Tags:
Node Thumbnail

ประวัติศาสตร์ที่ยาวนานจนหลายคนอาจลืมกันไปแล้วคือ Netflix กำเนิดมาจากธุรกิจเช่าดีวีดีผ่านไปรษณีย์ และถึงแม้ตอนนี้ธุรกิจหลักกลายเป็นสตรีมมิ่งไปแล้ว แต่ธุรกิจเช่าหนังผ่านไปรษณีย์ก็ยังคงอยู่ แถมปัจจุบันยังมีลูกค้าในสหรัฐมากถึง 2.7 ล้านคน

เหตุผลที่ธุรกิจเช่าหนังแผ่นยังอยู่ได้ ส่วนหนึ่งมาจากคุณภาพของอินเทอร์เน็ตในสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะนอกพื้นที่เมืองที่ยังขาดแคลนบรอดแบนด์อยู่มาก (ตัวเลขของทางการสหรัฐเองคือ ยังมีประชากรอีก 24 ล้านคนเข้าไม่ถึงบรอดแบนด์) การเช่าหนังแผ่นจึงเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมกว่า

แต่อีกเหตุผลหนึ่งที่น่าสนใจคือ คนในเขตเมืองก็ยังเป็นสมาชิก Netflix ผ่านไปรษณีย์กันอยู่มาก เพราะมีหนังเลือกให้ดูเยอะกว่า บริษัทไม่เคยเปิดเผยตัวเลขอย่างเป็นทางการ แต่ประเมินกันว่าระบบแผ่นมีให้เลือกถึง 1 แสนเรื่อง ในขณะที่ระบบสตรีมมิ่งมีประมาณ 6,000 เรื่องเท่านั้น เนื่องจากลิขสิทธิ์ที่ Netflix ซื้อมาฉายบนสตรีมมิ่งมีเวลาจำกัด แต่หนังแผ่นไม่มีปัญหาเรื่องนี้

นอกจากนี้ ทิศทางของ Netflix ในช่วงหลังที่หันมาโฟกัสซีรีส์เป็นตอนๆ มากกว่าหนังใหญ่แบบเดิม ยังทำให้แฟนหนังอาจไม่ค่อยพอใจมากนัก และหันไปชมผ่านช่องทางอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นสตรีมมิ่งของคู่แข่ง หรือระบบดีวีดีของ Netflix เอง

ที่มา - CNN

No Description

ภาพจาก Netflix

Get latest news from Blognone