลเงินคริปโตหรือ cryptomining script จะใช้พลังของคอมพิวเตอร์เพื่อขุดสกุลเงินคริปโตให้คนอื่น ส่งผลให้คอมพิวเตอร์ช้าลงและกินพลังงานมากขึ้น ซึ่ง Firefox ในเวอร์ชันถัด ๆ ไป Mozilla จะฝังระบบป้องกันสคริปต์เหล่านี้เข้ามาด้วย

Mozilla ได้ร่วมมือกับ Disconnect และทำการรวบรวมโดเมนที่ให้บริการสริปต์ตามรอยผู้ใช้และขุดสกุลเงินคริปโตมาแล้ว และจะเพิ่มตัวเลือกให้ผู้ใช้สามารถสั่งบล็อคสคริปต์เหล่านี้ได้ด้วย เป็นหนึ่งในกลุ่มฟีเจอร์ Content Blocking ของ Firefox

ตอนนี้ Mozilla กำลังทดสอบสคริปต์นี้บน Firefox ทั้ง Nightly 68 และ Beta 67 ซึ่งฟีเจอร์นี้จะปิดเป็นค่าเริ่มต้น สามารถเปิดได้โดยคลิกที่เมนู > Preferences > Privacy & Security ในส่วนของ Content Blocking เลือก Custom จากนั้นติ๊กที่ Cryptominers และ Fingerprinters ก็เป็นอันเรียบร้อย

ในเดือนหน้า Mozilla จะเริ่มทดสอบเปิดใช้ระบบนี้บน Firefox เป็นค่าเริ่มต้นกับผู้ใช้กลุ่มหนึ่ง และจะทำงานร่วมกับ Disconnect เพื่อรวบรวมโดเมนมาทำการบล็อคต่อไป ซึ่ง Mozilla มีแผนจะเปิดใช้ระบบนี้เป็นค่าเริ่มต้นของ Firefox ในเวอร์ชันถัด ๆ ไปในอนาคตด้วย

ที่มา - Mozilla Blog

No Description
ภาพจาก Mozilla

Get latest news from Blognone

Comments

By: delta on 10 April 2019 - 06:17 #1105330
delta's picture

Good & Best

By: Krit04
iPhoneWindows
on 10 April 2019 - 10:01 #1105349
Krit04's picture

ดีย์~ (อยากให้ใช้ Extensions ของ Chrome ได้จังเลย) จะได้รีบลบ Chrome ออกจาก MacBooks