Tags:
Node Thumbnail

วันนี้ Google ประกาศปล่อย API เพิ่มเติมให้ ML Kit ชุดพัฒนาด้าน machine learning สำหรับการพัฒนาแอปบน iOS และ Android สองอย่าง คือ Smart Reply และ Language Identification ซึ่งเป็นการเพิ่มฟีเจอร์ด้านการประมวลผลภาษาธรรมชาติหรือ NLP เข้ามา หลังจากที่ก่อนหน้านี้ชุด ML Kit จะเน้นด้านการประมวลผลภาพและวิดีโอเป็นหลัก

ฟีเจอร์แรก Smart Reply API จะเป็นฟีเจอร์คล้ายกับ Smart Reply ของ Gmail คือระบบแนะนำคำตอบ ใช้งานได้ทั้งในตัวแอปและการแจ้งเตือนที่ปรากฏขึ้นมา เพื่อให้ผู้ใช้ตอบกลับได้อย่างรวดเร็วตอนที่ไม่สะดวกเขียนข้อความตอบกลับยาว ๆ

Smart Reply API จะใช้ข้อความล่าสุด 10 ข้อความในการแนะนำผู้ใช้ว่าจะพิมพ์อะไรตอบกลับ ซึ่ง Google ระบุว่า API นี้เป็น stateless รันบนอุปกรณ์ ไม่มีการส่งข้อความกลับเซิร์ฟเวอร์ และไม่มีการเก็บประวัติข้อความไว้ในเมมโมรี่

ถัดไปคือฟีเจอร์ Language Identification API จะใช้เพื่อการตรวจสอบว่าข้อความที่พิมพ์เข้ามานั้นเป็นภาษาอะไร โดย ML Kit สามารถระบุข้อความได้ถึง 103 ภาษาโดยใช้คำเพียงไม่กี่คำเท่านั้น

วิธีใช้คือ API นี้จะรับอินพุตเป็นข้อความธรรมดา จากนั้น ML Kit จะตอบกลับมาว่าเป็นภาษาอะไรโดยใช้รหัสภาษา BCP-47 ซึ่ง Google ยืนยันว่าระบบตอบไวมาก ใช้เวลาเพียง 1-2 มิลลิวินาทีเท่านั้น

ตอนนี้ ML Kit กำลังเติบโตอยู่เรื่อย ๆ ซึ่ง Google ระบุว่าจะทยอยเพิ่ม API ให้เรื่อย ๆ ซึ่ง Google ระบุว่าใน Google I/O ที่จะถึงนี้จะมีการพูดถึง ML Kit ด้วย

ที่มา - Android Developers Blog, VentureBeat

No Description

Get latest news from Blognone