Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

จากเมื่อวานนี้มีข่าวนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เสนอแนวคิดเก็บรายได้จากธุรกิจที่ใช้แบนด์วิดท์สูง วันนี้หนังสือพิมพ์บางกอกทูเดย์ก็ลงรายละเอียดเพิ่มเติมถึงกรณีที่เป็นบริการฟรีเช่น YouTube และ Facebook โดยระบุว่าหากผู้ให้บริการไม่ยอมจ่ายก็จะบีบความเร็วของบริการเหล่านั้นลง

ในสัมภาษณ์นี้ เลขาธิการ กสทช. ระบุว่าเก็บเพราะรัฐเป็นผู้ลงทุนโครงข่าย พร้อมกับระบุว่าแนวคิดนี้ "ยังไม่เคยมีใครคิดมาก่อน"

ที่มา - บางกอกทูเดย์ ผ่านทาง @NBTCrights

Get latest news from Blognone

Comments

By: jokerxsi on 5 April 2019 - 14:15 #1104670

ผมว่ามันมี "คนคิดมาก่อน" แต่เขาไม่ทำนะ
"ไม่มีใครคิดมาก่อน" กับ "ไม่มีใครเขาทำกัน" อันนี้มันคนละอารมณ์กันเลย

By: PriteHome
ContributorAndroidWindows
on 5 April 2019 - 15:42 #1104709 Reply to:1104670
PriteHome's picture

+555

By: waroonh
Windows
on 5 April 2019 - 17:12 #1104729 Reply to:1104670

ถ้าทำจริง True vision, AIS Play จะโดนก่อน สองตัวนี้ Broadcast Hi-Def ทุกช่องใส่กล่องรับสัญญาณตลอดเวลา ใช้ Bandwidth internet มากกว่า YouTube ไม่รูกี่เท่า Line, Facebook นี่ Bandwidth จิ๊บๆ จะพูดทำไม ?

แต่อย่างว่าแหละ ถ้าโพสให้เห็นภาพง่ายๆ ก็เอาคนขับรถเมล์ มาออกกฏหมายจราจรนะครับ ใช้จริงก็บัญเทิงกันหมดทั้งประเทศแน่นอน

By: tana
ContributorSymbianWindows
on 5 April 2019 - 21:07 #1104756 Reply to:1104729
tana's picture

มีสถิติอ้างอิงมั้ยครับ ว่า Truevision, AIS Play ใช้ Bandwidth มากกว่า YouTube, Line, Facebook

ผมแค่มอนิเตอร์ในพื้นที่เล็กๆ เห็น Bandwidth ของ YouTube, Facebook โหดมากๆ มาเป็น TOP2 ครับ ส่วน LINE อาจจะน้อยลงมาหน่อย แต่ก็อยู่ใน TOP5

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 6 April 2019 - 16:25 #1104871 Reply to:1104756

น่าจะพูดในประเด็นเปิดเทียบกันหรือเปล่าครับ YouTube เขามีเอนจินบีบแบรนด์วิธ ส่วนเจ้าไทยดูไม่มีอะไรกันมากมายแถมน่าจะแก้ปัญหาด้วยการเพิ่มแบนร์ดวิธพิเศษให้กับค่ายตัวเองด้วย

By: gun101gun
AndroidWindows
on 6 April 2019 - 02:01 #1104796 Reply to:1104729

จากประสบการณ์เป็นแอดมินหลายที่ อันดับหนึ่งเกือบ70%คือยูทูปครับ รองลงมาเฟส

By: dangsystem
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 6 April 2019 - 11:09 #1104833 Reply to:1104729
dangsystem's picture

ais true โครงข่ายภายในหรือเปล่า

By: mrmamon
ContributorAndroidWindows
on 5 April 2019 - 14:16 #1104671

555555

By: eiken
iPhoneWindows
on 5 April 2019 - 14:16 #1104672

แล้วอุตสาหกรรม media ความละเอียดสูงจะเกิดขึ้นไหม?

By: mrj4m3 on 5 April 2019 - 17:26 #1104730 Reply to:1104672

เกิดครับ แต่ไม่ใช่ที่กะลาแลนด์

By: Bizard
iPhoneWindows
on 5 April 2019 - 14:16 #1104673

ทุกวันนี้เสียเงินเพื่อใช้เนต ไม่ไดิขอใช้ฟรีนะ

By: ash_to_ash
AndroidWindows
on 5 April 2019 - 14:17 #1104674

รัฐลงทุนตรงไหนครับ นอกจากกำกับ isp ขอผู้รู้ช่วยแถลงด้วยยยย

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 5 April 2019 - 14:32 #1104677 Reply to:1104674
Be1con's picture

รัฐลงทุนสายเคเบิลเชื่อมกับผู้ให้บริการและจุดเชื่อมต่อระหว่างประเทศครับ หลัก ๆ จะเป็น CAT ที่ลงทุน

ในส่วนเคเบิลบางสาย คนที่ลงทุนจะเป็นเอกชน โดยเฉพาะของกูเกิล (และจริง ๆ มี caching server ในไทยด้วย แต่ไม่ได้เก็บข้อมูลในไทย)


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: thanyadol
iPhone
on 5 April 2019 - 14:44 #1104687 Reply to:1104677

เขาก็ต้องจ่ายให้ CAT อยู่แล้วหรือปเปล่าครับ แถม CAT ก็วางตัวเป็นบริษัทแล้วนี่ ไม่ใช่ ในนามรัฐ

งงในงง

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 5 April 2019 - 14:52 #1104690 Reply to:1104687
Be1con's picture

นั่นแหละครับประเด็น คือฝั่งคุณฐากรเขาจะเคลมว่า CAT ก็อยู่ในสังกัดกระทรวง DE ซึ่งจริงอยู่ว่ามันเป็นในนามรัฐ แต่อาจจะถูกแค่ครึ่งเดียว

ส่วนตัวผมว่างานนี้ คุณฐากรพูดแบบ half-truth นะครับ จริงอยู่ว่ารัฐช่วยลงทุน แต่ไม่ใช่ทุกเรื่อง


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 5 April 2019 - 17:10 #1104728 Reply to:1104690
TeamKiller's picture

ถ้าอ้าง CAT อีกหน่อยเอกชนเอกชนก็เดินสายคุยกันแต่ละ ISP ดีกว่าไม่ต้องเสียเงินวิ่งเข้า CAT ประหยัดได้เยอะเดินทีเดียว

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 5 April 2019 - 18:06 #1104734 Reply to:1104728
Be1con's picture

นั่นแหละครับประเด็น


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: icez
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 5 April 2019 - 20:37 #1104751 Reply to:1104728

ทุกวันนี้ก็แทบจะเป็นแบบนั้นแล้วครับ cat ดับไปก็ไม่ได้เดือดร้อนกันเท่าไหร่

By: AK
iPhoneAndroid
on 5 April 2019 - 19:25 #1104743 Reply to:1104677

เอาข้อมูลมาจากไหนครับ...
ใครเข้าใจว่า CAT หรือ TOT ลงทุนให้เอกชนเชื่อมต่อไปต่างประเทศนี่ "ผิด" ครับ
เอกชนลงทุนเองเกือบทั้งหมดในการเชื่อมต่อออกนอกประเทศ จะมีแค่เคเบิ้ลใต้น้ำบางเส้นที่ CAT หรือ TOT เป็นผู้ลงขันร่วมกับผู้ประกอบการณ์ต่างประเทศแล้วมี bandwidth เหลือ ก็คือลงไปแล้วใช้เองส่วนนึง มีเหลือถึงเอามาแบ่งให้เอกชนเช่าต่อ ไม่ได้ขอใช้ฟรีๆครับ จะเอามาอ้างเป็นบุญคุณอะไรไม่ได้เลย

By: Configuleto
AndroidWindows
on 5 April 2019 - 19:35 #1104746 Reply to:1104743
Configuleto's picture

ผมก็พอรู้มาแบบนี้เหมือนกัน ว่าเอกชนลงทุนเป็นส่วนมากเลย แต่ผมคนนอกคงไม่มีข้อมูลอะไรยืนยัน เพียงแต่ฟังมาแบบนี้ แล้วเชื่อด้วยครับ เพราะผมมี bias ไม่ยอมเชื่อว่า CAT หรือ TOT จะมองการไกลลงทุนอะไรแบบนี้ได้มาก ฮา

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 5 April 2019 - 14:25 #1104675
Be1con's picture

"ไม่เคยมีใครคิดมาก่อน" จริง ๆ แล้วมีคนคิดมาก่อนแล้ว ในสหรัฐฯ ไง โดยเฉพาะ Comcast ที่คนสาบส่งกัน ด้วยเหตุนี้ที่บอกว่า "ไม่เคยมีใครคิดมาก่อน" มันจึงไม่สมเหตุสมผลเท่าไร แล้วทำไมคนเขาไม่คิด แหม่... ถามได้ คิดแล้วก็โดนด่าแบบนี้สิครับ

นั่นแหละ ข้อเสนอพวกนี้มันผิดหลัก Net Neutrality อยู่แล้ว

อ้อ รัฐลงทุนโครงข่าย แต่เอกชนเช่าจ่ายค่าโครงข่ายนะเออ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: alonerii
AndroidUbuntuWindows
on 5 April 2019 - 14:29 #1104678

คือเห็นด้วยกับการหาวิธีเก็บภาษีพวก Facebook, Youtube, Google นะ แต่การทำแบบนี้มันต่างอะไรกับมาเก็บภาษีคนในประเทศแทน สุดท้ายคนจ่ายก็คือคนไทยมั้ย

By: komkit0710
Windows PhoneSUSEWindows
on 6 April 2019 - 01:11 #1104791 Reply to:1104678

คนทั่วไปจ่ายให้กูเกิ้ล ยูทูป หรือเสียค่าชั่วโมงเล่นเฟสหรอครับ

By: ash_to_ash
AndroidWindows
on 6 April 2019 - 09:12 #1104815 Reply to:1104678

เอาจริงๆเราจ่ายเป็นข้อมูลส่วนจัว + โฆษณานะครับ
สมมติเก็บตังแล้วเค้าจะไม่เก็บข้อมูลเรา หรือเอาโฆษณาออกหรือเปล่า...ผมว่าก็ไม่นะ

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 5 April 2019 - 14:30 #1104680
iStyle's picture

พูดเหมือนเค้ามาขอให้เราใช้ ความจริงคือเราอยากได้บริการจากเค้าไม่ใช่หรอ


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: Ultimize
Android
on 5 April 2019 - 14:31 #1104681

คิดแบบนี้ ต่อไป Google คิดตังค่า Search เฉพาะคนไทย Google คิดค่าใช้ Gmail Drive Docs เฉพาะคนไทยล่ะ เพราะเราทุกคนต่างได้ประโยชน์จาก Service ที่ Google ไม่ได้เก็บเงินโดยตรงแบบนี้

By: Auftrag on 5 April 2019 - 16:49 #1104719 Reply to:1104681
Auftrag's picture

แล้วไทยก็เก็บภาษีที่กูเกิ้ลได้กำไรจากไทยอีกที แบบนี้ปะครับ

By: bellpocket on 6 April 2019 - 00:16 #1104786 Reply to:1104719

กูเกิลไม่มีทางจ่ายภาษีอ่ะ ไม่ว่าที่ไหนก็ตาม :)

By: hail_to_the_thief
iPhone
on 8 April 2019 - 00:16 #1104990 Reply to:1104681

อืมมมม จนทุกวันนี้ก็ยังมีคนที่เข้าใจว่า เราเป็นหนี้บุญคุณ Google
เพราะ Google ให้ใช้บริการฟรีอยู่…

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 5 April 2019 - 14:31 #1104682
Perl's picture

ถ่วงความเจริญขนานแท้

By: marshazz
AndroidUbuntu
on 5 April 2019 - 14:32 #1104683

ที่เค้าให้ข่าวอะไรมานี่เค้าได้คิดอะไรก่อนไหม ผู้ให้บริการไม่ต้องมีภาระในการขยายโครงข่ายเพื่อรองรับข้อมูลมหาศาล ท่านอยู่ตำแหน่งนี้ได้อย่างไร -*-

By: Diagnos on 5 April 2019 - 14:34 #1104684
Diagnos's picture

มันเป็นแนวคิดที่แปลกใหม่ดี 5555!!! จะเก็บเงินจาก OTT เก็บได้เก็บเลยครับ แต่อย่ากระทบกับผู้ใช้งานแล้วกัน

By: runnary
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 6 April 2019 - 14:30 #1104860 Reply to:1104684
runnary's picture

ไม่รอด ทุกต้นทุน จะไปลงที่ใครละ เหอะๆ

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 5 April 2019 - 14:34 #1104685

144p ดีกว่าครับ ประหยัดเน็ตดี:P

By: spong on 5 April 2019 - 14:47 #1104688

"รัฐเป็นผู้ลงทุนโครงข่าย" พร้อมกับระบุว่าแนวคิดนี้ "ยังไม่เคยมีใครคิดมา่ก่อน"

ลงทุนโดยใช้เงิน "ภาษีจากประชาชน"

แล้วจะไม่ถามประชาชนก่อนเหรอ ว่าเห็นด้วยหรือไม่

By: Aize
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 5 April 2019 - 14:51 #1104691
Aize's picture

"รัฐเป็นผู้ลงทุนโครงข่าย" กล้าพูดได้ยังไง


The Dream hacker..

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 5 April 2019 - 14:52 #1104692
Sephanov's picture

กลับไปยุค 56k นั่งดูผ่าน RealPlayer เลยมั้ย

By: pote2639
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 5 April 2019 - 14:56 #1104693

คราวนี้บ ต้องรวมมาตั้ง Net Neutrality เองสินะ

By: bitworld
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 5 April 2019 - 14:57 #1104694
bitworld's picture

ลงชื่อถอดถอนไปทางไหนฮะ

By: dangsystem
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 6 April 2019 - 11:20 #1104835 Reply to:1104694
dangsystem's picture

ครบแสนยังไม่ออกเลยครับ ครบล้านไม่รู้จะออกหรือเปล่า

By: darkfaty
AndroidWindows
on 5 April 2019 - 14:59 #1104695
darkfaty's picture

"ยังไม่เคยมีใครคิดมา่ก่อน" เพราะเขาถูกสอนให้เป็นคนดี ไม่เอาเปรียบคนมากเกินไปกัน เลยยังไม่มีใครมีแนวคิดนี้เกิดขึ้นในหัวหรือเปล่าครับ หรือบางคนคิดขึ้มมาได้ก็ไม่ทำเพราะมันจะไปขัดการเติบโตของการใช้อินเตอร์เน็ตหรือเปล่าครับ

คือไม่รู้ว่าอะไรทำให้คุณคนนี้คิดว่าการเก็บเงินตามปริมาณข้อมูลเป็นเรื่องดี กรุณาช่วยคิดให้รอบด้านไม่ให้มีผลกระทบกับประชาชนหน่อยครับ ถ้าทำไปแล้วประชาชนต้องไปใช้เน็ตความเร็วแบบ 5-10 ปีก่อนไม่ได้นะครับ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 5 April 2019 - 15:24 #1104704 Reply to:1104695
put4558350's picture

เข้าใจว่าเงินหมดจากการจ่ายค่าบัตรคนจน ... ซื้อใจมาแล้ว ตอนนี้ก็ต้องเช็กเสียงว่าวิธีทำเงินใหน คนบ่นน้อยที่สุด


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: rattananen
AndroidWindows
on 5 April 2019 - 15:09 #1104696

"ยังไม่เคยมีใครคิดมา่ก่อน" => "ยังไม่เคยมีใครคิดมาก่อน"

มีไม้เอกเกินมา

By: chan1sook on 5 April 2019 - 15:12 #1104699

กลัวทีวีดิจิทัลตาย เลยพยายามจัดเก็บค่าธรรมเนียมอินเทอร์เน็ตเพื่อให้ทีวีดิจิทัลแข่งขันได้... 200IQ

By: i3i4i5
ContributoriPhoneWindows
on 5 April 2019 - 15:23 #1104702 Reply to:1104699
i3i4i5's picture

Modern problems require modern solutions

By: ravipon
iPhoneWindows
on 5 April 2019 - 15:43 #1104710
ravipon's picture

หมงสมองไปหมดแล้ว…

By: IDCET
Contributor
on 5 April 2019 - 16:02 #1104713

อย่ามีเลย กสทช. ถ้าจะสิ้นคิดแบบนี้ ให้เอกชนจัดการเองดีกว่า


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: dtobelisk
AndroidWindows
on 5 April 2019 - 16:28 #1104715
dtobelisk's picture

5555555555555555555555555555555555555
กสทช. บางท่านนี่เค้าไม่อ่านข่าว IT เหรอ

By: nrml
ContributorIn Love
on 5 April 2019 - 16:34 #1104716
nrml's picture

แล้วถ้าบริการเหล่านั้นไม่จ่ายขึ้นมา ได้ชั่งน้ำหนักแล้วบ้างหรือยังว่าประชาชนจะได้และเสียอะไรไปบ้าง

By: hearnfar on 5 April 2019 - 16:42 #1104717

เค้าพูดว่า april fool day รึป่าวครับ
(ผมพูดในทุ่งลาเวนเดอร์นะครับ)

By: mrdd on 5 April 2019 - 16:53 #1104721

ฝึกกินกล้วยเยอะๆ นะครับท่านฐากร
เดี๋ยวจะมีคนแห่ไปแจกกล้วยให้ท่านทั้งแผ่นดิน

By: TheOne
iPhoneWindows Phone
on 5 April 2019 - 20:50 #1104753 Reply to:1104721
TheOne's picture

ผมว่า กินปลาก็ดีนะครับ ?

By: Jeratang
iPhoneAndroidIn Love
on 5 April 2019 - 16:51 #1104722
Jeratang's picture

คุณฐากร iPhone 6 ไงคะ จำไม่ได้เหรอ

By: karyonix on 5 April 2019 - 17:07 #1104725

Amazon Web Service, Google Cloud Platform, Microsoft Azure เขาก็คิดค่าบริการ network ตามปริมาณการใช้งานทั้งนั้น สำหรับคนที่ใช้มากๆ ไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะเขาเป็นผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานเพื่อหวังผลกำไร ถ้ารัฐจะเก็บเงินก็ควรคิดราคาที่สอดคล้องกับต้นทุนที่จำเป็น และลดลงเมื่อมีเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ถูกลงกว่าเดิม อย่าเป็นตัวถ่วงที่ทำให้ประชาชนต้องจ่ายแพงกว่าที่ควร บริการของต่างชาติเขาสามารถปิดบริการในส่วนของประเทศไทยหรือประเทศอื่นที่มีความยุ่งยากได้ และถ้าไปออกกฎเกณฑ์ยุ่งยากหรือใบอนุญาตขอยากราคาแพง คนที่เดือดร้อนคือคนไทยที่จะถูกปิดโอกาสในการสร้างกิจการออนไลน์หาเงินเข้าประเทศ

By: kevin4real on 5 April 2019 - 17:39 #1104732
kevin4real's picture

เงินเดือนเป็นแสนคิดแต่ละอย่างนี่ เปลืองภาษีครับ

By: xenatt
ContributorWindows PhoneRed HatSymbian
on 5 April 2019 - 17:50 #1104733
xenatt's picture

กสทช ออกมาชั่วโมงนี้ จะเบี่ยงเบนความสนใจ จากเรื่องอื่นรึเปล่า


Opensource - Hackintosh - Graphic Design - Scriptkiddie - Xenlism Project

By: PowerBerry
Android
on 5 April 2019 - 19:10 #1104741

อีกหน่อยทำเว็บสงสัยต้องเสียค่าลงทะเบียนให้รัฐเลือกตามแพ็กเกจเหมือนเช่าโฮส

By: rainhawk
AndroidWindows
on 5 April 2019 - 19:34 #1104745
rainhawk's picture

อยากจะส่งกล้วยให้ กสทช ซะจริง

By: tonbkk on 5 April 2019 - 21:33 #1104763

ต้องเก็บให้หมดโครงสร้างพื้นฐานที่รัฐลงทุน ถนนหลวงทุกเส้นอย่าให้ชาวบ้านใช้ฟรีๆ ตังช่วยออกด้วย

By: port on 5 April 2019 - 21:48 #1104765

กสทช ไม่เท่ากับ กรมไปรษณีย์โทรเลข -_-?

ถ้าแบบนี้ที่ผ่านมากจะทำเพื่ออะไร(จะพัฒนาให้ช้าลง?...แค่นี้ก็วิ่งไม่เต็มแล้ว~)

อ่อ! แล้ว โครงข่ายไม่เท่ากับปริมาณดาต้านะ

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 5 April 2019 - 21:52 #1104766

โคตรย้อนแย้งเลย บอกจะประมูล 5G ต้องการให้ทราฟฟิกเพิ่ม แต่มาเก็บเงินค่าทราฟฟิกแล้วใครมันจะใช้??? ห่วยแตก!!

By: Higps
iPhoneWindows
on 5 April 2019 - 22:00 #1104769

April fool man !!!

By: Bluetus
iPhone
on 5 April 2019 - 22:25 #1104776
Bluetus's picture

เหมือนดราม่า Net Neutrality ใน US มั๊ย ? 55555

By: A4
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 5 April 2019 - 23:49 #1104784
A4's picture

... แต่ขยัน

By: komkit0710
Windows PhoneSUSEWindows
on 6 April 2019 - 01:12 #1104792

ผมอ่านไม่เข้าใจหรือคนอื่นไม่เข้าใจ
มันเก็บจากผู้ให้บริการนิ
ถึงแม้จะบอกว่าผู้ให้บริการมันจะผลักภาระมาที่ผู้ซื้อบริการ ถามหน่อยว่าทุกวันนี้จ่ายเงินเล่นเฟส จ่ายเงินเสิร์ซกูเกิ้ลหรอ จ่ายเงินดูยูทูปหรือเปล่า netflix อาจจะจ่ายแต่ไทยถูกกว่าประเทศอื่นหรือ

เคยรู้หรือเปล่าครับว่าที่คุณๆซื้อบริการ netflix อะไรพวกนี้ คุณมีหน้าที่ต้องจ่าย VAT เพราะเขาตามไปเก็บ netflix ไม่ได้

แล้วรู้หรือเปล่าครับสมมติมีบริษัทคนไทยที่ใหญ่ทัดเทียม netflix จ่ายภาษีถูกต้องเท่ากัน คนนึงจ่าย VAT อีกคนไม่ได้จ่าย คิดMargin 30% เท่ากัน ขีดความสามารถการทำกำไรของคนไทยเหลือ 23% กับต่างชาติที่มาหากินในไทยรับไปเต็มๆ 30% ไม่ต้องสนใจจะจ่ายและผลักภาระนี้เป็นของคนซื้อ ห่างกันแค่ VAT นะ 23 กับ 30 สองบริษัทนี้ขีดความสามารถการแข่งขัน/การเติบโตห่างกัน 20-30% เลย

รู้กันหรือไม่ครับว่านานาประเทศ เช่นฝรั่งเศสเขาเริ่มมีกฏหมาย/มาตรการเพื่อมาจัดเก็บเงินจากบ.ข้ามชาติศูนย์บาทแบบนี้แล้ว

ไทยน่ะขาดดุลกับกิจการออนไลน์ที่ไม่สามารถจัดเก็บภาษีรายได้กับบริษัทต่างชาติปีละเป็นแสนล้านครับ และเราขาดดุลมานานมากแล้ว และไม่สามารถเก็บภาษีได้ เคยคิดกันไหมว่า Apple มันเคยจ่ายภาษีให้รัฐมั๊ยล่ะ เกมออนไลน์ต่างชาติที่พวกคุณจ่ายอีก เขาเคยเสียภาษีสักบาทไหม แต่คนหากินคนอื่นเขาเสียกันไง!!! บ.ไทยแท้ถึงเสียเปรียบไง แล้วก็ด่าๆกันว่าคนไทยไม่มีนวัตกรรม ลองเป็นแบบจีนสิตั้งไฟวอลปิดต่างชาติแล้วมาอัพเกรดและยืนด้วยตัวเอง จนตอนนี้สหรัฐหนาวเป็นแถบๆ เพราะเขารู้จักปกป้องผลประโยชน์ไม่ให้รั่วไหลไง

สุดท้ายถึงแม้อันนี้มันคนละส่วนกับภาษีถ้าเก็บภาษีพวกต่างชาติพวกนี้ไม่ได้ เก็บจากตรงนี้ก็ยังดี ถ้าไม่จ่ายก็เตรียมโดนคู่แข่งที่พร้อมจ่ายกินเค้กแล้วกัน

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 6 April 2019 - 01:32 #1104794 Reply to:1104792
PandaBaka's picture

มันทำเรื่องเก็บภาษีได้ครับ และส่วนนั้นคือหน้าที่ของสรรพากรครับไม่ใช่ กสทช.ที่จะมาบีบให้จ่ายค่าบริการด้วย data แบบนี้

By: PSX on 6 April 2019 - 01:40 #1104795 Reply to:1104792

เอ่อ ถ้ามีผู้ให้บริการชาวไทยที่ใหญ่ทัดเทียม netflix แล้วเขาไม่ต้องจ่ายค่า Bandwidth?
คือถ้าเก็บตัวนี้เนี่ยไม่ว่าใครใช้ Bandwidth ก็ต้องจ่าย

สมมติว่ามี thaiflix เขาก็ต้องจ่ายภาษี + ค่าใช้ Bandwidth
ส่วน netflix เขาก็ต้องจ่ายภาษี(ในประเทศที่จดทะเบียน) + ค่าใช้ Bandwidth เหมือนกัน

By: nrml
ContributorIn Love
on 6 April 2019 - 02:02 #1104797 Reply to:1104792
nrml's picture

ถ้าสามารถตอบหรืออธิบายได้ว่าประชาชนจะได้อะไร จากการที่ ถ้าอยู่ๆ ก็ใช้บริการพวกนี้ได้ช้าลง การพยายามจะเก็บภาษีมันก็ดี แต่ถ้าทำแล้วมันกระทบกับคนส่วนใหญ่และเหมือนเป็นการลงโทษประชาชนก็ต้องคิดให้รอบคอบกกว่านี้

สมมติว่าบริษัทต่างชาติเหล่านั้นเลือกที่จะไม่จ่าย แล้วก็ปล่อยให้มันช้าอยู่แบบนั้น แล้วจะมีมาตรการยังไงที่คิดว่าจะไม่กระทบกับธุรกิจอื่นๆ ในไทย ซึ่งก็ต้องตอบตรงนี้ให้ได้ก่อน

By: gun101gun
AndroidWindows
on 6 April 2019 - 02:09 #1104798 Reply to:1104792

ตอนนี้ทั่วโลกพยายามเก็บภาษีออนไลน์อยู่ครับไม่ใช่แค่ไทย แต่เพราะเราไม่สามารถบังคับเขาได้เหมือนประเทศใหญ่ๆ บล๊อกก็โดนด่าอีก เลยหาวิธีจัดการ ตอนนี้ยอดเงินโฆษณาจากทีวีไหลออกมาดิจิตอนเยอะมากโดยเฉพาะyoutube ทีวีจ้างคนไทยทำงายเป็นหมื่นชีวืต แต่ถ้าอนไลน์เงินไหลออก

By: Thaitop_BN
Windows PhoneUbuntuWindows
on 6 April 2019 - 02:31 #1104800 Reply to:1104792
Thaitop_BN's picture

ไทยไม่มีนวัตกรรมเพราะไทยขัดขวางกันเองครับ ไม่เกี่ยวอะไรกับปิดกั้นต่างชาติหรือไม่ปิด ดูอย่างไฮเปอร์ลูป ยังไม่แม้แต่ร่างก็จ้องจะล้มกันละ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 6 April 2019 - 10:57 #1104831 Reply to:1104792
lew's picture

ตัวเขาเองปฎิเสธว่าไม่ใช่ภาษี และไม่ใช่หน้าที่ของกสทช. ที่ต้องไปเก็บภาษีครับ (กดอ่านที่มาข่าวได้)

ทั้งหมดที่คุณพูดนี่จินตนาการเอาเองโดยไม่ได้ดูคำพูดเขา


lewcpe.com, @wasonliw

By: dtobelisk
AndroidWindows
on 7 April 2019 - 00:03 #1104919 Reply to:1104792
dtobelisk's picture

อ่านข่าวต่างประเทศบ้างนะ

By: Thaitop_BN
Windows PhoneUbuntuWindows
on 6 April 2019 - 02:32 #1104799
Thaitop_BN's picture

ถ้ามือไม่พาย ก็อย่าเอาเท้าราน้ำ

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 6 April 2019 - 08:01 #1104808
btoy's picture

เพลียกับ​ กสทช.จริงๆ​


..: เรื่อยไป

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 6 April 2019 - 17:19 #1104877 Reply to:1104841
lew's picture

เติมของสิงคโปร์ให้อีกอันก็ได้ครับ

ไม่มีใครเขาคิดตาม traffic กันแต่คิดตามมูลค่า transaction (ซึ่งก็ปกติของภาษีธุรกิจ) ในแง่ของหน่วยงานกำกับดูแลเขาต้องสนับสสนุนให้ BW ถูกเท่าที่เป็นไปได้ มีการแข่งขันสูง คนทั่วไปและธุรกิจได้บริการคุณภาพสูงในราคาต่ำ (เท่าที่สภาพธุรกิจและเทคโนโลยีจะเอื้อ)


lewcpe.com, @wasonliw

By: deawx on 7 April 2019 - 06:55 #1104929

เสียงโมเด็ม 56k ก็ดังเป็นเสียงประกอบฉากเวลาอ่านข่าวนี้

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 8 April 2019 - 00:41 #1104973 Reply to:1104929
TeamKiller's picture

แวะมาแปะ ฮ่าๆ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 8 April 2019 - 00:53 #1104993 Reply to:1104973
McKay's picture

U.S. Robotics ตอนนี้หายไปไหนแล้วหว่า นึกถึงตอนที่มาเฝ้ารอว่าเมื่อไหร่ V.92 firmware จะออก


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: deawx on 7 April 2019 - 06:55 #1104930

เสียงโมเด็ม 56k ก็ดังเป็นเสียงประกอบฉากเวลาอ่านข่าวนี้

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 8 April 2019 - 00:47 #1104992 Reply to:1104930
McKay's picture

ฮา คุณ TeamKiller ลืมปิด autoplay หน่ะครับ เหมือนจะแก้แล้วนะ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: เพียงเรียงรัก on 7 April 2019 - 11:56 #1104940
เพียงเรียงรัก's picture

ผมว่า จริงๆ การหาทางเก็บเงินจากบริการพวกนี้เป็นสิ่งที่ควรทำนะ

แต่ว่า จะต้องหาทางไม่ให้เกิดผลกระทบจากผู้ใช้งานทั่วไป เช่น สมมุติว่า Facebook Youtube ไม่ยอมจ่าย ถ้าบริการพวกนี้ช้าลง คนใช้งานก็รับผลไปเต็มๆ

จริงๆ ถ้ามีมาตรการอื่นออกมา โดยไม่กระทบผู้ใช้งานทั่วไป จะดีมาก

แต่ก็อย่างว่า เพราะมันเป็นแค่ "แนวคิด" ละนะ ผมก็ไม่รู้อะไรมาก ว่าไปตามความรู้สึก

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 7 April 2019 - 16:15 #1104965 Reply to:1104940
hisoft's picture

ควรหาทางครับ แต่มันต้องดูให้สมเหตุสมผลนิดนึง

อันนี้นอกจากไม่สมเหตุสมผลแล้ว มันยังมีคนอื่นคิดมาก่อน (ซึ่งก็ควรเรียนรู้และหาว่าทำไมเค้าไม่ใช้) และยังมีประวัติด่างพร้อยของผู้พูดมาเสริมอีก